Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/06/2020 22:06 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 12 Phương Pháp Giúp Bạn Thành Lập Một Công Ty Truyền Thông


Tại sao bạn lại muốn thành lập một công ty truyền thông? Thời đại ngày nay hiện đã trở thành thời đại của Facebook, liệu có bất kỳ cơ hội phát triển nào dành cho các công ty truyền thông khởi nghiệp hay không? 

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sự khác biệt giữa doanh nghiệp truyền thông và doanh nghiệp thương mại điện tử, và những điều kiện cần để thành lập một công ty truyền thông có khả năng trụ vững trong một kỷ nguyên số hiện đang  không ngừng cạnh tranh khốc liệt.

 

Công ty truyền thông là gì?

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung với những nhà văn hay biên tập viên chuyên nghiệp; tiến hành xuất bản một cách thường xuyên thì điều này có nghĩa rằng bạn đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Thông thường, chủ các tờ báo và tạp chí là những người thành lập ra các công ty truyền thông. Họ sản xuất nội dung, tập hợp nội dung và phân bổ nó. Đôi khi, họ xuất bản bằng giấy in và đôi khi lại phát hành trực tuyến trên mạng xã hội. 

TIP: Một vài ví dụ về những công ty truyền thông nổi tiếng là The Financial Times, The Washington Post, The Guardian, và BuzzFeed.

Ngành công nghiệp truyền thông bao gồm sản xuất phim ảnh, âm nhạc, đồ họa, nghệ thuật, vv…(bất kỳ kiểu nội dung truyền thông nào). Do đó, truyền thông xã hội là một phần của ngành công nghiệp này. Những "cộng đồng số" (digital communities) này là nền tảng để các chủ doanh nghiệp truyền thông chia sẻ nội dung đến với người dùng. Ngày nay, họ đều phải cạnh tranh với các nhà xuất bản để có được sự chú ý của độc giả. 

 

Công ty truyền thông thì làm gì?

Một ví dụ về một công ty truyền thông là họ tập trung vào việc những nhà xuất bản làm gì. Nhà xuất bản có thể cung cấp tới người đọc những thông tin khác nhau: tin tức mới nhất, các cuộc điều tra, hay những bài bình luận, vv… Một vài trang truyền thông đưa tin về nhiều chủ đề như chính trị, kinh doanh, kinh tế, sức khỏe, vv… Nhiều công ty truyền thông khác lại tập trung vào một thị trường ngách cụ thể để xuất bản tin tức của họ. Tuy nhiên, có một điểm chung giữa các công ty truyền thông là họ đều mong muốn nắm chắc được một vị thế trong lòng độc giả. 

Những nhà xuất bản ngoại trừ xuất bản qua giấy in, họ cũng chia sẻ nội dung của họ lên các trang trực tuyến, từ đó, họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu hút người truy cập. Bên cạnh việc xuất bản ra các loại văn bản với đa dạng hình ảnh thì những công ty truyền thông còn sáng tạo thêm nhiều nội dung video. Do vậy, họ có thể sử dụng những nền tảng thay thế khác nhau (Youtube, SoundCloud, vv…) để có thể tương tác với người đọc, người xem theo những cách truyền thống. 

 

Sự khác biệt giữa những công ty truyền thông trực tuyến và công ty thương mại điện tử là gì?

Ngày nay, mỗi công ty đều cố gắng cạnh tranh trên thị trường bằng việc liên tục cung cấp tới độc giả nhiều nội dung hữu ích. Điểm khác biệt chính giữa một công ty thương mại điện tử và một công ty truyền thông trực tuyến là:

  • Quy mô của thị trường hướng đến

  • Cách thức tương tác với những người truy cập website

  • Điều thúc đẩy tạo lợi nhuận

Một website thương mại điện tử và một công ty truyền thông đều có những phương pháp kinh doanh riêng biệt. Công ty thương mại giới thiệu sản phẩm đến cho người truy cập với hy vọng sẽ bán được nó, còn “Sản phẩm” chính của truyền thông là nội dung. Do đó, nội dung và số lượng độc giả là thứ tạo nên giá trị cho nhà xuất bản. Một website truyền thông càng thu hút được nhiều lượt truy cập thì nó lại càng được đánh giá cao. Những công ty truyền thông nổi tiếng có nhiều cơ hội hơn để làm việc với nhà quảng cáo hơn là những công ty ít được biết đến. Do vậy, họ có những "dòng chảy" doanh thu tiềm năng hơn.

