Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/03/2023 11:03 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 7/220 (3%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2317
Được cảm ơn: 0
Chi tiết Yamaha E01 - xe điện chạy 105 km/h, sạc tại nhà lâu nhưng có tuỳ chọn sạc nhanh


BIMS 2023: Chi tiết Yamaha E01 - xe điện chạy 105 km/h, sạc tại nhà lâu nhưng có tuỳ chọn sạc nhanh
 
Yamaha E01 là mẫu xe điện ra mắt cùng thời điểm với chiếc Neo's trong dự án Switch ON của Yamaha Motor đến thị trường toàn cầu. Chiếc E01 mang đầy đủ những đặc tính mà người dùng mong muốn từ một chiếc xe phân khúc 125cc áp dụng lên một chiếc xe điện.



Nếu như chiếc Neo's dành cho phân khúc xe điện thay thế dòng xe động cơ 50cc thì E01 có thông số dành cho phân khúc xe lên đến 125cc. Dù vậy, việc chỉ di chuyển quãng đường khoảng 104 km với pin cố định thì nó vẫn định hướng là một mẫu xe điện cho đô thị. Yamaha Motor chưa sẵn sàng đưa mẫu xe này rộng rãi tới người dùng cuối bởi hạ tầng dành cho xe điện chưa thể sẵn sàng ngay lập tức.

Yamaha E01 có thể sạc đầy pin trong vòng 1 tiếng tại trạm sạc công cộng, đi được quãng đường tối đa 104 km, trong khi ở điều kiện lý tưởng, vận tốc xe đạt được ở mức 105 km/h.



Yamaha E01 mang dáng vẻ hiện đại của một chiếc xe điện, trong khi vẫn mang đến những trang bị quen thuộc của một chiếc xe máy truyền thống
[​IMG]
Thiết kế của NEO’S được dựa trên nền tảng thiết kế Jin-ki Kanno EV, cũng là nền tảng phát triển mẫu concept MOTOROiD (siêu mô-tô sử dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự lái). Nhìn tổng thể, xe mang kiểu dáng maxi scooter quen thuộc như các dòng xe như NMAX / NM-X được ưa chuộng tại một số quốc gia.

Yamaha_e01_2.jpg
Phía trước xe nổi bật với phần yếm là nắp bảo vệ cho cổng sạc nhanh với xung quanh là đèn định vị. Cụm đèn chính được đặt thấp ở phía dưới hốc của yếm trước, trong khi đèn xi nhan dạng thanh tách rời nằm ở trên cao. Kính chắn gió cũng được trang bị như một đặc trưng thường thấy trên những mẫu maxi scooter được thiết kế cố định.

Yamaha-E01_19.jpg
Xe được trang bị mâm 13 inch cho bánh trước với kích thước lốp 110/70, bánh sau là 130/70. Phanh đĩa công nghệ ABS hiện diện rõ ở bánh xe trước.

Yamaha-E01_3.jpg
Kiểu dáng nhìn từ bên hông mang đậm thiết kế của những mẫu xe từ tương lai. Thiết kế kiểu dáng lấy cảm hứng trên dòng xe sportbike, phần đuôi xe vuốt cao về phía sau. Chiếc xe sở hữu khối động cơ mid-motor với hệ truyền động gián tiếp ra bánh sau. Xe có chiều dài 1.930 mm, rộng 740 mm, cao 1.230 mm.

Yamaha-E01_5.jpg
Phần để chân thiết kế rộng rãi với hai vị trí gồm hướng phẳng và góc nghiêng tạo tư thế ngồi duỗi thẳng chân khi di chuyển. Đặt ở giữa người lái là cụm pin cố định không được thiết kế để dễ tháo nhanh.

Yamaha-E01_4.jpg
Xe có thiết kế gắp đôi với hai phuộc cân xứng. Thiết kế bánh có phần trống nên nhiều khả năng sẽ bắn nhiều bùn khi đi đường ướt.

Yamaha-E01_6.jpg
Phần yên xe thiết kế cong lên phía sau khá giống với phong cách của NVX. Tay dắt nằm trên vị trí phần hông xe. Chiều cao yên đạt mức 755 mm.

Yamaha-E01_9.jpg
Phần đuôi xe thiết kế rộng bản nhưng sở hữu những đường nét mềm mại, đèn hậu nối liền đèn xi nhan mang thiết kế nổi.

Yamaha-E01_7.jpg
Ghi đông xe thiết kế dài và lớn, đặc trưng của dòng maxi scooter. Ổ khoá smartkey quen thuộc được Yamaha áp dụng cho những mẫu xe máy hiện có.

Yamaha_E01-8.jpg
Màn hình của xe thiết kế kích thước lớn theo định dạng dọc. Xe ở triển lãm chỉ trưng bày nên không cho người dùng thử hay mở điện lên được.

Yamaha-E01_10.jpg
Cụm nút bên tay nắm trái có thêm nút bật chế độ đèn hazard, hệ thống nút chỉnh hướng cho việc điều khiển đồng hồ trung tâm, kết nối ứng dụng trên smartphone.

Yamaha-E01_11.jpg
Phía tay lái bên phải có nút chọn chế độ lái của xe, nút khởi động. Chiếc Neo's ở Việt Nam có nút tắt cho hệ thống đèn chính, trong khi E01 trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan thì không có.


Yamaha E01 sở hữu khối động cơ công suất khoảng 10,9 mã lực (8.1 kW) ở mức 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn 30 Nm ở 1.950 vòng/phút. Mức sức mạnh này, chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa ở mức 105 km/h trong điều kiện lý tưởng.

Yamaha-E01_12.jpg
Xe sở hữu khối pin 87.6V / 56.3 Ah với 3 tuỳ chọn sạc điện khác nhau. Tại trạm sạc công cộng, xe mất khoảng 1 tiếng để sạc đầy pin. Hai tuỳ chọn khác cho thời gian sạc lần lượt là 5 tiếng hoặc bộ sạc di động kèm theo xe công suất 1.3 kW với thời gian sạc khoảng 14 tiếng.

Yamaha-E01_12.jpg
Hiện tại, Yamaha E01 chưa được bán rộng rãi dù đã xuất hiện tại một số thị trường như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và một vài nước châu Âu. Có thể thấy, vấn đề lớn của những chiếc xe máy điện là việc triển khai trạm sạc nhanh, trong khi tốc độ và khả năng đáp ứng đã đạt mức của một chiếc xe scooter động cơ 125cc. Vì vậy, những chiếc xe điện phân khúc thay cho xe 50cc vẫn đang là lựa chọn phù hợp hơn vào thời điểm hiện tại.

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024