Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
27/11/2011 15:11 # 1
valentdn
Cấp độ: 31 - Kỹ năng: 32

Kinh nghiệm: 40/310 (13%)
Kĩ năng: 294/320 (92%)
Ngày gia nhập: 09/12/2009
Bài gởi: 4690
Được cảm ơn: 5254
Ứng xử với sự tức giận của khách hàng


Bán hàng là một nghệ thuật tinh tế mà phức tạp, trong đó, thái độ ứng xử là một trong những yếu tố quyết định thành công. Dưới đây là chia sẻ của Chuyên gia đào tạo kỹ năng bán hàng Tom Hopkins về cách ứng xử khi các thượng đế "bốc hỏa".

Có nhiều người bán hàng, khi phải đối diện với những khách hàng đang có tâm trạng chuyển từ khó chịu sang giận dữ, đã chọn cách của người thất bại là trì hoãn giải quyết tình hình. Theo đó, sẽ có hai khả năng xảy ra. Hoặc người khách đang giận dữ kia cảm thấy chán nản và tự giảm "nhiệt" (đây là điều mọi nhân viên bán hàng đều mong muốn, nhưng giống như mọi ước ao, nếu chỉ nghĩ thôi thì chẳng mấy khi thành hiện thực). Hoặc một khả năng nữa là khách hàng sẽ bực tức thêm tới mức, lần tiếp theo, bạn sẽ phải nghe nói về vị khách này qua lời những người cấp trên trong công ty. Bởi họ chính là những người tiếp tục phải gánh chịu sự tức giận của những người khách đó và sẽ "vui vẻ" chuyển thông tin này tới bạn.

Rõ ràng, việc gây dựng các mối quan hệ là tất cả những gì mà công việc bán hàng cần phải hướng tới. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, bạn phải quan tâm tới việc gửi lời cảm ơn tới mọi người. Có doanh nhân đã đặt ra mục tiêu gửi thiệp cảm ơn tới 10 người mỗi ngày. Bạn có thể gửi lời cảm ơn tới những ai bạn chỉ gặp trong một thời gian rất ngắn, những người bạn giới thiệu sản phẩm tới họ, những người bạn trò chuyện qua điện thoại và cả những người bạn đã giúp đỡ để họ có thể sở hữu một sản phẩm mới.

Và bạn hãy thử đoán xem, với những điều đã làm như thế, sự hồi đáp của khách hàng sẽ tuyệt vời thế nào? Chắc chắn, nếu không phải 100% thì cũng gần như tất cả mọi người sẽ đáp lại bạn bằng một thiện chí tốt nhất. Những người được bạn cảm ơn sẽ gửi tới bạn những khách hàng mới như một cách bày tỏ lòng cảm kích của họ vì bạn đã khiến họ được tôn trọng và đánh giá cao. Nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, có thể bạn sẽ học được nhiều hơn về sự giận dữ của khách hàng thông qua các kênh chính thống. Thường thì chẳng ai muốn phải đối mặt với sự giận dữ của khách hàng. Tuy nhiên, phải cần phải coi trọng giá trị của vị khách này với bạn, với danh tiếng của bạn cũng như của công ty. Trong hầu hết trường hợp, việc bạn dám đối diện với vị khách hàng giận dữ đó và tìm cách giải quyết càng nhanh càng tốt rắc rối là điều rất nên làm.

Và đây sẽ là 9 bước để bạn tham khảo trong cách hành xử nhằm "hạ nhiệt" của những thượng đế khó chiều:

Ghi nhận nhanh chóng nỗi tức giận của người khác. Cũng hệt như việc đổ thêm dầu vào lửa nếu bạn phớt lờ hay xem nhẹ nỗi tức giận của khách hàng. Bạn càng mau chóng nói ra sự nhận thức của bạn về điều họ đang bực bội càng tốt.

Khẳng định rõ với khách, bạn quan tâm tới sự giận dữ của họ. Hãy nói với khách là bạn hiểu họ đang bực bội thế nào. Hãy để họ hiểu bạn đang rất chú tâm tới sự việc đã xảy ra. Hãy ghi lại mọi chi tiết có thể mà họ trao đổi cùng bạn.

