Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
12/02/2020 16:02 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 189/400 (47%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7989
Được cảm ơn: 2102
6 Cách Để Sàng Lọc Ứng Cử Viên Tư Duy Chiến Lược


Mỗi tổ chức cần có nhóm tư duy chiến lược. Trong cuộc khảo sát Management Research Group năm 2013 (tạm dịch là cuộc khảo sát nhóm nghiên cứu quản lý 2013), khi các giám đốc được yêu cầu chọn các tố chất lãnh đạo quan trọng nhất để dẫn đến thành công trong tương lai của tổ chức, 97% thời gian họ chọn là phải có tính chiến lược.

 

Điều này là bởi những người có thể suy nghĩ chiến lược nhìn vấn đề theo bốn cách. Đầu tiên, bằng cách dự đoán trước , họ giúp cho tổ chức được đảm bảo chuẩn bị đầy đủ cho một tương lai khó dự đoán. Thứ hai, cách nhìn tổng quát vấn đề của họ giúp tổ chức tránh được các vấn đề lớn và các xung đột bằng cách kết nối các vấn đề và nhìn thấy các mối quan hệ trong kinh doanh. Thứ ba sự tập trung bên ngoài của họ giữ cho mọi người nhận thức được các xu hướng mới nổi trong nền kinh tế và ngành công nghiệp. Và thứ tư, họ có một quan điểm toàn cầu.

Thật không may, việc đánh giá xem một ứng cử viên có phải là một người có đầu óc tư duy chiến lược là điều khó khăn. Hầu hết mọi người nói với bạn rằng họ là người có đầu óc tư duy chiến lược nếu bạn hỏi họ, và hầu hết qua các đánh giá đều cho thấy kết quả khá tiêu cực. Cuộc phỏng vấn việc làm thường là cơ hội tốt nhất để phân tách một cách chính xác những người có tài năng tương đối hiếm có này khỏi số lượng lớn các ứng viên chỉ có khả năng chiến thuật.

Đừng nghĩ rằng người phỏng vấn bạn sẽ nói cho bạn biết điều bạn đang làm có chiến lược hay không. Thay vào đó, sử dụng một trong sáu phương pháp phỏng vấn này.

ĐƯA RA CHO HỌ THẤY MỘT VẤN ĐỀ CỤ THỂ VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT NÓ

Đây là cách tiếp cận hiệu quả nhất cho đến nay: Cung cấp cho các ứng viên có triển vọng một vấn đề cần phải giải quyết trong cuộc phỏng vấn. Bạn có thể sử dụng một vấn đề chưa được giải quyết thực sự, điều này có lợi thế là cung cấp cho bạn một số giải pháp tiềm năng. Hoặc bạn có thể sử dụng một vấn đề mà bạn đã giải quyết, điều đó có nghĩa là bạn sẽ biết các bước quan trọng cần có trong câu trả lời. Với một trong hai lựa chọn, bạn nên mô tả bằng miệng vấn đề hoặc cung cấp mô tả bằng văn bản, cho ứng cử viên vài phút để suy nghĩ và sau đó yêu cầu họ hướng dẫn bạn qua các bước họ sẽ thực hiện để điều tra và giải quyết vấn đề.

Những gì bạn nên tìm kiếm trong một câu trả lời sẽ thay đổi tùy theo vấn đề cụ thể mà bạn đã yêu cầu họ giải quyết, nhưng có những bước quan trọng cần có trong mỗi câu trả lời:

  • Lập danh sách các vấn đề tiềm năng
  • Kiểm tra kế hoạch chiến lược
  • Xem xét dự báo trong nhiều năm của công ty và các ngành có liên quan
  • Xác định và theo dõi các yếu tố công nghiệp trọng điểm và môi trường kinh tế
  • Xác định và tham khảo ý kiến với các bên liên quan trọng tâm giữa các phòng ban và đơn vị kinh doanh

Tùy thuộc vào câu hỏi, bạn cũng có thể tìm thấy các bước này trong câu trả lời của họ:

  • Xác định các khu vực chức năng liên kết và phụ thuộc lẫn nhau, bao gồm các số liệu dự đoán
  • Giải pháp thử nghiệm trước với khách hàng của bạn
  • Dự đoán thành công sau khi thực hiện và sử dụng dữ liệu để điều chỉnh

Trong hầu hết các trường hợp, bỏ qua một bước quan trọng như kiểm tra với khách hàng sẽ là một yếu tố có thể loại trực tiếp bất kỳ ứng cử viên nào.

Ngoài việc đánh giá các bước riêng lẻ, bạn cũng nên tìm kiếm một câu trả lời bao gồm quá nhiều bước chiến thuật và không đủ chiến lược trọng tâm.

YÊU CẦU HỌ XEM XÉT MỘT KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CÒN THIẾU SÓT VÀ XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ CÓ KHẢ NĂNG XẢY RA

Chiến thuật thứ hai là cung cấp một bản nháp của tổ chức hoặc của bộ phận của bạn về kế hoạch chiến lược hiện tại và yêu cầu các ứng viên xác định bất kỳ sai sót hoặc thiếu sót đáng kể nào. Vì bạn đã biết rõ các vấn đề có thể xảy ra, nên việc đánh giá khả năng ứng cử viên có để xác định được các vấn đề tiềm ẩn là tương đối dễ dàng. Nếu cá nhân đó không thể tìm thấy một tỷ lệ đáng kể của những gì mà bạn biết là sai sót và thiếu sót, thì có lẽ họ không phải là một người có đầu óc tư duy chiến lược.

