Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/03/2020 16:03 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 191/400 (48%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7991
Được cảm ơn: 2114
Những Sai Lầm Trong Content Marketing Khiến Khách Hàng Ức Chế


Content marketing (Marketing nội dung) là một phương pháp làm Marketing ít tốn kém. Hình thức marketing này cũng có xu hướng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhưng sử dụng sai chiến thuật và việc không hiểu khán giả muốn gì có thể giảm hiệu quả của chiến dịch. Một điều dễ nhận thấy (đặc biệt khi nói đến các marketer mới tham gia vào ngành) là họ thường sử dụng các chiến thuật sai lầm và khiến người đọc khó chịu. Bài viết dưới đây, saga.vn sẽ hệ thống lại cho bạn đọc những sai lầm nào thường khiến khách hàng của bạn ức chế theo quan điểm của chuyên gia Online Marketing hàng đầu Neil Patel.

 

Tính đến năm 2017, 89% các marketer B2B (Business-to-Business, phụ trách mảng giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp) có sử dụng content marketing dưới một vài hình thức (theo số liệu từ Học viện Content Marketing - CMI, Mỹ). Có thể thấy rằng, trình độ và mức độ hiệu quả của những chiến dịch content marketing này không đồng đều. Hoặc nói như CMI, là có sự phân hóa trong "mức độ trưởng thành về content marketing" giữa các chiến dịch. 

Có thể thấy rằng chỉ có một số lượng khá nhỏ người làm content marketing (28%) được coi là trưởng thành và có trình độ. Những người còn lại chắc chắn vẫn cần phải cải tiến phương pháp, và còn rất nhiều đất để họ có thể phát triển. Một điều dễ nhận thấy (đặc biệt khi nói đến các marketer mới tham gia vào ngành) là họ thường sử dụng các chiến thuật sai lầm và khiến người đọc khó chịu. 

Bài viết này không đề cập đến những khía cạnh như vi phạm đạo đức hay sử dụng kỹ thuật SEO “bẩn” (black-hat), chúng vẫn có thể vô tình làm phiền khách truy cập trang web và dần dần chia rẽ mối quan hệ giữa công ty và khách hàng.

Trong trường hợp lạc quan nhất, điều này chỉ dẫn đến giảm tương tác và số lượng người theo dõi v.v. Trong trường hợp xấu  nhất, nó có thể dẫn đến giảm số lượng traffic và khách hàng tiềm năng, giảm doanh số bán hàng cũng như làm loãng thương hiệu.

Tóm lại, bạn sẽ không muốn dập tắt hứng thú của khách hàng bằng các chiêu trò content marketing chán ngắt như vậy.

Dưới đây là một số lỗi thường gặp ở các marketer và cách phòng tránh chúng.

1. LÀM NGƯỜI XEM MỆT MỎI

Bạn sẽ thấy kinh ngạc với lượng content khổng lồ tồn tại trên mạng Internet. Theo chuyên trang Marketing Profs, có khoảng hai triệu bài viết blog ra lò mỗi ngày.

Vấn đề là như thế này. Mọi người đều cố gắng tranh giành thị phần và muốn tăng lưu lượng truy cập.

Kết quả là gì?

Quá nhiều content marketer đang sản xuất  content một cách thừa mứa. Họ nghĩ rằng chỉ cần sản xuất đủ content, họ sẽ có được khách hàng tiềm năng.

Kết quả là blog và các kênh mạng xã hội của họ tràn ngập những content hết sức tầm thường và kém chất lượng.

Điều này dẫn đến một kết cục. Khán giả bị quá tải về mặt nội dung. 

Những marketer làm cho khán giả cũng như chính họ mệt mỏi trong suốt quá trình này. Dĩ nhiên, bạn muốn liên tục cập nhật content mới và điều này là rất tốt. Nhưng bạn cũng cần phải hiểu cảm giác choáng ngợp của một người theo dõi khi ai đó liên tục đăng tải content mới chỉ đơn giản bởi họ không biết làm gì khác.

