Tác động giữa môi trường và doanh nghiệp:
Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải biết thích ứng với môi trường kinh doanh luôn vận động. Mặt khác, trong khuôn khổ cho phép, cần phải tích cực cải thiện môi trường kinh doanh để tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp và toàn bộ hệ thống kinh tế quốc dân.
Toàn bộ sự tác động qua lại giữa môi trường kinh doanh và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được khái quát qua sơ đồ sau
Sơ đồ: Sự tác động giữa môi trường và doanh nghiệp
Mc Kinsey và Co sử dụng các văn hóa khác nhau gồm 7 yếu tố (7S) sau đây:
1. Nhân sự (Staff): Con người mà doanh nghiệp sử dụng thuộc dạng nào?
2. Phong cách (Style): Cán bộ quản trị và nhân viên doanh nghiệp xử sự như thế nào?
3. Kỹ năng (Skill): Trình độ doanh nghiệp có thể làm những gì?
4. Hệ thống (System): Kiểu mẫu giao tiếp đối nội và đối ngoại nào được doanh nghiệp sử dụng.
5. Cấu trúc (Structure): Mô hình tổ chức của doanh nghiệp.
6. Các giá trị chung (Share value): Các mục đích khác thường trong nền nếp công ty.
7. Chiến lược (Strategy): Các kế hoạch.
Mỗi doanh nghiệp đều có một số cơ hội và mối đe dọa bên ngoài và các điểm mạnh, điểm yếu bên trong có thể được sắp xếp để hình thành các chiến lược khả thi có thể lựa chọn.
Sơ đồ: Ma trận SWOT
Ô này luôn để trống
|
Những điểm mạnh (S)
|
Những điểm yếu (W)
|
|
Liệt kê những điểm mạnh
1.
2.
3.
4.
…
|
Liệt kê những điểm yếu
1.
2.
3.
4.
…
|
Các cơ hội (O)
|
Các chiến lược SO
|
Các chiến lược WO
|
Liệt kê các cơ hội
1.
2.
3.
4.
…
|
Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng cơ hội
|
Vượt qua những điểm yếu bằng cách tận dụng các cơ hội
|
Các mối đe dọa (T)
|
Các chiến lược ST
|
Các chiến lược WT
|
Liệt kê các mối đe dọa
1.
2.
3.
4.
…
|
Sử dụng các điểm mạnh để tránh các mối đe dọa
|
Tối thiểu hóa những điểm yếu và tránh các mối đe dọa
|
Nguồn: Quantri.vn (Biên tập và hệ thống hóa)