Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/08/2019 17:08 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 230/400 (57%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8030
Được cảm ơn: 2114
Phương Pháp Phân Tích Pest Và Ví Dụ Từ Thực Tế


Mô hình PEST là một trong những công cụ phổ biến nhất được sử dụng bởi các doanh nghiệp nhằm phân tích vị thế và những tác động từ thị trường bên ngoài. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ xem cách bạn có thể sử dụng Phân tích PEST để hiểu và thích ứng với môi trường kinh doanh trong tương lai của bạn.

 

MỘT VÀI THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH PEST

Phân tích PEST là một phương pháp phân loại các tác động của môi trường như các đặc điểm chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ và xem xét ảnh hưởng của các yếu tố này đến doanh nghiệp. Thông thường, các yếu tố pháp lý (legistration) và môi trường (environment) có thể được thêm vào mô hình và biến mô hình PEST trở thành phân tích PESTLE. Kết quả của phân tích này rất hữu ích trong việc xác định các cơ hội và đồng thời chuẩn bị các kế hoạch dự phòng cho các mối đe dọa sắp xảy ra. Phân tích PEST được coi là một phương pháp chiến lược có giá trị để dự đoán sự suy giảm hoặc tăng trưởng của thị trường, tình trạng kinh doanh, tiềm năng phát triển và xây dựng chiến lược hoạt động trong tương lai. Phân tích PEST đảm bảo rằng hoạt động của tổ chức phù hợp với các lực lượng chi phối tác động lên môi trường kinh doanh. PEST đặc biệt có lợi khi một doanh nghiệp có kế hoạch thâm nhập các thị trường mới hoặc các quốc gia khác, giúp họ điều chỉnh một cách hiệu quả với môi trường mới.

CÁC YẾU TỐ CỦA PEST

Trong khi thực hiện phân tích PEST, điều cần thiết là phải đánh giá tất cả các yếu tố trong PEST vì đây là những yếu tố quan trọng để xác định chiến lược kinh doanh. PEST bao gồm những yếu tố sau:

Chính trị (Political factors): Chính trị có tác động đáng kể đến việc vận hành kinh doanh và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Những điều sau đây cần được xem xét trong khi phân tích yếu tố này:

  • Môi trường chính trị ổn định
  • Ảnh hưởng từ các chính sách của chính phủ đối với việc kiểm soát doanh nghiệp.
  • Định hướng của chính phủ liên quan đến đạo đức kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng.
  • Chính sách kinh tế của chính phủ.
  • Ảnh hưởng của chính phủ đến tôn giáo và văn hóa.
  • Sự tham gia của chính phủ trong các hiệp định thương mại.
  • Luật lao động.

Kinh tế (Economic factors): Phân tích thị trường nên đánh giá tình hình doanh nghiệp trong cả ngắn hạn và dài hạn. Điều này đặc biệt quan trọng khi dự báo thị trường quốc tế. Sau đây là những điều quan trọng cần xem xét:

  • Lãi suất.
  • Lạm phát.
  • Thu nhập bình quân đầu người.
  • Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)
  • Xu hướng phát triển kinh tế.
  • Tỷ giá hối đoái
  • Niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng của nó đến tổng cầu
  • Trình độ sản xuất.

Xã hội (Social factors): Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau, và cần được xem xét cẩn thận. Những yếu tố này là:

  • Tôn giáo chủ đạo.
  • Thái độ đối với hàng hóa và dịch vụ nước ngoài.
  • Ảnh hưởng của ngôn ngữ đối với việc sử dụng sản phẩm trên thị trường.
  • Thời gian có sẵn với người tiêu dùng để giải trí.
  • Vai trò của phụ nữ và nam giới trong xã hội.
  • Ý kiến ​​của mọi người về các vấn đề mô trường.
  • Nhân khẩu học của dân số.
  • Lối sống, giáo dục, sức khỏe, xu hướng thời trang, khả năng kiếm tiền

Công nghệ (Technological factors): Công nghệ thường được xác định là một yếu tố thiết yếu của tổ chức vì nó là một công cụ hữu ích để đạt được lợi thế trên thị trường. Công nghệ có thể được sử dụng, và điều này bị ảnh hưởng bởi sự hỗ trợ của chính phủ. Tiến bộ công nghệ có thể tạo ra các ngành công nghiệp mới, và cũng cung cấp đầu vào có giá trị cho các ngành dịch vụ và sản xuất. Sau đây là các yếu tố quan trọng cần cân nhắc:

  • Liệu công nghệ có cho phép giảm thiểu chi phí sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm ?
  • Các công nghệ có đưa ra các sản phẩm gốc, như điện thoại di động, ngân hàng internet, mua sách qua internet, v.v.hay không ?
  • Các kênh truyền thông hiện đại, như quản lý quan hệ khách hàng, biểu ngữ, v.v.

PHÂN TÍCH PEST CỦA PEPSI

Phương pháp phân tích PEST đã được Pepsi áp dụng thành công và góp phần giúp công ty đạt được lợi thế kinh tế trong ngành. Dưới đây là áp dụng phân tích PEST trong trường hợp của Pepsi:

Về chính trị: Việc sản xuất, giao hàng và sử dụng nhiều sản phẩm Pepsi phải tuân theo nhiều quy định của liên bang, như Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm. Việc kinh doanh cũng được điều chỉnh bởi các quy tắc của chính phủ và nước ngoài. Các doanh nghiệp quốc tế phải đứng trước những nguy cơ bất ổn định chính trị.

Về kinh tế: Các sản phẩm của Pepsi bị ảnh hưởng bởi năng suất sản xuất nguyên liệu thô được sử dụng trong nước ngọt, nước trái cây, v.v ... Tất cả việc phân phối đều bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu. Hoạt động trên thị trường quốc tế liên quan đến việc nghiên cứu những thay đổi không thể đoán trước về tỷ giá hối đoái. Các tác động kinh tế của các biến động này rất nghiêm trọng bởi vì chúng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của công ty. Pepsi cũng phải quan tâm tới vấn đề sự sẵn có của năng lượng, nguồn cung tiền, chu kỳ kinh doanh, v.v.

Về mặt xã hội: Lối sống có ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ các sản phẩm của Pepsi và quảng cáo của họ cũng cần được thiết kế sao cho phù hợp. Giới thiệu các sản phẩm Pepsi trên thị trường quốc tế đòi hỏi phải nghiên cứu sâu về cấu trúc xã hội địa phương.

Công nghệ: Pepsi bị ảnh hưởng bởi các kỹ thuật sản xuất hiện đại áp dụng cho các bộ phận kinh doanh nước giải khát, nước trái cây và đồ ăn nhẹ của họ. Pepsi phải tập trung vào các kỹ thuật phân phối mới nhất và các tiến bộ công nghệ khác trong ngành công nghiệp của họ.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024