 

Phải làm những bước gì đầu tiên?

Bây giờ, chúng ta sẽ đi tìm hiểu những bước thành lập một công ty truyền thông và cách để quảng bá nó. Nếu bạn mong muốn khởi nghiệp một công ty truyền thông hoàn toàn có sức phát triển độc lập, bạn có thể làm theo một số tips dưới đây.

 

Đối tượng hướng đến

Bước đầu tiên giống như bất kỳ các công ty khác. Bạn cần phải xác định sẽ hướng đến một đối tượng độc giả như thế nào. Việc làm này sẽ giúp bạn nghĩ ra những ý tưởng để viết nội dung, và cho bạn hướng để xây dựng một website phù hợp với đó. Dựa vào số lượng những độc giả tiềm năng, bạn có thể quyết định xem quy mô doanh nghiệp của bạn sẽ lớn như thế nào.

Hãy lấy một ví dụ, cứ cho là bạn muốn lập một tạp chí thể thao trực tuyến. Việc bạn cần làm là xác định nhóm đối tượng mà bạn hướng tới - độ tuổi, giới tính của họ, vùng miền nơi họ sống, vv… Hãy lên kế hoạch viết nội dung về những môn thể thao cụ thể (ví dụ như bóng đá, bóng rổ, bơi, vv,...). Giờ bạn có thể lên kế hoạch giới hạn lượng truy cập đến trang web của bạn, những giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, những kênh tiếp thị để tương tác với người dùng. Bạn biết được mối quan tâm của khán giả của bạn, và sản phẩm họ cần mua. Dựa vào thông tin này, bạn ngay lập tức có thể kiếm được doanh thu bằng việc kết hợp với các nhà quảng cáo. 

 

Lợi ích và giá trị

Giống như công ty thương mại điện tử khác, bạn cần phải xác định được những giá trị mà công ty truyền thông của bạn đem lại cho độc giả. Chúng là yếu tố tạo nên hình ảnh công ty và đóng vai trò truyền tải những thông điệp then chốt đến cho độc giả. Điều khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh là gì? Hãy phải thật độc đáo. Những thông tin nào người dùng sẽ có thể mong muốn tìm thấy ở trang web của bạn? Hãy khiến họ tìm thấy nó một cách dễ dàng. Cho họ biết những lợi ích họ nhận được từ công ty của bạn.

 

Giấy in hay dạng số?

 

 

Chi phí vận hành cho việc xuất bản giấy cũng khiến những doanh nghiệp khởi nghiệp cảm thấy e ngại. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng thành lập một công ty truyền thông trực tuyến bằng việc cài đặt WordPress.

TIP: WordPress là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất. Những đơn vị xuất bản lớn, ví dụ như Vogue và Rolling Stone sử dụng nó cho trang web của họ.

Thậm chí một vài tờ báo nổi tiếng đã dừng việc in báo giấy để cắt giảm chi phí. Một số doanh nghiệp truyền thông hàng đầu thực hiện phát hành những bài báo của họ trên trang web chính thức trước khi in nó ra. 

Lợi ích của truyền thông kỹ thuật số là:

  • Dễ dàng sửa đổi lại các bài báo ngay cả khi đã phát hành chúng

  • Sự tương tác cao 

  • Dễ dàng thu thập dữ liệu từ phía người đăng ký kênh 

  • Cơ hội tiếp cận mọi vùng miền

  • Phản hồi nhanh chóng với những yêu cầu đăng ký kênh của người dùng

 

Tạo nội dung và thu hút người dùng

Hãy xác định rõ ràng các hạng mục cũng như chủ đề bạn muốn giới thiệu cho độc giả. Lựa chọn nội dung dựa vào mức độ phổ biến của chủ đề, yêu cầu tìm kiếm, xu hướng, hoặc từ khóa chính. Dựa vào từng "ngách nhỏ" của bạn (tin tức, câu chuyện, blog), lên kế hoạch tiếp thị để thu hút những lượng truy cập mới đồng thời tương tác với những khách hàng trung thành cũ.

