Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/02/2020 18:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[Youth Confessions] Để Telesales Không Còn Là Nỗi Sợ.


Chào các bạn, mình hiện tại đang là sinh viên năm nhất khoa Quản Trị Kinh Doanh và có mong muốn theo học Marketing khi được chia ngành học vào đầu năm 3. Với định hướng đó, mình quyết định sử dụng Internet là công cụ tìm kiếm việc làm phù hợp với mình. Dĩ nhiên, với một cô bé mới bước chân vào cổng trường Đại Học sẽ hiếm có kinh nghiệm làm việc... Và rồi, vào một ngày đẹp trời thì mình có thấy trên page việc làm thêm cho sinh viên với nghề Telesales về mảng nội thất và KHÔNG YÊU CẦU KINH NGHIỆM. Trời ơi, đúng cái mình đang cần và thế là mình chẳng ngại ngần mà ib hỏi chi tiết về công việc. Mình được hẹn lên phỏng vấn sơ qua và được nhận vì lí do là “ chỗ ở gần công ty nên dễ đi lại”. Nhưng mà dù là lí do gì thì được nhận là vui lắm rồi.

Tâm trạng mình ngày đầu tới công ty vui mừng như tìm được chân ái cuộc đời vậy. Hí ha hí hửng nhận lấy tờ giấy có thông tin gồm tên khách hàng và số điện thoại. Gọi số đầu tiên thì “ Chị không có nhu cầu”, gọi số thứ hai thì “ Anh đang bận”, gọi số thứ 3 thì khách cúp máy ngang, số thứ 4 thì “ Sao cứ gọi tới làm phiền người khác vậy, làm ơn dừng lại đi”, và cứ thế... Ngay lúc đó thì mình chỉ muốn khóc thôi, tâm trạng tệ kinh khủng chứ không giống như thuở mới bắt đầu. Hay là sai người sai thời điểm

Và với tâm trạng ủ dột khi về nhà thì mình chỉ muốn gọi cho sếp và nói rằng “ em thấy công việc không phù hợp với mình” nhưng rồi một lát sau, khi mình đã bình tâm trở lại thì mình có lên google và tìm những bài viết liên quan tới Telesales... rồi thì mình quyết định yêu lại Telesales một lần nữa, cố gắng từng ngày để đến bây giờ mình đã gắn bó được với nó hơn 3 tháng rồi. Mình sẽ đồng hành với nghề.. Ừ, tất nhiên là như vậy. Mình đã không còn sợ hãi vì bản thân đã rút ra được những bài học xương máu..

Bài học 1: Chuẩn bị kịch bản thật chu đáo

Những ngày đầu khi vừa mới làm telesales, mình đã bị từ chối ngay lập tức. À tới giờ vẫn có nhưng ít hơn vì mình có chuẩn bị kịch bản rồi. Mình đã biết bắt đầu phải nói những gì, làm sao để khách đồng ý lắng nghe điều mình muốn chia sẻ. Mình thiết lập nên danh sách những câu mà khách hàng sẽ hỏi ngược lại và chuẩn bị câu trả lời cho từng tình huống để tỏ ra chuyên nghiệp hơn và dễ chiếm được thiện cảm của khách hơn. Giờ mình mới thấm nhuần câu danh ngôn của Benjamin Franklin: “Thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là chuẩn bị để thất bại”

Bài học 2: Chiến thắng nỗi sợ trong bạn

Thực ra, việc gọi điện thoại cho một khách hàng bạn không biết mặt thì chẳng đáng sợ đến như vậy. Chẳng qua, nỗi sợ đó chỉ là do bản thân chúng ta tự tạo ra mà thôi. Khi bạn nhận thức được rằng “nghe chửi không đáng sợ, đáng sợ hơn hết là thiếu kinh nghiệm và thiếu tiền trang trải cuộc sống thôi” thì bản thân sẽ được trấn an và mình sẽ làm được.

Bài học 3: Kiên trì và nhẫn nại

Mỗi một khách hàng là tiếng nói riêng của cộng đồng này, telesales hay ở là mình có thể tiếp cận với khách hàng trực tiếp.. được lắng nghe những vấn đề gặp phải của khách và cố gắng đề xuất giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, với những người mứi vào nghề thì sau những cuộc gọi bị từ chối thường người ta sẽ bỏ qua một vài số và tắt máy khi một vài âm thanh của đầu dây vang lên. Mà họ không hiểu là biết đâu những sự bỏ lỡ đó là những cơ hội mà mình đã bỏ qua. Vì vậy hãy kiên trì đến cùng, cuối con đường là bầu trời xanh ấm êm mà :))

Bài học 4: Điều chỉnh giọng nói và phát âm chuẩn

Đa phần mọi người thường bỏ qua chi tiết tưởng chừng như đơn giản này.. Nhưng thực chất, nó góp phần rất lớn trong việc giao dịch của bạn với khách hàng. Giọng nói quá nhỏ sẽ khiến khách hàng khó chịu vì nghe không rõ.. Còn giọng quá lớn thì khiến khách hàng cảm thấy bức xúc. Vậy thì, cứ vừa phải thôi là đủ.. không quá to cũng không quá nhỏ. Nói rõ ràng, dứt khoát, không nói lắp hay nói ngọng nhé.

Bên cạnh đó, chúng ta cần sử dụng từ phổ thông để nói chuyện với khách. Nghiêm túc, lịch sự và cởi mở

Bài học 5: Mỉm cười khi nói và cảm ơn khi kết thúc cuộc gọi

Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng nói chuyện điện thoại thì không cần cười. Thực ra, khi bạn cười thì từ ngữ bạn phát ngôn sẽ rất dễ gây được cảm tình với khách. Qua cách nói chuyện kèm tư vấn nhiệt tình thì chắc chắn bạn sẽ có được khách hàng. Nên nhớ, luôn mỉm cười

Hơn nữa, khi giao dịch thành công thì đừng quên ghi chú lại và điều quan trọng hơn cả là phải biết nói cảm ơn kể cả khi giao dịch không thành công.. Và tránh trường hợp tỏ ra khó chịu với khách khi bị từ chối

Tóm lại, không có việc gì dễ dàng có được và cũng chẳng có việc nào là khó khăn cả. Quan trọng là, bạn đã thực sự yêu thích việc đó chưa?? Hãy đối xử với công việc trân trọng hơn vì chính bạn là người lựa chọn nó để gắn bó. Luôn giữ cái đầu lạnh để rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mìn và chia sẻ với những người xung quanh. Mọi người làm tốt, thì chẳng co lí nào mình thất bại mãi cả. Cố gắng lên vì thành công đang ở gần chúng ta, những người luôn cố gắng mỗi ngày <3

-----------------------------------------------------------------------------------------

Ybox.vn

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024