Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
06/06/2020 17:06 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 201/400 (50%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8001
Được cảm ơn: 2114
Marketing Sản Phẩm Là Gì?


Marketing sản phẩm là quá trình đưa sản phẩm ra thị trường và giám sát quá trình thành công của nó. Các nhà marketing sản phẩm tập trung vào sự hiểu biết và marketing cho khách hàng. Họ thúc đẩy nhu cầu và việc sử dụng sản phẩm thông qua định vị bằng văn bản và thông điệp.

 

Phần nằm ở giao điểm của sản phẩm, sales và marketing - có nghĩa phần đó có thể có tác động lớn - nhưng cũng có nghĩa là sẽ gặp một chút khó khăn để xác định phần này (và điều này đặc biệt đúng khi bạn bắt đầu so sánh marketing sản phẩm với quản lý sản phẩm).

Như đã nói, chúng tôi đã tạo ra hướng dẫn này để giúp bạn mô tả công việc marketing sản phẩm của bạn và để giải thích chi tiết hơn về marketing sản phẩm.

Vì vậy, hãy cùng bắt đầu nào.

ĐỊNH NGHĨA MARKETING SẢN PHẨM

Trước khi ra mắt sản phẩm, các nhà marketing sản phẩm thường phải có sẵn định vị, thông điệp, thu thập phản hồi của khách hàng và chiến lược marketing tổng thể cho một sản phẩm.

Sau khi ra mắt sản phẩm, các nhà marketing sản phẩm giúp hỗ trợ bán hàng và tập trung vào việc thúc đẩy nhu cầu, áp dụng và thành công chung của sản phẩm.

VẤN ĐỀ VỚI VIỆC XÁC ĐỊNH MARKETING SẢN PHẨM

Google thuật ngữ “marketing sản phẩm” và bạn sẽ thấy một định nghĩa sau khi cố gắng nắm bắt bản chất của những gì các nhà quản lý marketing sản phẩm làm.

Nhưng hầu hết các định nghĩa đó là từ những giáo trình marketing lỗi thời hoặc đưa ra những giải thích mâu thuẫn - người ta có thể cho bạn biết marketing sản phẩm đi kèm với sản phẩm; người ta cũng có thể nói với bạn về marketing sản phẩm với doanh số.

Một số người gọi nó là “thứ liên lạc giữa công ty và thế giới bên ngoài”.

Những người khác cố gắng cụ thể hơn, giải thích cách marketing sản phẩm là gì của marketing 7P.

Nhiều người tập trung vào những gì một nhà marketing sản phẩm phải đạt được hoặc làm trong khi những người khác cố gắng giải thích nó bằng vai trò của nó trong công ty - và không một ai có vẻ đưa ra một định nghĩa đủ rõ ràng về thuật ngữ này.

Nhưng sự nhầm lẫn đến từ đâu?

Lý do có thể là do sự thiếu hiểu biết về những gì các nhà marketing sản phẩm thực sự làm.

Ngay cả với ít kiến ​​thức về công việc hàng ngày của họ, hầu hết chúng ta đều có thể hiểu được kết quả của phần lớn các chức năng mà một công ty chịu trách nhiệm thực hiện.

Nhân viên bán hàng mang lại nhiều doanh số hơn. Tài chính giữ các số liệu theo trình tự. Các kỹ sư xây dựng sản phẩm. Và hỗ trợ khách hàng giúp cho khách hàng hài lòng.

Nhưng marketing sản phẩm... hầu hết mọi người có thể gặp khó khăn trong việc xác định kết quả của công việc marketing sản phẩm.

Lý do khác có thể là nhiều công ty sử dụng thuật ngữ marketing sản phẩm để mô tả các chức năng khác như quản lý sản phẩm chẳng hạn.

