Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/03/2020 15:03 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 26 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 222/260 (85%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3472
Được cảm ơn: 248
[Review Sách] “Làm Sao Để Bớt Ngu Trong Khi Kinh Doanh Online?”: 19 Chương Trị “Ngu” Của Ông Vua Quy Trình


Cuộc đời mỗi con người có hai ngày cực kì quan trọng:

- Ngày bạn sinh ra

- Ngày bạn biết mình sinh ra để làm gì

Việc tìm ra đam mê và mong muốn thực sự của bản thân sẽ quyết định thành công của bạn. Bạn muốn trở thành người như thế nào, bạn sẽ phải nỗ lực thật nhiều để vươn tới hình mẫu mà bạn mong muốn chứ không phải tìm lý do để bao biện cho những khó khăn mình gặp phải. Bạn muốn kinh doanh online thành công vang dội chứ? Nếu vậy thì bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi mọi kỹ năng, liên tục cập nhật xu hướng mới,… để phát triển cửa hàng của mình. Và nếu vậy thì còn chần chừ gì nữa, Làm sao để bớt ngu trong khi kinh doanh online chính là cuốn sách mà bạn cần đọc ngay bây giờ!

 

Tác giả Phạm Quang Thắng

Phạm Quang Thắng được những boss hệ thống kinh doanh online biết đến với cái tên Ông vua Quy trình, một người thầy tận tâm với chiến lược tuyệt vời. Thầy từng “ngã sấp mặt” trên mọi mặt trận: sự nghiệp đèn sách thất bại thảm hại, trượt đại học tới hai lần. Thầy bước vào đời không mấy dễ dàng với những “cú tát” trời giáng của thực tế: mở cửa hàng mỹ phẩm và đạt thành tích… đóng cửa chỉ sau 6 tháng, phá sản rồi nợ nần chồng chất. Không có khó khăn nào mà thầy chưa từng trải qua. Nhưng đó đã là quá khứ. Giờ đây, thầy là giám đốc Supership Quảng Ninh, CEO Canifo Giải trí và làm giàu. Bên cạnh đó, thầy còn là nhà đào tạo kinh doanh online với trên 40 khóa học và hơn 5.000 học viên trong nước và cả nước ngoài. Thầy cũng là cố vấn chiến lược kinh doanh cho hàng chục công ty tại Việt Nam về hệ thống đại lý kinh doanh, bán hàng qua facebook, video,…

Cuốn sách không những chỉ ra những sai lầm trong việc kinh doanh của bạn mà nó còn vạch rõ lộ trình và những giai đoạn then chốt bạn cần nắm bắt để thành công trong lĩnh vực kinh doanh online và hệ thống đại lý. Quyển sách trao cho bạn chiếc chìa khóa vạn năng, còn người mở nó, không ai khác, chính là bạn. Nhiệm vụ của bạn là hãy tận dụng mọi chi tiết hữu ích trong cuốn sách này để phòng tránh hoặc bước lên từ thất bại (nếu có) và chạm đến thành công.

 

Nào, giờ thì hãy bắt đầu!

Đa phần chúng ta đang mắc phải tư duy ngược: Đợi sau khi... (tự tin hơn, vẽ đẹp hơn,...) rồi mới bắt đầu (làm MC, designer,...). Đợi thế thì đến bao giờ? Quy luật chung cho tất cả mọi người là: chỉ khi bắt đầu, bạn mới có cơ hội thành công; chứ không thể sau khi thành công, bạn mới bắt đầu. Ba bước dẫn đến thành công chính là: “Believe, Begin, and Become” (Tin tưởng, Bắt đầu và Trở thành). Xuất phát điểm của bạn có thể bình thường, nhưng nó chẳng bao giờ ngăn cản bạn vươn tới thành công cả trừ khi bạn nghĩ vậy! Bạn nhất định sẽ làm được. Hãy trao cho mình niềm tin và hành động ngay lập tức. Người thành công là người “Dám”: dám nghĩ, dám nói, dám làm, đặc biệt họ dám chấp nhận thất bại, dám đón nhận cả những cơ hội. Đây chính là chiếc chìa khoá vàng để mở hòm rương của cuộc đời bạn.