Đừng hối thúc họ. Hãy tỏ ra kiên nhẫn để khách hàng trình bày hết mọi nhẽ. Đừng cố tình chen ngang hay ngắt lời họ. Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất là bạn hãy chỉ lắng nghe mà thôi. Rất có thể, rốt cuộc họ sẽ tự chùng thái độ nóng giận lại. Trong một vài trường hợp, tự họ sẽ nhận thấy họ đang thổi phồng vấn đề và xấu hổ về điều đó. Khi đó, họ sẽ có xu hướng chấp nhận gần như mọi giải pháp bạn đưa ra.

Bình tĩnh. Hầu hết những người tức giận đều nói những điều họ không thực sự hiểu hết ý nghĩa của chúng. Hãy học cách bỏ qua những điều đó và chỉ quan tâm tới chúng sau khi bạn đã giải quyết được mắc míu hiện thời, nhưng hãy chỉ là khi bạn thấy thực sự cần làm thế.

Đặt câu hỏi. Mục đích của bạn là tìm ra những vấn đề cụ thể bạn có thể làm để giải quyết rắc rối. Do đó, hãy cố gắng thu thập những thông tin cụ thể về mọi khó khăn và tình huống rắc rối gây ra. Điều đó sẽ có ích hơn là việc chỉ làm tăng "độ nóng" của cơn giận đang bốc hỏa.

Đây là chỗ bạn cần phải học hỏi xem khách hàng của mình hợp lý như thế nào. Cho tới bước này thì sự giận dữ ở khách có lẽ cũng đã giảm tới mức đủ để cho bạn có thể thảo luận với họ một cách hợp tình hợp lý. Nếu bạn không muốn sẽ phải mất thêm thời gian với khách hàng, nhất thiết phải tìm ra một vài giải pháp hợp lý lúc này.

Thống nhất về một giải pháp. Sau khi bạn hiểu rõ đích xác vấn đề là gì, bạn đã có thể tìm ra một cách ứng xử để giải quyết rắc rối. Hãy đề xuất một phương án cụ thẻ. Việc bắt đầu bằng bất cứ cách nào cũng sẽ tạo cho khách hàng sự thoải mái nhanh nhất và hiệu quả nhất. Đừng để mình bị kéo vào những cuộc tranh cãi liên miên không hồi kết.

Đồng thuận về kế hoạch. Nếu bạn và khách đã đồng ý với nhau về một giải pháp rồi, bạn cần đặt ra một kế hoạch thực hiện để đạt được giải pháp ấy.Hãy thỏa thuận về một khung thời gian thực tế mà bạn biết mình có thể thực hiện được. Sai lầm lớn nhất sẽ là bạn chấp nhận thỏa thuận về điều gì đó mà không thể làm được. Nếu làm vậy, bạn lại có nguy cơ phải đối mặt với một cơn giận dữ khác nếu bạn không thể thực hiện được lộ trình đã đặt ra.

Hoàn thành kế hoạch đã thỏa thuận. Hãy đặt ưu tiên giải quyết kế hoạch đã đặt ra lên hàng đầu. Bạn cần tự nhủ với mình là bạn không muốn phải tranh cãi với vị khách hàng này lần nữa, vì thế đừng lãng quên nhiệm vụ này bạn nhé.

 

Nguồn: www.thietkewebsite.com

 


NGUYỄN THANH THANH
Smod "Sinh Viên 360"


Fb: facebook.com/Thanhvalent   Mail: valentdn@gmail.com


 
Các thành viên đã Thank valentdn vì Bài viết có ích:
27/11/2011 15:11 # 2
noithatit
Cấp độ: 3 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 17/30 (57%)
Kĩ năng: 3/20 (15%)
Ngày gia nhập: 13/11/2011
Bài gởi: 47
Được cảm ơn: 13
Phản hồi: Ứng xử với sự tức giận của khách hàng


Thật ra mấy bước đầu thì dễ thực hiện hơn (ngồi im chịu trận nghe khách sạc cho 1 hồi) vì chịu khó tí là được, có điều mấy bước cuối là khó nhất, như việc ra một giải pháp chẳng hạn, nếu giải pháp có thể thoả mãn khách hàng lại là một điều khoản mình không thể nắm chắc thực hiện được hay không thì sao? Và đó là giải pháp duy nhất?
Mình là người chủ thì không sao, nhưng là người làm công thì chuyện giải pháp là rất khó, vì không tự chủ được. Câu giờ rùi về hỏi cty mà cty lắc đầu đẩy mình đi hứng đạn thì...bó tay.


thiet ke noi that

Blog nội thất hay: nội thất - đang build, đăng tải kiến thức thiết kế nội thất, hướng dẫn thiết kế nội thất đẹp để có nội thất đẹp cho nội thất nhà bạn.

