Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/05/2023 17:05 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 12/220 (5%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2322
Được cảm ơn: 0
Trải nghiệm nhanh BMW X3 xDrive30i M-Sport LCI 2023 lắp ráp tại Việt Nam


Trải nghiệm nhanh BMW X3 xDrive30i M-Sport LCI 2023 lắp ráp tại Việt Nam
 
BMW X3 là một trong những chiếc xe đầu tiên được lắp ráp tại thị trường Việt Nam, X3 xDrive30i M-Sport là phiên bản cao cấp nhất của X3 trong thời điểm mở bán lần này của BMW, ngoài ra sẽ còn có thêm 2 phiên bản sDrive20i dẫn động cầu trước với mức giá hấp dẫn hơn. Sự mới mẻ của X3 không đơn thuần là một mẫu xe được lắp ráp trong nước, đây còn là một thế hệ nâng cấp giữa vòng đời (LCI) chưa từng phân phối trước đây.

Với giá bán trong khoảng hơn 2,4 tỷ đồng (tuỳ thời điểm), X3 xDrive30i M-Sport mang theo các trang bị đáng chú ý như: Phuộc thích ứng - Adaptive Suspension, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive, kiểm soát chủ động vectơ mô-men xoắn độc lập từng bánh xe - Performance Control, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 12.3 inch iDrive 7.0 hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto không dây, âm thanh 16 loa Harman Kardon 600W, camera 360 độ và một số trang bị khác.




trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-46.jpg Mặc dù chỉ là những thay đổi nhỏ ở ngoại hình so với G01 ra mắt lần đầu tiên năm 2018, phiên bản G01 LCI 2023 cho cái nhìn mới mẻ hơn và có sự tương đồng với những chiếc xe đàn anh như X5 G05 hay X6 G06. Trực diện nhìn vào sẽ thấy nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn cộng với tạo hình thể thao của phiên bản M-sport khiến cho X3 to lớn và bề thế hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.
 

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-31.jpg Lưới tản nhiệt với các nan đứng to bản, trang bị này rất tương đồng với hai mẫu SUV đàn anh X5 và X6, đây cũng là điểm nhấn nổi bật nhất của X3 LCI khi nhìn từ phía trước. Trang bị tiêu chuẩn đi kèm phiên bản xDrive30i M-Sport này hồm có: Camera 360 độ, 6 cảm biến va chạm phía trước và phía sau, gói hỗ trợ đỗ xe thông minh nâng cao (Parking Assistance System Plus).

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-28.jpg Trang bị tiêu chuẩn là bộ đèn LED tích hợp công nghệ đèn pha tự động (Auto High Beam) và công nghệ đèn thích ứng (Adaptive). Thời điểm hiện tại chưa có phiên bản X3 nào được trang bị công nghệ Laser Light cao cấp nhất của BMW dành cho X3 G01 LCI.

Tạo hình bộ đèn với dải đèn chiếu sáng ban ngày có hoạ tiết mới, đồng thời lựa chọn trang bị đèn pha tối màu (BMW Individual Lights Shadow Line) không chỉ làm mới cho bộ đèn mà có phần tăng vẻ thể thao cho chiếc xe, tuỳ chọn trang bị này trước đây sẽ ít thấy xuất hiện trên những chiếc BMW ở Việt Nam.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-6.jpg BMW X3 LCI vẫn sử dụng nền tảng kiến trúc khung gầm và động cơ tương tự thế hệ cũ, kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.708 x 1.891 x 1.676 mm, chiều dài trục cơ sở ở mức 2.868 mm. Thực tế trải nghiệm mẫu X3 G01 cả hai thế hệ cho thấy, với kích thước này mẫu X3 có thể đáp ứng không gian sử dụng bên trong đủ thoải mái với gia đình nhưng ngoại hình vẫn có được sự nhỏ gọn và linh hoạt ở nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-26.jpg Trang bị tiêu chuẩn kèm theo phiên bản này là bánh mâm hợp kim kích thước 19inch đa chấu mã 887M và bộ lốp/vỏ Bridgestone Alenza, một dòng lốp thiên về sự êm ái. Bên trong còn có bộ phanh M-Sport với đĩa phanh cỡ lớn 348x36 mm (so với tiêu chuẩn 330 x 24 mm), cấu hình phanh phía trước với cùm phanh 4 Piston và phía sau piston đơn.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-13.jpg Tương tự như phần đầu xe, phiên bản M-Sport mang phong cách thể thao với những đường tạo hình góc cạnh rõ rệt hơn và các trang bị mang tông màu tương phản mạnh mẽ.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-15.jpg Cụm đèn với hoạ tiết mới và cách phối màu đề cao sự tương phản với các mảng màu tối, tất nhiên đều sử dụng công nghệ LED. Ngoài ra còn có hệ thống đá cốp rảnh tay, chống kẹt cốp, tay nắm mở cửa thông minh Comfort Access trên 4 tay nắm cửa.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-79.jpg trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-76.jpg Nội thất của X3 G01 LCI tương tự như thế hệ G01 trước đó, không có sự thay đổi trong thiết kế hay bố cục sắp xếp các chi tiết.


