Lĩnh vực kiểm tra
|
Kỹ thuật thăm dò
|
Kết quả bất thường
|
Hướng giải quyết
|
Thị giác
|
Kiểm tra từng mặt với bảng JAEGER khi bệnh nhân đeo kính (nếu có).
|
Không đọc được chữ lớn hơn 20/40.
|
Chuyển chuyên khoa mắt khám.
|
Thính giác
|
Nói thầm một câu ngắn để trả lời (ví dụ tên cụ là gì?) vào mỗi tai, khi mắt người hỏi quay về hưóng khác.
|
Không trả lời được câu hỏi.
|
Khám ống tai tìm ráy tal và lấy ra nếu có. Nhắc lại câu hỏi nếu cũng không nghe rõ. Đo thính lực. Khuyên dùng máy trợ thính nếu cần.
|
Tay
|
Gần: "Sò gáy bằng cả hai tay”
Xa: "nhặt cái thìa".
|
Không làm được.
|
Quan sát tay toàn bộ (cơ khớp thần kinh) chú ý xem có chỗ nào đau, yếu, khó cừ động.
|
Chân
|
Quan sát bệnh nhân sau khi đã nêu yêu cầu như: "Ngồi xuống ghế, dứng dậy, đi 10 bước, quay lại, ngồi xuống"
|
Không thực hiện đươc một phần hay toàn bộ.
|
Đánh giá toàn thể về phương diện thần kinh, cơ xương khớp, chú ý đến sức lực, triệu chứng đau, phạm vi vận động, sự thăng bằng, dáng di. Giới thiệu sang khoa vật lý trị liệu.
|
Tiểu tiện
|
Hỏi: "cụ có bí tiểu tiện, không tự chủ? có dái dầm?"
|
"Có"
|
Xác định số lần và mức độ. TÌm các nguyên nhân có thể chữa dược kể cả những kích thích tại chỗ, tình trạng đái nhiều do thuốc. Gửi chuyên khoa tiết niệu.
|
Dinh dưỡng
|
Hỏi: 'Trong vài tháng vừa qua, có sút cân không”. Đo chiều cao, cân nặng.
|
"Có". Cân thấp so với chiều cao.
|
Đánh giá mức độ theo các tiêu chuẩn dinh dưỡng.
|
Tinh thần
|
Nếu: "Tôi sẽ chỉ 3 vật (bút chì, sách, xe) yều cầu nhắc lại tên 3 vật đó ngay và vài phút sau".
|
Không nhắc lại được sau 1 phút.
|
Áp dụng thang điểm Folstein (MMSE). Nếu điểm dưới 24, tìm nguyên nhân suy giảm trí tuệ. Xác định thời gian, độ giao dộng của các triệu chứng. Hỏi xem có do dùng thuốc gì. Đánh giá tri thức và cảm xúc. Sừ dụng các test khác.
|
Trầm cảm
|
Hỏi: "Cụ có hay có cảm giác buồn, tràm cảm" hoặc ”tinh thần cụ ra sao?"
|
"Có" hoặc không tốt lắm".
|
Sừ dụng thang điểm "gerlatric dep resslon Scale". Nếu dương tính (dưới 5 điểm) thử dùng thuốc chống tăng huyết áp, thuổc hướng tâm thần. Điều tri bệnh tâm thần nếu có.
|
ADL
IADL
|
Hỏi: “Cụ có thể tự dậy ra khói giường?" "cụ có thể tự mặc lấy quần áo""cụ có thể tự ăn uống?", "cụ có thể tự đi mua bán?"
|
"Không" đối với mọi câu hỏi.
|
Kết hợp câu trả lời với trạng thái bệnh nhân. Hỏi thêm người trong gia đình xác dinh lý do không tự làm được. Can thiệp xừ lý về mặt y học, xã hội và môi trường.
|
Nhà ở môi trường
|
Hỏi: “Cụ có thấy khó khăn vì các bức thềm ở trong và ngoài nhà?, vì tình trạng ánh sáng?
|
“Có”
|
Đánh giá sự an toàn và sửa chữa những chỗ không thích hợp, gây khó khăn cho bệnh nhân.
|
Hỗ trợ của xã hội
|
Hỏi: "ai là người có thể giúp cụ lúc ốm đau, cấp cứu?".
|
|
Ghi tên những người có thể giúp đỡ về mặt y tế, xã hội. Gợi ý sự giúp đỡ của cộng đồng.
|