Kế hoạch từng bước này cho phép bạn theo dõi ROI của chiến dịch influencer marketing. Đọc tiếp và sẵn sàng để khởi động chương trình tiếp thị đối tượng ảnh hưởng tiếp theo của bạn.
BƯỚC 1: ĐẶT MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH ĐỂ THEO DÕI ROI CHÍNH XÁC
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ chương trình influencer marketing nào là đặt ra các mục tiêu rõ ràng. Xác định mục tiêu của bạn cho phép bạn xác định loại người ảnh hưởng nào sẽ làm việc với, loại nội dung, nền tảng phân phối, v.v.
Một số mục tiêu influencer marketing phổ biến cho các nhà tiếp thị bao gồm:
-
Tăng nhận thức về thương hiệu
-
Tiếp cận đối tượng/mục tiêu mới
-
Cải thiện vận động thương hiệu
-
Tăng doanh số
-
Quản lý danh tiếng thương hiệu
Tuy nhiên, đây là những mục tiêu lớn. Để chạy một chương trình influencer marketing thành công, hãy đào sâu hơn và đặt mục tiêu ở mức chi tiết hơn. Điều này sẽ giúp việc theo dõi ROI chiến dịch của bạn dễ dàng hơn.
BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH SỐ LIỆU ĐỂ ĐO LƯỜNG HIỆU SUẤT CHIẾN DỊCH
Với các mục tiêu chiến dịch đã đặt, bạn cần xác định các số liệu để đo lường chúng.
Mục tiêu rõ ràng và cụ thể nên:
-
Hãy cụ thể. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh thu, hãy xác định mức tăng trưởng bằng đô la hoặc phần trăm.
-
Đặt thời gian. Chẳng hạn, bạn có thể theo dõi sự gia tăng lưu lượng trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt.
-
Có thể đạt được. Chương trình influencer của bạn chắc chắn sẽ thất bại nếu tiêu chí xác định thành công của nó là không thực tế.
Bạn không cần phải chọn một số liệu duy nhất để hiểu liệu bạn có đạt được mục tiêu hay không. Chẳng hạn, mục tiêu chiến dịch của bạn là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Số liệu hiệu suất của bạn có thể bao gồm số lần hiển thị, số lần nhấp, đề cập đến thương hiệu, tăng trưởng người theo dõi, tăng mức độ tương tác với thương hiệu, v.v.
Nếu bạn không chắc chắn nên chọn số liệu nào, hãy xem các số liệu hiệu suất phổ biến được sử dụng bởi các nhà tiếp thị khác. Theo một nghiên cứu của Linqia, sự tham gia là số liệu được sử dụng nhiều nhất trong các chương trình influencer marketing (được trích dẫn bởi 90%). Phần lớn các nhà tiếp thị cũng sử dụng các nhấp chuột (59%), biểu cảm (55%) và chuyển đổi (54%). Các số liệu khác như phạm vi tiếp cận và doanh số sản phẩm cũng phổ biến.
BƯỚC 3: PHÁT TRIỂN MỤC TIÊU VÀ SỐ LIỆU HIỆU SUẤT CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG ẢNH HƯỞNG
Điều quan trọng là phải hiểu những influencer nào đang đóng góp và influencer nào đang tụt lại phía sau sự mong đợi của bạn để bạn có thể tập trung vào những gì hoạt động được và cắt giảm tài nguyên dành cho những người làm việc kém hiệu quả.
Các mục tiêu influencer cá nhân phải phù hợp với các mục tiêu chiến dịch của bạn. Chẳng hạn, mục tiêu chiến dịch chính của bạn là tạo ra một doanh thu nhất định trong một khung thời gian nhất định. Một mục tiêu đối tượng ảnh hưởng cá nhân sẽ nêu chi tiết số tiền tối thiểu mà người đó sẽ tạo ra trong khung thời gian đó.
Số liệu influencer cá nhân bao gồm:
-
Tổng số lần hiển thị
-
Số lần nhấp vào trang đích / trang web
-
Tỷ lệ tham gia trung bình
-
Chuyển đổi sang khách hàng
-
Lượng nội dung do người dùng làm đã tạo
-
Doanh thu
Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá hiệu suất hoặc tác động của từng đối tượng ảnh hưởng và đưa ra quyết định sáng suốt về cách sử dụng họ (hoặc không sử dụng) trong tương lai.
