Bây giờ bạn đang sống giữa một cuộc cách mạng khi những bộ óc vĩ đại về trải nghiệm người dùng (UX) và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cuối cùng đã kết hợp để sản xuất những nội dung tuyệt vời on-page được thiết kế để xếp hạng kết quả tìm kiếm và thu hút hoặc giáo dục người dùng.
Đã qua rồi những ngày nhồi nhét các cụm từ khóa vào bài đăng trên blog và xây dựng trang đích nhắm vào các biến thể của từ khóa như, “ô tô cần bán”, “xe hơi cần bán” và “xe tải cần bán”..
Kể từ sự ra mắt của RankBrain, một phần machine learning của thuật toán lõi của Google, vào cuối năm 2015, Google đã di chuyển ra vượt lên khỏi một công cụ hỏi đáp giản đơn và đã trở thành một nguồn thông tin thực sự thông minh phù hợp với ý định của người dùng chứ không chỉ dựa vào truy vấn của người dùng .
Phác thảo nội dung hấp dẫn rất khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh như vậy. Làm thế nào bạn có thể tránh được việc tạo ra một bài blog 1.500 từ dù kịp deadline nhưng không đạt được kỳ vọng của người dùng? Nếu bạn làm theo 10 yếu tố này, thương hiệu của bạn sẽ đi đúng hướng.
NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN:
THẺ TIÊU ĐỀ
Luôn thấy trong khối <head> hoặc phần đầu của mã nguồn trang web, thẻ tiêu đề là văn bản được bọc trong thẻ <title> HTML. Hiển thị dưới dạng tiêu đề của danh sách tìm kiếm trên các trang kết quả, trên tab trình duyệt của người dùng và đôi khi trong các ứng dụng phương tiện truyền thông xã hội, văn bản này nhằm mô tả mục đích bao quát của trang và loại nội dung người dùng có thể mong đợi khi vào trang
Ví dụ, nếu thẻ tiêu đề cho một trang sản phẩm là Thịt bò cho Chó|Tên thương hiệu. tìm kiếm sẽ hiển thị thông tin về việc bạn có thể cho chó của mình ăn thịt bò hay không, hay loại thịt nào phù hợp cho chó.
Thẻ tiêu đề tốt hơn để hợp với mục đích người dùng sẽ là Đồ ăn vặt từ thịt bò cho chó|Tên thương hiệu. Tìm kiếm sẽ hiển thị tập trung hơn vào đúng sản phẩm của bạn
Truy vấn thịt bò cho chó
Truy vấn đồ ăn vặt từ thịt bò cho chó
Làm cách nào để biết thẻ tiêu đề trang là gì?
Xác thẻ tiêu đề hay mô tả meta của các trang của bạn có thể được thực hiện theo từng URL hoặc theo quy mô cho nhiều URL. Có những cách sử dụng riêng biệt cho từng phương pháp và điều quan trọng cần nhớ là Google có thể chọn hiển thị một tiêu đề khác cho trang của bạn trong kết quả tìm kiếm nếu cảm thấy rằng tiêu đề của nó thể hiện tốt hơn cho người dùng. Dưới đây là một vài công cụ trực tuyến tuyệt vời để bạn bắt đầu:
Kiểm tra theo từng URL:
-
Slerpee (Free)
-
Moz Title Tag Preview Tool (Free)
-
Google SERP Simulator (Free)
Kiểm tra theo quy mô nhiều URL:
-
Screaming Frog (Miễn phí tối đa 500 URL)
-
Sitebulb (trả tiền)
-
DeepCrawl (trả tiền)
LƯU Ý: Bạn cũng có thể xem nguồn trang của trang bạn hiện đang truy cập và tìm kiếm trên <title> trong mã để xác định những gì sẽ được xuất ra trong kết quả tìm kiếm .
Có hướng dẫn để tạo thẻ tiêu đề hoàn hảo không?
Có. Thẻ tiêu đề tối ưu được thiết kế để phù hợp với chiều rộng của các thiết bị mà nó hiển thị. Điểm hiệu quả cho hầu hết các màn hình là từ 50-60 ký tự. Ngoài ra, một tiêu đề trang nên:
-
Đủ thông tin mô tả và súc tích
-
Tập trung vào thương hiệu
-
Tránh nhồi nhét từ khóa
-
Tránh lạm dụng các nội dung soạn sẵn
MÔ TẢ META
Mặc dù văn bản bên dưới tiêu đề kết quả tìm kiếm của bạn, còn được gọi là mô tả meta, không ảnh hưởng đến thứ hạng của URL doanh nghiệp của bạn trong kết quả tìm kiếm, văn bản này vẫn quan trọng để cung cấp tóm tắt về trang web. Mô tả meta là cơ hội để bạn đặt chính xác những kỳ vọng của người dùng tiềm năng và thu hút họ nhấp vào trang web.
