Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/10/2017 22:10 # 1
niphip
Cấp độ: 26 - Kỹ năng: 14

Kinh nghiệm: 109/260 (42%)
Kĩ năng: 113/140 (81%)
Ngày gia nhập: 19/12/2012
Bài gởi: 3359
Được cảm ơn: 1023
[fshare]marketing quốc tế và quản lý xuất khẩu


Điều kiện phát triển của Marketing quốc tế.

Trong xu hướng quốc tế hoá và toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới, cùng với sự phát triển của phân công lao động quốc tế, thị trường thế giới ngày càng trở nên thống nhất hơn và ranh giới giữa các thị trường nội địa ngày càng mờ nhạt hơn. Trên thực tế trong vài thập kỷ qua khối lượng thương mại quốc tế đã tăng lên đáng kể cả chiều rộng và chiều sâu, số lượng các công ty đa quốc gia và xuyên quốc gia tăng nhanh và tham gia tích cực vào thị trường thế giơí, nhiều sản phẩm quốc gia trở thành sản phẩm chung của hành tinh. Trong tình hình đó nhiều doanh nghiệp đứng trước một thực tế là quan hệ về cung cầu về sản phẩm của họ cũng như mức độ cạnh tranh đã ở qu mô quốc tế. Mặt khác, các doanh nghiệp ngày càng có nhiều đối thủ canh tranh ở cả trong nước lẫn ngoài nước. Họ buộc phải tìm kiếm và phát triển những thị trường ở nước ngoài. Trong điều kiện đó các doanh nghiệp buộc phải nâng cao khả năng thích ứng và hoàn thiện khả năng cạnh tranh trong khung cảnh quốc tế.

Việc mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp:

- Tìm được những khách hàng mới và nguồn lợi mới nhờ tăng doanh số bán.

- Tăng cường năng lực sản xuất và hiệu quả nhờ tăng năng suất lao động và hạ chi phí sản xuất theo quy mô.

- Tận dụng lao động trong nước - Phân tán các rủi ro trong kinh doanh.

- Mở rộng kinh doanh các sản phẩm mang tính thời vụ.

- Khắc phục được tình trạng giám sát trì trệ trong các giai đoạn kinh doanh của thị trường nội địa...

Tuy nhiên, nếu vấn đề mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài mang lại nhiều lợi thế cho nhiều doanh nghiệp thì quá trình này cũng chứa đựng đầy rẫy nguy cơ, thậm chí rất to lớn đối với họ:

- Thuế quan nhập khẩu cao.

- Các rào chắn phi thuế quan do Chính phủ các nước đặt ra để bảo vệ thị trường nội địa.

- Những rủi ro lớn về chính trị, luật pháp, tài chính và thương mại ở thị trường nước ngoài.

Như vậy, sự hiện diện trên thị trường nước ngoài vừa là cơ hội song cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp. Song những thách thức này không thể làm nản lòng và hạn chế sự phát triển cảu các doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài. Ngược lại điều đó buộc các doanh nghiệp phải nhận thức sự cần thiết có được những cách thức có hiệu quả để thâm nhập vào các thị trường nước ngoài.

Trước hết đó là nhu cầu cần tìm hiểu hệ thống các điều kiện của thị trường nước ngoài. Sự hiểu biết sẽ tạo ra khả năng thích nghi, đảm bảo khả năng hoạt động lâu dài và có hiệu quả. Marketing quốc tế chính là sự hỗ trợ không thể thiếu được trong sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp.

Bản chất và một số vấn đề cơ bản của Marketing quốc tế.

Bản chất của Marketing quốc tế.

Như đã biết, Marketing được định nghĩa như là các hoạt động nhằm nắm bắt nhu cầu thị trường để xác lập các biện pháp thoả mãn tối đa các nhu cầu đó, qua đó mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Như vậy, Marketing quốc tế thực chất chỉ là sự vận dụng những nguyên lý, nguyên tắc, các phương pháp, kỹ thuật, tiến hành của Marketing trong điều kiện của thị trường nước ngoài. Cũng như Marketing nói chung, Marketing quốc tế xuất phát từ quan điểm cơ bản là trong nền kinh tế hiện đại là vai trò của khách hàng và nhu cầu của họ có ý nghĩa quyết định đối với mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Nó chủ chương rằng chìa khoá để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp là xác định nhu cầu và mong muốn của thị trường trọng điểm? Đồng thời phân phối những thoả mãn mà các thị trường đó chờ đợi một cách có hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh.