Trong một số công ty, chuyên viên marketing sản phẩm có trách nhiệm duy nhất là định vị. Ở những công ty khác, họ chỉ tập trung vào việc hỗ trợ bán hàng hoặc họ chịu trách nhiệm thúc đẩy nhu cầu và áp dụng. Và ở các công ty còn lại, chuyên viên marketing sản phẩm chịu trách nhiệm cho tất cả những điều đó.

VÌ VẬY, CHUYÊN VIÊN MARKETING SẢN PHẨM THỰC SỰ CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ?

Về bản chất, các chuyên viên marketing sản phẩm cần một sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng và thị trường, để đảm bảo rằng:

  • Một sản phẩm và các tính năng mới của nó được định vị thích hợp trên thị trường,
  • Đội ngũ bán hàng và marketing có tất cả các kiến ​​thức và tài liệu cần thiết tạo điều kiện để họ có thể thu hút khách hàng mới,
  • Sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu và khắc phục điểm đau của họ, nhu cầu sản phẩm và việc áp dụng đang tăng lên liên tục, và
  • Sản phẩm duy trì được tính phù hợp khi thị trường phát triển.

Chỉ tiêu marketing sản phẩm

Các kết quả hữu hình của công việc marketing sản phẩm thường bao gồm:

  • Chân dung khách hàng tiềm năng cung cấp cấu trúc và cái nhìn sâu sắc cho một công ty.
  • Định vị và thông điệp thu hút và chuyển đổi triển vọng và khách hàng tiềm năng.
  • Tài liệu hỗ trợ bán hàng giúp team chốt được nhiều giao dịch hơn.
  • Trí thông minh cạnh tranh mang lại cho team hiểu biết sâu sắc về thị trường.
  • Chiến lược marketing và đưa ra các kế hoạch phác thảo chi tiết cách thức sản phẩm sẽ được quảng bá và bán.

Hãy cùng nhìn vào trách nhiệm của một nhà marketing sản phẩm trong từng giai đoạn dẫn đến việc ra mắt sản phẩm để có cái nhìn rõ hơn về cuộc sống của họ.

Giai đoạn 1. Phát triển khách hàng

Trước khi tung sản phẩm, công việc marketing sản phẩm đóng vai trò chính trong việc xác định thị trường mục tiêu và hiểu khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn # 2. Định vị & Thông điệp

Sau khi phát triển khách hàng, đã đến lúc marketing sản phẩm hành động. Điều này thường xuất hiện dưới dạng một tài liệu định vị hoặc một danh sách các thông điệp chính. Các nhà marketing sản phẩm cố gắng trả lời ba câu hỏi này với định vị của họ: Sản phẩm này dành cho ai? Sản phẩm này làm gì? Tại sao sản phẩm này lại khác biệt so với những sản phẩm ngoài kia?

Giai đoạn 3. Truyền bá Định vị & Thông điệp

Bây giờ định vị và thông điệp đã được phát triển, công việc của các nhà marketing sản phẩm là đảm bảo rằng tất cả mọi người trong công ty đều biết điều đó. Định vị sẽ không đạt hiệu quả nếu tất cả mọi người không hiểu và đồng lòng, do đó, điều quan trọng đối với các nhà marketing sản phẩm là truyền tải tới họ thông điệp chính trong toàn tổ chức.

Giai đoạn # 4. Tạo một kế hoạch ra mắt

Các nhà marketing sản phẩm sở hữu việc tạo ra một kế hoạch ra mắt, thường bao gồm nhiều nhóm khác nhau từ khắp một tổ chức, bao gồm marketing truyền thống, bán hàng, hỗ trợ và nhiều hơn nữa. Vào cuối ngày, hầu hết các nhà marketing sản phẩm được đo lường theo yêu cầu (cho dù đó là đăng ký mới, bán chéo hoặc áp dụng tính năng), vì vậy việc tạo ra một kế hoạch ra mắt hiệu quả là rất quan trọng để khởi động thành công.

