TÌNH HUỐNG THỰC HÀNH TẠI LỚP
Bài 1:
Khả năng sản xuất loại rượu dùng riêng cho bữa ăn tối của một nhà máy sản xuất rượu ở cả 2 vườn nho của nó và chi phí sản xuất được ghi ở bảng sau:
Vườn nho
|
Khả năng
|
Chi phí sản xuất 1 chai rượu
|
1
2
|
3500 chai
3100 chai
|
23 đô
25 đô
|
Có 4 nhà hàng Ý ở thành phố muốn mua loại rượu này với số lượng lớn. Bảng
sau sẽ thống kê nhu cầu rượu ở các nhà hàng và giá họ sẵn sàng trả cho 1 chai:
Nhà hàng
|
Nhu cầu tối đa
|
Giá sẵn sàng trả (đô la)
|
1
2
3
4
|
1800 chai
2300 chai
1250 chai
1750 chai
|
69
67
70
66
|
Chi phí vận chuyển 1 chai rượu từ các vườn nho đến các nhà hàng được ghi ở bảng sau: (đô la)
Vườn nho
|
Nhà hàng
|
1
|
2
|
3
|
4
|
1
2
|
7
12
|
8
6
|
13
8
|
9
7
|
Nhà máy rượu đang lên kế hoạch sản xuất và vận chuyển rượu với mục đích tối đa hóa lợi nhuận, Trong đó nhà máy muốn vận chuyển ít nhất là 2400 chai rượu từ vườn nho 1.
Thiết lập mô hình LP cho bài toán này. Xây dựng mẫu bảng biểu cho bài toán này và giải nó bằng công cụ Solver? Trình bày báo cáo dạng: Answer?
Bài 2:
Một công ty đang sản xuất 3 loại sản phẩm A, B, C. Bộ phận marketing ước tính công ty có thể bán được 7000 sản phẩm loại A và sau đó cứ bỏ ra 1 đô la quảng cáo cho loại này thì sẽ bán thêm được 15 sản phẩm; bán được 5000 sản phẩm B và cứ bỏ ra thêm 1 đô la quảng cáo thì sẽ bán thêm được 12 sản phẩm loại này; bán được 10000 sản phẩm C và cứ bỏ ra thêm 1 đô la quảng cáo thì sẽ bán thêm được 18 sản phẩm loại này. Mặc dù giá bán của các loại này đều là 15 đô/1 sản phẩm nhưng chi phí sản xuất của chúng thì khác nhau trong đó chi phí sản xuất 1 sản phẩm loại A là 8 đô, loại B là 7 đô, loại C là 6 đô. Giám đốc công ty đang tính xem công ty sẽ sản xuất số lượng mỗi loại là bao nhiêu mà vẫn bán hết. Công ty chấp nhận chi tổng cộng 5000 đô cho việc quảng cáo khuyếch trương sản phẩm, trong đó chi ít nhất 900 đô cho việc quảng cáo mỗi loại. Công ty đang lên kế hoạch sản xuất và phân bổ chi phí quảng cáo sao cho tối đa hóa lợi nhuận.
Tình huống 9( file đính kèm)