Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
01/03/2014 22:03 # 1
ntha1604
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 39/40 (98%)
Kĩ năng: 0/20 (0%)
Ngày gia nhập: 22/01/2014
Bài gởi: 99
Được cảm ơn: 10
[Ebook] Sinh viên ngành du lịch cần trang bị những kỹ năng gì?


Cần trang bị những gì?

Băn khoăn của hầu hết các sinh viên ngành Việt Nam học tại diễn đàn là không biết đã chọn nghề đúng hay chưa, vì tốt nghiệp ra trường có dễ tìm việc không, các doanh nghiệp cần sinh viên những kỹ năng gì, tại sao điều kiện đầu tiên ở nhiều đơn vị tuyển dụng thường làcần người có kinh nghiệm, làm du lịch lương có cao không, có cần ngoại hình không…?

Sinh viên ngành du lịch cần trang bị những kỹ năng gì?

Sinh viên ngành du lịch cần trang bị những kỹ năng gì?

Ths Phan Thanh Long, Giám đốc khách sạn Oscar Sài Gòn có kinh nghiệm làm quản lý 13 năm, từ khi mới 30 tuổi, đã trấn an các SV của ngành học này: “Các bạn đã chọn đúng nghề vì nhân lực cho ngành du lịch đang rất thiếu, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn chỉ mới là một vế, các bạn cần trang bị thêm các kỹ năng thì mới cạnh tranh được với nghề. Bên cạnh đó, các bạn phải học cách chấp nhận khó khăn, thử thách ở giai đoạn đầu, đó có thể là làm chéo nghề, làm những công việc nhỏ nhất để tích lũy kinh nghiệm. Như bản thân tôi trước khi đứng ở vị trí giám đốc đã bắt đầu từ việc xách vali cho khách, phụ bếp… nếu yêu nghề thì mọi trở ngại đều có thể vượt qua”.

Theo Ths Võ Việt Hòa, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, các công ty thường tuyển nhân viên có bề dày kinh nghiệm để nhanh hiểu việc, có chuyên môn nhất định, giảm khâu đào tạo lại, tuy nhiên, điều đó không nhất thiết người đó phải từng kinh qua vị trí tương tự tại một công ty khác, mà thực chất chỉ là người hiểu công việc sắp đảm nhận. Chẳng hạn, SV đã từng làm bán thời gian, phụ bàn cũng được, có va chạm thực tế, tiếp xúc khách hàng, biết ứng xử, đặc biệt nếu SV đã từng học thêm nghiệp vụ liên quan đến vị trí tuyển dụng thì rất được ưu tiên… Nếu làm hướng dẫn viên thì đòi hỏi phải có kiến thức rộng về văn hóa, lịch sử, khả năng giao tiếp, có sức khỏe, nhạy bén, linh hoạt, xử lý tình huống. Còn thiết kế tour thì phải gặp nhiều khách hàng để ghi nhận ý kiến, đi thực tế…

Ths Phan Thanh Long nói thêm: “Thực ra là khi tuyển người đã từng làm ở một công ty khác có một cái khó là họ đã quen với nề nếp cũ nên khó thích ứng với cái mới, thậm chí họ có “bài riêng”, thường thích làm theo ý mình và đôi khi còn áp đặt người khác, có những đòi hỏi quá đáng, so đo, tính toán… Trong khi đó SV mới ra trường thường không có nhược điểm đó”.

Tôi cho rằng trong ba yếu tố để làm nên một SV hoàn hảo, là kiến thức chuyên môn – kỹ năng – đạo đức, tác phong thì yếu tố thứ ba là quan trọng nhất. Bởi hai phần kia chỉ cần đào tạo có thể đạt được nhưng những thói quen về đạo đức, tác phong làm việc chuyên nghiệp rất khó sửa chữa, mà đây lại là yếu tố quyết định, nên nếu SV chú ý rèn từ trên ghế nhà trường thì sau này sẽ giúp ích rất nhiều, bởi cái nhìn đầu tiên, thiện cảm của nhà tuyển dụng đối với nhân viên mới chính là yếu tố này”, Ths Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn chia sẻ với các SV.

Đừng bỏ phí thời gian ngồi trên ghế nhà trường

Ths Phan Bửu Toàn cho biết thêm, năm 2015 sẽ hình thành chính thức cộng đồng kinh tế ASEAN thì việc thừa nhận lẫn nhau về văn bằng của người lao động (LĐ) trong cộng đồng là một yêu cầu quan trọng. Việc triển khai thỏa thuận này sẽ khuyến khích mở cửa và tự do hóa thị trường LĐ du lịch trong khu vực, tạo điều kiện để LĐ trong ngành dịch chuyển tự do, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của ngành du lịch các nước ASEAN…

Điều này tạo cơ hội cho người giỏi không chỉ có thị trường LĐ trong nước để làm việc mà còn vươn ra những nước trong khu vực. Nhưng ngược lại đó cũng là thách thức, vì các bạn không chỉ cạnh tranh với LĐ trong nước mà phải giỏi hơn LĐ các nước khác mới mong được tuyển dụng.

TS Phạm Thu Nga, Trưởng khoa Văn hóa du lịch Trường đại học Sài Gòn cho rằng, việc trang bị trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ (tiếng anh giao tiếp) , vốn kiến thức xã hội… không chỉ để đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng mà còn là đòi hỏi cần thiết trong thời đại hội nhập đa văn hóa như hiện nay, trong đódu lịch là một trong những lĩnh vực hội nhập trước tiên.

Chính điều đó đòi hỏi ngay bây giờ các bạn đừng học kiểu “thư thả” lướt cho qua môn, sau này đến khi đi làm, bị hổng nhiều kiến thức phải mày mò học lại thì cực lắm. Đặc biệt là ngoại ngữ, trong trường dạy các bạn một ngoại ngữ thì phải tìm nơi học thêm ngoại ngữ khác để trang bị thêm cho mình. Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quá mê đi làm thêm mà sao nhãng việc học, phải biết cân bằng để tiếp nhận được nhiều kiến thức nhất, không phải bỏ phí thời gian khi còn ngồi ở giảng đường, vì đây là khoảng thời gian các bạn tiếp thu nhanh nhất, dễ học nhất”, Ths Võ Việt Hòa nhắc nhở.

Các đại biểu cũng chia sẻ rằng, lương của ngành du lịch thuộc vào mức trung bình khá nên nếu so sánh với các ngành nghề khác thì dễ có tư tưởng không bền vững. Tuy nhiên, nếu có năng lực thật sự thì sẽ sống tốt với nghề. Làm du lịch nên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, do vậy ngoại hình cũng khá cần thiết, tuy nhiên, có nhiều bộ phận khác nhau, thường thì dịch vụ khách sạn, hướng dẫn viên mới chú trọng một chút về ngoại hình.

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM về nhu cầu nhân lực 9 nhóm ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm từ nay đến năm 2020, khối ngành du lịch chiếm tỷ trọng 8% trong tổng số nhu cầu nhân lực với khoảng 21.600 LĐ mỗi năm, trong đó nhóm hướng dẫn viên du lịch cần khoảng 3.000-4.000 LĐ. Dự báo từ nay đến năm 2015 TP.HCM cần tối thiểu 51.000 LĐ du lịch. Còn theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 LĐ nhưng lượngsinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ CĐ, ĐH trở lên.

 

http://kenhtuyensinh.vn/sinh-vien-nganh-du-lich-can-trang-bi-nhung-ky-nang-gi




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024