Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/06/2018 22:06 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[Bookademy] Review Sách "Gam7 Book 0.5 Content Marketing - Nền Tảng Sáng Tạo Nội Dung": Làm Chủ Content Cho Một Campaign Ấn Tượng


Gam 7 Book 0.5 Content Marketing – nền tảng sáng tạo nội dung được xem là quyển tạp chí chuyên ngành marketing được đầu tư chỉnh chu từ hình thức cho tới nội dung mang lại nguồn cảm hứng mới mẻ cho độc giả. Đây cũng là ấn phẩm nhận được nhiều lượt review nhất từ độc giả, và xứng đáng với danh hiệu Best – Seller của Gam 7. Hầu hết các độc giả của Gam 7 đều phải thừa nhận rằng Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một trong những quyển sách gối đầu giường cho các Marketer thời hiện đại.

Với sự phát triển của kinh tế xã hội, hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là cung cấp các thông tin về sản phẩm, mà thay vào đó là tập trung gây chú ý, xây dựng thương hiệu, chú trọng nhiều đến insight người dùng và các hoạt động tương tác nhằm giữ chân họ lâu hơn. Vì thế mà các Marketer ngày càng chú trọng đến việc xây dựng chiến lược Content, bởi đó chính là cầu nối quan trọng để “chạm” đến trái tim và túi tiền của khách hàng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thương hiệu kết nối được với khách hàng về mặt cảm xúc có thể khiến họ sẵn lòng trả gấp đôi so với sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh, thậm chí mua với số lượng lớn hơn rất nhiều. Nhưng làm sao để nội dung của nhãn hàng của mình nổi bật, khi mỗi ngày trung bình một người tiếp xúc với khoảng hơn 4000 mẫu quảng cáo? Không phải cứ có chiến lược nội dung thì sẽ thành công, vì thực tế có những thương hiệu xây dựng chiến lược nội dung thật chỉnh chu, nhưng vẫn phải chịu kết quả thảm hại. Vậy nguyên nhân do đâu? Các Marketer sẽ tìm được lời giải đáp trong quyển “bí kíp” nền tảng sáng tạo nội dung này.

Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một ấn phẩm chuyên ngành đáng tin cậy với sự góp mặt của 19 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, thương hiệu, thiết kế sáng tạo. Mỗi chuyên gia khai thác những khía cạnh khác nhau, bài toán về content marketing vì thế cũng được tháo gỡ nhiều điểm nút để từ đó ta có góc nhìn đa diện và tổng quan về ngành. Cùng điểm qua một số chuyên gia hàng đầu đồng hành với chúng ta trong quyển sách này:

  •         Kit Ong: nhà sáng lập của UBXED, từng giữ vị trí Creative Director & Partner tại The Purpose Group. Ông đã đạt các giải thưởng danh giá như Cannes Lions, D&AD, Spike Asia cùng nhiều giải thưởng khác.
  •            Ngô Minh Thuận: sáng lập viên và Giám đốc điều hành  của DNA Digital, giảng viên của BMG, AIM, BrandsVietnam
  •          Hồ Công Hoài Phượng: Planning Director tại công ty Quảng cáo Dentsu One, hơn 10 năm kinh nghiệm trong nhiều ngành hàng khác nhau.
  •        Mai Nguyễn Quang Huy: Art Director của Isobar Viet Nam, và từng giữ các vị trí tương tự tại Bates CHI & Partner - thuộc WPP Group,  T&A Ogilvy.
  •          Hồ Trung Dũng: Managing Director của Mix Digital, điều hành các hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch Digital Communication.
  •          Huỳnh Vĩnh Sơn: Senior Copywriter, với biệt danh Sói Ăn Chay, có thể được xem là Idol của nhiều bạn trẻ nuôi khát khao dấn thần vào thế giới Agency, cụ thể là ở vị trí Copywriter.
  •          Nguyễn Thanh Tùng: Creative Director của B&A với 12 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục và thương hiệu.

Cùng các chuyên gia đến từ Kênh 14, Tomorrow Marketers, Markus Marketing School … sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong việc sáng tạo nội dung cho các chiến lược Marketing hiệu quả.

