Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
20/02/2021 21:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Khởi Nghiệp: Cách Biến Ý Tưởng Của Bạn Thành Một Doanh Nghiệp Thành Công


Tất cả những doanh nghiệp thành công đều bắt đầu bằng một ý tưởng đơn giản. Việc có ý tưởng rất quan trọng, nhưng đó không phải là điều duy nhất mà các doanh nhân nên quan tâm đến. Cũng có những khía cạnh khác cần được xem xét để bắt đầu khởi nghiệp và do đó biến ý tưởng này thành một công việc kinh doanh khả thi.

Trong bài viết này, chúng tôi xác định bảy bước của một hành trình khởi nghiệp và giải thích chi tiết hơn về từng bước trong đó.

Lên ý tưởng

Bước đầu tiên để bắt đầu khởi nghiệp đó là tìm ra ý tưởng phù hợp. Việc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật ra có rất nhiều yếu tố khác nhau cần phải xem xét.

Một khi cơ hội kinh doanh đến thì bạn cần phải đặt ra những câu hỏi sau đây: Ý tưởng này có giải quyết được vấn đề hiện tại không? Ý tưởng này có sáng tạo không? Đã có một ý tưởng tương tự trên thị trường? Nếu vậy, điều gì khiến ý tưởng của tôi trở nên khác biệt? Đó là ý tưởng của tôi tốt hơn những ý tưởng hiện có?

Nếu câu trả lời cho những câu hỏi này đều khả quan và chắc chắn về những tiềm năng có liên quan của việc kinh doanh, thì bước tiếp theo chính là xác thực ý tưởng của bạn với các bên thứ ba. Bạn có thể thấy được tiềm năng của ý tưởng của mình, nhưng chưa chắc những người khác cũng có cùng quan điểm. Ở giai đoạn này, bạn chỉ nên trình bày ý tưởng của mình với những người mà bạn tin tưởng để tránh nguy cơ bị cướp mất ý tưởng. Đối với phạm vi bảo mật này thì bạn có thể chia sẻ ý tưởng với gia đình hoặc bạn bè thân thiết của mình.

Tùy thuộc vào những phản hồi nhận được mà bạn có thể cải thiện ý tưởng của mình hoặc họ sẽ thay đổi hay thậm chí bác bỏ ý tưởng đó.

Những thách thức chính của giai đoạn này sẽ tập trung vào cá nhân và ý tưởng. Ở cấp độ cá nhân, các doanh nhân sẽ phải đối mặt với những bất ổn về năng lực kinh doanh của họ và những rủi ro khi bước vào thế giới này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đôi khi những rủi ro lớn sẽ dẫn đến những phần thưởng lớn. Về mặt ý tưởng, thách thức chính trên thực tế là tìm được một ý tưởng sáng tạo và khơi dậy sự quan tâm ở những khách hàng tiềm năng.

Ở giai đoạn còn khá sơ khai này, việc các doanh nhân bắt đầu thiết lập mối quan hệ với các đơn vị cung cấp hỗ trợ khởi nghiệp thường không phổ biến. Tuy vậy, những tổ chức nổi bật trong giai đoạn này là những vườn ươm tạo, những tổ chức quốc gia và quốc tế hỗ trợ các công ty tư vấn và khởi nghiệp.

Thiết kế

Sau khi nhận được sự xác nhận đầu tiên về tiềm năng của doanh nghiệp thì bạn cần phải lập ra một kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Mặc dù việc này có thể hơi buồn tẻ đối với nhiều danh nhân, nhưng nó là một bước thiết yếu để bắt đầu việc khởi nghiệp.

Vì vậy, bạn phải xác định được cách mà bạn sẽ tạo ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ, xác định đối tượng mục tiêu, đối tác và cả sự cạnh tranh trên thị trường để làm việc. Các nghiên cứu chuyên sâu về những khía cạnh này vô cùng quan trọng bởi vì càng thu thập được nhiều thông tin thì việc phân tích những khía cạnh này sẽ càng hiệu quả hơn. Một lợi thế khác của nghiên cứu này chính là giúp cải tiến ý tưởng để đưa vào được một sản phẩm thực sự nổi bật trên thị trường.

Với những thông tin đã được tổng hợp này, bạn sẽ phải phát triển mô hình và kế hoạch kinh doanh. Những tài liệu này cực kỳ quan trọng vì ngoài việc giúp định hình doanh nghiệp, chúng còn giúp định hướng cho doanh nhân trong những bước đầu tiên này, làm rõ điểm khởi đầu của việc khởi nghiệp này và nơi cần đến.

o   Kế hoạch kinh doanh: Đây là một tài liệu mô tả tất cả các bước có liên quan hoặc là một phần của công việc kinh doanh và điều này có thể mang tính quyết định trong những phần thuyết trình với các nhà đầu tư, đối tác hoặc cộng sự tiềm năng, và những bước này cũng đang được bắt đầu thực hiện vào thời điểm này.

o   Thách thức chính: Giai đoạn này là sự chuẩn bị chính xác về mô hình và kế hoạch kinh doanh. Bởi vì tầm quan trọng to lớn của nó mà việc thiếu kinh nghiệm kinh doanh có thể trở thành vấn đề để đảm bảo rằng những tài liệu này là tất cả những thông tin cần thiết và đồng thời cũng phải hấp dẫn để thu hút các tổ chức hoặc các cá nhân nêu trên.

