Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/04/2021 02:04 # 1
namihate
Cấp độ: 2 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 8/20 (40%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 07/02/2018
Bài gởi: 18
Được cảm ơn: 0
Chiến lược Marketing Online: Chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp


Trước sự bùng nổ của Internet, các chiến lược Marketing Online ngày càng trở thành một trong những chiêu thức tiếp thị không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hoạch định chiến lược hoàn chỉnh, không phải là điều đơn giản. Chính vì vậy, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn về cách thức lập một chiến lược Marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. 

Lập chiến lược Marketing Online là làm gì?

Lập chiến lược Marketing Online nói nôm na là làm một bản kế hoạch tiếp thị thông qua sử dụng các công cụ Marketing Online nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Mục tiêu đó có thể là tăng độ nhận diện thương hiệu, bán hàng, tăng tương tác,…  

Vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp

Khi làm bất cứ việc gì, muốn công việc đó thành công, bạn phải hiểu rõ tường tận về những việc mình đang làm là gì? Đang ở giai đoạn nào? Hiệu quả so với dự kiến trong kế hoạch như thế nào? Như vậy bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh, tối ưu lại các hoạt động giúp khả năng đạt mục tiêu cao hơn.

Các xây dựng chiến lược Marketing

1. Phân tích bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp

#Phân tích khách hàng mục tiêu

Trước khi lên kế hoạch, bạn nên hình dung thử xem đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến là ai; Lập ra danh sách phát thảo thói quen (insight) của người tiêu dùng thông qua các yếu tố trong nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, nơi ở, tình trạng hôn nhân,... Đây cũng chính là vấn đề then chốt khi bạn bắt đầu đầu xây dựng chiến lược Marketing. 

 

#Tìm hiểu đối thủ vì biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Bạn cần phải luôn để mắt đến đối thủ của mình. Quan sát xem họ đang thực hiện những chiến lược gì; Hoạt động kinh doanh hiện tại ra sao; Mục tiêu của họ đang hướng đến là gì? 

Tuy không thể sao chép toàn bộ hoạt động của đối thủ. Nhưng hiểu được những điều này, bạn sẽ có cơ hội tìm ra những giải pháp tối ưu hơn những gì đối thủ đang làm.

 

#Các yếu tố khác

Ngoài khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các môi trường sau đây cũng có tác động lớn đến việc hoạch định chiến lược Marketing:

  • Môi trường bên trong doanh nghiệp: Nguồn lực nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất.

  • Môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Các vấn đề vi mô và các vấn đề vĩ mô.

 

2. Lên chiến lược dựa Marketing dựa theo quy tắc SMART

Một trong những sai lầm khiến chiến lược Marketing thất bại đó là doanh nghiệp không đưa ra được mục đích cụ thể của chiến lược là gì mà chỉ nói chung chung. Điển hình của một số mục tiêu không mang lại hiệu quả như: 

  • Từ khóa lên top Google ====> Từ khóa “phòng marketing thuê ngoài” lọt top 10 Google

  • Nhiều người biết đến sản phẩm ====> 50.000 người tiếp cận với sản phẩm

  • Bán được nhiều sản phẩm ====> Bán được 500 đơn hàng trong 3 tháng thực hiện chiến dịch.

Mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng dễ dàng theo dõi, đo lường kết quả hoạt động và có những hoạt động cải thiện khuyết điểm kịp thời, nâng mức độ thành công của chiến dịch. Cách tốt nhất để chiến lược không đi lệch hướng mà nó cần đi, bạn hãy thiết lập mục tiêu dựa theo quy tắc SMART:

  • (S) Specific: cụ thể, chi tiết

  • (M) Measurable: có thể đo lường được

  • (A) Attainable: thực hiện được

  • (R) Relevant: liên quan đến sản phẩm hoặc doanh nghiệp

  • (T) Time frame: thời gian cụ thể trong bao lâu? 1, 2 hay 5 năm?

3. Xác định kênh phù hợp

Tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến, bạn sẽ lựa chọn ra các kênh Marketing Online phù hợp, tối ưu nhất cho chiến lược Marketing sắp tới của mình. Nguyên tắc chung là sử dụng theo tỉ lệ 2:1:1. 

  • 2 Media tự xây dựng (Owned Media):

  • 1 Media lan truyền (Earned Media): 

  • 1 Media trả tiền quảng cáo (Paid Media): 

4. Lập chiến lược Marketing cho từng nhóm trong phễu bán hàng

Mặc dù cách này có hơi tốn kém thời gian và chi phí nhưng chúng lại làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bạn có thể hình dung như thế này, mỗi khách hàng vào website bán hàng của doanh nghiệp sẽ được phân thành 4 giai đoạn. Nếu bạn có thể dựa trên những điều này lập ra những kế hoạch phù hợp cho từng nhóm, thì khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn rất nhiều.

  • Visitor: Khách vừa vào và thoát ra ngay sau đó

  • Lead: Khách truy cập vào web nhưng có thời gian ở lại trên web lâu hơn.

  • Qualified Lead: thêm hàng vào giỏ, hoặc thoát ra sau đó vào lại trang xem một món hàng nhiều lần,…

  • Customer: Người đã hoàn tất mua hàng.

Tổng kết

Một chiến lược Marketing Online đúng hướng sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng đã được vạch ra trước đó. Như vậy, đường đến thành công lúc này sẽ là một đường thẳng, không còn vòng vo nữa. 

 



Được chỉnh sửa bởi buiducduong vì:xóa link ẩn
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024