
HÀNG HÓA THÔNG THƯỜNG
Hàng hóa thông thường là loại hàng hóa có đường cầu tăng khi thu nhập tăng. Nó có hệ số co giãn theo thu nhập trong đường cầu dương (YED>0). Lưu ý: một số hàng hóa bình thường có thể co giãn theo thu nhập hoặc không co giãn theo thu nhập.
HÀNG HÓA CAO CẤP
Một hàng hóa cao cấp được đinh nghĩa nghĩa là khi thu nhập tăng cao, nhu cầu với mặt hàng này cũng tăng theo. Nó có nghĩa là hệ số co giãn của thu nhập theo đường cầu lớn hơn một (YED>1). Ví dụ, TV HD là một mặt hàng cao cấp. Khi thu nhập tăng, mọi người sẽ tiêu nhiều hơn cho những hàng hóa như vậy.
Cách tính toán hệ số YED
Trong ví dụ trên về hàng hóa cao cấp, thu nhập tăng (500-550) 10%, nhu cầu tăng 100/800 - 12,5% YED = 12,5 / 10 = 1,125
Trong ví dụ trên về hàng hóa thông thường, thu nhập tăng (500-700) 40%, nhu cầu tăng 100/800 - 12,5% YED - 12,5 / 40 = 0,3125
Lưu ý: một hàng hóa cao cấp có thể là một hàng hóa bình thường, nhưng một hàng hóa thông thường không chắc đã là hàng hóa cao cấp
HÀNG HÓA THỨ CẤP
Hàng hóa thứ cấp là loại hàng hóa có nhu cầu giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng. Đó là một hàng hóa với độ co giãn thu nhập bị âm (YED<0).Ví dụ về hàng hóa thứ cấp là bánh mì Tesco. Khi thu nhập của bạn tăng lên, bạn ít mua bánh mì Tesco hơn và mua nhiều bánh mì có

CÁC LOẠI HÀNG HÓA KHÁC
-
Hàng hóa bổ sung: Những hàng hóa đi kèm với nhau, ví dụ như: Đầu đĩa TV và DVD
-
Hàng hóa thay thế: Hàng hóa có thể thay thế cho nhau, ví dụ: Pepsi và Coca-cola
-
Hàng hóa Giffen: Một loại hàng hóa hiếm, trong đó việc tăng giá hàng hóa lại khiến cho nhu cầu tăng. Lý do là vì việc tăng thu nhập ảnh hưởng đến việc tăng giá khiến cho bạn phải mua nhiều loại hàng giá rẻ hơn vì bạn không đủ tiền để trả cho những hàng hóa đắt hơn. Ví dụ, nếu giá lúa mì tăng, một nông dân nghèo có thể không đủ khả năng mua thịt nữa, vì vậy phải mua thêm lúa mì.
-
Hàng hóa Veblen / Snob: Hàng hóa mà khi tăng giá lại khuyến khích mọi người mua nhiều hơn. Điều này là do họ nghĩ rằng hàng hóa đắt tiền hơn là tốt hơn.
-
Hàng hóa công cộng - hàng hóa có đặc điểm không cạnh tranh và không phải là của riêng, ví dụ: tự vệ quốc gia.
-
Hàng khuyến dụng: Hàng hóa mà mọi người đánh giá thấp lợi ích của loại hàng này. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tích cực, ví dụ: giáo dục.
-
Hàng hóa giảm giá: Hàng hóa mà mọi người có thể đánh giá thấp chi phí tiêu thụ. Thường có tính chất tiêu cực, ví dụ: hút thuốc, ma túy.
-
Hàng hóa tư nhân - hàng hóa có sự cạnh tranh và độc quyền. Đối nghịch của hàng hóa công cộng
-
Hàng hóa miễn phí: Hàng hóa mà không mất phí. VD: Không Khí