Vào giai đoạn này, thông thường sẽ có sự trợ giúp từ các tổ chức dành cho việc khởi nghiệp, làm nổi bật các vườn ươm tạo, các trung tâm hỗ trợ cũng như những tổ chức quốc gia và quốc tế để hỗ trợ các công ty tư vấn và khởi nghiệp.

Thành lập công ty

Mở công ty: Đây là một hành trình phức tạp. Chuẩn bị và hoàn thành tất cả các tài liệu cần thiết là một bước quan trọng để thành lập doanh nghiệp đi đến thành công. Bạn nên giải quyết các phương diện pháp lí của các công ty khởi nghiệp càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu bạn đã trình bày những phần thuyết trình đầu tiên với các đối tác tiềm năng có quan tâm. Điều này là vì những cá nhân hoặc những tổ chức này đánh cược vào doanh nghiệp của bạn, họ thường ưu tiên những cá nhân hoặc những tổ chức đã được hợp pháp hóa và thành lập.

Một lý do khác để giải quyết vấn đề này trong những giai đoạn đầu của bộ máy hành chính khởi nghiệp đó là vì địa chỉ có thể là một vấn đề đau đầu và có xu hướng trở nên tệ hơn ở các giai đoạn sau.

Bạn phải chọn tên cho công ty khởi nghiệp chưa được đăng ký, lựa chọn cơ cấu pháp lý phù hợp nhất với loại hình của công ty và thị trường tích hợp, mở một tài khoản ngân hàng, kiểm tra những yêu cầu có liên quan về việc thành lập một doanh nghiệp ở đất nước của bạn, trong đó còn bao gồm nhiều yếu tố khác cần được xem xét.

Ngoài ra, nếu người doanh nhân không có cơ hội làm như vậy, những buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư thường được áp dụng để có được nguồn tài chính cần thiết cho việc thành lập một công ty, và cũng để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

o   Thách thức chính: Giai đoạn này  giúp thu thập tất cả những thông tin về những điều cần thiết để thành lập một công ty, bao gồm những tài liệu bắt buộc cũng như nơi thực hiện.

Bởi vì tính phức tạp của nó mà người ta khuyên rằng doanh nhân nên tham khảo các tổ chức có hiểu biết về pháp luật để được trợ giúp. Trong số những công ty tư vấn nổi bật, luật sư hay thậm chí những không gian như cửa hàng công dân để đảm bảo rằng tất cả những khía cạnh thiết yếu đều được xem xét.

Quản lý thương hiệu

Những doanh nhân hiểu được rằng một trong những bước quan trọng nhất để thành lập doanh nghiệp của bạn chính là giải quyết các bộ máy hành chính. Nhưng nhiều người trong số họ không hề cân nhắc về tầm quan trọng của thương hiệu. Trong quá trình bắt đầu khởi nghiệp, thương hiệu có thể ngẫu nhiên trở nên vô cùng quan trọng đối với sự thành công của quá trình này.

Thiết kế tốt là bước đầu tiên để đạt được sự công nhận. Thông qua thiết kế, khách hàng sẽ có những ấn tượng đầu tiên về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Vì vậy, cần phải xác định được sản phẩm và kết hợp với thiết kế công ty sao cho nó phù hợp nhất với bối cảnh của công ty khởi nghiệp. Tạo một nhãn hiệu rõ ràng và trực quan cùng với sự phát triển của những trang đích. Thỉnh thoảng, trang đích thường bị các doanh nhân coi thường, nhưng trong một thế giới ngày càng thiên về kỹ thuật số, thì nó là một điều thiết yếu cần được thể hiện.

Giai đoạn này có thể là thách thức đối với các doanh nhân, đặc biệt nếu nó không có một khía cạnh sáng tạo hơn để phát triển của thiết kế. khái niệm này phức tạp vì nó không chỉ phụ thuộc vào sự sáng tạo mà còn cả những chiến lược tiếp thị, bởi vì mục tiêu là tạo ra thứ gì đó thu hút sự chú ý, quyến rũ và gây ấn tượng mạnh.

Những tổ chức được tìm kiếm nhiều nhất trong giai đoạn này chủ yếu là các công ty thiết kế đồ họa chuyên về lĩnh vực này.

Bảo vệ thương hiệu

Ở thời điểm này, 4 trong 7 bước để bắt đầu khởi nghiệp thành công đã được thực hiện. Các vấn đề pháp lí về khởi nghiệp đã được giải quyết và những chiến lược quản lý thương hiệu cũng đã được thực hiện. Một công ty khởi nghiệp sẽ bắt đầu có được sự công nhận. Do đó, cần phải có được tài sản trí tuệ của sản phẩm để phát triển cũng như sự bảo vệ thương hiệu cho công ty khởi nghiệp càng sớm càng tốt.