 

Với những bài viết đầy tâm huyết của các chuyên gia, quyển sách cho độc giả góc nhìn tổng quan về thế giới marketing và chiến lược Content trên các hạng mục khác nhau. Về bố cục, quyển sách được phân chia rõ ràng 5 phần gồm: Gam/Marketing – Design; Gam/Branding; Gam/Communication; Gam/Digital Marketing; Gam/Bonus. Về thiết kế, đây là quyển sách được trình bày vô cùng chỉnh chu và sáng tạo, ảnh minh hoa được đầu tư kĩ lưỡng tạo cảm hứng và niềm thích thú cho người đọc. Nếu bạn là người theo chủ nghĩa hoàn hảo thì quyển sách này hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn, cả về nội dung và hình thức.

GAM/ MARKETING DESIGN

Trong chuyện mục này ta sẽ cùng các chuyên gia Kit Ong, Lê Trâm, Hồ Trung Dũng, Hồ Công Hoài Phượng và Tùng Shark & Hik tìm hiểu về bản chất của content và cách giúp các marketer phát triển nội dung hài hoà về thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo hiệu quả của chiến dịch truyền thông thương hiệu. Nếu Marketing là thế giới của sự sắp xếp ngôn ngữ một cách tài tình, những góc nhìn kinh doanh hay các kế hoạch truyền thông bài bản thì Design là thế giới của nghệ thuật, màu sắc, font chữ và sự sáng tạo không biên giới. Tuy hai thế giới khác biệt nhưng những chiến dịch marketing thành công lại không thể thiếu sự kết hợp hài hoà giữa hai yếu tố này. Bởi lẽ ngày nay khách hàng không còn tiếp nhận thông tin một cách thụ động, họ mong muốn có những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ với hình ảnh và thiết kế sáng tạo, hay nói cách khác là họ muốn được thưởng thức một sản phẩm có giá trị cả về nội dung lẫn hình thức.

 

“Dù Content có là gì đi nữa, bạn cũng sẽ cần nắm chắc nền tảng cốt lõi của thương hiệu, hiểu rõ thông điệp chuyển tải, hiểu rõ mục tiêu truyền thông và nổ lực trong các ý tưởng.  Đó là cơ sở của thành công.”

Có quan điểm cho rằng: “Content Marketing là việc các marketer tạo ra những nội dung có cảm xúc hoặc giá trị hữu ích cho người tiếp nhận. Đổi lại phía tạo ra nội dung nhận được kết quả của mình: Tương tác, share, comment, like, view … trên Internet. Càng nhận được nhiều like, share, comment hay view thì nội dung đó được đánh giá là thành công và người làm ra nó được đánh giá là làm Content Marketing xuất sắc.” Nhưng liệu quan điểm này có thực sự chính xác, và góc nhìn của chuyên gia về vấn đề này là gì? Và bản chất của Content là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ “Content cũng chính là sản phẩm” của tác giả Hồ Công Hoài Phượng. Tại sao ta cần phải hiểu rõ bản chất của Content? Bởi chỉ khi như thế ta mới không bị lạc trong mê trận nội dung và dễ dàng sáng tạo Content phục vụ cho mục tiêu marketing của mình. Và nội dung này sẽ được tác giả Hồ Trung Dũng chia sẻ cụ thể hơn trong bài viết “Đừng lạc lối trong mê trận nội dung”.

Ngoài trong trong chuyên mục này phải kể đến các bài viết nổi bật như “24 tiếng, 2000 chữ và 0 dòng Guideline” của tác giả Lê Trâm. Bài viết này sẻ chia sẻ cụ thể cách làm thế nào để viết một Content chất khi bạn chưa biết gì? Đây sẽ là kim chỉ nam tuyệt vời cho các bạn mới gia nhập vào thế giới Content. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến bài viết của Tùng Shark và Hik nói về hành trình thay đổi trải nghiệm đọc báo online hiện đại, cụ thể là trang eMarketing của Kenh14.vn. Câu chuyện của “những kẻ mộng mơ” này đã giúp ta hiểu rõ hơn thế nào là sự kết hợp giữa Content độc đáo và thiết kế thẩm mỹ nhằm cho độc giả “thưởng thức” nội dung theo một cách rất “khác”. Khi chúng ta hiểu được những điều này, đồng nghĩa với việc ta đã hoàn thành bước đầu tiên trong chặn đường xây dựng nền tảng sáng tạo nội dung cho chiến lược marketing độc đáo và ấn tượng.