Từ đó ta cần xem xét những nội dung cơ bản của Marketing quốc tế.

Những nội dung cơ bản của Marketing quốc tế.

- Phân tích và dự báo thị trường trên cơ sở phân tích nhu cầu khách hàng, tình hình cạnh tranh, các trung gian phân phối, phân tích môi trường chính trị, luật pháp, kinh tế, công nghệ, văn hoá xã hội...

- Làm thích ứng chính sách kinh doanh của doanh nghiệp với nhu cầu và điều kiện thị trường và ở một chừng mực nào đó tác động đến nhu cầu thị trường thông qua các chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối và giao tiếp, khuếch trương.

Như vậy, là những nguyên tắc cơ bản củ Marketing vẫn được hoàn toàn giữ nguyên giá trị khi doanh nghiệp mở rộng hoạt động của mình ra thị trường nước ngoài và hiển nhiên là không thể có được một Marketing quốc tế có hiệu quả tại các doanh nghiệp mà những nguyên tắc trên không được đáp ứng.

Đặc thù của Marketing quốc tế.

Trong khi quốc tế hoá hoạt động Marketing, nếu như về mặt lý thuyết chúng ta không thể từ đó bất kỳ là một nội dung nào đó thì về mặt vận dụng thực tế lại nảy sinh nhiều đặc điểm đáng kể. Có thể nêu lên đặc thù chính của Marketing quốc tế sau đây:

- Phải tính đến những quan điểm khác nhau trong hoạt động kinh doanh. Tuỳ thuộc vào mức độ phát triển khác nhau của thị trường nước ngoài, doanh nghiệp có thể phải theo đuổi những quan điểm sau trong hoạt động kinh doanh:

+ Quan điểm trong sản xuất.

+ Quan điểm trong sản phẩm.

+ Quan điểm trong tiêu thụ.

+ Quan điểm Marketing.

+ Quan điểm trong lợi ích xã hội.

- Phải tính đến các trạng thái, tình huống khác nhau của nhu cầu thị trường. Mục tiêu của Marketing là làm thích ứng hoạt động của doanh nghiệp với nhu cầu thị trường. Song tại các thị trường nước ngoài khác nhau, nhu cầu đối với sản phẩm có thể ở những tình trạng rất khác nhau đòi hỏi phải có những cách tiếp cận khác nhau trong hoạt động Marketing quốc tế.

+ Số cầu âm.

+ Không có cầu.

+ Cầu tiềm năng.

+ Cầu xuống dốc.

+ Cầu thất thường.

+ Cầu đông đủ.

+ Cầu quá mức.

+ Cầu không lành mạnh.

- Phải tính đến những cản trở mang tính bảo hộ của chính quyền ở các thị trường khác nhau.

- Phải tính đến sự biến dạng của các điều kiện thị trường.

Mục tiêu của Marketing quốc tế.

Khi mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế, các doanh nghiệp theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau. Có thể phân loại các mục tiêu này theo tầm quan trọng cảu chúng thành mục tiêu cơ bản và các mục tiêu phụ trợ.

Mục tiêu cơ bản là lợi nhuận hoặc thị trường: mục tiêu lợi nhuận được thể hiện ở tỷ lệ lãi trên vốn đầu tư, tỷ lệ lãi theo doanh số, tổng lợi nhuận ròng, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp mục tiêu thị trường được biểu hiện ở khối lượng bán, doanh số, phần thị trường chiếm lĩnh...

Ngoài những mục tiêu cơ bản nhằm đạt được lợi nhuận tối đa, các doanh nghiệp còn theo đuổi những mục tiêu phụ trợ khác như: một định hướng mới trong lĩnh vực kinh doanh, của một định hướng mới về thị trường, khuyến khích, triển khai sản phẩm cải tiến... Nói chung các mục tiêu phụ trợ chỉ góp phần thực hiện mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp.

 



Facebook: Ngọc Yến Phan

Email: ngocyen.phan184@gmail.com

Lớp K17PSUQTH


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024