Với điều này, doanh nhân sẽ có được những quyền lợi độc quyền bằng cách ngăn chặn các bên thứ ba chế tạo, sản xuất hay bán giải pháp này được phát triển mà không có sự cho phép của chủ sở hữu. Điều này cũng áp dụng đối với nhãn hiệu hay hình ảnh và tên của thương hiệu. Đây là một giải pháp thường được sử dụng để đối phó với sự cạnh tranh.

Có nhiều loại biện pháp bảo vệ khác nhau. Từ bằng sáng chế cho đến bản quyền, chi phí, thời hạn và các quy tắc đều khác nhau đối với từng loại. Điều này phụ thuộc vào doanh nhân quyết định xem loại biện pháp nào là phù hợp nhất để mua dựa trên khả năng và nhu cầu của họ.

Khó khăn trong giai đoạn này đó là có được lời khuyên về loại biện pháp bảo vệ nào là cần thiết trước khi suy nghĩ về loại hình của công ty khởi nghiệp và những tài liệu nào cần thiết cũng như nơi liên quan đến loại vấn đề này.

Một lần nữa, những đơn vị được liên hệ trong giai đoạn này nổi bật là các công ty tư vấn, luật sư hoặc thậm chí là những nơi như các cửa hàng công dân.

Phát triển

Đã đến lúc đưa ý tưởng vào thực tế. Đây là giai đoạn nghiêm ngặt nhất, giai đoạn sẽ cống hiến nhiều tài nguyên hơn (cho dù là tài chính, vật chất hay thời gian) và cần một đội ngũ quản lý thời gian và làm việc liên tục.

Nếu bạn chưa có một đội ngũ làm việc và không có những kỹ năng cần thiết để phát triển sản phẩm một mình, hãy cân nhắc tuyển nhân lực, tốt nhất là có kinh nghiệm trong lĩnh vực được đề cập để giúp bạn.

Bạn cũng nên xác định loại hình phát triển mà bạn muốn đưa ra thị trường sau này. Bạn có thể chọn một sản phẩm khả dụng tối thiểu hoặc một mẫu thử nghiệm, phân tích xem loại hình nào phù hợp nhất với công ty khởi nghiệp của bạn.

Trong quá trình phát triển, bạn phải thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm, tốt nhất là với những khách hàng thực sự để có sự thích nghi sau này khi nhận được các phản hồi. Điều này không có nghĩa là khái niệm ý tưởng của bạn sẽ bị thay đổi hoàn toàn, mà sẽ được cải thiện để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Những thách thức lớn nhất được tìm thấy ở đây liên quan đến việc tuân thủ thời hạn và các chi phí đã xác định ở giai đoạn trước. Có nhiều lý do khiến việc này xảy ra và nó có thể là do sự quản lý thời gian không dự kiến trước, kém, thiếu sự giao tiếp giữa đội ngũ dự án dẫn đến việc quản lý điều này và những người khác kém.

Ở giai đoạn này của quá trình khởi nghiệp, nhu cầu được trợ giúp đã tăng lên đáng kể. Do đó, nhu cầu hỗ trợ tăng lên và chủ yếu là các vườn ươm tạo, trung tâm hỗ trợ và những công ty công nghệ (nếu công ty khởi nghiệp là một công ty về công nghệ) và các chuyên gia trong lĩnh vực được đề cập.

Ra mắt thị trường

Giai đoạn cuối cùng của quá trình khởi nghiệp là ra mắt sản phẩm đã được phát triển trước đó và có thể thu hút khách hàng ra thị trường.

Nhiều doanh nhân hầu như chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm. Thái độ này dẫn đến quên đi tầm quan trọng của việc tiếp thị đối với sự tăng trưởng trong kinh doanh.

Tiếp thị vượt xa cả việc bán hàng và quảng cáo. Tiếp thị bao gồm việc phân tích thị trường chuyên sâu để lựa chọn những chiến lược tốt nhất để áp dụng nhằm có được nhóm đối tượng mong muốn. Có nhiều loại hình tiếp thị. Từ thư điện tử đến kỹ thuật số, và việc này do doanh nhân cùng với đội ngũ có trách nhiệm sẽ quyết định loại hình nào tốt nhất dựa trên những mục tiêu đã xác định.

Tương tự trong giai đoạn phát triển, việc thử nghiệm sản phẩm cũng cần thiết đối với giai đoạn này để theo dõi kết quả cũng như tối ưu hóa liên tục các chiến lược để áp dụng. Điều này là bởi vì kết quả của ngày hôm nay có thể không còn hoạt động tốt vào ngày mai.

Những hướng thách thức chính trong giai đoạn này chính là xác định kế hoạch hành động tốt nhất, sau đó tạo ra tác động sau khi ra mắt và duy trì số lượng khách hàng có được ngày càng tăng càng tốt.

Ở giai đoạn này, các công ty tiếp thị và tăng tốc là những đơn vị được tìm kiếm chủ yếu bởi các công ty khởi nghiệp

----------

Tác giả: Sara Pereira

Link bài gốc: https://www.the-itfactory.com/startup-knowledgebase/en/article/starting-a-startup/

 Dịch giả: Nguyễn Thị Minh Duyên - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024