Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
14/11/2019 16:11 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
Hai Nhà Thiết Kế Đã Tạo Ra Airbnb Và Biến Nó Thành Một Công Ty Trị Giá 30 Tỷ Đô La Như Thế Nào


Airbnb là Công ty khởi nghiệp chuyên kết nối người cho thuê nhà và khách đi thuê. Hiện nay công ty này đang là start-up có giá trị lớn thứ 3 toàn cầu. hãy cùng xem lại hành trình khó khăn mà các nhà đồng sáng lập đã phải vượt qua để có được thành công vang dội như ngày hôm nay

 

Không có hai hành trình khởi nghiệp nào có thể giống hệt nhau, nhưng một số công ty có những câu chuyện gốc không chính thống hơn những công ty khác. Nhiều người sáng lập là kỹ sư hoặc có một đồng sáng lập mạnh về kỹ thuật Rất ít các công ty khởi nghiệp thành công được thành lập bởi không chỉ một, mà là hai nhà thiết kế. Rất nhiều nhà khởi nghiệp tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần để gọi vốn cho giai đoạn hạt giống (seed funding). Rất ít công ty gây quỹ bằng cách bán hộp ngũ cốc ăn sáng. Nhiều công ty khởi nghiệp có lộ trình tăng trưởng dài hạn và hiểu biết vững chắc về thị trường của họ. Hầu hết những người sáng lập có lẽ sẽ không bỏ ra số tiền nhỏ quý giá của họ để bay khắp đất nước và chụp ảnh căn hộ của người dân.

Đây là tất cả những điều mà các cựu sinh viên Trường thiết kế Rhode Island, Brian Chesky và Joe Gebbia đã làm để khởi động và phát triển những gì sẽ trở thành Airbnb.

Ý tưởng bắt đầu giữa hai người bạn là tìm một cách rẻ hơn để các nhà thiết kế tìm một nơi ở có giá hợp lý khi đi du lịch cho các hội nghị sớm trở thành một thế lực trong ngành khách sạn thay đổi cách chúng ta nghĩ về chỗ ở và định hình lại thị trường nhà ở tại các thành phố trên khắp thế giới . Điều hấp dẫn của Airbnb là cách công ty phát triển nhanh chóng mặc dù đã làm những việc không quy mô trong một ngành công nghiệp nổi tiếng với sự thù địch với các đối thủ cạnh tranh mới.

Đây chỉ là một vài khía cạnh thú vị nhất của Airbnb mà chúng ta sẽ khám phá trong bài viết này:

  •  Điều gì đã khiến Airbnb trở thành một thành công đáng kinh ngạc như vậy mặc dù tỷ lệ rủi ro gần như áp đảo.
  • Tại sao, ngay cả bây giờ với tư cách là một công ty trị giá 30 tỷ đô la, Airbnb thể hiện tinh thần của các công ty khởi nghiệp tồi tệ nhất.
  • Thành công của Airbnb đã buộc cả một ngành phải đánh giá lại tầm quan trọng của thiết kế như thế nào.

Ngay từ đầu, Airbnb đã là một câu chuyện bất thường về sự khó khăn, sự kiên trì và thử nghiệm. Câu chuyện về cách Airbnb bắt đầu cũng độc đáo như vậy -  và tất cả bắt đầu với ngũ cốc ăn sáng theo chủ đề chính trị.

2007-2011: HACK CRAIGSLIST VÀ TĂNG TRƯỞNG THEO PHONG CÁCH DU KÍCH

Craigslist là 1 trang web quảng cáo

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2007, Joe Gebbia đã gửi email cho bạn mình và là người bạn cùng phòng đại học cũ, Brian Chesky, với một ý tưởng. Chủ đề email chỉ đơn giản là “cho thuê” và chỉ dài một đoạn. Nó viết:

brian

Tôi đã nghĩ ra một cách để kiếm được một ít tiền - biến vị trí của chúng ta thành “giường ngủ và bữa sáng của nhà thiết kế” - cung cấp cho các nhà thiết kế trẻ mới vào nghề một nơi để trú lại trong “sự kiện 4 ngày”, hoàn thiện với internet không dây, một không gian bàn nhỏ, chiếu ngủ, và ăn sáng mỗi sáng. Hà!

- joe

Cả Chesky và Gebbia đều tốt nghiệp trường Thiết kế Rhode Island, một trong những trường thiết kế và nghệ thuật uy tín nhất trên thế giới. Chesky là một chuyên gia thiết kế công nghiệp, trong khi Gebbia học chuyên ngành thiết kế đồ họa và công nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, Chesky và Gebbia bỏ Bờ Đông phía sau và chuyển đến San Francisco. Tuy nhiên, không ai trong số họ có công việc toàn thời gian ổn định nào chờ sẵn. Chẳng bao lâu, hai người bạn đã bị chấn động bởi mức tăng tiền thuê bất ngờ. Họ cần tiền mặt nhanh chóng.

Tình hình tài chính này, kết hợp với một hội nghị thiết kế sắp tới, đã cho Gebbia một ý tưởng. Với rất nhiều nhà thiết kế công nghiệp đến thị trấn tham dự Đại hội kết nối IDSA / ICSID, một trong những sự kiện thiết kế công nghiệp lớn nhất ở Bắc Mỹ, Gebbia nhận thấy rằng hầu như mọi phòng khách sạn trong thành phố đều được đặt trước. Tất cả những nhà thiết kế này nên ở đâu?

Đây là cách Airbnb hình thành. Đó là một kế hoạch lớn, đầy tham vọng nhằm cách mạng hóa toàn bộ ngành khách sạn, nó được sinh ra từ một nhu cầu cấp thiết về tiền mặt và là giải pháp cho một vấn đề tức thời. Đây là sự thiên tài của Airbnb. Họ đã làm những việc không thể quy mô và có thể tìm ra những gì sẽ hoạt động bằng cách kiểm tra các giả thuyết của họ trong tự nhiên.

Phần “Air” của Airbedandbreakfast.com là, hóa thân ban đầu của Airbnb, theo nghĩa đen. Chesky và Gebbia đã mua một vài chiếc nệm hơi bơm hơi để phục vụ cho khách của họ. Họ tính phí cho những vị khách đầu tiên của họ $ 80 mỗi đêm, rẻ hơn khoảng 100 đô la mỗi đêm so với hầu hết các khách sạn tầm trung trong thành phố. Ba người đã nhận đề nghị của Chesky và Gebbia, một người phụ nữ 35 tuổi ở Boston, một người đàn ông 30 tuổi ở Ấn Độ và một người đàn ông 45 tuổi ở Utah.

Chesky và Gebbia đã hoàn thành thành công lần chạy thử đầu tiên. Hóa thân sớm nhất của Airbnb có thể hơi nghiệp dư, nhưng nó thực sự nằm gần như hoàn hảo giữa hai thái cực của lĩnh vực khách sạn. Ở một đầu của quang phổ, có những khách sạn và nhà nghỉ cao cấp thuộc chuỗi cửa hàng nổi tiếng, nhưng rất đắt đỏ trên khắp San Francisco. Ở đầu bên kia là nhà trọ và nhà nghỉ bình dân, cả hai đều có nguồn cung tương đối thiếu hụt trong “Thành phố bên Vịnh”.

Mặc dù ý tưởng của Chesky và Gebbia vẫn còn rất thô sơ, nhưng nó có rất nhiều tiềm năng. Du lịch ở San Francisco, cả du lịch giải trí và kinh doanh đều có giá trị 7 tỷ đô la và đạt mức cao hơn mọi thời đại với hơn 15 triệu người vào năm 2010. Điều gì sẽ xảy ra nếu Chesky và Gebbia thuyết phục được nhiều người hơn chào đón khách du lịch vào nhà của họ? Càng nghĩ về nó, hai người đàn ông càng tự tin về tính khả thi của ý tưởng của họ. Đây có thể không chỉ là điều mọi người mong muốn, mà là một giải pháp cho một vấn đề đang nổi lên mà thành phố đang rất cần. 

“San Francisco là một thị trường khách sạn khó khăn trong nhiều thập kỷ. Độ thiếu minh bạch của đất đai, quá trình phê duyệt phức tạp và kéo dài, chi phí xây dựng cao, tất cả đều không cho phép mọi người xây dựng. Bây giờ khi thị trường nhà ở quá không chắc chắn, thị trường khách sạn cuối cùng cũng bắt kịp nhu cầu.”

