Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/05/2023 22:05 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
PHƯƠNG PHÁP ĐỂ LÀM CHIẾN LƯỢC XÂY KÊNH CÓ CONTENT VÔ HẠN (NHƯNG VẪN PHẢI HẤP DẪN, VIRAL VÀ BÁN ĐƯỢC HÀNG)


Đây là bài thứ 2 trong series, sau bài “NGUYÊN LÝ ĐỂ LÀM CHIẾN LƯỢC XÂY KÊNH”. Em nào chưa nắm rõ nguyên lý thì có thể tìm đọc bài viết cũ.

> Phương pháp này đã áp dụng cho một số kênh tiktok (của cô, và của khách hàng cô tư vấn). Nhưng nó đương nhiên hiệu quả cho tất cả các kênh ở nhiều nền tảng khác nữa, khi sửa chữa một vài đặc trưng của từng nền tảng nhé bọn em.

Như bọn em đã biết, việc quan trọng nhất của xây kênh là phải có contents. Nếu kênh được ví như một Rạp phim, thì contents chính là các bộ phim trong đó. Nếu rạp mà không có phim thì rạp có đẹp đẽ hiện đại đến đâu cũng sẽ rơi vào cảnh đìu hiu vắng khách. Chúng ta cũng không thể nói rằng “mùa này” nhiều film thì chúng tôi mở rạp mỗi ngày, còn mùa sau hết film rồi nên chúng tôi tạm thời đóng cửa!

Đã mở rạp, thì phải đảm bảo nguồn cung film mỗi ngày. Bomb tấn thì quá tốt, còn không thì những film tàm tạm, kiểu lavel B, level C cũng được. Miễn là phải có phim trước đã. Ở trong công tác xây kênh, cô gọi đó là việc “Phải có vô hạn contents”.

Vì thế, chúng ta có câu hỏi đầu tiên.

Câu hỏi số 1, chiến lược xây kênh của bọn em có đảm bảo được nguồn content vô hạn hay không?

Thí dụ, nếu bọn em định xây 1 kênh về “Dạy làm bánh kem” thì cô cho rằng chủ đề content có thể rất nhiều, nhưng nó vẫn là hữu hạn. Nếu chúng ta đổi thành “Trang trí bánh kem”, thì chiến lược lập tức sản sinh ra content vô hạn. Vì bọn em có thể “trang trí” thay đổi mỗi ngày, tức là hôm nay vẽ hoa, ngày mai vẽ gà, ngày mốt vẽ chó, vẽ bò vẽ ngựa vẽ dê, vẽ trời trăng mây nước, cái gì cũng được…

Tương tự, có bạn hỏi em bán lăn khử mùi thì xây kênh nói về công dụng của sản phẩm có được không? Tất nhiên là được nhưng nó là hữu hạn. Em có thể làm một kênh cầm khử mùi và nhảy múa, cô tạm gọi là “Vũ điệu khử mùi” thì đó là contents vô hạn. Vì sau mỗi ngày em lại có thể đổi người nhảy, đổi số lượng người nhảy, đổi bài nhạc nền để nhảy, đổi luôn được cả không gian nhảy múa.

Công thức ở đây là dùng chính Ý tưởng ban đầu, rồi cộng thêm với một yếu tố nào đó có thể thay đổi và mở rộng không giới hạn. Thí dụ nói về công dụng của bàn chải điện thì giới hạn, nhưng việc makeup tô vẽ lên mặt thì không giới hạn (mỗi ngày lại make up theo một kiểu khác nhau), cho nên chúng ta sẽ hình thành Chiến lược “Makeup đánh răng” đảm bảo vô hạn contents.

Câu hỏi số 2, có lẽ phù hợp với những bạn ít tiền và không muốn đầu tư quá nhiều giống như cô (mà thực ra, trước sau cô vẫn cho rằng làm social thì cần sáng tạo chứ không nhất thiết phải dựa dẫm vào tiền, dù việc đó rất hiệu quả và chẳng có gì sai trái he he). Đó là tự mình suy nghĩ xem liệu chiến lược này có tối giản thời gian và công sức hay chưa? Bọn em làm việc này bằng cách trả lời câu hỏi, yếu tố vô hạn trong Chiến lược có dễ dàng để thay đổi?

Thí dụ, nếu Chiến lược của bọn em là “Trang trí Bánh kem trên những tầng cao”, thay vì ngồi nhà, em lại chui lên những căn penthouse sang chảnh để vẽ bánh kem thì kênh “bao HOT”. Nhưng rõ ràng chi phí triển khai vô cùng đắt đỏ hoặc đòi hỏi phải có một mối quan hệ siêu khủng với tầng lớp đại gia. Thay vào đó, chúng ta sẽ đổi Chiến lược lại thành “Trang trí bánh kem vòng quanh thế giới”, với cách làm vẫn như cũ là vẽ bánh kem, nhưng thay vì phải lên tận penthouse, thì em cứ ngồi trong bếp nhà mình để vẽ bình thường. Đến cuối video em sẽ đặt chiếc bánh kem thành phẩm vào background là những toà nhà cao nổi tiếng ở các thành phố, ở các quốc gia, kèm theo đoạn audio giới thiệu về nó. Khi ấy kênh vẫn HOT, và vẫn có vô hạn contents mà cách làm “dễ thở” hơn rất rất nhiều lần.