Đối với việc kinh doanh online, bạn phải cần nhiều kỹ năng đấy chứ: livestream thế nào cho thu hút người xem, làm content thế nào để tăng lượt tương tác, hình ảnh logo ra sao để khiến khách hàng ấn tượng,... Tất cả những kỹ năng này đều cần học tập và luyện tập vô số lần để có thành phẩm tốt nhất. Khó khăn chỉ là trò chơi của người vô địch. Trong một game bất kì, hầu hết chúng ta đều thắng ở vòng đầu tiên, nhưng ít ai trụ lại đến vòng cuối cùng! Vì sao? Khi người ta không có quyết tâm, nhẫn nại thì việc thua là dĩ nhiên rồi! Hoặc nếu bạn có vào vòng cuối đi nữa mà “công lực” của bạn vẫn chơi như lần đầu thì bạn cũng chẳng thể nào thắng được!

“Đây cũng là lời khuyên tôi dành cho bạn, nếu không biết chơi một trò nào đó, cách tốt nhất là hãy hỏi. Bạn có thể mất hoặc không mất phí cho câu hỏi của mình. Thế nhưng, đáp án có thể đem lại chiến thắng cho bạn.”

 

Cuốn sách chỉ ra 3 cái sai thường gặp của người kinh doanh online:

1. Sai nhưng không biết sai ở đâu, vì vậy mà công việc chẳng có gì tiến triển, cứ mãi “giậm chân tại chỗ”. Cách khắc phục chính là tìm những người có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn và sẵn sàng nhận tư vấn, lời khuyên hữu ích.

2. Biết sai nhưng không sửa: điều này khiến công việc của bạn sẽ không bao giờ phát triển được và cũng chẳng bao giờ tạo ra sự đột phá. Sai lầm cố hữu này xuất phát từ tư tưởng bảo thủ của một số người. Họ là những người cố chấp, thích làm theo ý mình và không chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Họ luôn cho mình là đúng nhất. Biết mình sai, đừng ngại sửa. Phải sửa sai bạn mới thành công được.

3. Sợ sai: nghĩ mình chẳng làm được đâu, lúc nào cũng lo làm cái này người khác làm rồi, cái kia thì không kham nổi. Và thế là không bao giờ cố gắng, vậy thì cũng chẳng thể nào có được thành công! Đừng sợ sai, hãy cứ làm đi! Cuộc đời có trải qua vài lần thất bại thì mới thành công được.

 

Hệ thống đại lý kinh doanh online

Kinh doanh theo hình thức đại lý có nghĩa là bạn chỉ cần số vốn rất ít để nhập hàng và bán lại cho người khác, hoặc cho những cộng tác viên của mình. Tại sao phải chọn kinh doanh hệ thống đại lý? Có rất nhiều lợi ích có thể kể tới: bạn được học tập về kinh doanh miễn phí, được làm việc với đội nhóm năng động, khởi đầu nhỏ nhưng thành công lớn, được tự do về mặt bằng, địa điểm,...

Vậy thì lộ trình tối ưu trong kinh doanh online là gì? Trước tiên, hãy tìm hiểu thị trường, lắng nghe xem thị trường đang nói điều gì. Những người kinh doanh thường truyền tai nhau câu nói: “No list - no money” (Hiểu đơn giản là: không có danh sách khách hàng, tiền bạc sẽ không đến). Vì vậy, việc tiếp theo là hãy tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ. Sau đó vận dụng những kỹ năng bạn đã học để chạy quảng cáo, livestream, quản lý,... Số lượng khách hàng lớn coi như bạn đã đạt được thành công bước đầu rồi đấy!

Lộ trình là vậy, thế còn công thức để thành công thì sao? Trong cuốn sách, tác giả chia sẻ với chúng ta công thức 3S: sale, sponsor, service. Bắt đầu từ việc thành thạo kỹ năng bán hàng (Sale), sau đó là kỹ năng tuyển dụng (Sponsor) và cuối cùng là đào tạo những người mình đã tuyển dụng (Service). Cùng với đó, hãy nỗ lực 200%, có như vậy, bạn mới thực sự thành công.

 

 

Điều quan trọng là hãy mặc kệ sự phán xét của người đời và luôn nhìn về phía trước, thành công sẽ đến với bạn. Bạn không phải sinh ra để làm hài lòng tất cả mọi người. Người khác có thể coi thường bạn nhưng bạn tuyệt đối không được hoài nghi chính bản thân mình. Luôn luôn nhắc nhở bản thân nhớ đến đam mê, mục tiêu và niềm tin của mình, đó là cách giúp bạn lấy lại năng lượng mỗi khi bạn muốn gục ngã, muốn bỏ cuộc, cảm thấy mình bế tắc và mất phương hướng nhất.