- Michael Stanton, Kiến trúc sư

Một trong những thế mạnh và lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Airbnb không chỉ là giá dịch vụ được đề xuất. Chesky và Gebbia muốn tạo niềm tin cho lĩnh vực lưu trú bằng cách tạo ra một thị trường nơi niềm tin là không thể thiếu đối với toàn bộ trải nghiệm. Tìm một nơi có giá hợp lý để ở lại trong một cuộc hội thảo là khó khăn. Có hàng tá nếu không phải hàng trăm danh sách trên các trang như Craigslist cung cấp phòng giá rẻ. Tuy nhiên, điều khó khăn là tìm một căn phòng giá rẻ cho đêm mà khách có thể tin tưởng chủ nhà của họ và có được một giấc ngủ ngon lành mà không cần cảnh giác. Khái niệm về niềm tin sau này sẽ củng cố toàn bộ trải nghiệm Airbnb và trở thành một phần không thể thiếu trong đề xuất giá trị độc đáo của Airbnb

Tuy nhiên, trước khi Chesky và Gebbia có thể biết liệu ý tưởng của họ có thể mở rộng hay không,họ phải huy động thêm vốn. Vấn đề là cả hai người đàn ông vẫn gần như đang phá sản, mặc dù thành công rõ ràng của khái niệm bằng chứng của họ.

Mặc dù Chesky và Gebbia đều là nhà thiết kế bằng thương mại, hai người bạn đều là những doanh nhân mạnh mẽ. Vào mùa hè năm 2008, khi phải vật lộn để xác định các nguồn tài trợ điển hình như đầu tư vốn mạo hiểm, hai người bắt đầu động não để họ có thể gây quỹ và cố gắng mở rộng quy mô hoạt động. Vào thời điểm đó, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã chiếm vị trí trung tâm trong chu kỳ tin tức. Nghị sĩ Barack Obama đang vận động để trở thành tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Thượng nghị sĩ Cộng hòa lâu năm John McCain là đối thủ từ đảng bảo thủ của Obama. 

Cuộc bầu cử đã cho Chesky và Gebbia một ý tưởng.

Vào tháng 8 năm 2008, hai nhà sáng lập đã mua một lượng lớn ngũ cốc ăn sáng với hai loại. Họ đã thiết kế hai chiếc hộp theo chủ đề bầu cử khác nhau, một chiếc là “Obama O’s”, một chiếc hộp khác là “Cap’n McCain’s”, mỗi hộp có hình minh họa của ứng cử viên tổng thống tương ứng. Ý tưởng của Chesky và Gebbia, là bán những loại ngũ cốc mới lạ này với giá 40 đô la mỗi hộp tại các bữa tiệc hội nghị và tái đầu tư số tiền trở lại vào Airbedandbreakfast.com. Các loại ngũ cốc là phổ biến với người đi hội nghị. Hai người bạn đã bán khoảng 500 hộp mỗi loại ngũ cốc. Họ đã bán hết “Obama O’s” (nhưng không phải Cap Capn McCain,) và doanh thu của các loại ngũ cốc lưu niệm đã thu về cho họ khoảng 30 nghìn đô la.

Ngũ cốc của Chesky và Gebbia là một ví dụ về tinh thần kẻ yếu hiếu thắng của à Airbnb. Ngũ cốc mới lạ của Chesky và Gebbia, chắc chắn là một cách gây quỹ khác thường, nhưng nó không thể mở rộng được. Tuy nhiên, chính cách tiếp cận này sẽ định nghĩa công ty Airbnb.

Mặc dù đã huy động được 30 nghìn đô la, nhưng ngũ cốc đã không kiếm được nhiều tiền hay sự chú ý như Chesky và Gebbia đã hy vọng. Lưu lượng truy cập vào Airbedandbreakfast.com đã bị chậm lại sau sự hứng thú ban đầu khi ra mắt các loại ngũ cốc mới lạ, và hai người bạn sau đó thú nhận rằng họ phải ăn loại ngũ cốc còn lại “Cap’n McCain’s”, họ đã không bán được. Airbedandbreakfast.com đã mang về chỉ vài trăm đô la mỗi tuần và hai người bạn đã tích lũy hơn 20 nghìn đô la nợ thẻ tín dụng. Trong một thời gian, tương lai của ý tưởng Chesky và Gebbia đã bị nghi ngờ.

“Họ nghĩ chúng tôi chỉ làm đẹp mọi thứ. Một đội thực sự tuyệt vời cần có các kỹ sư và có thể có một doanh nhân.”

- Brian Chesky, Giám đốc điều hành, Airbnb

Chesky và Gebbia có thể là nhà thiết kế, nhưng họ có đủ sự nhạy bén trong kinh doanh để nhận ra những khó khăn tiềm ẩn do nền tảng không chính thống của họ. Để tránh sự phản đối về khả năng tồn tại của đội của họ và thực sự xử lý các chi phí kỹ thuật trong việc điều hành trang web của họ, Chesky và Gebbia đã thuê Nathaniel “Nate” Blecharczyk, một sinh viên khoa học máy tính 24 tuổi tại Harvard, làm người đồng sáng lập thứ ba. Trong khi Chesky và Gebbia là lực lượng sáng tạo thúc đẩy công ty, Blecharczyk đóng vai trò là người đồng sáng lập kỹ thuật và CTO trên thực tế. Blecharczyk đã một mình xây dựng hóa thân đầu tiên của Airbedandbreakfast.com trên thực tế sử dụng Ruby on Rails (một khung cho phép phát triển ứng dụng Web). Blecharczyk đã triển khai một hệ thống thanh toán nhẹ nhưng mạnh mẽ cho phép công ty thu phí từ khách, khấu trừ hoa hồng Airbnb, sau đó chuyển phần còn lại cho các chủ nhà sử dụng PayPal và các dịch vụ thanh toán trực tuyến khác. Blecharczyk cũng đã quyết định thông minh để lưu trữ trang web trên Amazon Web Services, điều này giúp giảm chi phí bằng cách cho phép công ty sử dụng kiến ​​trúc lưu trữ mới được tiết lộ của Amazon khi cần thiết.

Trong khi Blecharczyk viết mã trang web, Chesky và Gebbia đã sử dụng các phương pháp cũ để phát triển kinh doanh. Hai người bạn đã đầu tư số tiền ít ỏi họ có vào vé máy bay tới các điểm đến như Las Vegas, Miami và thành phố New York để gặp gỡ những người chủ nhà tiềm năng và phát triển công ty nhỏ của họ. Tuy nhiên, ngay cả các nhóm kỹ thuật của Blecharczyk, và một số cơ sở đang phát triển dần dần cũng không  thể giúp Chesky và Gebbia đảm bảo các cuộc họp với các công ty đầu tư mạo hiểm. Đốt cháy số tiền ít ỏi mà họ có với tốc độ chóng mặt, ba doanh nhân đã quyết định đưa ngũ cốc của họ tiến thêm một bước vào tháng 1 năm 2009 bằng cách tham dự lễ nhậm chức tổng thống của Barack Obama ở Washington, DC, để phát tờ rơi cho công ty đang gặp khó khăn - một ví dụ tuyệt vời khác về các chiến thuật tiếp thị du kích đã giúp Airbnb phát triển trong những năm đầu tiên hình thành.

Cuối cùng, Airbedandbreakfast.com đã lọt vào mắt xanh của Paul Graham, người đứng đầu Y Combinator. Graham bị thu hút bởi ý tưởng. Ông cũng hoài nghi không biết ai sẽ thực sự sử dụng nó. Tuy nhiên, Graham đã có một vài sự dè dặt về chính Chesky và Gebbia. Như chi tiết trong một cuộc trao đổi email hấp dẫn giữa Graham và Fred Wilson của Union Square Ventures (một công ty đầu tư mạo hiểm), người nổi tiếng đã bỏ qua cơ hội tài trợ cho Airbnb, trong sự thất vọng của Wilson sau này, Graham đã bị thuyết phục ủng hộ công ty đang phát triển bởi niềm đam mê và cam kết của Chesky và Gebbia. Mặc dù có chút do dự ban đầu, Graham đã đầu tư 20 nghìn đô la vào công ty đang phát triển và chấp nhận Airbedandbreakfast.com vào Y Combinator vào mùa đông năm 2009. Vào tháng 3 năm 2009, tên và trang web của công ty đã được đổi tên thành Airbnb rút ngắn. Nhờ có sự hỗ trợ và tài nguyên của YC, Airbnb đột nhiên có phương tiện để phát triển hơn nữa. Ngay sau khi gia nhập YC, công ty đã có khoảng 2.500 căn hộ đăng kí  và hơn 10.000 người dùng.