Nếu thử đặt câu hỏi này cho chiến lược “Makeup đánh răng”, bọn em sẽ thấy ngay việc mang một bộ mặt được tô vẽ vô cùng ấn tượng vào trong clip thì phải mất tối thiểu 3 tiếng mỗi ngày, chưa tính về chi phí. Thay vào đó, chúng ta có thể đổi thành Chiến lược “Truyền động lực 7am”. Bọn em triển khai bằng cách đeo lên trán một chiếc băng-đô, trên đó đính kèm những câu nói so-deep để truyền động lực rồi cầm bàn chải điện để đánh răng. Mỗi ngày một câu nói khác nhau, thì như vậy đã là content vô hạn.

Câu hỏi số 3 là content tạo ra từ chiến lược này sẽ mang đến giá trị gì ở phía người xem?

Tất nhiên rồi, vì chẳng ai muốn dành thời gian cho một thứ hoàn toàn vô giá trị. Đó có thể là Giải trí, là cung cấp thông tin, là truyền động lực, là mang tới cảm giác yêu đời, một chút bình yên, một chút chill chill, đó có thể là chia sẻ kiến thức hoặc một nơi tạo ra cảm giác an toàn, nhẹ nhàng, không toxic để người xem thoải mái mở lòng tâm sự đều rất OK. Bí mật của câu hỏi này không nằm ở chỗ bọn em chọn giá trị gì mà phải luôn đảm bảo 2 yếu tố.

Thứ nhất, khi đã chọn giá trị thì phải trung thành. Không thể nào hôm nay thì cho người người ta nghe những bản nhạc buồn, rồi ngày mai ngày mốt lại cài cắm yếu tố vui vẻ và hài hước. Nó bị lệch tông nha các bạn. Và rất dễ phạm vào việc Kênh triển khai “nhiều tuyến nội dung”, vốn là điều tối kỵ khi làm tikok vì nền tảng khó định danh được chủ đề kênh.

Yếu tố thứ hai, là càng nhiều giá trị thì càng thu hút người xem. Thí dụ kênh của cô có thể làm rất tốt việc cho đi kiến thức. Nhưng nếu cô đủ thời gian để biến những cuộc độc thoại chán ngắt này thành những bộ phim tình huống, những tiểu phẩm hài hước và qua đó truyền tải được kiến thức truyền thông; hoặc đơn giản hơn là một talkshow của 2-3 người “cãi lộn” phản biện với nhau thì hấp dẫn hơn nhiều. Vì contents khi đó có ít nhất 2 giá trị là “Kiến thức” và “Drama”.

Tương tự, việc vẽ bánh kem ở nhà HOT 1, thì mang nó lên các quán bar rooftop hoặc du thuyền để vẽ thì sẽ HOT gấp 10 lần (vì có thêm yếu tố Giới thiệu các địa điểm du lịch, ăn chơi nhảy múa). Nếu người thợ vẽ bánh kem là cô giáo thì không cộng được giá trị nào, nhưng thay bằng một cô gái có vẻ đẹp mơ màng gợi cảm hoặc chàng trai cơ bắp body 6 múi thì sẽ HOT gấp 100 lần là điều mà ai cũng tiên đoán được (vì có thêm yếu tố ngắm trai xinh gái đẹp bổ mắt mỗi ngày).

Câu hỏi số 4, là chiến lược của chúng ta có “dọn sẵn” không gian cho các yếu tố viral hay chưa?

Thí dụ với chiến lược “Makeup đánh răng” (có nghĩa là mỗi ngày một video quay cảnh đánh răng bằng bàn chải điện nhưng với những khuôn mặt được makeup khác nhau), thì bọn em hoàn toàn có thể cộng thêm concept thời sự (là một trong 16 concept truyền thông bất biến của Trăng Đen) nhằm tăng tính viral.

Kiểu như chuẩn bị đến Seagame, thì mình makeup cái mặt theo màu cờ của mỗi quốc gia. Mỗi ngày một màu. Hoặc đến chung kết Worldcup thì mình vẽ lá cờ của đội vô địch lên má cũng là một cách đu trend tối thiểu. Dịp 30 tháng tư sắp tới này, thì bọn em có thể vẽ cờ đỏ sao vàng lên má trái, vẽ cờ búa liềm lên má phải để cùng hoà nhịp.

Chỗ này phải hết sức lưu ý là yếu tố viral nó khác với lại việc tạo ra giá trị nha các bạn. Yếu tố viral thì lâu lâu chúng ta mới chen vào một phát để kỳ vọng contents đấy có lượt xem đột biến (viral). Còn giá trị là thứ phải đảm bảo có xuyên suốt trong tất cả các contents!

