Việc đánh giá sản phẩm - product reviews, có một tác động không nhỏ đến sự mong đợi của người tiêu dùng cũng như việc quyết định mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát từ PowerReviews nhận định rằng 57% người mua sắm không những chỉ nhìn vào đánh giá trực tuyến - online reviews - đế có thêm thông tin mà còn thực sự ưa thích truy cập vào các trang web thương mại điện tử cung cấp dịch vụ đánh giá.
Trong 3 tới 5 năm trở lại đây, sự hiện diện của cụm từ “review” đã củng cố thêm kỳ vọng rằng nên có sự đánh giá. CEO của PowerReviews, Matt Moog, trao đổi với Retail Dive: “những khách hàng mua sắm trực tuyến tin rằng những lời đánh giá phản ánh một phần “trải nghiệm” khi sử dụng sản phẩn, vì thế, họ “sử dụng” chúng nhiều hơn”.
Công ty PowerReviews vừa phát hành ấn phẩm “The Power of Reviews”, một nghiên cứu khảo sát hơn 800 người tiêu dùng Mỹ về việc xếp hạng và đánh giá ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của họ, trong việc tìm kiếm thông tin và hành vi mua sắm. Đối với những sản phẩm “takeaways” - mang đi, người tiêu dùng mong muốn thấy những nhận xét tốt và xấu, cũng như thấy chúng trong mỗi kênh.
Từ thông tin tới kỳ vọng
Việc xếp hạng và đánh giá (ratings and reviews) nhanh chóng trở thành một nguồn thông tin chính yếu cho người mua sắm. Hầu hết trong các cuộc khảo sát, 95% phản hồi nói rằng trong qua khứ họ đã từng tham khảo ý kiến của khách hàng - customer reviews. Số khác (24%) cho biết họ đều tham khảo reviews trong mỗi lần mua sắm, và với các đối tượng mua sắm từ 18-44, con số này là 30%.
Ngoài ra, ratings and reviews đứng thứ hai, xếp chỉ sau giá cả, trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua của người dùng.Những yếu tố khác: lời khuyên của gia đình và bạn bè, thương hiệu sản phẩm và phí vận chuyển không tính phí có ít tác động hơn. Nhóm khách hàng có độ tuổi từ 18 tới 44 có nhiều khả năng (61%) tin tưởng hơn vào reviews của người tiêu dùng hơn là bạn bè và người thân.
Người mua đánh giá sự sẵn có của sản phẩm như một yếu tố đặc biệt quan trọng khi xem xét mua các mặt hàng lớn vé như điện tử (82%), đồ gia dụng (80%), và máy tính (80%).
Việc sản phẩm tăng giá dẫn tới reviews ngày càng quan trọng hơn. Đối với người mua, reviews về sản phần là một nhân tố quan trọng khi xem xét mua các mặt hàng đắt tiền như điện tử (82%), đồ gia dụng (80%), và máy tính (80%).
Câu hỏi về lòng tin
Vậy vì sao cụm từ “reviews” lại quan trọng? Nó không chỉ tạo sự xác thực cũng như lòng tin cho người tiêu dùng mà còn cải thiện SEO1 . Hơn nữa, đánh giá của người sử dụng còn mang lại những quan điểm riêng biệt dựa trên những trải nghiệm của người tiêu dùng, kể cả những mặt tiêu cực.
Để xây dựng lòng tin ở khách hàng, những đánh giá tiêu cực cần phải có. Nếu những gì bạn làm chỉ là phô ra sắc màu hồng, những lời review tích cực, điều đó sẽ thực sự làm giảm độ tin cậy. Phần lớn người tiêu dùng tìm những lời đánh giá tiêu cực như một cách để khẳng định độ tín nhiệm, cũng như định rõ những điểm trong các đánh giá tiêu cực đều có liên quan tới nhau.
Nói một cách khác, ngay cả một đánh giá xấu cũng cho ta thấy một cái nhìn rõ hơn về hiệu quả của sản phẩm. Hầu hết mọi người nghĩ rằng sự tiêu cực của người này có thể là một yếu tố quan trọng hoặc tích cực đối với họ, và sẽ điều chỉnh kỳ vọng của họ cho phù hợp.
Thú vị là, các nhà tiếp thị bán lẻ đang làm việc tốt hơn trong việc chiếm lấy lòng tin của người tiêu dùng. Khảo sát cho thấy, đa số người mua sắm (53%) nói rằng các trang web bán lẻ cung cấp các review tin cậy, trong khi con số này trong các phương tiện truyền thông chỉ là 39%.
Hướng tới những mảng quan trọng
Trong khi không có một quy định nào về số lượng reviews, ⅔ người tiêu dùng (66%) cho rằng họ đọc từ 1 tới 10 trước khi quyết định mua hàng. Con số tối ưu phụ thuộc sản phẩm: chẳng hạn, nó sẽ lớn khi cân nhắc trong việc mua tivi và máy ảnh, với sự đa dạng trong giá cả và chức năng, tuy vậy các mặc hàng khác còn có những cân nhắc khác như giá, độ an toàn, hiệu quả và độ lâu bện.
Những review dài có khuynh hướng có chất lượng tốt hơn so với những review chỉ có độ dài 1-2 dòng khi phản ánh trải nghiệm của người dùng. Moogs đánh giá rằng reviews sẽ có chất lượng tốt hơn khi chúng xảy ra gần đây hơn. Moog phát biểu: “Có những đánh giá có giá trị hơn những đánh giá khác” và ông đang tập trung tìm kiếm những review giá trị đó. Nếu sản phấm được ưa chuộng và bán với giá cao, lời đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn hơn
Người mua hàng sử dụng những đánh giá để đánh giá sản phẩm một cách nhanh chóng, tuy nhiên, thông tin cần được dễ dàng tiếp cận và dễ hiểu. PowerReviews đề nghị để SEO trở nên thân thiện và dễ hiểu nên có một format bao gồm một “snapshot” của ưu điêm và khuyết điểm trong lời tường thuật của người sử dụng.