Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/03/2012 18:03 # 1
bunxidau_ntth
Cấp độ: 14 - Kỹ năng: 16

Kinh nghiệm: 136/140 (97%)
Kĩ năng: 43/160 (27%)
Ngày gia nhập: 05/08/2011
Bài gởi: 1046
Được cảm ơn: 1243
Những “cái gai” khi làm việc nhóm


 Không là
Ngm vẫn có điểm

Mỗi khi làm đề tài kiểm tra hay nghiên cứu một vấn đề nào đó, mọi thành viên trong nhóm đều phải “vắt chất xám” như nhau để thành phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Ấy vậy mà vẫn có rất nhiều teen khi bắt tay vào làm việc nhóm lại có suy nghĩ “mình không làm sẽ có người khác làm” nên đùn đẩy việc hết cho các “mem” còn lại.

Những “cái gai” trong làm việc nhóm

Những “cái gai” vừa chướng mắt, vừa là gánh nặng cho người khác

Bạn Thành Nhân (lớp 12, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) bức xúc: “Khi phân công, các bạn ấy trốn tránh trách nhiệm nhưng lại nhận được số điểm bằng với những người đã làm việc vất vả. Nhiều người thấy bất công nhưng không dám nói vì sợ thầy cô nghĩ tụi mình không đoàn kết, không biết làm việc nhóm rồi trừ điểm”.

Trong khi đó bạn H.N (lớp 10, THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM) lại “biện hộ”: “Năng lực không bằng các bạn trong nhóm, vì vậy mình nghĩ không nên đụng đến phần nội dung, lỡ cả nhóm mất điểm vì mình thì sao? Nhưng thay vào đó mình đã làm “chân chạy việc vặt” của cả nhóm mà. Cũng cực lắm chứ bộ”.

Khi nhóm trưởng trở thành… gia trưởng

Nếu tình trạng đùn đẩy công việc trong một nhóm xảy ra như… cơm bữa thì việc một người ôm hết việc vào mình cũng bình thường như... bữa cơm. Nhân vật như vậy thường là người có khả năng vượt trội hơn so với các thành viên còn lại, hay cụ thể hơn là nhóm trưởng.

Những “cái gai” trong làm việc nhóm

Đừng tự biến mình thành kẻ cô độc trong nhóm

Bạn Minh Hằng (lớp 10, THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM) bực tức nhớ lại người trưởng nhóm của mình: “Đã mang tiếng làm việc nhóm thì phải chia việc ra mà làm chứ, đằng này bạn ấy cứ ôm hết việc vào mình, chỉ cho những người khác làm việc đơn giản như: power point, photo tài liệu thôi. Mà có phải các thành viên còn lại lười biếng gì đâu”.

Trong tình huống không khả quan hơn, bạn V. Luân (sinh viên năm 1, ĐH KHXH&NV, TP.HCM) chia sẻ: “Trưởng nhóm cứ lấy lí do mình là người có kinh nghiệm trong đề tài cô giao nên “bỏ quên” hết ý kiến của tụi mình. Kết quả là bài tập nhóm bị điểm rất thấp vì chủ quan và lạc hướng. Từ sau sự việc đó, mình “chuồn” sang nhóm khác làm luôn vì không thích cách làm việc như vậy chút nào”.

Trăm nẻo tai hại

Có một thực tế rõ ràng là khi làm việc nhóm không đúng cách thì kết quả có thế nào, mọi thành viên trong nhóm đều phải chịu ảnh hưởng. Hậu quả trước mắt chắc chắn sẽ thuộc về những “cái gai” luôn giao hết công việc cho người khác. Khi bước vào các bài kiểm tra hay các kì thi quan trọng, lượng kiến thức đáng lẽ bạn ấy có thể thu thập được thông qua những bài tập nhóm lại trở thành… zero.

Vậy là để “sơ cấp cứu” cho tình trạng không biết làm bài, buộc lòng các bạn phải dùng “phao” hoặc quay cóp. Như thế thì sai lầm lại nối tiếp sai lầm rồi đấy!

