Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
05/04/2023 17:04 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 7/220 (3%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2317
Được cảm ơn: 0
Lamborghini Revuelto: V12 hybrid, 1.001 mã lực, 0-100km/h 2.5 giây, kế tục vị trí của Aventador


Lamborghini Revuelto: V12 hybrid, 1.001 mã lực, 0-100km/h 2.5 giây, kế tục vị trí của Aventador
 
Sau khi hé lộ những thông tin về hệ thống truyền động tên mã LB744, kết hợp động cơ xăng V12 6.5L và hệ thống 3 động cơ điện chạy pin lithium-ion, Lamborghini chỉ mất vài tuần để giới thiệu Revuelto chiếc siêu xe flagship của hãng, thay thế cho Aventador đã tồn tại được gần 12 năm. Giống hệt như Aventador, hay bất kỳ cái tên siêu xe nào khác của Lamborghini, Revuelto là tên một chú bò tót từng thi đấu trong trường đấu tại Barcelona năm 1880.

Dĩ nhiên, ý tưởng biến sản phẩm kế tục vị trí flagship của Aventador thành một chiếc 
xe hybrid kết hợp cả động cơ xăng lẫn động cơ điện sẽ khiến vài fan cuồng của Lamborghini lên tiếng phản đối. Nhưng thời gian thì không chờ một ai cả, và như tầm nhìn của công ty mẹ Volkswagen, thì điện hóa là xu thế của tương lai.


639414.jpg


Nhưng cũng đừng nghĩ rằng vì Revuelto là một chiếc xe hybrid, mà cá tính điên rồ quen thuộc của mọi mẫu Lamborghini V12 sẽ biến mất. Trái ngược hoàn toàn là đằng khác. Phía sau ghế lái vẫn là khối động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên, tạo ra 814 mã lực ở vòng tua 9.250 RPM, mô men xoắn cực đại 725 Nm ở vòng tua 6.750 RPM. Động cơ V12 sẽ chỉ vận hành cầu sau. Bản thân động cơ V12 trên Revuelto cũng nhẹ hơn Aventador, 218 so với 234kg.

6352610_Tinhte_Lamborghini3.jpeg

Hộp số ly hợp kép xoay ngang của Revuelto vừa nhẹ hơn, vừa gọn hơn, đổi số lại nhanh hơn hệ thống của Huracan. Bao gồm cả động cơ điện thứ 3 kẹp chung, cả bộ truyền động có trọng lượng 193kg. Hộp số 8 cấp ly hợp kép được đặt nằm ngang để tối ưu không gian xe, giúp buồng lái rộng rãi hơn. Quan trọng hơn, số lùi được hai động cơ điện cầu trước vận hành, khi nào cần, động cơ điện thứ 3 mới làm việc.

Nhưng kèm thêm với đó là ba mô tơ điện, tạo ra tổng công suất vận hành 1.001 mã lực. Ở cái giá nửa triệu Euro, tương đương 542.165 USD, hybrid của Revuelto cũng ở tầm cỡ khác, ngang hàng với những đối thủ trực tiếp cùng tầm giá nửa triệu Đô như Ferrari SF90 Stradale.


6352599_Tinhte_Lamborghini2.jpg


Hai trong ba động cơ điện dùng dẫn động cầu trước. Còn mô tơ điện thứ ba đặt ở cầu sau sẽ chỉ cấp mô men xoắn vận hành bánh sau trong một số trường hợp, kết hợp với động cơ đốt trong V12, và phụ thuộc vào điều kiện lái. Cũng nhờ động cơ này, chiếc siêu xe đang được phát triển sẽ là mẫu Lamborghini đầu tiên có chế độ lái thuần điện truyền động cả 4 bánh.

Tuy nhiên để tối ưu năng lượng, ở chế độ lái chỉ dùng động cơ điện, LB744 sẽ biến thành một chiếc 
ô tô truyền động cầu trước, khi nào cần, động cơ thứ 3 ở cầu sau mới vận hành, tổng cộng tạo ra 180 mã lực để chạy xe mà không có một tiếng ồn.

Tất cả những giải pháp truyền động kể trên đồng nghĩa với việc, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong vòng 2.5 giây, nhanh hơn chiếc Aventador 0.3 giây, vận tốc tối đa hơn 350 km/h.