Để quảng bá website, bạn có thể sử dụng:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO - Search Engine Optimization)

  • Quảng cáo có trả phí khi tìm kiếm (Paid Ads in search)

  • Đăng bài trên những blog cùng chủ đề (Guest Blogging)

  • Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội (SMM - Search Media Marketing)

  • Hợp tác với công ty truyền thông khác

     

     

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của bạn là tạo ra nội dung chất lượng cao, độc đáo và hữu ích cho độc giả.

 

Tạo ra lợi nhuận

Mục tiêu khi quyết định thành lập một công ty truyền thông là gì? Lý do phổ biến có thể nghĩ tới đầu tiên là tạo thu nhập. Quảng cáo không phải là nguồn mang lại doanh thu duy nhất của những công ty truyền thông. Vậy, các nhà xuất bản có thể tạo ra doanh thu từ các nguồn khác như thế nào?

Chúng tôi đã thu thập một vài ý tưởng bạn có thể áp dụng về cách kiếm tiền với một công ty truyền thông.

  1. Google Adsense. Với công cụ này, bạn gài một mã chạy chương trình trên website để hiển thị quảng cáo. Lượng doanh thu sẽ phụ thuộc vào số người truy cập vào website của bạn. Chi phí tính trên mỗi lượt nhấp chuột (CPC - Cost Per Click) sẽ khác nhau với những ngành khác nhau. Nói chung, tỉ lệ sẽ dao động từ một vài cents cho đến 1-2 đô la một cú click chuột. Trung bình, số lượng click trên quảng cáo thì ít hơn 1% lượng truy cập website. Tính toán xấp xỉ doanh thu có được sử dụng phần mềm thống kê (“Pageviews Per Month” ở Google Analytics).

  2. Nền tảng quảng cáo của bên thứ ba (Third party ad platforms). Cũng giống như Google Ads, những nền tảng bên thứ ba kết nối những nhà quảng cáo với chủ website. Ví dụ, ZEDO cung cấp cho nhà xuất bản với những định dạng quảng cáo phong phú và video để hiển thị trên website. Công ty cũng có khả năng xác định đối tượng khách hàng và báo cáo lại về phía đối tác. Thậm chí, có những kênh quảng cáo đã tạo sẵn nội dung quảng bá.

  3. Huy động vốn từ cộng đồng (Crowdfunding). Nếu bạn đã có được một số lượng người đăng ký kênh cố định rồi, hãy yêu cầu họ giúp bạn mở rộng doanh nghiệp. Cách này sẽ có hiệu quả nếu công ty của bạn được mọi người tin tưởng. Ví dụ như, có thể bạn viết về lĩnh vực kinh tế nhưng muốn thuê ai đó có thể làm về lĩnh vực chính trị chẳng hạn. Huy động vốn từ cộng đồng có thể giúp bạn thu gom được một lượng tiền cơ bản để có thể tiến hành đầu tư sâu hơn.

     

     

  4. Nội dung có trả phí (Paid content). Đem lại cho độc giả những nội dung đặc biệt hữu ích nào đó với một khoản phí phải trả để truy cập được. Trở thành hội viên để nhận được thêm nhiều đặc quyền là một phương pháp gắn kết với độc giả rất phổ biến ở những phương tiện truyền thông trực tuyến. Để khuyến khích những người truy cập tham gia, hãy cung cấp thêm những phần thưởng nếu họ mua hàng (những cuộc gọi cho biên tập viên, sự cố vấn).

  5. Kênh Youtube (Youtube channel). Tạo ra những phiên bản nội dung dưới dạng video để có thể đăng tải lên kênh Youtube. Hãy kiếm tiền với Youtube bằng việc chạy quảng cáo. 

