Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/02/2020 23:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 7 Lý Do Cho Thấy Người Hướng Nội Là Người Bán Hàng Giỏi Nhất


Có một quan niệm sai lầm cho rằng người hướng nội chỉ là những người nhút nhát, cô đơn và không có gì nổi trội trong các tình huống xã hội, chứ đừng nói tới việc họ có thể trở thành doanh nhân hay người bán hàng thành công. Là một người hướng nội, bạn có thể chỉ thích ở một mình, hay cảm thấy kiệt sức chỉ sau một vài sự kiện xã hội, hoặc có rất ít bạn bè. Bạn cũng có thể là người có suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo và có khả năng lắng nghe tuyệt vời hơn những người hướng ngoại khác. 

Vậy tại sao người hướng nội chính là người bán hàng giỏi nhất? Thường chúng ta chỉ nghĩ người bán hàng phải thật hoạt ngôn, có sức hút, và có rất nhiều bạn. Đúng là như vậy, những tố chất trên có thể giúp ích cho một người làm sales, nhưng lại không phải những nhân tố duy nhất làm nên một thương vụ thành công hay một người bán hàng năng nổ. Tôi ở đây để nói với bạn rằng: Là một người hướng nội tức bạn sở hữu sức mạnh siêu nhiên trong ngành sales.

Dưới đây là 7 lý do tại sao người hướng nội chính là người bán hàng giỏi:


1. Bạn là người có khiếu quan sát

Khi giao tiếp, chỉ có 7% thông tin được truyền đạt qua lời nói, còn lại 93% là ngôn ngữ cơ thể. Có khả năng quan sát và phản xạ tốt chính là hai trong những kỹ năng quan trọng của người bán hàng chuyên nghiệp.

Người hướng nội thường chú ý kỹ đến ngôn ngữ cơ thể, sự thay đổi về ngữ điệu và những ký hiệu giao tiếp phi lời nói khác. Đây được coi là sức mạnh siêu nhiên trong ngành sales. Sở hữu khả năng này không chỉ giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình mà còn ảnh hưởng đến sự thành bại của một thương vụ nếu bạn biết cách ứng biến phù hợp để phục vụ khách hàng và tạo ra một trải nghiệm mua hàng tốt hơn.


2. Bạn là người có kế hoạch



Trong khi người hướng ngoại thường chỉ bắt đầu lên kế hoạch khi “nước đã đến chân”, người hướng nội lại lên plan rõ ràng ngay từ đầu. Điều này tạo nên sự khác biệt trong quá trình sales.

Một kế hoạch tốt sẽ đem đến sự thống nhất và cảm giác an toàn cho những khách hàng tiềm năng. Không để bị bối rối bởi kịch bản những gì cần nói khi bán hàng - phương thức hiệu quả để chốt hạ thương vụ của người bán hàng tuyệt vời.


3. Kỹ năng lắng nghe là tố chất tuyệt vời của bạn

Lắng nghe và nói quan trọng như nhau khi bán hàng. Là một người làm sales, bạn phải hiểu được những nhu cần và sự khó khăn của người mua hàng. Người hướng nội thường rất giỏi lắng nghe và sẵn sàng thích ứng với nhu cầu khách hàng và bạn có thể biến điều đó thành thế mạnh của chính mình trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình sales.


4. Bạn coi trọng những mối quan hệ sâu sắc

Người hướng nội không thích có một danh sách dài toàn người quen “sơ sơ”, mà họ xem trọng những mối quan hệ sâu sắc hơn.

Để thành công khi thương thuyết với khách hàng bạn cần tạo dựng mối quan hệ sâu và thành thật thay vì sự liên kết lỏng lẻo mang tính bề mặt. Sales chính là tạo dựng lòng tin và mối quan hệ tốt đẹp. Là một người hướng nội, bạn đã có một lợi thế bởi bạn thường tìm kiếm những mối quan hệ như thế.


5. Bạn là người thực tế


Khi thương thuyết, người hướng ngoại thường dựa vào cảm xúc mà có thể không cung cấp cho khách hàng những bằng chứng hay thành quả cụ thể. Ngược lại, người hướng nội lại chú trọng thực tế sản phẩm hay thành phẩm của họ, từ đó cung cấp bằng chứng xác thực trước khi khách hàng có quyết định mua hay không.

Cách tiếp cận của người hướng nội giúp họ giảm thiểu số lượng trả hàng và lượng khách không hài lòng. Người hướng nội bán được nhiều hàng hóa hơn, đồng thời tỉ lệ khách hàng có phản hồi tốt cũng tăng lên.


6. Bạn là người kín đáo

Người hướng ngoại thường cho thấy tính cách mạnh mẽ và không ngại thể hiện bản thân, trong khi người hướng nội lại khép mình. Nghiên cứu gần đây cho rằng người quá năng nổ lại dễ bị khách hàng tiềm năng từ chối. Thực tế thì một vài người mua hàng tỏ ra phòng vệ trước người bán hàng hướng ngoại như thế này.

Việc này phần nào lại có lợi cho người hướng nội. Tính cách khép kín có thể giúp bạn tiến gần hơn đến khách hàng tiềm năng bởi họ tin rằng bạn đang cố gắng giao tiếp với họ thay vì chỉ ép buộc họ hợp tác.


7. Bạn không thích nói nhiều

Ngày trước, người hướng nội được đánh giá là người bán hàng tài giỏi thông qua các cuộc điện thoại chào hàng. Để làm được như vậy, bạn phải là người năng nổ và có kỹ năng xã hội tốt.

Ngày nay, việc tiếp cận các nhà ra quyết định qua điện thoại không còn dễ nữa. Thay vào đó chúng ta lại phụ thuộc vào giao tiếp qua email. Đó chính là cơ hội cho người hướng nội tỏa sáng ngay cả khi họ không hoạt ngôn bằng người hướng ngoại.


8. Làm cách nào để bán được hàng khi bạn là người hướng nội


Hãy làm nghiên cứu và chuẩn bị trước để nâng cao hiệu quả và sự tự tin của bạn mà không  cần học thuộc script những gì cần nói. Thực ra bạn chỉ cần luyện tập sự tự tin thôi.

Hãy dành thời gian tự nạp năng lượng. Người hướng nội không thích hợp và có thể sẽ dễ bị kiệt sức khi phải tham gia các sự kiện networking hay trả lời các cuộc điện thoại chào hàng. Hãy sắp xếp lịch cho cuộc gặp riêng tư hoặc thử phương pháp truyền thống là gặp gỡ khách hàng tại quán cafe.

Và cuối cùng, đừng biến việc mình là người hướng nội trở thành một cái cớ để bạn không cố gắng. Có rất nhiều người hướng nội vẫn thành công trong kinh doanh và trở thành doanh nhân như Elon Musk, Mark Zuckerberg, và JK Rowling. Chìa khóa thành công chính là hiểu rõ bản thân mình và tập trung phát triển kỹ năng.

Mọi người thường bỏ qua những giá trị người hướng nội mang tới cho ngành sales. Là người hướng nội, bạn không hề bị tước đi quyền được trở thành người bán hàng xuất chúng. Thực tế, bạn vẫn có thể cạnh tranh và vượt qua những đối thủ hướng ngoại nếu bạn biết cách phát triển kỹ năng của bản thân và tự hào rằng mình là một người hướng nội.

----------

Tác giả: Erica Stepteau

Link bài viết gốc: 7 Reasons Why Introverts Make The Best Sales People

Dịch giả: Đoàn Lê Phương Ngân - ToMo - Learn Something New 

 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024