 

Những kỹ năng và phẩm chất cần có của một Leader thành công

Để thành công, một người cần có hai kỹ năng:

Kỹ năng cứng: kiến thức chuyên môn mà bạn có. Phần này chiếm 20%.

Kỹ năng mềm: tất cả những kiến thức nằm ngoài chuyên môn của bạn, ví dụ như ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,… - chiếm 80% thành công.

Một người kinh doanh online không nằm ngoài những quy luật trên và đặc biệt, một leader trong kinh doanh lại càng bị những yếu tố trên chi phối.

Khách hàng chính là nguồn sống của bất kì đơn vị kinh doanh nào. Việc tìm kiếm, tiếp cận và quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp mình (bằng cách chạy quảng cáo, kể chuyện, quay video, viết bài đăng,…) đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh online. Đó là điều mà một leader cần phải học hỏi và rèn rũa, thực hành thật nhiều để dẫn dắt đội nhóm của mình đi đến thành công. Không phải ai cũng có thể trở thành leader được. Một nhà lãnh đạo tài giỏi phải là tấm gương tốt nhất cho đội ngũ của mình. Đa phần chúng ta không có sẵn tố chất lãnh đạo, vì thế cần học tập rất nhiều để cải thiện về phong thái, giọng nói và vóc dáng; xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống phù hợp, cách thuyết trình trước đám đông,… và đặc biệt không ngừng nâng cao thành tích của chính bản thân mình. Tất cả những kỹ năng này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để rèn luyện, không thể có trong một sớm một chiều được. Khi đã sở hữu khả năng lãnh đạo tài tình, bạn có thể dễ dàng thu hút nhân tài xung quanh, xây dựng nên một đội nhóm kinh doanh nhiệt huyết và thành công.

Khi bạn là người lãnh đạo, bạn đồng thời là sếp, là người cố vấn dày dặn kinh nghiệm, người hướng dẫn, người khích lệ, động viên, người thầy, người anh hùng,… Tức là bạn đang “làm gương” cho nhân viên của mình đấy. Bạn luôn phải là người đi tiên phong để nhân viên noi theo, phấn đấu, nỗ lực. Người lãnh đạo phải là người có nghị lực vươn lên, có lòng kiên trì phi thường, một người luôn mang trong mình suy nghĩ tích cực, sẵn sàng học hỏi và luôn mong muốn giúp đỡ mọi người! Khi bạn có đủ những phẩm chất này, đội nhóm của bạn cũng tự nhiên sẽ học theo và lấy đó làm mục tiêu để vươn lên. Đó chính là nền tảng để tạo nên một đội nhóm có sức mạnh vô địch!

 

 

Cách thức xây dựng hệ thống đại lý với hàng nghìn người, một hệ thống đại lý không bao giờ bỏ bạn.

Trong kinh doanh đại lý, nhất là đối với những người mới bắt đầu, thường không tránh khỏi việc thành viên đội nhóm bỏ việc sau một thời gian gắn bó. Muốn khắc phục tình trạng đó, bạn cần tạo ra cách thức xây dựng hệ thống đại lý gắn bó mật thiết với mình. Để làm được điều này, hãy nắm chắc công thức: R x R = R (Relationship x Result = Retention có nghĩa là xây dựng mối quan hệ thân thiết, đồng thời tạo ra giá trị cho đại lý để khiến những người trong đội nhóm ở lại với mình lâu dài). Đã là đội nhóm thì bắt buộc phải liên kết với nhau, bất kể ở vị trí nào từ lãnh đạo, leader, hay các thành viên trong đội nhóm. Một tập thể vững mạnh chỉ có thể hình thành nếu làm được như vậy.