Đối với phiên bản X3 xDrive30i lắp ráp tại Việt Nam, trang bị tiêu chuẩn ghế bọc da Vernasca màu đen, đây là loại da cao cấp nhất trong các loại da phổ thông đang được BMW áp dụng, loại da này cao cấp hơn các bộ da Sensatec và thấp hơn các loại da Nappa hay Merino cao cấp nhất mà BMW đang sử dụng.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-54.jpg trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-55.jpg Trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản này là màn hình hiển thị thông tin người lái dạng full LCD kích thước 12.3 inch (BMW Live Cockpit Professional) và màn hình giải trí dạng cảm ứng 12.3 inch. Màn hình giải trí sử dụng hệ điều hành iDrive 7.0 và hỗ trợ kết nối Apple Carplay & Android Auto, tất cả đều là giao thức kết nối không dây. Trang bị cao cấp khác còn có HUD và hệ thống âm thanh 16 loa Harman Kardon 600W, trải nghiệm thực tế hệ thống âm thanh này chưa đem đến được chất lượng cao giống như trên BMW 3 Series G20 hay những chiếc X5 G05 mà mình từng có dịp trải nghiệm qua, có thể sự khác biệt ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh đến từ khung thân xe.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-57.jpg Khu vực điều khiển trung tâm mang thiết kế mới phẳng hơn, cần số nhỏ hơn và thiết kế này tương tự như những chiếc 3 Series G20 đang bán ở Việt Nam.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-60.jpg Trang bị tiêu chuẩn vô-lăng M-Sport với da bọc cao cấp, trang bị này cũng giống với những mẫu 3 Series G20 M-Sport. Sự khác biệt so với phiên bản xDrive30i nhập khẩu trước đây cũng khá rõ khi quan tâm vào các chi tiết nhỏ như vô-lăng, cần số, màn hình thông tin người lái hay khu vực màn hình giải trí trung tâm.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-70.jpg X3 xDrive30i M-sport phiên bản lắp ráp tại Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn bộ ghế thể thao chỉnh điện đa hướng và chỉnh độ căng phồng của ghế. Đây là một trong những trang bị mình đánh giá cao khi không chỉ đem đến ngoại hình đẹp hơn mà trong thực tế sử dụng, bộ ghế giúp người ngồi luôn có cảm giác vững vàng trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi đánh lái gấp hay khi đi qua những đoạn đường xấu.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-33.jpg BMW X3 xDrive30i lắp ráp tại Việt Nam trang bị động cơ B48D quen thuộc của BMW, tuy nhiên chi tiết thông số kỹ thuật thì hiện tại BMW Việt Nam chưa công bố rộng rãi đối với phiên bản xe lắp ráp này. Nhưng phiên bản quốc tế thì chiếc xe sẽ được tinh chỉnh với mức công suất 248 mã lực (185kW) và 350 Nm mô-men xoắn, thực tế đo lường của cục đăng kiểm mỗi quốc gia thì con số này có thể khác nhưng sẽ không quá lớn.