ĐẶT CÂU HỎI PHỎNG VẤN CỤ THỂ

Có một số câu hỏi có thể tiết lộ liệu một ứng viên có kỹ năng tư duy chiến lược hay không:

  • Làm thế nào bạn sẽ đi về kết nối các manh mối và xác định mối quan hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau trong một kế hoạch chiến lược được đề xuất?
  • Khi bạn đang làm việc trong một dự án chiến lược trong công việc hiện tại của bạn, làm thế nào để bạn xác định các bên liên quan của công ty?
  • Các bước mà bạn đã thực hiện trong sự nghiệp của mình để trở thành một nhà tư tưởng chiến lược tốt hơn là gì? Những biện pháp hoặc chỉ số nào mà bạn có để xuất để phát triển kỹ năng?

Bạn sẽ làm những bước nào để có xác định ứng cử viên nào phù hợp cho công việc với tư cách là những nhà tư duy chiến lược? (Câu trả lời ở đây rất hữu ích theo hai cách. Nó sẽ cung cấp cho bạn các ý tưởng để cải thiện công việc của bạn và nó sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự hiểu biết của ứng viên về chủ đề này và cách họ mô tả bản thân theo tiêu chí đó.)

TÌM KIẾM CÁC CỤM TỪ CHIẾN LƯỢC TRONG CÂU TRẢ LỜI CHO CÁC CÂU HỎI PHỎNG VẤN BÌNH THƯỜNG CỦA BẠN.

Rất ít nhà tư tưởng chiến lược thực sự gắn mác chính họ với cụm từ đó, nhưng may mắn thay, có rất nhiều từ khác có thể miêu tả kỹ năng này: Mục tiêu chiến lược, Giả định nhiều năm, Chức năng giao thoa, Tăng lợi nhuận và tiêu chuẩn, mối nối manh mối, Các quyết định dựa trên dữ liệu, phân tích nguyên nhân gốc rễ và dữ liệu. Các cá nhân thường xuyên định lượng kết quả của họ bằng đô la hoặc tác động doanh thu rất có thể là người có chiến lược. Sau khi ứng viên sử dụng một trong những cụm từ này, người phỏng vấn có thể yêu cầu họ xác định cụm từ và giải thích tầm quan trọng của nó. Điều này sẽ giúp người phỏng vấn phân biệt những người đang sử dụng các câu khẩu hiệu để gây ấn tượng với bạn khỏi những người thực sự hiểu những từ và cụm từ này.

ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ CÓ THỂ TIẾT LỘ HỌ COI TRỌNG TƯ DUY CHIẾN LƯỢC ĐẾN MỨC NÀO

Nếu bạn yêu cầu một ứng viên liệt kê các khả năng của họ từ ít quan trọng đến quan trọng nhất, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc có khả năng chiến lược với họ. Thay vào đó, bạn có thể yêu cầu họ liệt kê một vài dự án lý tưởng hoặc mơ ước mà họ muốn thực hiện trong tương lai và sau đó xem xét tỷ lệ phần trăm của những dự án mơ ước đó được coi là chiến lược. Bởi vì tư duy chiến lược liên quan đến quá trình học hỏi  liên tục, bạn có thể yêu cầu thí sinh nêu tên các nguồn học cụ thể mà họ sử dụng để mở rộng khả năng của mình. Họ phải có khả năng nêu tên những nguồn đó ngay lập tức và bạn có thể so sánh chúng với các nguồn mà nhân viên hiện tại của bạn sử dụng. Đặt câu hỏi cho họ về chiến lược của công ty bạn, các sản phẩm chiến lược, các sai lầm chiến lược gần đây, các đối thủ chiến lược và các công ty đang có chiến lược nhất trong ngành. Các ứng cử viên tốt nhất sẽ thực hiện nghiên cứu này trước. Nếu họ chưa nghiên cứu từ trước, bạn có thể trực tiếp bỏ qua họ.

HÃY XEM XÉT NHỮNG CÂU HỎI HỌ HỎI BẠN

Ứng viên phù hợp sẽ chủ động đặt câu hỏi của riêng họ liên quan đến vấn đề chiến lược. Bạn nên lưu ý về số lượng và chất lượng của các câu hỏi chiến lược mà họ hỏi, và hãy nghi ngờ khi một ứng cử viên không hỏi bất kỳ câu hỏi nào. Ví dụ, bạn nên cung cấp cho các điểm tích cực khi một ứng cử viên hỏi một câu hỏi như: “Làm thế nào để công việc này phù hợp với chiến lược của công ty?” Các ứng cử viên tốt nhất có thể đặt câu hỏi liên quan đến thay đổi kế hoạch chiến lược của công ty trong tương lai, các cơ hội mà họ sẽ phải đóng góp vào chiến lược, và những kế hoạch chiến lược đang xảy ra trong các bộ phận của công ty. Bởi vì những người suy nghĩ tốt nhất là những người hành động theo định hướng, hãy mong họ đặt câu hỏi liên quan đến việc thực hiện ý tưởng.

Tôi thường xuyên được hỏi bởi các giám đốc điều hành là bao nhiêu phần trăm người lao động trong một công ty nên là các nhà tư duy chiến lược, các nhà lãnh đạo, và những người sáng tạo. Câu trả lời của tôi luôn luôn là như nhau: Bạn không thể có quá nhiều điều đó trong một công ty. Thật không may, rất ít công ty có thể kết thúc buổi phỏng vấn mà có sự dư thừa về tài năng đặc biệt này, một phần vì cách tiếp cận phỏng vấn của họ không xác định chính xác điều mà họ muốn. Đây chính là thời điểm để bạn bắt đầu đặt ra những câu hỏi chính xác.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024