BƯỚC 4: CHỌN NỀN TẢNG THEO DÕI ĐỐI TƯỢNG ẢNH HƯỞNG
Thay vì theo dõi ROI chiến dịch của bạn một cách thủ công, hãy tìm kiếm các nền tảng influencer marketing để trợ giúp. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi chính xác hiệu suất chiến dịch và hiệu suất với những đối tượng ảnh hưởng của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ giải phóng thời gian cho các nhiệm vụ khác cần sự tham gia thủ công.
Một số nền tảng influencer marketing có thể đo lường ROI chiến dịch của bạn bao gồm:
-
NeoReach có tính năng theo dõi và báo cáo cho phép bạn theo dõi hiệu suất trong thời gian thực. Bạn có thể theo dõi các hoạt động, số lần hiển thị và ROI, cũng như chi phí cho mỗi lần hiển thị và chi phí cho mỗi lần tham gia. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi hiệu suất của chiến dịch tổng thể, bài đăng hoặc các đối tượng ảnh hưởng.
-
TapInfluence cho phép bạn phân tích ROI của bạn trong thời gian thực. Bạn cũng có thể theo dõi hiệu suất của từng influencer dựa trên các số liệu như phạm vi tiếp cận, ROI, mức độ tương tác và tổng giá trị media. Nó cũng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào điểm chuẩn công nghiệp.
-
Grin có danh sách KPI toàn diện nhất để đo lường hiệu suất chiến dịch của bạn. Nó cho phép bạn theo dõi chiến dịch của mình dựa trên các số liệu như chuyển đổi, nội dung, doanh thu được tạo, ROI doanh thu, giá trị media, cam kết, chi phí mỗi lần nhấp và số lần hiển thị. Nó cũng ghi rõ hiệu suất của từng đối tượng ảnh hưởng và nội dung dựa trên cùng các KPI.
BƯỚC 5: ĐO LƯỜNG CÁC INFLUENCER
Mặc dù đa số các thương hiệu đo lường hiệu suất của chiến dịch tổng thể, nhưng điều đó thường không đủ. Chọn một nhóm đối tượng ảnh hưởng nhất định để bắt đầu chiến dịch. Theo dõi từng hiệu suất của các influencer khi bắt đầu. Ghi lại tỷ lệ tương tác cho mỗi bài đăng của đối tượng ảnh hưởng và so sánh chúng với nhóm influencer tập thể.
Đây là cách bạn có thể làm điều đó:
-
URL duy nhất: Tạo một URL tùy chỉnh cho mỗi đối tượng ảnh hưởng để theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp đến từ blog hoặc người đăng tải phương tiện truyền thông xã hội đó.
Bạn có thể tạo một URL duy nhất bằng cách sử dụng chuyển hướng thông qua một dịch vụ như bit.ly. Hoặc bạn có thể nối URL với thông tin mà bạn muốn theo dõi.
-
Mã giảm giá độc đáo: Cung cấp mã giảm giá tùy chỉnh cho mỗi influencer để chia sẻ. Số liệu này sẽ giúp ích cho việc ghi nhận doanh số do mỗi đối tượng ảnh hưởng mang lại.
ĐÁNH GIÁ CÁC KẾT QUẢ
Với thông tin về hiệu suất của từng influencer, bạn có thể lọc ra các mối quan hệ có hiệu quả kém và chỉ giữ lại những người có ảnh hưởng hàng đầu.
Thêm một vài đối tượng influencer mới từ danh sách ban đầu của bạn và chạy chương trình influencer trong thời gian ngắn tiếp theo bằng cách sử dụng hỗn hợp đối tượng ảnh hưởng mới này. Thông qua quá trình này, bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch tiếp theo và chạy chương trình influencer thành công cho thương hiệu của bạn.
Sẽ an toàn hơn khi chạy nhiều chiến dịch trong thời gian ngắn và tiếp tục lọc ra những đối tượng influencer có hiệu suất thấp. Nếu bạn cam kết thực hiện một chiến dịch dài hạn với một nhóm influencer cố định, bạn có thể sẽ gặp phải thất bại.