Những “cái gai” trong làm việc nhóm

Đoàn kết, thấu hiểu và chia sẻ khi làm việc nhóm

Nhưng các teen đừng tưởng những bạn “tham việc” (dù tự nguyện hay bị ép buộc) sẽ được thanh thản nhé. “Một mình một ngựa” chinh chiến trong mọi chuyện sẽ làm các bạn ấy mất dần kĩ năng làm việc nhóm, thường chủ quan và không chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Trong khi đó lại là điều vô cùng quan trọng để làm việc ở môi trường chuyên nghiệp sau này. Nghiêm trọng hơn, một người mà phải gánh việc của một nhóm rất dễ bị suy kiệt sức khỏe và “tẩu hỏa” về tinh thần đấy!

Làm việc nhóm là một kĩ năng đòi hỏi sự đoàn kết, thấu hiểu và hơn hết là chia sẻ với nhau. Vì thế hãy biết cách phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân, hòa nhập với các thành viên khác để việc làm nhóm đạt hiệu quả cao nhất teen nhé!

 


Họ Tên :Nguyễn Thị Thu Hằng 
chức vụ: mod nhịp sống sinh viên
 yh:onlyyou_ui_ngoca;
Email    :nguyenhangktqb@gmail.com 



CẦN 1 BÀN TAY NÍU GIỮ 1 BÀN TAY ,CẦN VÔ IU ĐEM XOAY MÌNH BỚT VẮNG ,CẦN A ĐẾN VS NỤ CƯỜI TƯƠI NẮNG......
                                     



 
Các thành viên đã Thank bunxidau_ntth vì Bài viết có ích:
17/03/2012 19:03 # 2
nguyenthang_ktr
Cấp độ: 30 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 180/300 (60%)
Kĩ năng: 148/210 (70%)
Ngày gia nhập: 06/10/2011
Bài gởi: 4530
Được cảm ơn: 2248
Phản hồi: Những “cái gai” khi làm việc nhóm


k chỉ cấp 3 mới có trường hợp này, đến khi học ĐH vẫn có những ng` thiếu ý thức tự giác và hay đùn đẩy công việc cho nhau


Nguyễn Anh Minh Thắng- K17 KTR3
Gmail: nguyenthang1593@gmail.com

...

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm 1 ngày sống để yêu thương!!!

 
17/03/2012 21:03 # 3
Sinhvienkhoa17
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 105/130 (81%)
Kĩ năng: 55/80 (69%)
Ngày gia nhập: 18/09/2011
Bài gởi: 885
Được cảm ơn: 335
Phản hồi: Những “cái gai” khi làm việc nhóm


 không đồng quan điểm là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới lục đục nội bộ bạn




 
24/06/2013 11:06 # 4
lilynn
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 2/10 (20%)
Ngày gia nhập: 18/03/2013
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 2
Phản hồi: Những “cái gai” khi làm việc nhóm


Có 8 nguyên tắc để làm việc nhóm hiệu quả mà các bạn cũng có thể tham khảo:

 

Hãy đúng giờ, điều đó giúp cho các thành viên khác trong nhóm làm việc không phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận cho bạn.

Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, thiếu tập trung.

Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ. Thảo luận với cả nhóm chứ không phải chỉ với người ngồi cạnh bạn. Hãy rõ ràng và ngắn gọn. Luôn ý thức rằng bạn đang sử dụng thời gian của tất cả mọi người.

Đừng ngắt lời người khác. Hãy lắng nghe và cố hiểu họ. Cũng đừng nghĩ về ý kiến sắp trình bày của mình, hãy chú ý những gì người khác nói. Nếu có gì chưa rõ, hãy hỏi lại khi họ kết thúc.

Hãy đoàn kết để đạt đến mục tiêu chung. Không ai có đầy đủ kiến thức về bất cứ một vấn đề nào, chỉ có là họ đóng góp được nhiều hay ít mà thôi. Hãy thuyết phục mọi người bằng lý lẽ và dẫn chứng, không phải bằng cảm xúc.

Đừng chỉ trích. Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Cũng đừng gắn mỗi cá nhân với ý kiến của họ, chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.

Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ. Việc này không thể nhanh chóng đạt được mà phải cần có thời gian.

Hãy cố gắng tôn trọng những thành viên khác và hướng tới mục tiêu chung



.:Cute & Design:.


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024