Làm cách nào để xây dựng mô tả meta hoàn hảo?
Hãy chú ý đến ba điều khi tạo một mô tả meta tuyệt vời cho mỗi trang web của bạn: thương hiệu, mục đích của người dùng và bối cảnh cạnh tranh. 150-160 ký tự này là cơ hội đặc biệt để trang của bạn nổi bật giữa đám đông.
Liệu các mô tả trang của bạn có đang bị rập khuôn? Đầu tư thời gian vào việc mô tả trang một cách độc đáo để trả lời các câu hỏi của người dùng trước khi họ truy cập trang web có thể giúp họ hài lòng và cải thiện hiệu suất tìm kiếm.
Lấy ví dụ trang sản phẩm sau đây cho sản phẩm Áo Poncho ngoài trời đa năng. Danh sách hàng đầu cho trang sản phẩm này là thông qua Amazon.com, với một mô tả meta rất rõ ràng. Thông tin duy nhất được cung cấp là tên sản phẩm, xếp hạng và chỉ dẫn giao hàng miễn phí.
Mặc dù không phải là danh sách hàng đầu, kết quả sau đây từ REI Co-op cũng bao gồm tên sản phẩm, mẩu bánh mì, xếp hạng tổng hợp, giá cả, tính sẵn có và mô tả meta không theo mẫu tạo sẵn. Tính năng nổi bật của mô tả meta này là nó không sao chép văn bản của nhà sản xuất, cung cấp một số yếu tố khác biệt cho sản phẩm như “dễ dàng rút ra khỏi túi” và “vật phẩm du lịch tuyệt vời” để trả lời thắc mắc của người dùng về tính linh hoạt của sản phẩm
Mô tả meta đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung các yếu tố làm nên một trang thành công và thường bị bỏ qua khi các doanh nghiệp bán lẻ cải thiện trải nghiệm tìm kiếm thương mại điện tử. Điều này cũng áp dụng cho các trang thông tin.
ĐỀ MỤC (SECTION HEADING)
Các đề mục (H1 - H6) ban đầu được dự định thay đổi kích thước văn bản trên trang web, với phần H1 được sử dụng để định kiểu tiêu đề chính của tài liệu là văn bản lớn nhất trên trang. Với sự ra đời của Cascading Styling Sheets (CSS) vào cuối năm 90, phần này có ít tác dụng hơn. CSS bắt đầu được sử dụng cho hầu hết các chức năng này và các thẻ HTML hoạt động như một bảng mục lục cho các agent (ví dụ: Googlebot) và cả người dùng.
Vì lý do này, tiêu đề chính (h1) và tiêu đề phụ (h2 - h6) có thể quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu tổ chức và bối cảnh xung quanh một trang nội dung văn bản. Người dùng không muốn đọc qua một khối văn bản khổng lồ và công cụ tìm kiếm cũng vậy. Chia các từ thành các phần nhỏ hơn sẽ giúp tiêu hóa và dẫn đến kết quả tốt hơn, như trong ví dụ dưới đây:
Trong ví dụ trên, chủ đề chính "How to teach a child to ride a bike" (Cách dạy trẻ đi xe đạp) được đánh dấu bằng thẻ H1, cho biết đây là chủ đề chính của thông tin cần theo dõi. Phần tiếp theo, "Getting ready to ride“ (Bắt đầu sẵn sàng) được đánh dấu bằng thẻ H2, cho biết đó là một chủ đề phụ. Các phần tiếp theo được đánh dấu bằng các thẻ <h3>. Tổ chức nội dung theo cách dễ hiểu và hỗ trợ nội dung bằng văn bản (trong số các yếu), trang web này tự hào có 1.400 kết quả nằm trong 100 vị trí hàng đầu trên Google - chỉ với 1.400 từ.
Hơn 92% cụm từ khóa dài (lớn hơn 3 từ) nhận được ít hơn 10 tìm kiếm mỗi tháng, nhưng chúng có nhiều khả năng chuyển đổi người dùng hơn so với các từ khóa ngắn.