Không ai có thời gian để tiêu thụ tất cả lượng content đó. Những gì chuyên gia Neil Patel đề nghị là hãy giảm bớt tần suất tạo content của bạn đi. Đừng lo lắng quá nhiều về việc liên tục cập nhật blog và phương tiện truyền thông xã hội bằng content mới. Thay vào số lượng, hãy tập trung vào chất lượng. Hãy cố gắng tìm ra điểm cân bằng để bạn có thể cập nhật content thường xuyên mà khán giả không bị quá tải. Điểm cân bằng này sẽ thay đổi phụ thuộc vào tính chất của thương hiệu và nền tảng bạn đang sử dụng. Bạn cần phải thử nghiệm nhiều lần mới có thể xác định được điểm cân bằng này.

2. TẬP TRUNG QUÁ NHIỀU VÀO CONTENT

Tôi rất thích phần minh họa dưới đây vì nó thể hiện được sự khác biệt giữa việc tập trung vào content và tập trung vào khán giả. 

Sự khác biệt trong hai cách tiếp cận nằm ở đối tượng bạn phục vụ là ai: chính bạn hoặc khán giả của bạn.

Đây là một ví dụ.

Giả sử thương hiệu của bạn quan tâm đến các xu hướng đặc thù của ngành, ít người biết đến, vì vậy bạn thường viết về các chủ đề này. Điều này là rất tốt, tuy nhiên, nếu những chủ đề này không cộng hưởng với mối quan tâm của khách hàng, bạn cũng sẽ chẳng thu hút được ai. Đó là một vấn đề khá phổ biến khi việc tạo ra nhiều content hấp dẫn được coi là ưu tiên hàng đầu đối với 73% người sáng tạo content. 

Nhưng về lâu về dài, việc quá tập trung vào content sẽ giảm thiểu tác động của chiến dịch marketing. Nó cản trở tương tác với khán giả, làm giảm lượng độc giả và dần dần đưa khán giả xa rời bạn. Vì vậy, hãy  đảm bảo rằng cách tiếp cận của bạn nên theo hướng tập trung vào khán giả hơn là content.

Giải pháp là gì?

Chỉ bốn chữ thôi: nghiên cứu định tính.

Nếu bạn không quen với thuật ngữ này, hãy bắt đầu tìm hiểu từ định nghĩa.

Nghiên cứu định tính được thiết kế để phát hiện ra những hành vi của đối tượng mục tiêu và các nhận thức thúc đẩy hành vi đó nhờ việc tham khảo các đề tài hoặc vấn đề cụ thể. Phương pháp này sử dụng các nghiên cứu chuyên sâu của các nhóm nhỏ để hướng dẫn và hỗ trợ xây dựng các giả thuyết.

Thay vì chỉ quan sát hiện tượng, nghiên cứu định tính tìm hiểu tại sao hiện tượng đó xảy ra.

Loại nghiên cứu này cho phép bạn đặt mình vào vị trí của khán giả và cung cấp cho bạn hiểu biết đầy đủ về đối tượng khi tạo ra content.

Thay vì bắt đầu một cuộc thảo luận dài dòng về mọi khía cạnh của nghiên cứu định tính, Neil đưa ra một vài chiến lược cụ thể ở đây:

  • Hỏi thẳng độc giả blog xem họ muốn bạn viết về chủ đề gì.
  • Sử dụng phân tích để xác định xu hướng content. Xem bài viết nào đang nhận được nhiều lượt truy cập và tương tác hơn.
  • Xem những từ khóa mà khách truy cập của bạn đang tìm kiếm trước khi chuyển đến blog của bạn.
  • Chú ý đến nhận xét của độc giả và các phản hồi trực tiếp. Lưu ý số lượng nhận xét trên một bài đăng vì nó thường thể hiện mức độ quan tâm của độc giả.
  • Kiểm tra phân tích truyền thông mạng xã hội. Xem loại content nào đang nhận được nhiều phản hồi nhất. 

3. QUÁ KHOA TRƯƠNG

Liệu content bạn viết có bao gồm một loạt các từ ngữ sáo mòn hay thuật ngữ ngành phức tạp mà chỉ có ít người hiểu được?

Nếu câu trả lời là có thì tôi dám chắn bạn đang gây bức xúc cho khán giả.  

Bạn muốn gây dựng hình ảnh một người thông minh, có hiểu biết và hiểu nghề.

Nhưng theo tôi, giữa sự thông mình thực sự và “ra vẻ” thông minh chỉ là một ranh giới rất mơ hồ.

