Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/05/2014 23:05 # 1
sat_thu_nikita
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 88/90 (98%)
Kĩ năng: 29/50 (58%)
Ngày gia nhập: 27/09/2011
Bài gởi: 448
Được cảm ơn: 129
Chọn Một Chương Trình MBA Phù Hợp


 

CHỌN MỘT CHƯƠNG TRÌNH MBA PHÙ HỢP

Không phải tấm bằng MBA nào cũng có giá trị 
Đa số doanh nhân Việt đều trưởng thành từ kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn, ít người được đào tạo bài bản, đúng nghĩa. Nếu chỉ có kinh nghiệm mà không có những kiến thức chuyên nghiệp thì doanh nhân không thể theo kịp những biến đổi của nền kinh tế ngày nay. Vì vậy, ở quy mô nhỏ ban dầu, không ít doanh nhân đã gặt hái được thành công, nhưng họ không tạo nên được bước đột phá hoặc không duy trì được thành công lâu dài.

Để bổ sung cho mình những kiến thức, kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp, nhiều doanh nhân đã tìm tới các khóa học MBA - được coi như một “chiến lược” phát triển lâu dài. 

Tuy nhiên, theo tiến sĩ luật học Nguyễn Hoàng Minh, giảng viên môn Luật quốc tế của các khóa học MBA thuộc ĐH RMIT thì: “Không phải tấm bằng MBA nào cũng có giá trị, đặc biệt là giá trị quốc tế.” Hơn nữa, nhiều người cũng không hiểu rõ bản chất MBA là gì, và không chọn được một MBA phù hợp, nên tấm bằng MBA tuy “siêu đắt” nhưng lại không có giá trị. Vì thế, doanh nhân cần hiểu rõ về MBA, biết cách chọn cho mình một chương trình MBA phù hợp thì mới mong có được tấm bằng MBA thật sự.

MBA là gì?

MBA (Master of Business Administration) - bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, là bằng đào tạo sau đại học (từ 1 – 2 năm), trang bị cho bạn cả lí thuyết và thực hành về lĩnh vực quản trị kinh doanh. Về cơ bản, MBA là một bằng cấp chứng nhận bạn đã có khả năng chung về tất cả các vai trò, chức năng quản lí chủ yếu mà bạn sẽ thấy ở một công ty hiện đại.

MBA có nguồn gốc từ Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những cách tiếp cận khoa học đối với việc quản lý của các công ty Mỹ vào những năm đầu thế kỷ 20. Trường kinh doanh Tuck - một bộ phận trong trường Cao đẳng Dartmounth là nơi đầu tiên cấp chứng chỉ cấp cao (thạc sĩ) cho ngành khoa học thương mại, tiền thân của chứng chỉ MBA ngày nay. 

Khi mô hình MBA nổi lên ở Mỹ, các nước châu Âu cũng bắt đầu phát triển các trường kinh doanh như trường Webster của Trường cao đẳng Regent ở London, Trường kinh doanh Manchester; Trường Kinh doanh Cass, London… nhằm huấn luyện kĩ năng quản lý. Ngày nay MBA đã cấp được công nhận trên toàn thế giới, với khoảng 2500 chương trình được dạy ở nhiều nơi. 

Xu hướng của MBA hiện nay là hướng tới việc đào tạo thạc sĩ chuyên ngành. Các khóa học MBA tổng quát đem lại cho người học chương trình học đa dạng và truyền đạt tư duy về quản lý cũng như sự nghiệp trong lĩnh vực này. Còn MBA chuyên ngành sẽ đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn, thạc sĩ chuyên ngành Marketing sẽ đem đến cho người học sự tinh thông rõ rệt và phương thức chuyên nghiệp cho lĩnh vực Marketing mà không gián đoạn công việc Quản lý. 

Chứng chỉ MBA chỉ mang lại chìa khóa thành công khi có các hoạt động cụ thể và phù hợp. Nếu không, kết quả kinh doanh có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức bình thường và thậm chí một chứng chỉ MBA đắt giá cũng trở nên vô nghĩa trong thế giới đang toàn cầu hoá. Để MBA thật sự có giá trị, bản thân mỗi người học phải liên tục bổ sung, cập nhật các kiến thức không chỉ trong quá trình học mà phải trong suốt quá trình phát triển công việc, nghề nghiệp của mình. Vì khi không có một cam kết duy trì tinh thần cập nhật và bổ sung kiến thức, theo kịp các chuẩn mực quốc tế, thì chứng chỉ MBA sẽ trở nên lỗi thời và vô ích. 

