Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/03/2012 22:03 # 1
skybad
Cấp độ: 2 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 0/20 (0%)
Kĩ năng: 2/10 (20%)
Ngày gia nhập: 21/03/2012
Bài gởi: 10
Được cảm ơn: 2
GIÁO TRÌNH KỸ THUẬT ĐỒ HỌA


 

GIÁO TRÌNH KỸ THUẬT ĐỒ HỌA

 

Chương 1: GIỚI THIỆU THUẬT TOÁN VẼ VÀ TÔ...................................6

CÁC ĐƯỜNG CƠ BẢN.....................................................................................6

1.1  Tổng quan .........................................................................................................6

1.2.  Hệ tọa độ thế giới thực, hệ tọa độ thiết bị và hệ tọa độ chuẩn .........................7

1.3.  Thuật toán vẽ đoạn thẳng..................................................................................9

1.3.1.  Thuật toán DDA (Digital DifferentialAnalyzer).....................................10

1.3.2.  Thuật toán Bresenham.............................................................................13

1.4.  Thuật toán vẽ đường tròn................................................................................17

1.4.1.  Thuật toán đơn giản.................................................................................17

1.4.2.  Thuật toán MidPoint................................................................................18

1.4.3.  Vẽ đường tròn bằng thuật toán Bresenham.............................................21

1.4.4.  Thuật toán vẽ Ellipse...............................................................................22

1.4.5.  Vẽ đường conics và một số đường cong khác ........................................24

1.4.6. Vẽ đa giác................................................................................................25

1.4.7.  Tổng kết chương 1...................................................................................28

1.4.8.  Bài tập chương 1 .....................................................................................28

Chương 2 : CÁC THUẬT TOÁN TÔ MÀU..................................................31

2.1.  Tổng quan .......................................................................................................31

2.2.  Các không gian màu .......................................................................................31

2.2.1.  Không gian màu RGB (Red - Green - Blue)...........................................31

2.2.2.  Không gian màu CMY (Cyan - Magenta - Yellow) ...............................32

2.2.3.  Không gian màu HSV ( Hue - Saturation - Value ) ................................32

2.3.  Các thuật toán tô màu .....................................................................................33

2.3.1.  Tô đơn giản..............................................................................................33

2.3.2.  Tô màu theo dòng quét (scan - line)........................................................38

2.3.3.  Phương pháp tô màu dựa theo đường biên..............................................42

2.4.  Tổng kết chương 2..........................................................................................45

2.5.  Bài tập chương 2.............................................................................................46

Chương 3 : PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU..................47

3.1.  Tổng quan .......................................................................................................47

3.2.  Phép tịnh tiến (translation)..............................................................................47

3.3.  Phép biến đổi tỷ lệ ..........................................................................................48

3.4.  Phép quay........................................................................................................49

3.5.  Phép đối xứng .................................................................................................51

3.6.  Phép biến dạng................................................................................................51

3.7.  Phép biến đổi Affine ngược ( The inverse of an Affine transformation) .......52

3.8.  Một số tính chất của phép biến đổi affine ......................................................53

3.9.  Hệ tọa độ thuần nhất .......................................................................................53

3.10.  Kết hợp các phép biến đổi (composing transformation).............................54

3.11.  Tổng kết chương 3 ......................................................................................55

3.12.  Bài tập chương 3 .........................................................................................55

Chương 4 :WINDOWING và CLIPPING.............................................................58

4.1.  Tổng quan .......................................................................................................58

4.2.  Các khái niệm về Windowing.........................................................................58

4.3.  Các thuật toán Clipping ..................................................................................63

4.4.  Phép biến đổi từ cửa sổ - đến – vùng quan sát ...............................................84

4.5.  Tổng kết chương 4..........................................................................................86

4.6.  Bài tập chương 4.............................................................................................86

Chương 5 : ĐỒ HỌA BA CHIỀU...................................................................88

5.1.  Tổng quan .......................................................................................................88

5.2.  Giới thiệu đồ họa 3 chiều................................................................................88

5.3.  Biểu diễn đối tượng 3 chiều............................................................................90

5.4.  Các phép biến đổi 3 chiều...............................................................................95

5.4.1.  Hệ tọa độ bàn tay phải - bàn tay trái .......................................................95

5.4.2.  Các phép biến đổi Affine cơ sở...............................................................95

5.5.  Tổng kết chương 5..........................................................................................97

Chương 6 :  QUAN SÁT ẢNH BA CHIỀU .......................................................98

6.1.  Tổng quan .......................................................................................................98

6.2.  Các phép chiếu................................................................................................98

6.2.1.  Các phép chiếu song song .....................................................................100

6.2.2.  Các phép chiếu phối cảnh......................................................................105

6.3.  Biến đổi hệ tọa độ quan sát (hệ quan sát) .....................................................107

6.3.1.  Xác định  mặt phẳng quan sát ...............................................................108

6.3.2.  Không gian quan sát ..............................................................................112

6.3.3.  Clipping.................................................................................................115

6.4.  Cài đặt các thao tác quan sát (Implementation of Viewing Operations) ......116

6.5.  Cài đặt phần cứng .........................................................................................125

6.6.  Lập trình xem ảnh ba chiều ..........................................................................126

6.7.  Các mở rộng đến Đường ống quan sát (Viewing Pipeline)..........................130

6.8.  Tổng kết chương 6........................................................................................130

6.9.  Bài tập chương  6..........................................................................................131

Chương 7 :KHỬ CÁC MẶT KHUẤT VÀ ĐƯỜNG KHUẤT............................134

7.1.  Tổng quan .....................................................................................................134

7.2.  Khử các mặt nằm sau (Back-Face Removal) ...............................................135

7.3.  Phương pháp dùng vùng đệm độ sâu (Depth-Buffer Method) .....................138

7.4.  Phương pháp đường quét (Scan-Line Method) ............................................140

7.5.  Phương pháp sắp xếp theo độ sâu (Depth- Sorting Method)........................143

7.6.  Phương pháp phân chia vùng (Area- Subdivision Method) .........................147

7.7.  Các phương pháp Octree (Octree Methods) .................................................150

7.8.  Loại bỏ các đường bị che khuất....................................................................154

7.9.  Tổng kết chương 7........................................................................................156

7.10.  Bài tập chương 7 .......................................................................................157

DOWLOAD: GIÁO TRÌNH KỸ THUẬT ĐỒ HỌA

Hướng dẫn download

Bấm vào download và thực hiện theo hướng dẫn dưới là ok

Bước 1 bấm vào  download on slow speed

Bước 2 bấm vào After advertisement and 60 sec. waiting (speed ~ 50 Kbs)

Bước 3 là đợi nó vài giây nhập mã capcha  rồi bấm Link to the file download

Ok thế là xong hihi đợi vài phút là được



 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024