Sẽ có 4 trang bị đáng chú ý liên quan chặt chẽ đến khả năng vận hành của chiếc xe này bao gồm: Tay lái biến thiên thể thao (Variable Sport Steering), phuộc thích ứng thông minh (Adaptive Suspension), hộp số Steptronic 8 cấp thể thao (Sport Automatic Gearbox) và kiểm soát vectơ mô-men xoắn (Performance Control).


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-11.jpg Điểm ấn tượng đầu tiên khi vận hành mẫu xe này với mình đó là khả năng cách âm và hệ thống treo đã cải thiện rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm mà mình đã có dịp trải nghiệm. 3 thứ tiếng ồn đã được giảm đi rõ rệt đó là ồn gầm, tiếng ồn động cơ khi tăng tốc và tiếng ồn môi trường. X3 LCI mới cho cảm giác Luxury như một mẫu xe ở phân khúc cao hơn, bản thân mình cũng khá ngạc nhiên khi nhận thấy tiếng ồn gầm từ các bánh xe đã giảm đi rất rõ rệt.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-24.jpg Khá "may mắn" khi nhà sản xuất đã quyết định lựa chọn lắp cho X3 xDrive30i này bộ phuộc Adaptive thay vì bộ phuộc M-sport, bởi điều kiện đường Việt Nam thực sự rất khó để có thể phô diễn những điểm mạnh của bộ phuộc thể thao M-sport. Và thực tế cho thấy, bộ phuộc Adaptive trên chiếc X3 này đã làm rất tốt nhiệm vụ khi có thể giữ được cho thân xe sự vững vàng ngay cả ở dải tốc độ cao. Ngược trở lại, ở điều kiện tốc độ chậm vận hành trong phố, các cú sốc từ nhẹ cho đến lớn đều được xử lý rất nhẹ nhàng với hành trình phuộc dài, độ nén của phuộc thấp và tốc độ rebound chậm khiến cho người ngồi bên trong luôn có cảm giác thư dãn, không quá lắc lư và cũng không có những cú tưng khó chịu.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-47.jpg Tính năng giá trị khác được trang bị trên BMW X3 này đó là Performance Control. Một tính năng kiểm soát vectơ mô-men xoắn chủ động và độc lập trên từng bánh xe. Trong những tình huống đánh lái hay vào cua, hệ thống sẽ cho phép phân bổ mô-men xoắn nhiều hơn đến phía bánh xe bên ngoài khúc cua, hiệu quả đó sẽ là một cú đánh lái chính xác nhưng không bị giảm hiệu năng khi vào cua, cảm nhận của người lái sẽ là sự linh hoạt đúng ý theo vô lăng mà không bị hãm tốc độ bởi hệ thống điện tử.

Bởi thông thường, mỗi khi đánh lái gấp hay vào cua thì hệ thống cân bằng điện tử (trên BMW là DSC) sẽ điều khiển hệ thống phanh để hãm tốc độ bánh xe nằm ở phía trong khúc cua (hay bánh xe ở hướng được đánh lái tới). Hiệu quả của tính năng này đã được chứng minh nhiều năm không phải bàn cãi, nhưng đối với một thương hiệu đề cao khả năng vận hành như BMW thì trải nghiệm lái xe cần được nâng cao và khác biệt hơn nữa, thế nên các tính năng hiện đại như Performance control ra đời và áp dụng lên xe.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-64.jpg Tay lái biến thiên thể thao cũng là chi tiết mình cảm thấy giá trị và có ấn tượng ở trên mẫu X3 mới này. Không chỉ biến thiên tỉ số vòng quay hay độ nặng của vô-lăng, mà hệ thống có khả năng đưa đến sự phản hồi chính xác ở mỗi tình huống đánh lái khác nhau, ngay khi ở chế độ Comfort, mức độ phản hồi đã đang rất tốt, người lái có thể tự tin làm chủ bánh lái với những cú đặt bánh xe chính xác và tự tin.