Nội dung đào tạo của MBA
Nội dung đào tạo của các chương trình MBA rất đa dạng, phong phú, gắn liền với mọi vấn đề trong kinh doanh. Nó cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp có thể đáp ứng được công việc quản lý kinh doanh đầy phức tạp. Nội dung của chương trình học MBA là sự cân bằng giữa giáo dục kinh doanh chính thức và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. 

Các môn học, gồm có môn học bắt buộc và môn học tự chọn. 

Các môn học bắt buộc như: kế toán, kinh tế học, tài chính, marketing, quản trị nhân lực, hoạt động tổ chức, phân tích định lượng, kế hoạch chiến lược, quản lí hoạt động, luật kinh doanh, đạo đức kinh doanh, kết cấu công ty và quản lí tổ chức, Luật.

Các môn tự chọn: tùy vào nhu cầu học tập thực tế của mình, các học viên được tự do lựa chọn một số môn học. Các môn tự chọn phổ biến là: Kĩ thuật và thương mại điện tử, Tư vấn, Quản lí chung, Lãnh đạo, Chiến lược tập thể, Đạo đức kinh doanh, Các vấn đề về kinh tế và tài chính, Quản lí kinh doanh nhỏ, Quản trị nhân lực trong hình thức kinh doanh nhỏ, Quản lí và sinh thái học…

Trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa ngày nay, nền kinh tế của một quốc gia chính là một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu. MBA hướng người ta tới việc quản lý hoạt động của một bộ phận kinh tế toàn cầu đó, vì vậy nội dung môn học thường được nêu thành các chủ đề có ý nghĩa rất sâu và rộng mở. Đó thường là những vấn đề mang tính toàn cầu chứ không chỉ hạn hẹp trong phạm vi một quốc gia hay một thị trường cụ thể nào. Chẳng hạn khi học về đạo đức trong kinh doanh, chủ đề đặt ra là trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với vấn đề khí hậu toàn cầu hay vấn đề khan hiếm lương thực trên thế giới. Điều đó giúp học viên có được một tầm nhìn rộng mở, bao quát. 

Phương pháp đào tạo của MBA
Với mục đích lấy người học làm trung tâm, vì vậy phương pháp đào tạo của MBA nhằm phát huy tối đa tính chủ động của các học viên. Kĩ năng quản lý  tổ chức do đó tôi đã chọn MBA để cải thiện điều này" (Tom McCulloch : Doanh nhân - Tốt nghiệp Damelin International College of Postgraduate Business Sciences. Đồng thời họ cũng cần phác thảo xem khóa học MBA như thế nào có thể giúp mình hoàn thành mục tiêu đề ra? 

Cần lựa chọn khóa học MBA phù hợp: Từ mục tiêu mong muốn đạt được, doanh nhân cần tìm hiểu kỹ về các khóa đào tạo MBA, xem khóa học nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình. Có thể học MBA tổng quát hoặc MBA chuyên ngành. Nhưng khi muốn phát triển sâu một kỹ năng nào đó, người ta thường chọn chương trình MBA chuyên ngành.

Doanh nhân cũng cần lựa chọn xem mình có thể tham gia khóa học MBA toàn thời gian hay bán thời gian... Khoảng thời gian tiêu chuẩn cho một khoá học MBA toàn thời gian là 2 năm, còn khóa học bán thời gian hay học từ xa thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 – 8 năm.

Các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp thường tham gia khóa học bán thời gian, hoặc học từ xa, vì họ vừa học, vừa phải tiếp tục duy trì công việc của mình tại doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi cho họ áp dụng luôn những kiến thức của MBA vào hoạt động doanh nghiệp của mình. 

Cần xác định các tiêu chuẩn chọn trường: Trong rất nhiều trường đào tạo MBA, doanh nhân phải biết cách chọn được một trường MBA tốt nhất. Nghiên cứu của TopMBA cho thấy hầu hết các tiêu chuẩn thông dụng nhất trong lựa chọn trường học MBA bao gồm những yếu tố dưới đây:

Danh tiếng quốc tế là tiêu chuẩn chọn lựa quan trọng- đây là một tiêu chí về chất lượng đào tạo. Thông thường, trường càng có danh tiếng tốt, chất lượng đào tạo càng cao, và người học càng có nhiều cơ hội phát triển sau khi tốt nghiệp. 

Chuyên biệt và phương thức dạy – Xem xét những thế mạnh của trường có phù hợp với mục tiêu của mình đặt ra không. Xu thế hiện nay của MBA là tập trung vào đào tạo chuyên ngành, giúp người học lựa chọn tốt hơn. 

Tiểu sử của các học viên - Tuổi đời, tuổi nghề và vị trí công tác của các học viên, tỷ lệ học viên nước ngoài, học vấn nền, ngôn ngữ giảng dạy, sự thành công của các cựu học viên đều là những chỉ số quan trọng.

(Nguồn: saga.vn)




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024