 

GAM/BRANDING

Chuyện mục Branding này sẽ mang đến cho độc giả góc nhìn đa chiều về xây dựng chiến lược nội dung, phân tích các thương hiệu quốc tế, ứng dụng chiến lược nội dung để tiếp cận khách hàng khi mới bắt đầu thâm nhập thị trường mới và vị trí của Content trong hành trình chinh phục tâm trí và túi tiền của khách hàng.

 

Có lẽ câu chuyện về “Content Marketing” được nhiều cơ sở giáo dục đào tạo Marketing “bơm” vào tâm trí của các Marketer, đồng thời làm xôn xao cộng đồng về xu hướng mới này. Nhưng dường như họ lại quên mất đi việc nói cho bạn biết rằng rốt cuộc Content nằm ở đâu trong hành trình tới ví tiền của người dùng và cách phối hợp các loại Content khác nhau để khiến người tiêu dùng phải tự móc ví? Mối quan tâm này sẽ được học viện Tomorrow Marketers giải đáp ngắn gọn và đơn giản trong bài viết “Content nằm đâu trong hành trình chinh phục túi tiền của người dùng?” Đây là bài viết khá thú vị cho ta một cái nhìn bao quát về hành trình mua hàng của người dùng được mô tả cụ thể qua mô hình 5C gồm: Consumer Journey, Content, Connect, Commerce và Community, trong đó Content đóng vai trò quan trọng. Từng chữ C sẽ được mô tả rất cụ thể và dễ hiểu để người độc dễ dàng nắm được kiến thức cơ bản. Ngoài ra, bài viết còn trình bày về ma trận content và cách phối hợp các loại content ra sao, cũng như lý giải vì sao có những TVC rất nhàm chán nhưng lại được các brand chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để phát đi phát lại hay có những video quảng cáo lay động hàng triệu trái tim người dùng mà thương hiệu vẫn “ế” – không bán được hàng? Đây sẽ là một bài viết vô cùng hữu ích cho các Marketer đang băn khoăn trong việc xác định Content cho chiến lược truyền thông để “chạm” đến ví tiền của người dùng một cách khôn ngoan.

Một bài viết nữa cũng phải kể đến trong chuyện mục này chính là “Content is new logo” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ được chuyên gia đề cập đến một xu hướng mới đó là “Unbranding”. Bán sản phẩm nhưng không bán thương hiệu đang dần trở nên phổ biến trên thế giới và dần hình thành tại Việt Nam. Với chuyên môn và tâm lý học, góc nhìn mới lạ của anh về sự dịch chuyển trong hành vi khách hàng chắc hẳn sẽ khiến các Marketer phải suy ngẫm.

Đây là một chương khá nặng về Branding, có lẽ chúng ta phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu và thấu hiểu tường tận những gì mà các tác giả chia sẻ. Nhưng nó đáng để chúng ta phải làm như vậy.

GAM/COMMUNICATION                                                                                                        

 

Đến với chuyên mục Communications chúng ta sẽ cùng các chuyên gia làm sáng tỏ các câu hỏi: Làm Marketing có phải chỉ là Facebook? Thế nào là một Content khác biệt? Và làm cách nào để sử dụng Influencer một cách hiệu quả? Có thể nói chuyên mục này chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong quyển sách nhưng nội dung của nó lại vô cùng “chất” và đáng để nghiềm ngẫm. Bốn chuyên gia sẽ đồng hành cùng độc giả trong chuyện mục này là Huỳnh Vĩnh Sơn, Mai Nguyễn Quang Huy, Đoàn Thái Kiên và Ngô Doãn Hiền Trang, mỗi người với những kinh nghiệm và góc nhìn khác nhau sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về thế giới của dân Communication. 