Độ nặng của vô-lăng chưa phải là mấu chốt đánh giá được độ chính xác của bánh lái, nó chỉ góp phần tăng cảm xúc cho người lái và giúp phần tăng độ chân thật đối với chuyển động cơ khí nói chung. Nhưng nếu nói về độ nặng nhẹ của vô-lăng, BMW X3 có độ nặng cao hơn đáng kể khi so với những mẫu xe khác của BMW như X5 G05 hay 320i G20, và quan trọng hơn hết đó là nó mang lại trải nghiệm lái xe thể thao thực, có sự khác biệt rõ rệt với những chiếc xe không mang trang bị Variable Sport Steering nên mình đánh giá đây là một trang bị có giá trị cao trên X3 xDrive30i M-Sport.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-34.jpg Nói về sức mạnh động cơ hay khả năng chuyển số thông minh của hộp số thể thao Steptronic 8 cấp trên mẫu X3 mới này thì với mình, trải nghiệm không có điểm nổi bật so với thế hệ G01 trước đây, khác biệt cảm nhận rõ nhất đó là phần tiếng động cơ khi tăng tốc giờ đây có phần êm dịu hơn mình đã đề cập bên trên.

Nhưng để nói lại thì, điểm đáng khen nằm ở trang bị hộp số thể thao thay vì là hộp số 8 cấp thông thường. Với loại hộp số này, nhà sản xuất đã lập trình nó vận hành nhạy bén hơn và đáp ứng tốt hơn tính cách vận hành thể thao của chiếc xe hay của người lái. Cụ thể hơn thì trong nhiều tình huống lái xe, hộp số sẽ về cấp số thấp hơn bình thường để chiếc xe luôn có gia tốc tốt hơn, cảm giác tăng tốc từ đó cũng trở nên thông thoáng và mạnh mẽ hơn. Lấy ví dụ khi bạn giảm tốc độ để vào cua, chiếc xe sẽ về sẵn một cấp số thấp hơn thông thường để bạn có 1 cú tăng tốc mạnh mẽ hơn, và trường hợp đang là một cú tăng tốc hết ga, việc chuyển cấp số cũng sẽ nhanh hơn và gọn hơn so với một chiếc xe trang bị hộp số thông thường.


trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-45.jpg Cảm nhận chung thì với sức mạnh này, chiếc xe có thể làm hài lòng đông đảo những khách hàng dù khó tính hay đang quen thuộc với những chiếc xe hạng sang khác. Còn với khách hàng lần đầu trải nghiệm xe sang, chắc chắn họ sẽ có nhiều sự bất ngờ với sức mạnh động cơ và cách làm việc thông minh, nhạy bén của hộp số trên chiếc xe này.

trải_nghiệm_bmw_x3_30i_msport_lắp_ráp_tinhte-82.jpg Bản thân mình nhìn nhận BMW X3 xDrive30i LCI mới này là một mẫu xe đang làm rất tốt ở góc độ trải nghiệm vận hành và tiện nghi nội thất. Nhưng sẽ là một chút đáng tiếc khi cho đến hiện tại mẫu xe vẫn chưa được bổ sung bất kỳ tính năng nào của hệ thống an toàn chủ động, ngay cả trang bị cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn & hỗ trợ giữ làn đường cũng không có, chưa nói đến cả gói tính năng Driving Assitant Professional thế hệ mới rất hiện đại và cao cấp của BMW.


Nhưng nếu so với phiên bản G01 từng bán tại Việt Nam thì đây không chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời mới hơn (LCI), mà gói trang bị đi kèm mẫu xe cũng đang là những trang bị đủ sức hấp dẫn khi so sánh, quan trọng hơn hết đây là một trong những mẫu xe BMW có được trải nghiệm lái xe rất tốt cho những ai thích cầm lái, cho những ai tìm đến thương hiệu BMW vì thích cảm giác vận hành, điều đã một phần làm nên thương hiệu của BMW.


 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024