Tập trung vào việc cung cấp cho người dùng tiềm năng của bạn câu trả lời cho các câu hỏi tìm kiếm về một chủ đề cụ thể thay vì tập trung cụm từ khóa chi tiết, sẽ dẫn đến trải nghiệm đọc xác thực hơn, thu hút người đọc hơn và giúp họ có nhiều cơ hội nắm bắt được nhiều cụm từ dài hơn
LIÊN KẾT NỘI BỘ
Liên kết nội bộ là các hyperlink trong phần nội dung liên kết trở lại với một trang trên trang web của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là không nên tạo một liên kết chỉ đơn giản để làm SEO. Đây là cách làm cũ và nó sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cung cấp một liên kết đến một tài nguyên bổ sung nếu nó thực sự giúp người dùng trả lời một câu hỏi hoặc tìm hiểu thêm về một chủ đề cụ thể.
Một ví dụ tuyệt vời về liên kết nội bộ hữu ích có thể được tìm thấy ở trên. Trong bài viết về “How to ride a bike” (Cách đi xe đạp), tác giả đã liên kết cụm từ “Braking” (Phanh xe) với một bài viết về các loại phanh xe đạp và cụ thể hơn là cách điều chỉnh từng loại để có hiệu suất tối ưu.
Nếu có thông tin bổ sung trên trang web của bạn để chứng minh bài viết hoặc cung cấp thêm thông tin cho người đọc, hãy liên kết nó. Nếu không có hoặc có một nguồn thông tin tốt hơn về chủ đề cụ thể, hãy liên kết với nội dung bên ngoài. Không có hại gì trong việc liên kết với bên thứ 3 và trong nhiều trường hợp, nếu không phải tất cả các trường hợp, điều này sẽ đóng vai trò là một trích dẫn, làm cho nội dung của bạn hợp pháp và đáng tin hơn trong mắt người dùng.
LIÊN KẾT NGOÀI
Liên kết ngoài thường được xem là một trong những yếu tố xếp hạng chính trong tìm kiếm không phải trả tiền. Các thực thể bên ngoài liên kết đến nội dung của bạn tương tự như gọi ai đó bạn sống bên cạnh một người hàng xóm tốt, với hiệu ứng đáng tin cậy tương tự như các trích dẫn bạn đặt trong một bài viết hạn hoặc một bài viết trên Wikipedia.
Khi viết một bài đăng hoặc tạo một trang cho website của bạn, hãy xem xét những điều sau đây:
-
Làm thế nào tôi có thể chứng minh số liệu thống kê hoặc bài viết của mình?
-
Tại sao người dùng của tôi nên tin những gì tôi nói?
-
Liệu có ai (khách hàng hoặc công ty) có thể chứng minh những gì tôi nói?
Nếu bạn đang tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất, bạn sẽ muốn chăm sóc đặc biệt việc xây dựng mối quan hệ xác thực, dựa trên dữ liệu với khách hàng trong quá khứ và hiện tại của bạn.
Không có quy tắc nào trong cách bạn liên kết với các nguồn bên ngoài. Khi ngành công nghiệp SEO phát triển, bạn sẽ nhận ra các chuyên gia chỉ đơn giản là các kỹ sư quản lý internet, trực tiếp làm sạch các thao túng trong quá khứ (một phần lý do của Penguin, Panda, Hummingbird và các thay đổi thuật toán đáng chú ý của Google) và thúc đẩy việc tạo ra nội dung hướng đến tính chuyên môn, có thẩm quyền và chính xác (E.A.T. - expert-driven, authoritative, and accurate) trên web
NÂNG CAO
HÌNH ẢNH SEO THÂN THIỆN
Hơn bao giờ hết, tìm kiếm trực quan thay thế cho tìm kiếm văn bản đang trở thành hiện thực. Trên thực tế, ngay cả Giám đốc điều hành của Pinterest, Silbermann, cho biết, tương lai của tìm kiếm sẽ là về hình ảnh chứ không phải từ khóa. Bên dưới là dữ liệu từ Jumpshot do Rand Fishkin biên soạn tại SparkToro, xác nhận Google Image Search hiện chiếm hơn 20% tìm kiếm trên web kể từ tháng 2 năm 2018. Kết quả là, bao gồm hình ảnh trong nội dung của bạn có một số lợi ích độc đáo vì nó liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO):
-
Hình ảnh chia nhỏ các khối văn bản,
-
Văn bản thay thế được nhúng trong một hình ảnh có thể cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho các công cụ tìm kiếm về đối tượng, địa điểm hoặc người mà nó đại diện. Điều này có thể giúp cải thiện thứ hạng của bạn.