Ví dụ tiếp theo là với chiến lược cầm chai lăn nách và nhảy múa. Thì việc có một người nhảy múa như vậy sẽ cho bọn em một không gian vô cùng rộng rãi và thoải mái cho các yếu tố viral. Thí dụ thay người bình thường bằng một người nổi tiếng; khi đang có trend “Công chúa đi siêu thị” thì chúng ta thay bộ đồ bình thường bằng bộ đồ công chúa; hoặc bộ đồ mớ 3 mớ 7 để đu trend Hoà Minzy hay bộ đồ đặc trưng Ấn Độ để đu trend Về với em của Võ Hạ Trâm chẳng hạn.

Vẫn với câu hỏi số 4 này, bọn em sẽ thấy ngay chiến lược đeo băng đô đánh răng rất khó để cài cắm yếu tố viral. Vì dòng chữ để có thể đưa lên những chiếc băng đô quá ngắn để bắt vào những trend đang hot (tất nhiên cố gắng thì vẫn được, nhưng nó khó, thực sự là rất khó). Sẽ dễ hơn rất nhiều nếu như đổi từ băng-đô qua thành đội nón (nón tuxedo hay nón lá đều OK cả). Vì cái nón đủ “rộng rãi” để bọn em viết, vẽ tô màu cắm hoa cắm cờ lên cũng được. Theo nguyên lý này, bọn em hoàn toàn có thể cân nhắc chuyển chiến lược sang vừa đánh răng vừa kể chuyện. Thì khi ấy với bất cứ một sự kiện hót hít nào chúng ta đều có thể dễ dàng lồng ghép được ngay.

Câu hỏi số 5, cũng là câu hỏi cuối cùng, là chiến lược của chúng ta có “dọn sẵn” không gian cho sacon content chưa? Tức là có chỗ để “cài cắm thông điệp” đề cập tới các yếu tố tạo dựng thương hiệu cá nhân hoặc các yếu tố có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hay chưa?

(Em nào chưa hiểu sâu về saco content thì tìm các bài viết cũ)

Giả sử như chiến lược ở kênh của cô là ngồi im như con chim để nói, để phân tích về các bài học truyền thông trong những sự kiện diễn ra quanh cuộc sống. Thì thì cô có thể phân tích kiến thức đơn thuần nhằm đưa ra bài học về thông điệp, nhưng cô cũng có thể phân tích bộ phim lật mặt của Lý Hải để xem xem thông điệp trong đó đã tốt chưa và đồng thời tranh thủ PR dùm cho bộ phim luôn cũng được.

Cô cũng có thể phân tích chi tiết cách mà các bạn trong team DC đã truyền thông cho sự kiện Big Offline ngày 6/5 sắp tới theo cách thế nào. Hay phân tích xem team marketing của @Dat Nguyen đã làm tốt hay chưa tốt điểm nào trong chiến dịch launch showroom Vertu của họ, để vừa chia sẻ được kiến thức, nhưng vừa “thông báo” được rằng à sắp tới có Offline của DC này, có những cái này hay ho này, hoặc cũng khéo léo cho cả làng cả xã biết là DDV đang độc quyền phân phối Vertu chẳng hạn.

Hay chiến lược “Makeup đánh răng” hoặc “Nhảy múa cùng chai lăn nách” thì mặc nhiên đã xuất hiện sản phẩm luôn rồi. Nhưng mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, nếu chúng ta chỉ đưa sản phẩm đến khơi khơi thì làm sao mà bán được? Chúng ta cần phải cài cắm rất nhiều thông điệp về công dụng, tính năng, giá trị lý tính, giá trị cảm tính nữa để convert khách hàng. Hiển nhiên việc cài cắm này thì phụ thuộc vào “sự khéo léo” (thực ra là một kỹ năng, gọi là advertising placement / ad placement / product placement) của bọn em ở khâu lên kịch bản contents. Nhưng sẽ đơn giản rất rất nhiều lần khi nó được “thiết kế” sẵn ở khâu chiến lược. Kiểu như mình tự hỏi, chiến lược kiểu này thì mai mốt lồng ghép quảng cáo kiểu gì, vào chỗ nào, có đơn giản hay không?

Như vậy là đã qua 5 câu hỏi, mà thực ra còn có một câu hỏi thứ 6 cuối cùng mà cô không đề cập. Đó là, liệu Chiến lược này có mang đến sự an toàn cho kênh trong lâu dài hay không (đặc biệt với nền tảng “khó chịu” như tiktok). Em nào nghiêm túc muốn xây kênh thì ngày 6/5 đến off của DC mà nghe Duy muối chia sẻ tiếp. Chứ cái gì liên quan nhiều đến policy thì cô lại không rành.

Quan điểm của cô từ trước đến giờ không đổi, đó là chúng ta làm gì cũng phải “Vững từ gốc” đã. Thế nên cô hy vọng kinh nghiệm được đúc kết thành nguyên lý rồi cụ thể hoá thành Phương pháp này có thể giúp bọn em, đặc biệt những em nào đang hoang mang, có thể có một cái móng vững chắc. Để từ đó tha hồ sáng tạo theo cách của riêng mình để tuỳ nghi phát triển.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024