Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
02/09/2011 22:09 # 1
Kalimdor
Cấp độ: 21 - Kỹ năng: 15

Kinh nghiệm: 63/210 (30%)
Kĩ năng: 70/150 (47%)
Ngày gia nhập: 23/09/2010
Bài gởi: 2163
Được cảm ơn: 1120
DotA liệu đang dần đến hồi kết?


Trải qua gần 10 năm phát triển và tỏa sáng rực rỡ với lượng người chơi khổng lồ cùng nhiều giải đấu danh tiếng, Defense of the Ancients (DotA) đang dần bước vào thời kì thoái trào.

DotA3


Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn - đó là quy luật tất yếu mà không ai có thể phủ nhận. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của game từ xưa đến nay, có rất ít game đứng ngoài quy luật đào thải cực kì khắc nghiệt. Ngay cả trò chơi huyền thoại như Starcraft, từng thu hút hàng triệu người nín thở theo dõi những cuộc tranh tài của các game thủ hàng đầu, cũng đang dần bị thay thế bởi hậu bối Starcraft 2. Ngược lại, có những game phần nào thoát khỏi quy luật ấy, chẳng hạn như AOE. "Đế chế" - theo cách mà người chơi vẫn thường gọi với Age of Empires tại Việt Nam - vẫn đang có chỗ đứng vững chắc với lượng người ủng hộ khá ổn định.
 

DotA đang nằm ở đâu trong tiến trình phát triển của chính mình? Những phiên bản DotA đầu tiên đã chập chững bước những bước đầu tiên ở Warcraft III - Reign of Chaos, dần hoàn thiện khi Frozen Throne ra đời, vươn vai dưới bàn tay nhào nặn của Guinsoo và tỏa sáng rực rỡ khi được Icefrog và cộng đồng xây dựng. Trải qua gần 10 năm phát triển, từ một custom-map của Warcraft III, DotA đã định nghĩa một dòng game mới cho nền game quốc tế: dòng game pha giữa hai thể loại hành động và chiến thuật. Những trò chơi ra đời sau này lấy cảm hứng từ DotA như League of Legends (ở Việt Nam có tên là Chiến Thần) và Heroes of Newerth đã góp phần cùng DotA tạo nên dòng game MOBA - Multiplayer Online Battle Arena - những trò chơi luôn cực kì sôi động và lôi cuốn đến tột cùng.
 

DotA2
DotA - trò chơi khai sinh thể loại MOBA

DotA đã trở thành một tựa game huyền thoại với rất nhiều game thủ hàng đầu tham gia thi đấu. Nhiều người trong số họ đã trở thành thần tượng của không ít người như Vigoss, Loda, Yaphets... mà mỗi pha xử lí của những game thủ này đều khiến người khác phải trầm trồ ngưỡng mộ. Chúng ta cũng từng được chứng kiến những cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai nền DotA Á - Âu với hai hướng chiến thuật hoàn toàn đối lập: những đội châu Âu với lối đánh gank đẹp mắt và hoa mĩ như MYM, GG.net, Virtus.Pro (trước đây), Na'vi, ... và những đội châu Á như EHOME, CCM, iG, Tyloo của Trung Quốc với khả năng phòng thủ chặt chẽ, bên cạnh đó còn có StarsBoba từ Việt Nam cùng nhiều đội mạnh khác từ Singapore, Malaysia, Thái Lan... Liệu có cơ sở nào để nói rằng, DotA đang bước vào thời kì thoái trào của nó?
 

