Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/04/2010 07:04 # 1
vamikool
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 75/90 (83%)
Kĩ năng: 27/80 (34%)
Ngày gia nhập: 04/01/2010
Bài gởi: 435
Được cảm ơn: 307
Hummer bọc thép bị nghi biến thành xe tăng để tránh thuế


10 chiếc Hummer H2 loại bọc thép nhập khẩu về cảng Hải Phòng đang bị nghi khai báo cùng chủng loại với xe tăng để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Giữa tháng 3 vừa qua, Cục Hải quan Hải Phòng có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chuyện phân loại mặt hàng xe Hummer H2 do Công ty cổ phần đại lý Ford Thủ Đô nhập về. Số là khi rà soát số liệu xuất nhập khẩu, cơ quan này phát hiện có sự chênh lệch thuế ở dòng xe chở người loại 7 chỗ hiệu Hummer H2 do Mỹ sản xuất. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp khai báo dòng xe này thuộc mã 8703 - ôtô thiết kế chủ yếu để chở người có khoang hành lý riêng và xe đua thì Ford Thủ Đô lại khai báo loại xe này thuộc nhóm 8710 - xe tăng và các loại xe chiến đấu bọc thép...

Chiến mã Hummer bọc thép. Ảnh: Amored Cars

Theo biểu thuế xuất do Bộ Tài chính quy định, các dòng xe thuộc mã 8703 phải chịu thuế nhập khẩu 83% và 100%, tùy từng thời điểm và thuế tiêu thụ đặc biệt 30%. Còn các loại xe thuộc mã 8710 được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong 2 năm (2006-2008), Ford Thủ Đô đã nhập tổng cộng 10 chiếc ôtô bọc thép chống đạn hiệu Hummer H2 Luxury 7 chỗ ngồi, dung tích 6,0 lít. Theo hồ sơ còn lưu lại, những chiếc xe này được Ford Thủ Đô nhập theo hợp đồng ủy thác của đơn vị được phép nhập khẩu. Phía Ford Thủ Đô cũng xuất trình các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan và khẳng định số lượng xe này thuộc diện miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ, tài liệu do phía doanh nghiệp cung cấp và các quy định hiện hành, Hải quan Hải Phòng nhận thấy nhóm hàng mà phía Ford Thủ Đô nhập là xe chở người thông thường hiệu Hummer H2 được bọc thép chống đạn, không phù hợp với phân loại mã thuộc nhóm 8710 mà phù hợp hơn với nhóm 8703. Như vậy, các dòng xe này lẽ ra phải bị áp thuế theo quy định 83-100% thuế nhập khẩu và 30% thuế tiêu thụ đặc biệt thay vì được miễn thuế.

Theo Hải quan Hải Phòng, 10 chiếc Hummer H2 do Ford Thủ Đô nhập về nếu không thuộc diện được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và 0% thuế nhập khẩu, thì số tiền thuế ước tính bị truy thu bổ sung 61,5 tỷ đồng. Trong đó, thuế nhập khẩu khoảng 37,8 tỷ đồng và thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 23,7 tỷ đồng.

Để tránh việc doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở này để lách thuế, Cục Hải quan Hải Phòng có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét và có chỉ đạo cụ thể.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan - Nguyễn Văn Cẩn khẳng định: "Chưa có căn cứ nào cho thấy Ford Thủ Đô lách thuế. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra cẩn trọng trên cơ sở các quy định về thuế và danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu".

Ông Cẩn cho hay Ford Thủ Đô là đơn vị nhập khẩu ủy thác nhập khẩu phương tiện phục vụ công tác an ninh quốc phòng chứ không phải là doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng trên để kinh doanh. Do vậy, chưa nên vội vã kết luận rằng xe Hummer bị hô biến thành xe tăng để lách thuế. Trên thực tế, các dòng xe chiến đấu, bọc thép chống đạn... phục vụ công tác an ninh, quốc phòng là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện và phải có giấy phép chứ không phải doanh nghiệp nào muốn nhập cũng được.

Liên quan đến 10 chiếc Hummer mà phía Ford Thủ Đô nhập khẩu mà Hải quan Hải Phòng kiến nghị, Tổng cục Hải quan đang tiến hành kiểm tra làm rõ. Theo ông Cẩn, chưa xét đến việc trốn thuế hay không trốn thuế, nếu phía Ford Thủ Đô nhập khẩu không có giấy phép và giấy ủy quyền là sai quy định. Trong trường hợp doanh nghiệp này xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh được 10 chiếc Hummer H2 này được nhập theo giấy ủy thác của cơ quan được phép nhập khẩu và thuộc nhóm 8710 thì sẽ được hưởng thuế ưu đãi theo quy định.

"Tôi cho rằng cần kiểm tra thận trọng không nên kết luận vội vàng tránh những ảnh hưởng đáng tiếc cho doanh nghiệp", ông Cẩn nhấn mạnh.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024