Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/09/2019 19:09 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
Các Đặc Điểm Của Thị Trường Độc Quyền (Monopoly)


Trong nền kinh tế vi mô, các khái niệm thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo là hai trong những khái niệm cơ bản nhất. Và hôm nay, các độc giả hãy cũng Saga.vn khám phá chi tiết hơn về thị trường độc quyền nhé!

 

CHỈ CÓ DUY NHẤT MỘT NGƯỜI BÁN

Độc quyền có nghĩa là chỉ có một người bán duy nhất. Đó có thể là một người hoặc một nhóm người hợp nhất với nhau dưới hình thức Cartels, Pools, Trusts, Sybdicates, Assositionsi, v.v., Ví dụ: OPEC (tổ chức của các nước xuất khẩu dầu khí). Nhà độc quyền này sẽ có toàn quyền kiểm soát việc cung cấp sản phẩm của mình. do đó, thị trường độc quyền được gọi là “nền công nghiệp 1 người”.

KHÔNG CÓ SẢN PHẨM THAY THẾ

Sẽ không có sản phẩm thay thế cho các sản phẩm của nhà cung cấp độc quyền. Không có công ty khác trong ngành công nghiệp sẽ sản xuất một sản phẩm tương tự. Độ co giãn chéo của nhu cầu đối với sản phẩm độc quyền là bằng không. Người tiêu dùng sẽ không có bất cứ phương án ​​khác thay thế dưới sự độc quyền. Do đó trong thị trường độc quyền sẽ không có sự cạnh tranh.

HỌ LÀ NHỮNG NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH GIÁ

Nhà cung cấp độc quyền là người quyết định giá. Họ quyết định giá của hàng hóa hay dịch vụ của mình. Vì họ là người bán duy nhất và không có người thay thế thân thiết. Do đó họ quyết định giá. Người tiêu dùng là hoặc mua hàng hóa và dịch vụ đó với giá cố định bởi nhà cung cấp độc quyền hoặc không có nó. Một nhà cung cấp độc quyền có sức mạnh kép - cả người quyết định giá và điều chỉnh đầu ra. Nhưng họ không thể thực hiện cả hai quyền lực này cùng một lúc, vì họ không kiểm soát được nhu cầu thị trường.

PHÂN BIỆT GIÁ

Một nhà cung cấp độc quyền để thu hút tất cả mức người tiêu dùng sẽ thực hiện phân biệt giá. Việc tính giá khác nhau cho những người mua khác nhau cho một loại sản phẩm tương tự được gọi là phân biệt giá. Ví dụ: Một bác sĩ có thể tính phí 250 đô la cho bệnh nhân giàu hơn và 100 đô la cho bệnh nhân nghèo hơn cho cùng một điều trị.

RÀO CẢN GIA NHẬP

Sự gia nhập của các công ty khác bị hạn chế cao trong thị trường độc quyền. Một số yếu tố quan trọng đóng vai trò là rào cản gia nhập là:

  • Yếu tố tự nhiên: bản chất tự nhiên đã phân biệt trong việc phân bổ nguồn lực. Ví dụ: các sản phẩm dầu mỏ có sẵn ở các nước Ả Rập, Jute chỉ có thể phát triển ở Tây Bengal.
  • Hạn chế pháp lý: Một số công ty thông qua Luật được phép sở hữu độc quyền. Ví dụ: Sở hữu bằng sáng chế, giao dịch và bản quyền,... Những lý do để đưa ra những điều này là để khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo.
  • Hình thành doanh nghiệp: Một số công ty kinh doanh thông qua việc hình thành các tổ chức kinh doanh như Cartel, Pools, Syndicates, Trusts để tạo ra thị trường độc quyền.
  • Yếu tố đầu tư: Một số nhà sản xuất lớn lớn thông qua các khoản đầu tư lớn của họ tạo ra sự độc quyền. Ví dụ: TATA và MITTAL đã đầu tư rất lớn vào việc sản xuất sắt và thép. Bất kỳ công ty mới nào muốn tham gia vào lĩnh vực đó, sẽ không thể đầu tư ngang bằng với họ.

SỰ TỒN TẠI CỦA LỢI NHUẬN TRÊN MỨC BÌNH THƯỜNG

Trong độc quyền, người bán luôn được hưởng lợi nhuận trên mức bình thường. Giá thành được xác định bởi họ sẽ luôn luôn nhiều hơn chi phí sản xuất. Do đó, anh ta luôn được hưởng lợi nhuận trên mức bình thường.

NGUỒN : SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024