Mùa hè năm đó, Chesky quyết định anh sẽ dành vài tuần sống ở nhiều căn hộ Airbnb khác nhau để hiểu rõ hơn về công ty đang phát triển của mình. Số lượng chủ nhà và khách đang tăng chậm, nhưng vì bất kỳ lý do gì, căn hộ đăng kí Airbnb ở Thành phố New York không hoạt động đủ mạnh mẽ như Chesky và Gebbia nghĩ. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, hai nhà sáng lập đã đặt phòng tại 24 chủ nhà trên toàn thành phố. Chính tại thời điểm này, hai người bạn đã biết rằng một số người chủ nhà đã không tận dụng tối đa các căn hộ của họ. Hầu hết các chủ nhà đều chụp ảnh mô tả cho khách tiềm năng, nhưng hình ảnh của căn hộ vẫn cần cải thiện rất nhiều. Nhiều hình ảnh được chiếu sáng mờ và đóng khung kém. Những người khác rõ ràng đã chụp bằng camera điện thoại (mà trong năm 2009, vẫn còn khá tệ). Ngay cả những bức ảnh tốt hơn cũng nhạt nhẽo, chung chung và không hấp dẫn.

“Những bức ảnh thật sự rất tệ. Mọi người đang sử dụng điện thoại chụp ảnh và chụp ảnh chất lượng Craigslist. Ngạc nhiên không! Không ai đặt phòng vì bạn không thể thấy những gì bạn đang trả tiền.

- Joe Gebbia, đồng sáng lập, Airbnb

Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản: chụp những bức ảnh đẹp hơn cho danh sách Airbnb. Thực tế thực hiện giải pháp đó khó hơn nhiều. Airbnb có thể đã giới thiệu các hướng dẫn về chất lượng hình ảnh và các chủ nhà bị cấm tải lên các hình ảnh chất lượng kém. Công ty có thể đã bắt tay vào một chiến dịch để dạy cho chủ nhà những nguyên tắc cơ bản của nhiếp ảnh kỹ thuật số trong nỗ lực cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng hình ảnh trên toàn cộng đồng Airbnb.

Thay vào đó, Chesky và Gebbia đã thuê một chiếc máy ảnh 5.000 đô la và tự chụp những bức ảnh.

Bên cạnh việc là một ví dụ khác về tinh thần kẻ yếu hiếu thắng của Airbnb, dự án nhiếp ảnh Chesky và Gebbia đã thành công không ngờ. Ngay sau khi chụp ảnh tốt hơn trong các căn hộ đăng kí New York của họ, doanh thu từ các tài sản trên toàn thành phố đã tăng gấp đôi. Chesky và Gebbia sau đó áp dụng phương pháp Do it yourself - DIY (tự làm) của họ cho các thành phố khác. Theo cách nói của Gebbia, “khi chúng tôi sửa sản phẩm ở New York, nó đã giải quyết vấn đề của chúng tôi ở Paris, London, Vancouver và Miami.”

Chesky và Gebbia sẽ rất tốn kém khi bay khắp nơi trên thế giới để chụp ảnh danh sách căn hộ của Airbnb. Thay vào đó, cặp đôi đã ký hợp đồng với 20 nhiếp ảnh gia tự do chuyên nghiệp để thực hiện công việc nặng nhọc cho họ. Dịch vụ này rất phổ biến với các chủ nhà. Đến năm 2012, chương trình nhiếp ảnh gia Airbnb đã nổi tiếng đến mức hơn 2.000 nhiếp ảnh gia tự do đang làm việc cho Airbnb và đã chụp hơn 13.000 bức ảnh cho danh sách Airbnb trên toàn thế giới. Đây không phải là một khoản chi tiêu xa xỉ hay phù phiếm mà nó có tác động mạnh mẽ, tức thời đến quỹ đạo tăng trưởng của Airbnb. Chesky và Gebbia không chỉ được chứng minh bằng sự thành công và tác động của chương trình thí điểm nhiếp ảnh của họ, họ còn chứng minh một lần nữa cách làm những việc mà không thể quy mô lại có thể tăng trưởng kinh doanh của họ.

Đến thời điểm này, gần như không có gì mà Airbnb đã làm là có thể quy mô lên  được nhưng công ty đã chiến thắng. Bằng cách cố tình làm những việc không thể quy mô , Chesky và Gebbia đã tạo ra một cơ hội kinh doanh đáng kinh ngạc. Các nhà đầu tư không chỉ không nhận ra tiềm năng của Airbnb, họ còn đánh giá thấp một cách nghiêm trọng sức mạnh của một cách tiếp cận tự lực, từ dưới lên (grassroots-style) thay vì từ trên xuống. Vài người sáng lập đã phải trải qua vào thời gian dài mà Chesky và Gebbia đã từng phải trải qua để phát triển công ty của họ, đó là lý do tại sao phương pháp không chính thống hai người bạn này lại hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, cách tiếp cận thông minh nhất để tăng trưởng của Airbnb đã đến chỉ một năm sau đó, vào năm 2010, khi trang web tận dụng sự khéo léo về kỹ thuật để mở rộng đáng kể phạm vi của mình bằng cách hack Craigslist.

Chesky và Gebbia có thể đã muốn lật đổ Craigslist, nhưng vào năm 2010, trang rao vặt thô sơ vẫn là cách mà hầu hết mọi người tìm thấy một căn phòng nhỏ hoặc phòng giá rẻ mỗi đêm. Airbnb không thể hy vọng thay thế Craigslist qua một đêm nhưng nó có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập của Craigslist để tăng lượng đặt phòng và cho người dùng Craigslist biết dịch vụ của họ tốt hơn bao nhiêu. Nó đã làm như vậy bằng cách khéo léo phá vỡ các điều khoản dịch vụ của Craigslist bằng cách khai thác lỗ hổng trong cách Craigslist xử lý việc đăng hàng loạt. Về cơ bản, tất cả những gì Airbnb đã làm là cung cấp cho chủ nhà cơ hội để đăng các phòng tống của họ lên Craigslist cũng như trang web của Airbnb. Theo nghĩa kỹ thuật nghiêm ngặt nhất, điều này không vi phạm bất kỳ điều khoản dịch vụ nào của Craigslist, nhưng phương pháp đằng sau vụ hack gần như chắc chắn vi phạm.

Không giống như hầu hết các trang web, Craigslist không sử dụng cookie để lưu thông tin danh sách, thay vào đó ưu tiên các URL duy nhất. Airbnb đã xây dựng một bot lấy các URL duy nhất này từ Craigslist, sau đó tự động điền thông tin căn hộ bao gồm tiêu đề danh sách có thể tùy chỉnh, danh mục Cho thuê Kỳ nghỉ và thị trường khu vực:

Khi bot Airbnb đã nhập thông tin liên quan vào trường áp dụng, một email sẽ được tạo và gửi đến chủ nhà. Sau đó, chủ nhà có thể chỉ cần nhấp vào liên kết để đăng  đồng thời phòng trống của họ trên cả Airbnb và Craigslist:

Những email này được có động lực lợi ích mạnh mẽ và nhấn mạnh tiềm năng thu nhập tăng từ các phòng trống đăng chéo cho cả hai trang web. Các email không đề cập đến việc Airbnb ăn bám rất hiệu quả lưu lượng truy cập của Craigslist để đạt được khả năng hiển thị cao hơn.

Bản thân vụ hack rơi vào khu vực màu xám đáng kể nằm giữa mũ đen và mũ trắng được gọi là hack tăng trưởng, nhưng kết quả rất ấn tượng. Airbnb đã tăng gấp đôi khả năng hiển thị của từng căn hộ đăng kí riêng lẻ, điều này khiến nó trở thành một đề xuất hấp dẫn đối với các chủ nhà. Do phần lớn các danh sách của Airbnb hiện có hình ảnh độ phân giải cao tuyệt đẹp do sáng kiến ​​nhiếp ảnh của Chesky và Gebbia, các danh sách Airbnb được đăng chéo lên Craigslist trông tốt hơn nhiều so với hầu hết các danh sách độc quyền của Craigslist, có nghĩa là chúng thường vượt trội hơn đáng kể so với danh sách của Craigslist. Cuối cùng, Airbnb cũng lôi kéo người dùng Craigslist một cách “không nhẹ nhàng” để chuyển sang Airbnb với danh sách ưu việt của nó, trong đó có nhiều thông tin đáng kể hơn so với danh sách tối thiểu của Craigslist nhắm vào người lướt web thông thường. Mặc dù vụ hack là vi phạm các điều khoản dịch vụ của Craigslist, những  trang rao vặt đã không theo đuổi hành động pháp lý chống lại Airbnb. Ngoài một vài cái nhướng mày, toàn bộ sự việc đã trôi qua..

Thật khó để tưởng tượng làm thế nào Airbnb có thể đạt được nhiều hơn nữa với một lần hack tăng trưởng duy nhất như vậy.

