Trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều bạn trẻ hướng sự quan tâm của mình vào thiết kế và
lập trình game, phải công nhận một điều rằng chơi game đã là một sự hấp dẫn, nhưng chơi
game mình làm ra còn hấp dẫn hơn nhiều, cho dù đó là một trò chơi dở ẹc. Trên những diễn
đàn tin học trên Internet đầy rẫy những topic kiểu như là “Lập trình game với..” hay là “Ai
chỉ giúp em lập trình game như thế nào”, tất cả đều là sự quan tâm đến mục đích “Làm thế
nào để viết nên một game ?”. Những ý kiến xoay quanh vấn đề này rất đa dạng, nói khó
cũng có mà nói…dễ cũng có. Với kinh nghiệm và trình độ hiện tại, tôi công nhận một điều là
khó, nhưng không phải là quá khó nếu bạn biết đặt mục tiêu vừa tầm và tìm cách tiếp cận
nó. Nếu ai cũng hi vọng mình viết ra game tương đương với Quake hay là Warcraft – là sản
phẩm của cả một tập thể chuyên nghiệp được xây dựng trong một thời gian dài - ngay lập
tức thì quá là viển vông, nhưng nếu bạn hạ thấp mục tiêu xuống một chút như là làm những
game đơn giản kiểu như bắn tăng hay Mario, IQ hoặc là những game cho trẻ em trước thì
không quá khó nếu bạn biết lập trình. Cá nhân tôi dường như đã nhận thức được điều này
và đã có được một số thành công nhỏ trong việc thiết kế và lập trình game. Trong thời điểm
này tôi đang được nghỉ ôn thi và tôi quyết định dành một thời gian ngắn để viết cuốn sách
này, trong cuốn sách này tôi trình bày một cách đầy đủ quá trình tôi thiết kế và viết mã cho
một game RTS đơn giản (được lược bỏ khá nhiều tính năng ví dụ như chơi mạng) nhằm giúp
các bạn hiểu được phần nào quá trình “ziết game tại gia”. Hi vọng cuốn sách có thể giúp các
bạn trong quá trình thiết kế và viết game của chính mình. Chúc tất cả các bạn thành công
trong dự án viết game của mình.
What is RTS game ?
RTS – Realtime Strategy - Thể loại game chiến thuật thời gian thực mà khởi đầu với dòng
game Dune, Command & Conquer của Westwood Studio và đã nhanh chóng trở thành dòng Simple ЯTS G∆me Dεsign & CΘding
© CrazyBabe 2003. K-Outertainment™
Trang 3
game ăn khách trên toàn thế giới và cả tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại sự phát triển của
dòng trò chơi này dường như chững lại, do không có nhiều tiến bộ vượt bậc như thời điểm
Starcraft (Blizzard Entertainment) ra đời mà chỉ xuất hiện những game lai tạp với các thể
loại khác (Warcraft III là thể loại Roleplay Strategy) nên dường như dòng game này đang
dần nhường bước cho các dòng game ăn khách khác. Nhưng cá nhân tôi vẫn ôm ước vọng
có thể xây dựng một game RTS ăn vào bối cảnh lịch sử Việt Nam và đem lại cho người chơi
nhiều cải tiến quan trọng trong cách chơi (He he, cải tiến quan trọng à nha, nhưng không
nói đâu, lúc nào làm xong sẽ…nói, hì hì).