 

Bất cứ ai đã là người làm kinh doanh thì luôn luôn phải có tư duy xây dựng hệ thống đại lý hàng nghìn người. Tư duy đầu tiên chính là hãy phát triển bản thân thần tốc. “Tốc độ phát triển bản thân tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển thu nhập của bạn”. Số tiền bạn kiếm được phụ thuộc vào giá trị bản thân mà bạn đang có. Hãy nâng cao bản thân, chăm chỉ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, bạn sẽ giàu lên nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh “một người bán, vạn người mua” này. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm tới các kênh tuyển dụng hệ thống đại lý phù hợp, xây dựng một đội ngũ marketing chuyên nghiệp và hiểu rõ nhu cầu thị trường để cho ra những sản phẩm chất lượng và khác biệt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có quy trình đào tạo đối với thành viên trong đội nhóm của mình. Hãy thiết lập một quy trình bài bản, bao gồm nhiều cấp độ khác nhau, phù hợp với nhiều người với những nhu cầu không giống nhau. Những điều kể trên sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống thành công và hiệu quả nhất.

Sẽ có những thời điểm, đội nhóm của bạn có chiều hướng đi xuống, đẩy việc kinh doanh đến chỗ bế tắc. Để giải quyết tình trạng này, bạn buộc phải tìm ra nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự trì trệ ấy. Dưới đây là 5 nguyên nhân đáng để bạn lưu tâm:

1. Leader không có mục tiêu rõ ràng về việc phát triển đội nhóm.

2. Đội nhóm không đoàn kết.

3. Lãnh đạo nhóm không cam kết.

4. Lãnh đạo nhóm không làm gương.

5. Sự phát triển chậm chạp của leader.

Hãy nhìn 5 sai lầm phía trên và xem bạn và đội nhóm của mình đang mắc những sai lầm nào. Hãy nhanh chóng loại bỏ nó, bạn sẽ thấy khả năng tăng trưởng thần tốc của toàn nhóm sau khi thực hiện điều đó.

 

 

Niềm tin

Ở chương cuối cùng, tác giả đề cập đến yếu tố Niềm tin. Niềm tin chính là vũ khí tối thượng của một con người thành công. Thiếu đi yếu tố này có nghĩa là khả năng thành công của bạn đang tiến về con số 0 rồi đấy. Có tin tưởng vào chính mình, tin vào những quyết định, suy nghĩ và mong muốn của mình, bạn có thể đạt được những điều to lớn.

“Và chính bản thân tôi cũng thế. Từ những ngày đầu tiên chập chững bước vào nghề đào tạo, không tên không tuổi, tôi đã tin tưởng bản thân mình và biến niềm tin thành các hành động thực tế. Trong hai năm từ 2017 – 2019, tôi đã có đến 5.000 học viên. Tuy đây không phải là con số quá lớn đối với những người thầy nổi tiếng, nhưng lại là thành công đáng kể để thúc đẩy tôi phát triển hơn.”

“Bạn thực sự muốn gì?”, việc trả lời được câu hỏi này thực sự rất quan trọng. Bởi vì “Khi bạn thực sự muốn, bạn sẽ tìm cách. Còn khi bạn chưa thực sự muốn, bạn sẽ tìm lý do”. Hãy để đam mê của bạn được xây dựng trên nhu cầu thực tế. Có thể bước đầu bạn sẽ gặp vô số khó khăn đấy. Thế nhưng, hãy hiểu rằng, khó khăn sinh ra là để phân loại con người. Mọi khó khăn nếu không giết chết bạn thì nó sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Ứng phó với khó khăn sẽ là câu trả lời thích đáng cho câu hỏi: Bạn là ai? – một người thành công hay chỉ là một kẻ yếu hèn. Ai cũng có những tiềm năng vô hạn, đừng nghi ngờ chính mình. Điều quan trọng là bạn phải tự mình tìm ra và tận dụng nó.

 

Lời kết:

Lời tác giả: “Có hai thời điểm phù hợp nhất để bạn bắt đầu hành động. Thời điểm thứ nhất, một ngày của 20 năm trước. Thời điểm thứ hai chính là bây giờ. Nếu bạn không thể làm điều gì đấy 20 năm trước, thì chỉ còn lúc này để hành động. Đó là lựa chọn khôn ngoan nhất, vì có dám đặt bước chân đầu tiên trên con đường, bạn mới về đích được, đúng không?”

Hãy vững vàng, quyết tâm theo đuổi đam mê của mình, bạn sẽ thành công. Mong rằng, trên chặng đường đầy chông gai phía trước, những lời khuyên hữu ích từ Ông vua Quy trình Phạm Quang Thắng sẽ là kim chỉ nam đưa bạn tiến gần hơn tới thành công mà bạn theo đuổi bấy lâu!

 

Review chi tiết bởi Kim Chi - Bookademy

______________

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2020