Nếu nhìn nhận một cách khách quan, có thể dễ dàng nhận ra DotA đang dần chạm tới giới hạn của mình. Phải chạy trên nền của trò chơi Warcraft III của Blizzard, DotA gặp nhiều khó khăn với một engine cũ kĩ với rất nhiều lỗi game nặng nề. Người chịu trách nhiệm phát triển các phiên bản mới cho DotA ngày nay là Icefrog cũng không thể đưa hết mọi ý tưởng vào DotA, bởi sự giới hạn về dung lượng do Warcraft III áp đặt. Warcraft III từng là một bờ vai vững chắc nâng tầm của DotA thì nay nó đang là xiềng xích cản trở sự phát triển của tựa game này.
 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà những clip DotA hài hước ra đời với mật độ ngày càng dày đặc. Chúng ta không khó để tìm thấy những DotA Fail Scenes hay WoDotA Funny Time với những đoạn replay vô cùng ngớ ngẩn và hài hước, mà không ít trong số đó bắt nguồn từ chính lỗi của engine Warcraft III. Trong lịch sử của nhân loại, hài kịch ra đời với mục đích chế giễu những điều lạc hậu và lỗi thời trong xã hội. Những Fail Scenes và Funny Time cũng vậy, nó ra đời một cách tự nhiên như để đánh dấu sự thoái trào nhất định của DotA. Đằng sau những trận cười thỏa thích của game thủ trước những clip này là một nỗi buồn dần xâm chiếm của những người yêu DotA trước một nguy cơ rõ ràng: DotA sẽ dần bị thay thế!
 

Dont worry be happy
DotA Fail Scenes nở nộ và cực kì ăn khách

Từ cuối năm 2009 tới nay, DotA vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt tới từ hai đàn em của mình là League of Legends - Chiến Thần và Heroes of Newerth. Trong khi Chiến Thần có đồ họa dễ nhìn, lối chơi phong phú với lượng champion hết sức cân bằng và đa dạng thì Heroes of Newerth lại có hình ảnh đẹp mắt cùng vô số tình huống căng thẳng tới nghẹt thở. Sau một thời gian gắn bó lâu dài với DotA, nhiều game thủ đã chuyển sang Chiến Thần để cảm nhận một làn gió mới hoặc sang Heroes of Newerth để tung hoành những kĩ năng DotA trên nền game hiện đại. Chỉ là một custom-map của Warcraft III, DotA quá dễ bị can thiệp bởi những phần mềm thứ ba để người chơi sử dụng cheat, bug chiến thắng trong game. Chiến Thần cũng như HON được xây dựng trên những engine riêng của mình nên dù các hacker có giỏi đến mấy cũng phải bó tay trước những tựa game này.
 

Những đội DotA đã từng thống trị và đặt những viên gạch đầu tiên cho nền DotA Esport đã biến mất như MYM, SK... Nhiều game thủ DotA hàng đầu thế giới như Loda, Yaphets... nay cũng không còn. Nền DotA Trung Quốc tuy rất mạnh mẽ nhưng cũng dễ dàng bị chao đảo và thâu tóm bởi những đại gia lắm tiền nhiều của. Ở Việt Nam, StarsBoba - đội DotA từng chinh chiến tại nhiều giải đấu quốc tế và mang về nhiều vinh quang - cũng đang dần chuyển sang một hướng đi khác. Cần nói thêm rằng, các giải đấu của những MOBA khác như  League of Legends và Heroes of Newerth có sự hậu thuẫn của nhà phát hành với lượng tiền thưởng và tài trợ vô cùng lớn.
 

DotA rất khó nhận được sự tài trợ, bởi nó không yêu cầu những cấu hình cao về phần cứng như card đồ họa, bo mạch chủ hay bộ vi xử lí cao cấp. Chính vì thế, các công ti làm gaming-gear hàng đầu thế giới cũng chẳng mặn mà với DotA để tài trợ cho môn thể thao điện tử này. "Có thực mới vực được đạo" - DotA liệu có thể sống khỏe trong thời kì "đồng tiền đi liền khúc ruột" như bây giờ?
 

DotA1
DotA đã đạt đến giới hạn của mình?