Tất nhiên, trong khi vụ hack tăng trưởng Craigslist có xu hướng nhận được nhiều sự chú ý, nó vẫn chưa phải động lực tăng trưởng duy nhất trong giai đoạn tăng trưởng sớm quan trọng của Airbnb. Để khiến Airbnb trở thành một nền tảng hấp dẫn như vậy, thiết kế đã đóng một vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của công ty. Cả Chesky và Gebbia đều được truyền cảm hứng từ thẩm mỹ thiết kế và ý tưởng của người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs. Cả hai người bạn đều được thúc đẩy áp dụng các nguyên tắc thiết kế được sắp xếp hợp lý tương tự cho Airbnb, đáng chú ý nhất là việc áp dụng nguyên tắc “ba lần nhấn” của Jobs. Giống như Jobs muốn người dùng iPod nhấn không quá ba lần để phát một bài hát, Chesky và Gebbia muốn người dùng Airbnb nhấn không quá ba lần để đặt phòng. Điều này vượt xa chỉ đơn thuần là cải thiện giao diện người dùng Airbnb. Chesky và Gebbia muốn trải nghiệm Airbnb là không có lực cản và dễ dàng. Giống như Jobs, thiết kế không chỉ là một thứ mà  Chesky và Gebbia đã quan tâm, đó là cách mà một thứ gì đó hoạt động.

Khi Chesky và Gebbia bắt đầu xây dựng Airbnb, không ai thực sự tin rằng họ có thể phá vỡ ngành khách sạn. Tuy nhiên, sự thiếu tự tin của nhà đầu tư đã không thành vấn đề với hai nhà sáng lập. Chưa đầy hai năm sau khi gia nhập YC, Airbnb đã huy động được 112 triệu đô la như là một phần của Series B, do Andreessen Horowitz dẫn đầu, gấp hơn 14 lần số tiền mà nó đã huy động được khi tham gia Series A của nó. Chesky và Gebbia sẽ làm mọi cách để tiếp tục và xây dựng doanh nghiệp của họ. Các nhà đầu tư đã suy nghĩ quá nhiều về những gì Airbnb sẽ không trở thành thay vì xem Airbnb có thể định hình lại cơ bản toàn bộ lĩnh vực khách sạn như thế nào. 

Hãy tưởng tượng sự bất ngờ của các nhà phê bình khi vào năm 2011, Airbnb tuyên bố sẽ mở rộng sang châu Âu.

2011-2014: TĂNG TRƯỞNG BẰNG THIẾT KẾ

Trong vài năm đầu tiên tồn tại Airbnb, công ty đã phát triển nhanh chóng chính xác bởi vì những người sáng lập công ty đã sẵn sàng làm những điều táo bạo, đầy tham vọng mà không thể quy mô. Tuy nhiên, khi công ty phát triển, những vụ hack tăng trưởng theo kiểu du kích này đã trở thành trách nhiệm pháp lý. Khi Airbnb chú ý đến các kế hoạch mở rộng ở nước ngoài và tìm cách có được chỗ đứng vững chắc hơn trong một thị trường được điều tiết cao, nó đã phải vượt qua những lỗ hổng này để đảm bảo con đường tiếp tục tăng trưởng.

Vào năm 2011, Airbnb đã định giá 1 tỷ đô la nhờ Series B ấn tượng. Công ty đã tăng trưởng hơn 800% chỉ riêng trong năm trước và Airbnb đã nhanh chóng đạt được cột mốc 2 triệu lượt đặt trước. Vào thời điểm đó, đã có các chủ nhà Airbnb tại 13.000 thành phố trên khắp 181 quốc gia. Trong bối cảnh tăng trưởng phi thường như vậy, Airbnb đã phải mở rộng nếu muốn phát triển hơn nữa. Nó đã làm như vậy bằng cách mua lại Accoleo ( bản phụ của Airbnb Đức) bằng một khoản tiền không được tiết lộ. Điều này giúp Airbnb nhanh chóng thâm nhập vào thị trường châu Âu và trụ sở hoàn toàn mới ở nước ngoài tại Berlin. 

Mặc dù việc mở rộng quốc tế có vẻ không giống như hành động của một công ty khởi nghiệp yếu thế Airbnb đã cần phải quốc tế hóa nhanh chóng giống như cách họ đã làm mọi thứ khác bằng cách xác định và đối phó với mối đe dọa mới nổi bằng cách làm bất cứ điều gì. Là một thị trường hai mặt, Airbnb sống và chết bởi số lượng khách và chủ nhà sử dụng dịch vụ. Sự mở rộng nhanh chóng ra nước ngoài của Airbnb rất quan trọng đối với sự tồn tại của công ty. Khi những người đương nhiệm được thành lập, họ rất khó thay thế.

Việc mua lại Accoleo đã tạo đà cho Airbnb  tiếp tục những động thái tương tự. Vẫn đạt thành tích cao trong vòng Series B của mình, Airbnb đã tiếp tục mua lại một số công ty trong vài năm tiếp theo, trong đó tiếp theo là đối thủ Crashpadder của Anh, được Airbnb mua lại vào năm 2012. Sau khi mua lại, Airbnb đã mở một số văn phòng trên khắp lục địa châu Âu , bao gồm Barcelona, ​​Milan và Paris. 

“Chúng tôi đã phá vỡ sự tăng trưởng hết lần này đến lần khác khi chúng tôi xâm nhập vào các khu vực mới.”

- Rebecca Rosenfelt, Giám đốc sản phẩm, Airbnb

Phát biểu tại một sự kiện 500 Startups năm 2014, Rebecca Rosenfelt, giám đốc sản phẩm của Airbnb đã mô tả những khó khăn trong việc không chỉ mở rộng một công ty đang phát triển nhanh chóng ra thị trường nước ngoài mà còn phải phát triển hiệu quả cả hai phía của thị trường thông qua việc thu hút các chủ nhà vào dịch vụ và phía cầu bằng cách khuyến khích nhiều khách ở lại khách sạn Airbnb. Như thể điều này chưa đủ thách thức, Airbnb cũng phải phát triển cả hai phía của thị trường trong khi đồng thời điều hướng các quy định, luật pháp và luật pháp phức tạp trong khu vực. Về vấn đề này, lịch sử kiên trì sáng tạo của Airbnb là vô giá. Thuyết phục khách dùng thử dịch vụ tương đối dễ dàng. Ngoài mức giá thấp hơn, trải nghiệm Airbnb mà Chesky đã làm việc chăm chỉ để trau dồi còn hấp dẫn hơn nhiều so với trải nghiệm chuỗi khách sạn lạnh lẽo, tách rời. Thách thức thực sự đối với Airbnb là kích thích thị trường ở phía cung, vì mọi người ngần ngại hơn nhiều khi chào đón người lạ vào nhà của họ, đặc biệt là nếu chính họ đang đi du lịch, hơn là họ tìm nơi ở.

Năm 2011, Airbnb đã ra mắt tính năng xã hội đầu tiên mà công ty sẽ tung ra trong những năm tới, Airbnb Social Connected. Được xây dựng dựa trên sự tích hợp với API của Facebook, Kết nối xã hội cho phép khách tìm các thuộc tính Airbnb mới dựa trên phạm vi tiêu chí tìm kiếm rộng hơn nhiều và dữ liệu có sẵn trên hồ sơ Facebook của người dùng. Những vị khách tiềm năng giờ đây có thể thấy những người bạn trên Facebook của họ đã ở một số tài sản nhất định hoặc liệu một kết nối lẫn nhau có thực sự biết một máy chủ lưu trữ tài sản hay không.

“Đây là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất của chúng tôi, đặc biệt đối với những người muốn có điểm chung với những người họ đang ở cùng. Kết nối xã hội giúp bạn tìm địa điểm để ở cùng với bạn bè, những người từ trường học hoặc trường đại học của bạn hoặc những người chủ nhà mà bạn bè của bạn ở cùng và giới thiệu.”

- Brian Chesky, Giám đốc điều hành, Airbnb

Kết nối xã hội có thể không có vẻ đặc biệt sáng tạo ngày nay, nhưng việc giới thiệu tính năng này là rất tuyệt vời. Niềm tin từ lâu đã là một phần quan trọng trong trải nghiệm Airbnb. Bằng cách thêm một lớp bằng chứng xã hội, Airbnb đã giúp người dùng mới cảm thấy tự tin hơn khi quyết định ở lại một căn hộ của Airbnb. Điều này bù đắp một số do dự mà nhiều khách mới của Airbnb cảm thấy trước khi làm quen với dịch vụ này. Nó cũng giúp Airbnb với vấn đề tăng trưởng thị trường theo yêu cầu. Thậm chí tốt hơn là, ngay sau khi Kết nối xã hội ra mắt, đã có hơn 16,5 triệu kết nối xã hội giữa các cơ sở người dùng Airbnb, hoàn toàn nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của Facebook.