Giai đoạn # 5. Tạo nội dung khởi chạy

Nội dung khởi động là chất keo cho bất kỳ kế hoạch khởi động. Các nhà marketing sản phẩm sẽ làm việc với hầu hết mọi nhóm trong một tổ chức về nội dung ra mắt, bao gồm mọi thứ từ sàn demo đến ảnh chụp màn hình sản phẩm, tài liệu bán hàng, nội dung blog, trang đích và cập nhật trang web.

Giai đoạn # 6. Chuẩn bị đội

Truyền thông nội bộ có thể cũng quan trọng như giao tiếp bên ngoài cho ra mắt sản phẩm. Đây là công việc của nhà marketing sản phẩm để đảm bảo toàn bộ thời gian được chuẩn bị và sẵn sàng để đi trước khi ra mắt. Điều này thường có nghĩa là mọi thứ từ việc đảm bảo trang web đã sẵn sàng hoạt động để đảm bảo rằng nhóm hỗ trợ đã sẵn sàng nhấc máy lắng nghe mọi cuộc gọi đến.

Giai đoạn # 7. Launch

Sự ra mắt là thời điểm xác định cho một nhà marketing sản phẩm. Đây là khi khách hàng bắt đầu tìm đến - các nhà marketing sản phẩm tốt nhất phải luôn sẵn sàng điều chỉnh mọi thứ để ra mắt một cách nhanh chóng.

CHIẾN LƯỢC MARKETING SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Chiến lược marketing sản phẩm là nền tảng phác thảo toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ phát triển khách hàng đến ra mắt. Chiến lược thể hiện các phác thảo đối tượng, thị trường và giá trị sản phẩm. Mặc dù có một chiến lược ban đầu rất quan trọng, một người quản lý sản phẩm giỏi luôn sẵn sàng điều chỉnh chiến lược để phù hợp với phản hồi của khách hàng.

MARKETING SẢN PHẨM SO VỚI MARKETING TRUYỀN THỐNG

Sau khi bạn đã biết tất cả về marketing sản phẩm, vẫn có thể có một câu hỏi:

Điều gì làm cho marketing sản phẩm khác với marketing truyền thống? Thực tế chúng có giống nhau?

Nói tóm lại là không.

Marketing truyền thống tập trung vào việc thu hút và chuyển đổi khách hàng. Các nhà marketing truyền thống tập trung vào những người lạ: triển vọng và khách hàng tiềm năng.

Họ cũng quảng bá công ty, thương hiệu của nó và đảm bảo tính nhất quán của thông điệp marketing.

Mặt khác, marketing sản phẩm tập trung vào marketing tới khách hàng, thúc đẩy nhu cầu và áp dụng, tất cả với mục tiêu tạo ra hạnh phúc và thành công cho khách hàng.

Một trong những cách tốt nhất để suy nghĩ về marketing sản phẩm so với marketing truyền thống là bằng cách xem kênh marketing:

MARKETING SẢN PHẨM SO VỚI QUẢN LÝ SẢN PHẨM

Chúng tôi chỉ đề cập đến cách marketing sản phẩm và marketing truyền thống khác nhau, nhưng bây giờ đã đến lúc phải trả lời câu hỏi số một khi nói đến marketing sản phẩm:

"Marketing sản phẩm khác với quản lý sản phẩm như thế nào?"

Chà, trái với niềm tin phổ biến, họ không chịu trách nhiệm cho những điều tương tự (nhưng bạn chỉ có một mình nếu bạn đã từng tự hỏi họ từng làm gì).

Phiên bản nhanh có một chút gì đó như thế này:

Nếu quản lý sản phẩm, công việc của Google là tạo ra và xác định các sản phẩm và tính năng mới, thì công việc marketing sản phẩm là để đưa những thứ đó ra thị trường.

Nhưng vì điều đó vẫn khiến mọi thứ trở nên mờ nhạt, chúng tôi đã tạo ra infographic này để giúp phân tích sự khác biệt giữa marketing sản phẩm và quản lý sản phẩm.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024