Theo khảo sát vào tháng 10/2020 của Q&M, tỷ lệ người thường xuyên mua sắm trực tuyến hàng tháng tại Việt Nam đã lên đến 61%, so với 47% năm 2019. COVID-19 đã tác động mạnh mẽ thay đổi hành vi khách hàng và kể cả hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Trước khi dịch bùng nổ, các doanh nghiệp SMB đánh giá nhu cầu tiếp tục số hóa là ưu tiên quan trọng thứ tư (49%) và cải thiện trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu (63%). Với sự bùng nổ của COVID-19, các doanh nghiệp đã điều chỉnh chiến lược của mình để tập trung vào quá trình số hóa – đây là ưu tiên hàng đầu (60%)…
(Nguồn: Khảo sát về sự chuyển đổi của doanh nghiệp vừa và nhỏ Asean năm 2020)
Sự dịch chuyển ưu tiên từ việc cải thiện trải nghiệm khách hàng sang thực thi những chiến lược số hóa là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp SMB tại ASEAN đã nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số thúc đẩy khả năng cạnh tranh và phát triển kinh doanh bền vững.
Trong đó, việc số hóa hoạt động marketing trong doanh nghiệp giúp gia tăng tốc độ truyền thông, chuẩn hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng các chiến dịch marketing thông minh bằng việc sử dụng các nguồn dữ liệu tối ưu chi phí quảng cáo và tối đa sức mạnh nội bộ mở rộng thị trường đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, doanh thu bán hàng trực tuyến Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 10 tỷ so với tổng dung lượng thị trường bán lẻ là 150 tỷ, chỉ chiếm gần 7%. Đây là một con số khiêm tốn thể hiện nhiều cơ hội đang bỏ lỡ vì khá nhiều doanh nghiệp Việt chậm chuyển mình, e dè thậm chí gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số hoạt động marketing trong giai đoạn cấp bách này.