Tăng trưởng quốc tế vẫn là một trọng tâm mạnh mẽ cho công ty đang phát triển trong giai đoạn này, nhưng Airbnb đã không bỏ bê chức năng cốt lõi của sản phẩm. Khi công ty mở rộng khắp châu Âu, Chesky và nhóm của ông tiếp tục tiến hành các thử nghiệm và thử nghiệm để tối ưu hóa hơn nữa trải nghiệm Airbnb, bao gồm một số thử nghiệm về các tính năng xã hội của Airbnb. Một trong những phát triển sản phẩm quan trọng nhất của AirbnbTHER là vào năm 2012 khi công ty thuê một nhà thiết kế làm việc trên hệ thống xếp hạng dựa trên sao. Ý tưởng là, và khi người dùng tìm thấy một danh sách mà họ thích giao diện, họ có thể “Star” danh sách đó và quay lại sau. Một trong những điều đầu tiên mà nhà thiết kế muốn làm là thay đổi biểu tượng ngôi sao thành hình trái tim. 

Các thử nghiệm ban đầu tiết lộ rằng việc thay thế ngôi sao bằng trái tim đã tăng 30% sự tham gia của người dùng.

Một thử nghiệm cuối cùng đã dẫn đến việc giới thiệu Wish List (Danh sách mong muốn), một trong những tính năng phổ biến nhất của Airbnb. Airbnb rất tự tin vào Wish List, nó đã thiết kế lại hầu hết các trang web xung quanh tính năng mới. Chỉ bốn tháng sau khi ra mắt Wish List, hơn 45% khách Airbnb 4M đã sử dụng tính năng này và hơn 1 triệu Wish List đã được tạo.

Thử nghiệm này không chỉ là một chiến thắng cho Airbnb. Nó là một ví dụ tuyệt vời về văn hóa thử nghiệm của công ty. Ngay cả những nhân viên mới tại Airbnb cũng được khuyến khích tinh chỉnh mọi thứ, thay đổi và nói chung là di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ. Đây chính là nền văn hóa thử nghiệm và suy nghĩ dẫn đầu về thiết kế đã mang lại chiến thắng mạnh mẽ cho Airbnb ngay sau khi giới thiệu Kết nối xã hội. Wish Lists cũng đưa Airbnb theo một hướng khác như một sản phẩm. Cho đến thời điểm đó, Airbnb chủ yếu mang tính thực dụng trong chức năng của nó. Người dùng có thể tìm kiếm các chủ nhà  trên khắp thế giới, nhưng để làm như vậy, khách phải có ít nhất một ý tưởng sơ bộ về nơi họ đang đi du lịch. Với việc giới thiệu Wish Lists, Airbnb trở thành một thị trường khao khát, nhàn nhã hơn. Giờ đây, người dùng có thể duyệt danh sách một cách tự do hơn rất nhiều và trang web Hình ảnh có độ phân giải cao tinh vi có nghĩa là tìm kiếm một nơi để ở giống như tình cờ duyệt các gói giao dịch kỳ nghỉ trên Groupon hơn là sử dụng công cụ đặt phòng. Điều này gắn liền với chức năng xã hội mới của Airbnb.

Airbnb có thể đã tăng cao từ năm 2010 đến 2011, nhưng vận may của công ty đã thay đổi tồi tệ hơn vào năm 2011 khi một chủ nhà Airbnb ở San Francisco bị cướp khi đi công tác. Chủ nhà Airbnb là nạn nhân của một tội ác là đủ tệ hại, các chi tiết về vụ việc đã lên tiêu đề báo trên toàn quốc. Xúc phạm hơn, bọn cướp (chỉ được công bố dưới tên DJ Pattrson) đã thường xuyên email cho chủ nhà, nói rằng chúng đã vui vẻ thế nào khi ở nhà họ - một trò chơi tâm trí độc ác đã thêm một lớp mối đe dọa vào tình hình đã đáng sợ.

“Chúng tôi đã tạo ra một thị trường được xây dựng dựa trên niềm tin, tính minh bạch và tính xác thực trong cộng đồng của chúng tôi và giữ sự an toàn của các thành viên trong cộng đồng là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”.

Đối với một số công ty, một thảm họa PR ở mức độ lớn này có thể là kết thúc. Đối với Chesky, đó là một sự cảnh báo. Niềm tin từ lâu đã là cốt lõi của toàn bộ trải nghiệm Airbnb. Trước vụ cướp cao cấp vào năm 2012, Airbnb đã cung cấp cho chủ nhà một gói bảo hiểm tương đối khiêm tốn $50k. Sau đó, Airbnb đã giới thiệu chương trình Host Guarantee (bảo hiểm cho chủ nhà) $ 1M. Điều này có ý nghĩa với Airbnb, nhưng đảm bảo loại bảo hiểm đó không phải là điều dễ dàng. Để cung cấp một sự bảo đảm táo bạo như vậy, Airbnb đã hợp tác với Lloyd, London, một công ty bảo hiểm được biết đến với việc cung cấp các chính sách bảo hiểm rủi ro cao, không chính thống, như các kế hoạch bao gồm bắt cóc và đòi tiền chuộc của các giám đốc điều hành công ty giàu có. Công ty cũng đẩy mạnh dịch vụ khách hàng của mình, cung cấp hỗ trợ 24 giờ cho chủ nhà.

Cũng như khi đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh của mình, công ty cũng đã chủ động tương tự trong việc biến Airbnb trở thành một dịch vụ không thể thiếu. Vào năm 2012, Airbnb đã giới thiệu Neighborhoods, một cách mới để khách tìm nơi lưu trú. Thay vì tìm kiếm một bất động sản dựa trên giá cả, giờ đây khách có thể tìm kiếm các khu phố trong các thành phố cụ thể dựa những việc họ muốn làm và đặc điểm của các khu phố được đề cập.

Việc giới thiệu Neighborhoods rất thông minh theo hai cách:

  • Nó cho phép người dùng tìm kiếm các thuộc tính của Airbnb theo một bộ tiêu chí lớn hơn, bao gồm ẩm thực, khả năng đi bộ và các yếu tố khác thách thức phân loại điển hình.
  • Nó tiếp tục định vị Airbnb như một công cụ đầy khát vọng cho những du khách thích phiêu lưu muốn trải nghiệm hương vị thực sự của một thành phố hơn là trải nghiệm du lịch điển hình.

Neighborhoods là một bước tiến đáng kể cho Airbnb. Trang web đã tìm cách định vị mình là một dịch vụ hướng đến trải nghiệm đầy khát vọng cho khách du lịch, chứ không phải khách du lịch, trong một thời gian. Sự ra đời của Neighborhoods làm cho các biến số vô hình trước đây trở thành một phần trung tâm của trải nghiệm Airbnb.

Sau khi thúc đẩy sự tăng trưởng bùng nổ của năm 2011 và điều hướng thảm họa PR, năm 2013 chứng kiến ​​Airbnb trở lại trọng tâm của mình cho sản phẩm. Vào tháng 11 năm 2013, Airbnb đã tiết lộ ứng dụng di động hoàn toàn mới của mình. Ứng dụng mới tự hào với một loạt các tính năng hoàn toàn mới, chẳng hạn như bảng điều khiển Host Home và Host Group. Ứng dụng nhấn mạnh mạnh vào bản chất trực quan của danh sách Airbnb, làm nổi bật những hình ảnh đẹp về các thuộc tính của Airbnb mà dịch vụ được biết đến.

Mặc dù Airbnb vẫn tập trung vào việc thiết kế và trau dồi toàn bộ trải nghiệm của trang web trong suốt năm 2013, Chesky đã không ngừng phát triển. Ông hình dung Airbnb là một thương hiệu khách sạn đầu cuối. Theo lời của ông “việc kinh doanh của chúng tôi không phải là thuê nhà. Công việc của chúng tôi là toàn bộ chuyến đi.” Tuy nhiên, Chesky đã khôn ngoan biết những hạn chế của mình và những lỗ hổng trong kiến ​​thức cá nhân. Để hiểu sâu hơn về lĩnh vực khách sạn và vị trí của công ty mình trong đó, Chesky đã tìm kiếm lời khuyên của một loạt các nhà sáng chế công nghệ. Ông đã tham khảo ý kiến ​​của Giám đốc điều hành eBay, John Donahoe và Facebook Lam Sheryl Sandberg về cách xử lý các đối thủ mới nổi ở châu Âu. Ông đã nói chuyện với Amazon, Jeff Bezos và Groupon, Andrew Mason. Chesky đã gặp cựu giám đốc CIA George Tenet để thảo luận về văn hóa doanh nghiệp và Phó chủ tịch cao cấp về mảng thiết kế của Apple, Jony Ive, về thiết kế sản phẩm. Những cuộc trò chuyện này tiết lộ nhiều điều, nhưng Chesky vẫn không cảm thấy mình có đủ kiến ​​thức về lĩnh vực khách sạn để đưa ra những quyết định chiến lược cần thiết để phát triển công ty của mình.