639362.jpg


Thanh cân bằng cả hai cầu trước và sau cứng hơn, và trang bị cho chiếc xe này là bộ lốp Bridgestone Potenza Sport được thiết kế riêng. Bên trong bánh là những đĩa phanh carbon ceramic thế hệ mới, đường kính phanh trước 410mm với 10 piston, phanh sau đường kính 390mm với 4 piston. Khi phanh, động cơ điện phía sau cũng sẽ giúp xe giảm tốc nhanh hơn, cùng lúc thu hồi năng lượng từ phanh để nạp lại điện cho hệ thống pin.

Về mặt thiết kế, giống vài concept và những mẫu xe độc nhất gần đây Lamborghini tạo ra như Sían FKP37, Terzo Millennio, SC20 hay Essenza SCV12, hoặc concept V12 Vision GranTurismo xuất hiện trong trò chơi GT7, Revuelto cũng lấy cảm hứng từ những phi thuyền không gian. Hai đường cơ bản chạy từ mũi xe, ôm quanh buồng lái và khoang động cơ, rồi ôm cả đèn hậu đến hai ống xả thiết kế lục giác.

Không chỉ mới lạ, Lamborghini còn mượn những chi tiết thiết kế trong suốt lịch sử công cu, từ cửa cắt kéo của Countach 1971, cản sốc sau lấy cảm hứng từ Diablo, và cả cái nét hung hăng của đầu xe Murcielago nữa.

639368.jpg



Để bù đắp cho trọng lượng mà hệ thống pin và động cơ điện tạo ra, Lamborghini Revuelto còn được ứng dụng nhiều vật liệu carbon hơn. Khoang lái đơn “monofuselage” hợp tác nghiên cứu cùng Boeing nhẹ hơn khung xe Aventador 10%, nhưng chắc chắn hơn 25%, và mất tới 290 giờ đồng hồ để sản xuất một bộ khung carbon như thế này. Với khung xe mới, không gian trong xe rộng hơn, dù Revuelto chỉ cao hơn Aventador có 2.5cm. Cản sốc trước của Revuelto được làm từ carbon đúc, nhẹ gấp đôi cản sốc mũi xe Aventador, nhưng khả năng hấp thụ năng lượng khi va chạm thì cao gấp đôi. Mui xe cũng được làm từ sợi carbon.

blobid0.jpg

Hệ thống infotainment của xe bao gồm một màn hình digital cockpit 12.3 inch, màn hình hiển thị thông tin trung tâm 8.4 inch ở chế lái, và một màn hình 9.1 inch ở ghế phụ. Trên chiếc xe này giờ có cả hệ thống camera, radar và những cảm biến khác để ứng dụng tính năng hỗ trợ tài xế, bao gồm khả năng cảnh báo rời làn, kiểm soát hành trình chủ động, và cả cảnh báo khi lùi xe, nếu phía sau có xe chạy ngang qua. Hệ thống camera 360 độ sẽ giúp chiếc xe lùi dễ dàng hơn trước nhiều.

Phần giữa nội thất xe vẫn phình lên, nhưng thay vì đặt hộp số như Aventador, bên dưới giờ là hệ thống pin lithium-ion 3.8 kWh.


639386.jpg



Nhờ ứng dụng Unica trên di động, chủ xe Revuelto sẽ có thể theo dõi tình trạng xe, bao gồm mức báo xăng, lượng pin còn lại, tầm vận hành nếu chỉ chạy 3 động cơ điện, và xe đang đậu ở đâu. Bên cạnh đó những tính năng cơ bản như mở khóa cửa xe, bóp còi hoặc nháy đèn thậm chí còn có thể thực hiện qua Apple Watch.

Năm 2021, Lamborghini phác thảo kế hoạch điện hóa của hãng, với hai giai đoạn rõ ràng trong thập kỷ 2020. Đến cuối năm 2024, mọi chiếc Lamborghini mới xuất xưởng đều sẽ là xe hybrid. Tới trước năm 2030, Lamborghini sẽ có siêu xe thuần điện đầu tiên. Và rất có thể trong tháng 8 và tháng 10 năm nay, sẽ đến lượt Huracan và Urus được hybrid hóa.

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024