-
Theo một nghiên cứu của Clutch năm 2017, các bài báo, video và hình ảnh là ba loại nội dung hấp dẫn nhất trên phương tiện truyền thông xã hội. Thêm hình ảnh vào văn bản có thể cải thiện khả năng nội dung được chia sẻ
Một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng các loại nội dung khác nhau để chia nhỏ một chủ đề có thể được nhìn thấy bên dưới. Trong bài viết “How to Tie the Windsor Knot” (Làm thế nào để thắt nút Windsor), tác giả đã cung cấp một tiêu đề chính (H1) dựa trên truy vấn chức năng và cũng bao gồm nội dung video (trong trường hợp người dùng thích phương thức này), nguồn gốc, một so sánh của nút này với các loại nút thắt khác, và một hình ảnh giải thích để hướng dẫn toàn bộ quá trình.
Bằng cách cung cấp nhiều chi tiết và đa phương tiện, doanh nghiệp của bạn không chỉ có thể nhận ra các cơ hội tìm kiếm bổ sung dưới dạng dữ liệu có cấu trúc đối tượng video và văn bản thay thế trên hình ảnh mà còn đáp ứng tiêu chuẩn E.A.T. làm hài lòng người dùng tiềm năng và thúc đẩy hiệu suất.
OPEN GRAPH TAGS
Được phát triển bởi Facebook vào năm 2007, với cảm hứng từ Microformats và RDFa, giao thức Open Graph là một yếu tố có thể dễ dàng bị lãng quên bởi vì nó thường được tích hợp vào các hệ thống quản lý nội dung phổ biến. Việc quên không xem lại cách nội dung được chia sẻ sẽ hiển thị trên các mạng xã hội phổ biến có thể làm giảm năng suất khi bạn chạy đua để thêm hình ảnh, tên, mô tả sau xuất bản. Việc thiếu các Open Graph Tags cũng có thể làm giảm khả năng được chia sẻ của nội dung, làm giảm cơ hội quảng bá của nó thành công.
Open Graph Tags cũng tương tự như các dạng dữ liệu có cấu trúc khác nhưng nó có liên quan cụ thể đến việc chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nó có thể là phao cứu sinh khi tiêu đề trang không khả dụng, vì Google thường tìm đến nó khi không thể tìm thấy văn bản ở phần <title>.
Làm cách nào để xây dựng và xác thực open graph tags trên trang web của mình?
Trừ khi hệ thống quản lý nội dung của bạn tự động tạo open graph tags cho bạn, bạn sẽ phải xây dựng một vài đoạn mã code snippet để điền thông tin này cho những người chia sẻ bài đăng của bạn. Bạn có thể tìm thấy một vài công cụ để giúp bạn:
Tài liệu:
-
Facebook Open Graph Markup
-
Getting Started with Twitter Cards
-
Rich Pins Overview
Trình tạo code snippet:
Xác thực code snippet:
-
Facebook Open Graph Debugger
-
Twitter Open Graph Validator
-
Pinterest Rich Pins Validator
META ROBOTS TAGS
Nội dung mà nhóm của bạn tạo ra sẽ không bao giờ thành công nếu không ai có thể tìm thấy. Mặc dù là một công cụ mạnh mẽ để đảm bảo kết quả tìm kiếm luôn đẹp và gọn gàng, Meta Robots Tags cũng có thể là kẻ thù tồi tệ nhất. Tương tự như tệp robot.txt, nó được thiết kế để cung cấp thông tin cho trình thu thập thông tin về cách xử lý một URL nhất định trong kết quả của công cụ tìm kiếm và các liên kết có chứa trong nó, một dòng mã có thể làm cho trang hoặc bài đăng của bạn biến mất.
Có thể tìm thấy Meta Robots Tags ở đâu?
Nếu trang web của bạn có Meta Robots Tags, nó thường được chứa trong phần <head> của tài liệu HTML và có thể trông như sau:
<META NAME=”ROBOTS” CONTENT=”NOINDEX, NOFOLLOW”>
Có thể cung cấp hướng dẫn nào cho trình thu thập thông qua meta robots tag?
Ở mức tối thiểu, URL của bạn sẽ phải đủ điều kiện để Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác lập chỉ mục. Điều này có thể được thực hiện bằng một lệnh INDEX trong trường nội dung ở trên.
Lưu ý: Vẫn tùy thuộc vào công cụ tìm kiếm, nếu URL của bạn xứng đáng và đủ chất lượng để đưa vào kết quả tìm kiếm.