Cho đến khi Chesky gặp Chip Conley, một người khổng lồ của ngành khách sạn, người đã đưa ra khái niệm về khách sạn cổ điển bằng cách tái tạo một nhà nghỉ đổ nát ở quận San Francisco, Tenderloin vào giữa những năm 1980. Đối với Chesky, Conley là người cố vấn mà ông đã tìm kiếm. Mặc dù Conley hầu như đã nghỉ hưu từ ngành kinh doanh khách sạn, Chesky vẫn theo đuổi Conley không ngừng, cuối cùng thuyết phục ông trở thành cố vấn bán thời gian cho Airbnb. Conley sẽ chứng tỏ là một sherpa vô giá cho công ty Chesky, và giúp CEO của Airbnb hiểu rõ hơn về giá trị khát vọng về đi du lịch và cách họ có thể được các thương hiệu khách sạn tận dụng.

Vào mùa xuân năm 2014, chỉ bảy năm sau khi Chesky và Gebbia lần đầu tiên đưa ra ý tưởng của họ, Air Airbnb đã có hơn nửa triệu căn hộ đăng kí trên toàn thế giới, 10 triệu khách và định giá 10 tỷ đô la, khiến công ty đang phát triển nhanh chóng có giá trị hơn những người chơi lâu đời bao gồm các nhóm khách sạn của Wyndham và Hyatt. Văn hóa thử nghiệm và thử nghiệm của Airbnb đã dẫn đến kết quả đáng kinh ngạc ở quy mô. Airbnb đã thành công khi mọi người nói rằng nó sẽ thất bại. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa phải đối mặt với thách thức lớn nhất đối với các quy định của chính phủ mà đặt ra một mối đe dọa hiện hữu đối với sự sống còn của Airbnb.

2014-NAY: LỢI NHUẬN, CHÍNH TRỊ VÀ SẢN PHẨM

Airbnb đã tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cho riêng mình và đang bận rộn đảm bảo vị trí của mình ở đầu ngành. Tuy nhiên, giống như các công ty đột phá nhất, Airbnb cũng đã tạo ra một số kẻ thù mạnh mẽ, không ít trong số đó là các nhà lập pháp dân sự vật lộn với các cuộc khủng hoảng nhà ở giá cả phải chăng đang nổi lên. Khi công ty phát triển, nó bắt đầu gặp phải những rào cản lập pháp nghiêm trọng đe dọa đến tương lai của công ty.

Airbnb đã khởi động năm 2014 bằng cách thiết kế lại logo và thương hiệu của mình, chuyển từ logo giống như bong bóng đã lỗi thời sang biểu tượng thương hiệu và biểu tượng sạch hơn nhiều. Không có gì đáng ngạc nhiên đối với một công ty được thành lập bởi hai nhà thiết kế, rất nhiều suy nghĩ đã đi vào thương hiệu mới, điều này phản ánh các giá trị cốt lõi của Airbnb và hướng đi đầy khát vọng mới.

Lấy cảm hứng từ hướng dẫn của Conley, Chesky bắt đầu khám phá cách Airbnb có thể đa dạng hóa các dịch vụ của mình để nắm bắt trải nghiệm từ đầu đến cuối mà Chesky đã hình dung trong nhiều năm. Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ tập trung đổi mới vào UX của Airbnb như một sản phẩm. Vào năm 2014, Airbnb đã giới thiệu các công cụ mới để giúp chủ nhà dễ dàng chấp nhận và đặt khách hơn, bao gồm các số liệu về Tỷ lệ phản hồi và Tỷ lệ chấp nhận. Điều này mang đến cho chủ nhà ý tưởng tốt hơn về cách danh sách của họ xuất hiện trong công cụ tìm kiếm Airbnb và giúp họ tối ưu hóa danh sách và hoạt động của mình để tối đa hóa khả năng hiển thị.

Năm 2014 cũng chứng kiến sự mở rộng của tính năng Neighborhoods của Airbnb. Ban đầu giới hạn ở 700 khu phố trên bảy thành phố, bản mở rộng năm 2014 đã giới thiệu Neighborhoods cho thêm 14 thành phố. Ngay sau đó, Airbnb đã mua Localmind, một công cụ Hỏi và Đáp dựa trên địa điểm, hóa đơn nửa đùa nửa thật là dịch vụ tối ưa hóa, cho phép khách du lịch hỏi các chuyên gia địa phương về các khu phố và địa điểm cụ thể.

Ngay sau khi mở rộng Neighborhoods vào năm 2014, Airbnb đã bắt đầu cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sắp xếp cho các chủ nhà Airbnb tại các thành phố được chọn. Khác xa với dịch vụ giúp việc đơn thuần, sản phẩm mới của Airbnb nhằm mục đích cung cấp loại dịch vụ vệ sinh mà bạn mong đợi từ một chuỗi khách sạn cao cấp, bao gồm giao khăn và khăn tươi. Ban đầu có giá 55 đô la cho căn hộ một phòng ngủ, một phòng tắm, người dọn dẹp Airbnb, cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, đảm bảo rằng các căn hộ được sạch sẽ và được trình bày trước khi khách đến. Đây là một ví dụ tuyệt vời khác về cách Airbnb tích cực tăng trưởng cả hai mặt của thị trường. Bằng cách cung cấp cho chủ nhà nhiều công cụ hơn để cải thiện tiềm năng kiếm tiền của họ, Airbnb đã đạt được sự cân bằng tinh tế và mang lại cho chủ nhà nhiều quyền lực và quyền kiểm soát hơn cách các tài sản của họ được quản lý trên nền tảng.

Tuy nhiên, cứ mỗi bước tiến của Airbnb, các mối đe dọa mới nổi buộc công ty phải lùi hai bước. Vào năm 2014, thành phố San Francisco đã giới thiệu Văn phòng cho thuê ngắn hạn để giám sát các nỗ lực buộc Airbnb tuân thủ pháp lệnh của thành phố liên quan đến các tiểu vùng. Các quan chức thành phố và những người phản đối Airbnb tuyên bố rằng công ty đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhà ở mãn tính bằng cách cho phép chủ nhà điều hành nhà ở tư nhân như khách sạn ngắn hạn, ưu tiên lợi nhuận từ việc cho phép cung cấp nhà ở an toàn cho San Franciscans.

Airbnb không chỉ vừa mới được đặt ở sân sau của San Francisco. Các nhà lập pháp ở các thị trường quan trọng khác của Airbnb bao gồm Thành phố New York đã bày tỏ sự hiểu lầm tương tự về vai trò của Airbnb trong các cuộc khủng hoảng nhà ở của chính họ. Một số thành phố khác trên khắp Hoa Kỳ đã cân nhắc luật tương tự. Trong những gì công ty mô tả là một bước tiến chưa từng có của người dùng, thì Airbnb đã đệ đơn kiện Thành phố San Francisco để ngăn chặn điều luật đang chờ duyệt  về nhà ở của thành phố cấm chủ nhà và chủ sở hữu tài sản thuê nhà qua Airbnb toàn thời gian.

“Không có điều nào trong pháp lệnh đang chờ duyệt của San Francisco trừng phạt các nền tảng cho thuê nhà vì nội dung của chúng. Trên thực tế, nó không điều chỉnh nội dung người dùng. Nó chỉ đơn giản là một nghĩa vụ để xác minh thông tin mà yêu cầu của một hoạt động kinh doanh được quy định.”

- Matt Dorsey, người phát ngôn, Luật sư thành phố San Francisco

Những rắc rối pháp lý của Airbnb hoàn toàn không thể tránh khỏi nhờ vào việc công ty đã thách thức sâu sắc và định hình lại các mô hình hiện tại như thế nào, đặc biệt là trong lĩnh vực khách sạn, vốn có lịch sử chống lại và thù địch với những người mới tham gia thị trường. Pháp luật ở các thành phố như New York và San Francisco đã thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc khủng hoảng nhà ở của họ bắt đầu. Các phản ứng lập pháp theo phản xạ như Luật Airbnb của San Francisco cao cấp hơn một chút so với các biện pháp tạm thời được thiết kế để làm chậm lại (không phải ngăn chặn) tình trạng khủng hoảng nhà ở đang ngày một tệ hơn. Chúng cũng tiết lộ sự căng thẳng giữa nhiều công ty công nghệ và tốc độ thường xuyên của việc lập pháp dân sự cũng như sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng về nền kinh tế chia sẻ mới nổi giữa nhiều nhà lập pháp.