 
Các thành viên đã Thank noithatit vì Bài viết có ích:
28/11/2011 02:11 # 3
Hyo_Bin
Cấp độ: 14 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 22/140 (16%)
Kĩ năng: 168/210 (80%)
Ngày gia nhập: 08/04/2010
Bài gởi: 932
Được cảm ơn: 2268
Phản hồi: Ứng xử với sự tức giận của khách hàng


 Khách hàng tức giận, nguyên nhân cơ bản nhất đó là họ không hài lòng vượt qua giới hạn kiềm chế cá nhân đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Một điều đơn giản hiếm thấy công ty nào ở Việt Nam làm đó là đứng ra nhận trách nhiệm về chính sai lầm của mình. Đa phần tiếp xúc với khách hàng lại là nhân viên bán hàng, chứ không phải là ông quản lý hay là giám đốc công ty. Nhân viên bán hàng, có thể họ giỏi nghiệp vụ bán hàng, nhưng khách hàng nổi giận là những trường hợp ít khi xảy ra, nên ít ai chuẩn bị kỹ các skill để giải quyết. Để xoa dị cơn nóng giận của khách hàng, doanh nghiệp trước tiên phải đứng ra nhận lỗi với khách hàng, sau đó là giải quyết vấn đề mâu thuẫn trên cơ sở cùng có lợi và nhẹ nhàng. Nên nhớ, có thể chúng ta lỗ một số tiền nhỏ để bù đắp thiệt hại cho khách hàng, nhưng, tiếng thơm cho công ty mà chúng ta mua về từ hiệu ứng lan truyền thông tin và các kênh truyền thông là một con số rất lớn. Ngược lại, nếu ta tiếc tiền, mà quay lưng với khách hàng, thì cái giá mà chúng ta phải trả là....phá sản ( Max) 


Nguyễn Hoàng Bình - K14 -QTM

Mail: hyobin2146@gmail.com
Yahoo: bin_cmo









 

 
28/11/2011 02:11 # 4
hoanghuydtu
Cấp độ: 32 - Kỹ năng: 24

Kinh nghiệm: 233/320 (73%)
Kĩ năng: 16/240 (7%)
Ngày gia nhập: 09/04/2010
Bài gởi: 5193
Được cảm ơn: 2776
Phản hồi: Ứng xử với sự tức giận của khách hàng


Là người bán hàng thì luôn thuộc lòng câu " Khách hàng luôn đunga khách hàng không bao giờ sai " tùy từng trường hợp mà ứng xử với khách hàng, khách hàng họ luôn luôn cho mình đúng và công việc của chúng ta thường là người nhận lỗi, có lẽ đó là phương án tốt nhất để tránh mất hòa khí 2 bên


 
Không được phép bỏ link vào chữ ký 
Không Spam link dưới mọi hình thức
Thanks all

 
28/11/2011 07:11 # 5
dongtlt
Cấp độ: 5 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 34/50 (68%)
Kĩ năng: 13/50 (26%)
Ngày gia nhập: 11/03/2010
Bài gởi: 134
Được cảm ơn: 113
Phản hồi: Ứng xử với sự tức giận của khách hàng


Tất cả mọi thứ đều không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi. Khách hàng không đơn giản tự nhiên tức giận và cũng không tự nhiên họ hết giận. Tùy trường hợp bạn cần có cách giải quyết linh động mà vẫn không ảnh hưởng đến lợi ích công ty và vừa phải thể hiện làm sao để khách hàng thấy được quyền lợi của họ vẫn được đảm bảo và được đặt lên hàng đầu. Đó chính là nghệ thuật và với một người bán hàng thì điều này phải được học từ thực tế và phải xuất phát từ lòng yêu nghề.


TRẦN ĐỒNG
Trung tâm Điện - Điện Tử
tranthangdong@gmail.com

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024