DotA thiếu đi nhiều điều kiện để trở thành tựa game esport hoàn chỉnh. Nhìn vào hệ thống Matchmaking (tự tìm đối thủ), hệ thống tự reconnect khi bị mất mạng hay những hình phạt in-game mà Chiến Thần và HON sở hữu, người chơi không khỏi ái ngại khi DotA quá dễ bị phá hoại bởi những game thủ thiếu ý thức. Bên cạnh đó, trong lúc Icefrog còn đang phân tâm với  sản phẩm của Valve, cộng đồng DotA khó có thể nhận được nhiều tín hiệu khả quan từ DotA trên nền Warcraft III.
 

Không khó để nhận ra DotA đang trở nên thiếu sức sống do sự đổi mới quá chậm cũng như nhiều yếu tố khiến trò chơi không cân bằng. Hiện nay, DotA vẫn loay hoay chưa đưa hết các hero của mình vào captain-mode sử dụng để thi đấu. Một loạt lỗi cũng như các bản sửa lỗi liên tục từ bản 6.72a tới 6.72f - một điều chưa từng xảy ra - khiến người chơi không khỏi hoài nghi vào mức độ tập trung của Icefrog với DotA. Cũng cần thông cảm cho Icefrog bởi suốt bao năm nay, anh đã hết sức cống hiến cho DotA với sự giúp đỡ của cộng đồng mà không cần một đồng lợi nhuận nào. Cũng có thể, Icefrog đã nhìn trước được tương lai không mấy sáng sủa của DotA, để có những dự định của riêng mình.
 

Trở lại với DotA, chúng ta có quyền tin rằng tựa game này sẽ vẫn tồn tại, nhưng giống như một huyền thoại đã qua thời kì đỉnh cao. Người ta sẽ vẫn chơi DotA vì niềm vui, giống như chơi một trò chơi thông thường, chứ không luyện tập đêm ngày để giành vinh quang với nó. Dù sao, trước tựa game DotA, bất cứ game thủ nào cũng đều phải ngả mũ kính phục trước một custom-map nhỏ nhưng đã tạo nên bước chuyển biến vĩ đại cho nền game thế giới.
 

Bạn đọc nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cùng chia sẻ với Garena và những người chơi khác nhé!

garena.vn




Smod góc học tập
Face: www.facebook.com/Ka.return
 




 

 
06/09/2011 12:09 # 2
Taipp04
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 27/40 (68%)
Kĩ năng: 3/10 (30%)
Ngày gia nhập: 06/09/2011
Bài gởi: 87
Được cảm ơn: 3
Phản hồi: DotA liệu đang dần đến hồi kết?


DotA sẽ không bao h` thoái trào...đây là game chiến thuật hay nhất...



 
06/09/2011 13:09 # 3
hamvui31
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 9/90 (10%)
Kĩ năng: 29/80 (36%)
Ngày gia nhập: 29/12/2010
Bài gởi: 369
Được cảm ơn: 309
Phản hồi: DotA liệu đang dần đến hồi kết?


Thật ra mình cũng chơi DotA đc vài năm rồi, công nhận là nhiều khi thấy cũng chán lắm. Nên bây giờ cũng nghỉ rồi, một phần cũng do vấn đề thời gian, nhưng vẫn công nhận là game rất hay, vì tồn tại hơn 10 năm là ko phải chuyện đơn giản.


Lê Quang Tuấn
MOD: CLB GUITAR
Yahoo: phagiachitu_31
Mail: TJust31@yahoo.com

 
06/09/2011 13:09 # 4
kiepcodon0305
Cấp độ: 5 - Kỹ năng: 3

Kinh nghiệm: 44/50 (88%)
Kĩ năng: 3/30 (10%)
Ngày gia nhập: 04/12/2010
Bài gởi: 144
Được cảm ơn: 33
Phản hồi: DotA liệu đang dần đến hồi kết?


đang pt mà :D
 kết tn đc. bạn nào trong 4R đota thì PM giao lưu tý pm YH : kiepcodon_0305


Ai bảo rằng con trai không biết khóc 
Giọt lệ buồn lặng lẽ rớt trong tim 
Ai bảo rằng con trai không đáng tin 
Trọn kiếp chung tình 1 người con gáiClick the image to open in full size.


.....................


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024