 

Vào năm 2015, Airbnb đã huy động một trong những vòng tài trợ tư nhân lớn nhất trong lịch sử khi huy động được 1,5 tỷ đô la trong vòng Series E do General Atlantic dẫn đầu. Điều này đã mang lại cho Airbnb một mức định giá ngoạn mục là 25 tỷ đô la. Gần một năm sau đó vào năm 2016, chỉ sau một thập kỷ kể từ khi Chesky và Gebbia lần đầu tiên đưa ra ý tưởng của mình, Airbnb cuối cùng đã có lãi. Tuy nhiên, trong khi công ty có lợi nhuận mới làm hài lòng các nhà đầu tư, công ty đã bị sa lầy trong một số cuộc chiến pháp lý trên khắp Hoa Kỳ. Các luật sư ở Miami, Santa Monica và Anaheim đã kiện Airbnb vào mùa hè năm 2016, sau đó là một vụ kiện do Thành phố San Francisco đệ trình. Airbnb cuối cùng đã giải quyết bên ngoài tòa án.

Chịu đựng hai năm đấu tranh pháp lý cay đắng, Airbnb nổi lên bầm dập nhưng công ty vẫn vô cùng nổi tiếng với người dùng. Một thực tế là không có nghi ngờ gì đã giúp công ty cuối cùng chiến thắng đối thủ pháp lý của mình. Năm 2018, Airbnb đã giới thiệu những gì Chesky mô tả là “những thay đổi lớn nhất đối với nền tảng của chúng tôi trong lịch sử 10 năm của chúng tôi”, đó là Airbnb Select. Bao gồm một loạt các tính năng trang web hoàn toàn mới, Airbnb Select đã giới thiệu một số sáng kiến mới, bao gồm các tầng mới dành cho khách du lịch cao cấp, Airbnb Plus và Beyond byAirbnb.

Airbnb Plus có các chủ nhà siêu cao cấp với các đánh giá khách đặc biệt và tỷ lệ phản hồi cao và về cơ bản là một hệ thống xác minh chính thức cho các khu dân cư cao cấp nhằm vào những vị khách giàu có hơn. Beyond by Airbnb tập trung vào toàn bộ trải nghiệm du lịch của khách từ đầu đến cuối, giống như Chesky đã hình dung từ lâu.

Cả Airbnb Plus và Beyond của Airbnb rõ ràng đều nhắm đến những khách du lịch giàu có. Tuy nhiên, việc giới thiệu chúng không có gì bất ngờ. Chesky và nhóm của ông đã không giấu diếm mong muốn thống trị ngành công nghiệp lưu trú thay thế bằng cách nhấn mạnh vào trải nghiệm hơn là việc đặt phòng. Hai chương trình không chỉ giúp khách dễ dàng tìm thấy các căn hộ sang trọng hơn cho chuyến đi của họ, mà còn giúp các chủ nhà cao cấp dễ dàng tiếp thị tài sản của họ với những người giàu có thích phiêu lưu - có nghĩa là có nhiều tiền hơn cho Airbnb.

Bước cuối cùng trong hành trình Airbnb từ một trang web đặt chỗ ở đến dịch vụ đồng hành du lịch toàn cầu đến vào tháng 5 năm 2018 là việc giới thiệu Storie. Xây dựng trên nền tảng đầu tiên được đặt ra bởi dự án nhiếp ảnh Chesky và Gebbia, Storie cho phép người dùng tạo ra các chuyến du lịch của họ trên khắp thế giới. Ngoài hình ảnh có độ phân giải cao tuyệt đẹp được thấy trong các Storie nổi bật, các hướng dẫn do người dùng tạo này cũng tự hào về các bản đồ tương tác mô tả chi tiết các giai đoạn khác nhau khi người dùng du lịch cũng như các cảnh quay về nơi ở của họ.

Việc giới thiệu các bậc cao cấp có thể là một động thái có thể dự đoán được đối với Airbnb nhưng điều đó không làm giảm tác động của nó. Bằng cách nhắm mục tiêu khách du lịch giàu có và doanh nhân với các tài sản cao cấp, sang trọng, Airbnb hiện đã mở rộng để cung cấp dịch vụ cho hầu hết tất cả khách du lịch bất kể điểm đến hay ngân sách. Airbnb hiện có thể nhắm mục tiêu và cung cấp dịch vụ cho mọi loại khách du lịch, từ những người dân thành thị giàu có đang tìm kiếm nơi nghỉ ngơi cuối tuần độc nhất trên thế giới ở hầu hết các thành phố quốc tế cho đến du khách ba lô đang tìm kiếm một nơi hợp lý để nghỉ ngơi. 

Ngoài việc minh oan cho những người đồng sáng lập, sự phát triển và thành công đáng kinh ngạc của Airbnb, trong một lĩnh vực truyền thống thù địch với những người mới gia nhập là một bài học quý giá về sự kiên trì và tầm quan trọng của việc thiết lập một nền văn hóa mạnh mẽ từ rất sớm. Tuy nhiên, khi Airbnb tiếp tục phát triển, công ty có thể sẽ gặp nhiều lực cản hơn khi mở rộng ra một không gian ngày càng bị kiểm soát. Một thách thức khác mà Airbnb sẽ phải vượt qua là làm thế nào để thuyết phục một nhóm khách du lịch hoàn toàn mới thử một trải nghiệm thay thế cho trải nghiệm khách sạn truyền thống khi công ty tìm cách thu hút thêm khách của khách sạn và tổ chức để tiếp đón họ.

AIRBNB CÓ THỂ ĐI ĐẾN ĐÂU TIẾP THEO?

Rất ít người thực sự tin rằng Airbnb có thể tập trung vào một không gian như lĩnh vực khách sạn. Bây giờ, thậm chí ít người có thể đoán được bước di chuyển tiếp theo của Airbnb. Airbnb có thể đi đâu từ đây?

1. THÊM SẢN PHẨM PHỤ TRỢ.

Chesky đã từng nói rằng việc kinh doanh của Airbnb không phải là cho thuê, đó là toàn bộ chuyến đi. Với suy nghĩ này, Airbnb gần như chắc chắn sẽ đa dạng hóa hơn nữa phạm vi của các sản phẩm phụ trợ trong nỗ lực lôi kéo thêm khách (và chủ nhà) dùng thử dịch vụ. Những sản phẩm này sẽ rất quan trọng để Airbnb cộng tiếp tục tăng trưởng vì hai lý do. Thứ nhất, nó gây thêm áp lực cho những người mới tham gia vào thị trường để cung cấp mức độ dịch vụ tương tự như Airbnb. Hai, nó tiếp tục thiết lập một loạt các sản phẩm và dịch vụ của Airbnb như là tiêu chuẩn thay thế khách sạn. Các dịch vụ phụ trợ tiềm năng Airbnb có thể cung cấp có thể bao gồm các dịch vụ hướng dẫn khách, bảo trì tài sản và thậm chí các dịch vụ giao dịch như xử lý thanh toán.

2. LĨNH VỰC QUẢN LÝ TÀI SẢN.

Cho đến bây giờ, Airbnb đã hoạt động như một thị trường cho thuê nhà. Tuy nhiên, để duy trì tăng trưởng, công ty có thể phải chịu rủi ro lớn hơn, trong số nhiều khả năng đó là triển vọng của một bước chuyển sang các dịch vụ quản lý tài sản chính thức. Theo nhiều cách, Airbnb đã là một công ty quản lý tài sản; chuyển sang quản lý khách sạn về phía người tiêu dùng. Các khách sạn mang thương hiệu Airbnb và quản lý bất động sản thương mại ở khía cạnh kinh doanh tương tự như WeWork sẽ khiến Airbnb trở thành một sự hiện diện đáng gờm trong một thị trường thậm chí còn lớn hơn. Điều này cũng sẽ biểu thị một sự thay đổi lớn trong kinh doanh Airbnb từ chức năng là thị trường cho thuê sang một công ty bất động sản đầy đủ dịch vụ.

3. THÊM CÔNG CỤ KHÁC VÀ TRẢI NGHIỆM VỀ ĐỒ DÙNG CHO KHÁCH VÀ CHỦ NHÀ.

Tính năng Hướng dẫn sử dụng Airbnb  rất phổ biến đối với khách vì nó là trung tâm của điều khiến Airbnb trở thành một đề xuất hấp dẫn như vậy - trải nghiệm lý tưởng khi du lịch như một người địa phương thay vì chỉ là một khách du lịch. Do đó, có vẻ như Airbnb sẽ sớm cung cấp nhiều công cụ hơn cho cả khách và chủ nhà tập trung vào việc tăng phạm vi trải nghiệm có sẵn. Điều này có thể bao gồm các gói kỳ nghỉ theo chủ đề hoặc các gói đầy đủ, chẳng hạn như các chuyến thám hiểm safari hoặc kỳ nghỉ phiêu lưu.

3 BÀI HỌC CHÚNG TA CÓ THỂ HỌC TỪ AIRBNB

Chesky và Gebbia đã có một ý tưởng táo bạo, táo bạo và không sợ sợ phải đối phó với một thị trường mà nhiều chuyên gia được gọi là không thể vượt qua. Câu chuyện của họ có thể là độc nhất, nhưng có rất nhiều bài học được rút ra từ hành trình của Airbnb.