Nhất là khi content của bạn về các ngành có nhiều chủ đề phức tạp thường được mang ra tranh luận như y tế, pháp lý hay tài chính. Nếu không cẩn thận, bạn rất dễ rơi vào tình trạng nói dai nói dài và kết cục là đánh mất phần lớn khán giả.

Điều này khiến cho hình ảnh của bạn trở nên không chân thành, xa rời độc giả và việc truyền tải thông điệp của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Phải thú thực có nhiều lúc chính tôi cũng mắc phải sai lầm đó, và đó là cũng là vấn đề tôi luôn thực sự phấn đấu để thay đổi.

Giải pháp là gì?

Trước tiên, hãy cứ tạo ra content bằng ngôn ngữ tự nhiên, chân phương như thể bạn đang trò chuyện với độc giả.

Với tôi, phương pháp hiệu quả nhất là tưởng tượng như thể tôi đang ngồi nói chuyện với một người nào đó, mặt đối mặt.

Ngoài ra, đừng cố nhồi nhét những từ ngữ đao to búa lớn vào content chỉ để cho có vẻ quan trọng.

Luôn diễn đạt theo cách trực tiếp nhất mà không cần sử dụng nhiều từ ngữ sáo rỗng và thuật ngữ chuyên ngành không cần thiết

Khi đọc lại content do chính mình viết, bạn hãy tự hỏi những câu sau:

  • Độc giả bình thường của tôi có hiểu những gì tôi đang nói không?
  • Tôi có viết theo phong cách riêng của mình không?
  • Có cách nào để đơn giản hóa những content này không?
  • Tôi có sử dụng bất kỳ từ ngữ gây phiền toái nào không?

4. LUÔN CHÀO MỜI MUA HÀNG

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình hành xử giống như một tên buôn xe cũ chèo kéo khách hàng khi thiết kế content không?

 

Đó không phải cách làm đúng đắn, thậm chí là cách nhanh nhất để bạn đánh mất độc giả đang có và khiến độc giả tiềm năng quay lưng lại với bạn.  

Khi khán giả bắt đầu tìm hiểu nội dung, chẳng có ai muốn bị tấn công dồn dập bởi những thông điệp kiểu như “Mua ngay kẻo lỡ!”. Những thông điệp này khiến khán giả phân tâm và làm giảm trải nghiệm người dùng.  

Cần lưu ý rằng content marketing là một trong các chiến lược Inbound marketing lâu dài và mục tiêu không phải là việc bán hàng ngay. Content marketing phải xây dựng mối quan hệ tốt với khán giả của bạn và thiết lập lòng tin theo thời gian. Điều này có nghĩa là nếu bạn dành thời gian tạo ra content hay và thực sự có ích, bạn chắc chắn sẽ đón nhận lượng doanh số bán hàng lớn hơn trong tương lai.

Do đó, điều quan trọng là phải có tư duy đúng đắn khi tiếp cận content. Tôi gợi ý một vài kỹ thuật dưới đây:

  • Tránh sử dụng quảng cáo chuyển tiếp trên trang web của bạn. Google đã bắt đầu phạt một số trang web sử dụng loại quảng cáo này.
  • Đặt trọng tâm vào việc hướng dẫn khách hàng hơn là bán hàng. Tin tôi đi. Nếu bạn dạy kiến thức cho độc giả và giải quyết vấn đề cho họ, doanh thu nhất định sẽ tăng theo.  
  • Đừng rao sản phẩm của bạn hay đặt nút CTA (kêu gọi hành động) cho đến khi bài viết kết thúc.
  • Cố gắng xây dựng mối quan hệ và thiết lập lòng tin với khách  hàng trước khi mời họ mua bất cứ thứ gì.

KẾT LUẬN

Content marketing đã được chứng minh là ít tốn kém và giúp thu được nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với làm Outbound marketing. Hình thức marketing này cũng có xu hướng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhưng sử dụng sai chiến thuật và việc không hiểu khán giả muốn gì có thể giảm hiệu quả của chiến dịch. Bạn không muốn vô tình giết chết hứng thú của độc giả và làm rạn nứt mối quan hệ giữa họ và thương hiệu của mình. Tuy nhiên, nếu tránh được những vấn đề tôi đã đề cập ở trên thì bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn bất cứ sai sót nào và điều này sẽ dẫn đến mối quan hệ sâu sắc hơn và một lượng khán giả cởi mở hơn.

 

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024