Ngoài chỉ thị INDEX, bạn cũng có thể chuyển các hướng dẫn sau qua meta robots tag:
-
NOINDEX - Yêu cầu trình thu thập công cụ tìm kiếm loại trừ trang này khỏi chỉ mục của họ
-
NOFOLLOW - Hướng dẫn trình thu thập thông tin bỏ qua bất kỳ liên kết nào trên trang đã cho
-
NOARCHIVE - Loại trừ trang cụ thể khỏi bị lưu trong bộ nhớ cache trong kết quả tìm kiếm
-
NOSNIPPET - Ngăn không cho mô tả hiển thị bên dưới tiêu đề trong kết quả tìm kiếm
-
NOODP - Chặn việc sử dụng mô tả Open Directory Project từ kết quả tìm kiếm.
-
NONE- Hoạt động như NOFOLLOW, NO INDEX.
Nếu bạn đang dành thời gian để tạo ra một bài viết chất lượng cao, hãy chắc chắn rằng thế giới có thể nhìn thấy nó một cách dễ dàng! Cạnh tranh với chính bạn với các bài viết và / hoặc trang trùng lặp có thể dẫn đến việc thổi phồng chỉ số và hiệu suất tìm kiếm của bạn sẽ không đáp ứng được tiềm năng thực sự của nó.
CANONICAL TAGS
Việc chuẩn hóa và thẻ chuẩn hóa (Canonical Tags) có thể là một chủ đề khó, nhưng không nên xem nhẹ nó. Nội dung trùng lặp có thể là gốc rễ của nhiều vấn đề không lường trước được với các nỗ lực tìm kiếm hữu cơ của bạn.
Thẻ canonical (rel = “canonical”) có tác dụng gì?
Nói một cách đơn giản, sử dụng Canonical Tags là một cách để chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng URL đích được ghi chú trong thẻ này là bản sao chính chủ đáng được bao gồm trong chỉ mục tìm kiếm. Khi được triển khai chính xác, điều này sẽ ngăn nhiều URL có cùng thông tin hoặc từ ngữ giống hệt nhau được lập chỉ mục và cạnh tranh với nhau trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Thẻ canonical có thể tự tham chiếu?
Chắc chắn rồi. Nó có khả năng ngăn chặn việc triển khai không chính xác các thẻ chính tắc giống hệt hoặc tương tự trên các trang khác .
KIỂM TRA TỐC ĐỘ TRANG
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có thể quên tốc độ trên từng trang của một trang web kinh doanh. Mặc dù các yếu tố được liệt kê ở trên rất hữu ích để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu rõ hơn về bối cảnh xung quanh một nội dung, tốc độ trang rất quan trọng để đảm bảo người dùng có được trải nghiệm chất lượng.
Toàn bộ tiền đề của việc sử dụng một công cụ tìm kiếm tập trung vào việc nhận được câu trả lời nhanh cho một câu hỏi hoặc tìm kiếm chủ đề cụ thể. Việc tốc độ trang chậm có thể khiến họ rời khỏi trang web của bạn. Theo một nghiên cứu từ Google, việc tăng thời gian tải trang từ 1 lên 5 giây sẽ tăng khả năng bị thoát ra lên 90%. Đó có thể là một mất mát lớn trong doanh thu cho một doanh nghiệp.
Nguồn: Nghiên cứu Google / SOASTA, 2017.
Công cụ kiểm tra tốc độ trang:
Theo từng trang:
-
Google PageSpeed Insights (Miễn phí)
-
GTMetrix (Phiên bản miễn phí và trả phí)
-
Pingdom (Phiên bản miễn phí và trả phí)
Theo quy mô nhiều trang:
-
Screaming frog (Miễn phí tối đa 500 URL)
-
Sitebulb (trả tiền)
Phác thảo phần nội dung hoàn hảo không chỉ đơn giản là hiểu đối tượng của bạn và những gì họ muốn đọc online. Có nhiều yếu tố kỹ thuật được nêu ở trên có thể tạo ra hoặc khiến bạn thất bại trong tìm kiếm không phải trả tiền hoặc nhiều phương tiện tiếp thị khác. Khi bạn nghĩ về việc sản xuất một blog, một hướng dẫn thông tin hoặc thậm chí là một trang sản phẩm, hãy xem xét tất cả thông tin mà người dùng cần để thực hiện bước tiếp theo mong muốn.
(Tất cả các ảnh chụp màn hình đã được tác giả chụp cho mục đích của bài viết này.)
https://www.saga.vn/10-yeu-to-can-thiet-ve-seo-on-page-che-tac-noi-dung-hoan-hao~47984