  6. Kết hợp chương trình. (Partner program). Nhiều công ty có những chương trình liên kết bán sản phẩm của họ qua các mạng lưới của đối tác. Để có thể tham gia và kiếm được tiền, bạn cần phải xuất bản những câu chuyện xoay quanh sản phẩm của công ty bạn trên website và đính kèm một đường link liên kết ở đó. Những thành viên của  chương trình tiếp thị liên kết này sẽ nhận hoa hồng khi sản phẩm được mua qua liên kết giới thiệu đó.

 

Một lựa chọn khác cho công ty chính là đi tìm một nhà tài trợ. Họ góp phần tạo ra lợi nhuận cho công ty truyền thông của bạn và trở thành đối tác của bạn. 

Như đã nói ở trên, một khi bạn thu hút được một đối tượng nhất định, và khiến họ mong muốn được cập nhật thông tin mới, công ty truyền thông trực tuyến của bạn sẽ có nhiều cơ hội tạo ra doanh thu hơn.

 

Công cụ cho công việc 

Hệ thống quản lý nội dung (CMS - Content Management System) (ví dụ như WordPress) Sử dụng bản mẫu miễn phí họ cung cấp hoặc bạn có thể tự tạo cấu trúc website riêng của bạn để phù hợp với đối tượng bạn hướng đến.

Mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram. Cố gắng tiếp cận đối tượng khách hàng bạn hướng đến với đa dạng các nền tảng xã hội. Hướng người dùng từ mạng xã hội đến với website của bạn nhằm tăng thêm nhiều lượng truy cập. 

Video: Youtube, VimeoSử dụng Youtube để làm chủ và kiếm tiền với nội dung video bạn tạo ra. Sử dụng Vimeo để phát trực tiếp, hoặc đăng tải những video không bị "dính" quảng cáo.

Hình ảnh: Imgur, Flickr, ImageShack. Hãy lưu trữ hình ảnh ở nhiều nguồn khác nhau để có thể bảo vệ dung lượng lưu trữ ở máy chủ của bạn.

Email: Gmail, MailChimp. Hệ thống tiếp thị email sẽ giúp bạn tương tác với những người đăng ký sản phẩm của bạn, thông báo cho họ biết về các đề xuất sản phẩm, và theo dõi phản hồi của họ. 

Thông báo đẩy (Push notifications): Gravitec.net. Thông báo đẩy là một nền tảng tuyệt vời để tạo ra lượng truy cập lại website của bạn. Những công cụ tự động hóa giúp việc thông báo đến người đăng ký sản phẩm về những tin tức nóng hổi, những bài báo mới,... một cách dễ dàng hơn. 

Lời kết

Để thành lập một công ty truyền thông độc lập và có thể đem lại doanh thu thì bạn cần: 

 

 

 

 

  1. Xác định đối tượng hướng đến cũng như một thị trường ngách cụ thể.

  2. Tạo ra nội dung hữu ích và độc đáo.

  3. Quyết định thông điệp then chốt và lợi ích có thể mang đến cho độc giả.

  4. Thu hút người truy cập sử dụng SEO, SMM, đăng bài trên những blog cùng chủ đề, kết hợp với các kênh truyền thông trực tuyến khác.

  5. Tương tác với độc giả qua email, thông báo đẩy hay các phương tiện truyền thông xã hội.

  6. Sáng tạo nội dung với phiên bản video hay audio, đăng tải nó lên các nền tảng mạng xã hội khác, để có thể tiếp cận với lượng độc giả rộng hơn. 

  7. Kiếm tiền bằng website và kênh Youtube của bạn bằng việc chạy quảng cáo.

  8. Kết nối với những nền tảng quảng cáo bên thứ ba (như một chọn lựa có thể thêm).

  9. Mở rộng doanh nghiệp của bạn bằng việc huy động vốn cộng đồng.

  10. Cung cấp ưu đại, dịch vụ cụ thể dành cho những người theo dõi chấp nhận trả phí.

  11. Quảng bá hoặc bán sản phẩm qua chương trình liên kết, và tạo ra doanh thu và hoa hồng cho công ty bạn. 

  12. Tìm những công ty có quan tâm đến nội dung của bạn để xin tài trợ.

 

----------

Tác giả: Gravitect.net

Dịch giả: Nguyễn Huyền - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024