1. LÀM NHỮNG VIỆC MÀ KHÔNG THỂ QUY MÔ LÊN ĐƯỢC

Nếu Chesky và Gebbia lắng nghe sự khôn ngoan thông thường, Airbnb sẽ không tồn tại. Ngược lại, bằng cách tập trung không ngừng vào việc làm một việc mà mọi người nói sẽ không thể mở rộng, Chesky và Gebbia đã tạo ra một cơ hội kinh doanh lớn và cách suy nghĩ hoàn toàn mới về dịch vụ du lịch và lĩnh vực khách sạn. Hãy nghĩ về công ty của bạn và lời khuyên bạn đã nhận được với vai trò là một người sáng lập và trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Hãy nghĩ ra ít nhất một điều - hack tăng trưởng, một ý tưởng tiếp thị, một tính năng sản phẩm mới mà bạn muốn thực hiện nhưng đã quyết định chống lại những ngày đầu của công ty bạn. Nó là gì và tại sao cuối cùng bạn quyết định chống lại nó? Với, Chesky và Gebbia sự nhận thức về nhiếp ảnh trang web của họ là một khoảnh khắc tăng trưởng quan trọng đối với Airbnb. “Sự nhận thức về nhiếp ảnh” của công ty của bạn là gì?

 

  • Bạn có thể làm gì để phát triển công ty của mình mà không phải là một ý tưởng có thể mở rộng? Trước khi Airbnb cất cánh, Chesky và Gebbia đã dũng cảm chống lại cái lạnh cóng của Washington, D.C., vào tháng 1 để phát tờ rơi về dịch vụ của họ. Những kỹ thuật độc đáo hoặc không chính thống nào bạn có thể sử dụng để phát triển công ty của mình? Làm thế nào điều này có thể hiệu quả hơn chiến lược hiện tại của bạn.

 

  • Airbnb là một ý tưởng táo bạo, nhưng Chesky và Gebbia biết rằng họ đang ở trong một cuộc đấu tranh khó khăn bằng cách phải phát triển hiệu quả cả hai mặt của thị trường khi công ty của họ phát triển. Làm thế nào công ty của bạn có thể làm như vậy? Nói cách khác, bạn đang tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp giải pháp phía cung, hay bạn đang tích cực suy nghĩ về cách bạn cũng có thể đồng thời kích thích nhu cầu?

2. BẮT ĐẦU VỚI MỘT NỀN VĂN HÓA MẠNH MẼ, TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG. 

Từ ngày đầu tiên, Chesky và Gebbia đã xây dựng Airbnb trở thành một thị trường thân thiện với người tiêu dùng. Airbnb tập trung vào người tiêu dùng không chỉ dành cho công ty một đội ngũ người hâm mộ trung thành và đại sứ thương hiệu mà còn giúp công ty vượt qua thảm họa PR có thể nhấn chìm các công ty kém hơn. Văn hóa Airbnb đóng vai trò là nền tảng cho mọi thứ công ty đã làm, từ việc thuê những người tò mò đến xây dựng văn hóa học tập và thử nghiệm. Văn hóa này cho phép công ty tìm hiểu rất nhiều về người dùng của họ, và chính nền văn hóa này đã giúp Airbnb giải quyết các mối đe dọa lập pháp đối với hoạt động kinh doanh của mình. Hãy nhìn vào công ty của bạn, sau đó trả lời như sau:

  • Làm thế nào để nền tảng và chuyên môn chuyên nghiệp của bạn thông báo hướng và sự phát triển của công ty bạn? Trong trường hợp Airbnb, kinh nghiệm của Chesky và Gebbia, tư cách là nhà thiết kế là vô giá đối với sự phát triển và thành công của công ty họ, nhưng đó là một trách nhiệm lớn trong những ngày đầu tiên, đặc biệt là khi công ty tìm kiếm nguồn tài trợ. Làm thế nào bạn có thể tận dụng tốt hơn chuyên môn và kinh nghiệm của bạn với vai trò là một người sáng lập? Những kiến ​​thức hoặc kỹ năng độc đáo nào bạn có thể mang đến với vai trò một người sáng lập?

 

  • Bạn có tin tưởng vào việc thuê người để có thể chấp nhận rủi ro sáng tạo? Thử nghiệm thiết kế trái tim của Airbnb  thay cho các ngôi sao cho thấy Văn hóa thử nghiệm mạnh mẽ của công ty không chỉ giúp công ty phát triển, mà cuối cùng đã đưa Airbnb theo một hướng hoàn toàn mới. Bạn có tin tưởng vào việc thuê người của bạn để có thể đưa ra quyết định thử nghiệm tương tự trong công việc của họ? Làm thế nào bạn có thể nuôi dưỡng một văn hóa công ty khuyến khích và thưởng cho những suy nghĩ táo bạo?

 

  •  Phản ứng của Airbnb  về vụ cướp cao cấp của một chủ nhà trong năm 2011 là rất quan trọng trong việc giảm thiểu và kiểm soát những gì có thể là một thảm họa PR cho công ty. Những vấn đề tiềm ẩn nào có thể gây ra những khó khăn tương tự cho công ty của bạn và bạn sẽ trả lời như thế nào? Bạn hiện đang làm đủ để bảo vệ người dùng hoặc khách hàng của mình, hay bạn đang ngồi trong tình trạng khẩn cấp PR đang chờ xảy ra?

3. ĐỪNG QUÊN BẠN ĐẾN TỪ ĐÂU.

Chesky và Gebbia có thể đảm nhận những vai trò rất khác nhau trong công việc hàng ngày so với những ngày đầu họ làm trong Airbnb, nhưng thiết kế vẫn luôn đi đầu trong mọi thứ mà Airbnb làm. Nói cách khác, Chesky và Gebbia đã không quên họ đến từ đâu. Ngược lại, nguồn gốc của họ là các nhà thiết kế đã thúc đẩy hai người đàn ông trở nên tốt hơn, phát triển các kỹ năng mới và học hỏi với tư cách là giám đốc điều hành. Một ví dụ khác về tinh thần học hỏi và khám phá liên tục đã thúc đẩy sự phát triển của Airbnb. Hãy nghĩ về công ty của bạn -  cả bạn và phần còn lại của nhóm điều hành của bạn - và trả lời như sau:

  •  Chesky và Gebbia đã minh họa cho khái niệm về sự hối hả trong những ngày đầu của Airbnb. Thay vì phát triển tự mãn khi công ty của họ trở nên thành công hơn, cả hai người đàn ông thay vào đó tự thúc đẩy mình phát triển như những người điều hành và trở nên tốt hơn trong việc điều hành và lãnh đạo một công ty đang phát triển nhanh chóng. Bạn đang làm như thế nào?? Làm thế nào bạn lấp đầy phần yếu hơn trong chuyên môn hoặc kiến ​​thức cá nhân của bạn?

 

  •  Thiết kế được xây dựng thành nền tảng của trải nghiệm Airbnb ngay từ đầu. Có kinh nghiệm chuyên môn của bạn định hình công ty và / hoặc sản phẩm của bạn? Nếu vậy, làm thế nào và nếu không, tại sao không? Nền tảng và kiến ​​thức của bạn có thể cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

 

  •  Bạn đang bỏ qua giá trị và tầm quan trọng của thiết kế, hoặc sản phẩm của bạn thực sự làm hài lòng người dùng của bạn? Các tính năng phổ biến nhất của Airbnb là các tính năng được giới thiệu và mở rộng dựa trên các chức năng xã hội của trang web và khiến trải nghiệm của Airbnb trở nên ít tiện dụng và khao khát hơn. Làm thế nào bạn có thể làm tương tự với sản phẩm của riêng bạn?

THIẾT KẾ TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH KHÁCH SẠN

Mặc dù có tỷ lệ cược gần như áp đảo, Airbnb đã thành công nhờ sự kiên trì và kiên trì của những người sáng lập. Thay vì bị can ngăn bởi thiếu kinh nghiệm kinh doanh, Chesky và Gebbia thay vào đó đã làm bất cứ điều gì cần thiết để phát triển công ty của họ và cuối cùng đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về chỗ ở.

Không thể tránh khỏi việc Airbnb sẽ tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt từ các thương hiệu khách sạn kế thừa với hy vọng bảo vệ doanh nghiệp và các nhà lập pháp dân sự đang chật vật của họ đấu tranh để nắm bắt các phức tạp kinh tế và xã hội của nhà ở đô thị. Tuy nhiên, khả năng tương tự là sự phổ biến ngày càng tăng của Airbnb sẽ tiếp tục định hình cách chúng ta đi du lịch, nơi chúng ta ở lại và quan trọng nhất là cách mà chúng ta cảm thấy khi nhìn thế giới.

 

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024