Lấy cảm hứng từ phim Tây Du Kí, bài viết “Content Du Kí: khác biệt hay an toàn” của anh Mai Nguyễn Quang Huy chia sẻ với chúng ta 4 yếu tố không thể thiếu trong chiến lược khác biệt hoá nội dung. Mặc dù tác giả đã nêu ra 4 yếu tố rõ ràng, tuy nhiên thì phần giải thích lại khá chung chung. Có thể nói bài viết này giúp chúng ta mở rộng góc nhìn hơn về Content nhưng để hiểu và sử dụng 4 yếu tố này một cách hiệu quả, thì có lẽ ta cần phải có nhiều thời gian để tự nghiên cứu sâu hơn từ những tài liệu khác hay dựa vào chính kinh nghiệm của bản thân.

Có được một Content hay thôi chưa đủ mà còn phải biết sử dụng influencer một cách hiệu quả. Tiếp thị Influencer (Influencer Marketing) và tiếp thị nội dung (Content Marketing) không thể tạo ra giá trị nếu thiếu nhau. Nếu không có cơ chế ảnh hưởng hiệu quả, nội dung được ra sẽ không được chú ý và sẽ không tạo ra được bất kì tác động nào. Ngược lại, nếu không có nội dung tốt, chúng sẽ không thể hoà nhập và sẽ không có tiếng nói để tạo ra sức ảnh hưởng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn Influencer để phối hợp với chiến lược nội dung thì hãy nhớ đọc thật kĩ bài viết “Bí quyết sử dụng Influencer hiểu quả để đưa nôi dung đến với khách hàng của anh Đoàn Thái Kiên. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy “ánh sáng” cho chiến dịch của mình.

GAM/DIGITAL MARKETING

Có lẽ đây là chuyên mục đáng được mong đợi hơn cả, bởi lẽ thế giới Digital đang ngày càng trở nên hào hứng. Sự lan toả của mạng xã hội Facebook, các kênh Social Network liên tục được đẩy mạnh hơn bất kì lúc nào khác. Và câu hỏi: Sáng tạo nội dung trong thời đại Digital như thế nào? Là câu hỏi kinh điển không chỉ riêng cho các Marketer mà còn cho bất kì ai đang kinh doanh và tiếp thị bằng phương tiện Digital. Các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong môi trường Digital Marketing như: Phan Hải, Ngô Minh Thuận, Tuấn Hà, Nguyễn Thành Long và Trần Thiện Học sẽ đồng hành cùng độc giả trong chuyện mục này.

 

Nếu bạn đang thắc mắc về các vấn đề như: Làm nội dung trên môi trường Digital như thế nào? Làm thế nào để sáng tạo một nôi dung hiệu quả? Tại sao với campaign này lại chọn kênh Social Media chứ không phải kênh radio, tivi? Tại sao lại chọn KOL này chứ không phải KOL khác?... thì bài viết “Làm nội dung trên môi trường trực tuyến” của Phan Hải sẽ trở thành một kim chỉ nam tuyệt vời cho bạn.

Có thể nói rằng xây dựng nội dung truyền thông trên môi trường trực tuyến ai cũng làm được, những không phải ai cũng làm tốt và làm tốt trên đa kênh trong lâu dài được. Vì thế người làm nội dung phải liên tục phân tích, điều chỉnh và tối ưu hoá sản phẩm của mình trên các phương tiện Digital. Nhưng sáng tạo nội dung số hiệu quả có thực sự dễ dàng? Liệu nội dung số có dễ tạo ra lan toả mạnh mẽ như câu chuyện của Vodka Cá Sấu, của Điện Máy Xanh, của Biti’s Hunter? Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong bài chia sẻ của anh Ngô Minh Thuận. Góc nhìn đầy kinh nghiệm của anh sẽ cho ta một cái nhìn hợp lý hơn về nội dung và tạo ra cho mình những tác phẩm hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong chuyên mục này ta sẽ được anh Trần Thiện Học chia sẻ về một góc nhìn mới về Design và Marketing. Trong bối cảnh chuyển động nhanh, mạnh không ngừng có lẽ chúng ta đều nhận ra rằng: các ý tưởng tiếp thị, các phát kiến sản phẩm chiến thắng và dẫn đầu thị trường không bao giờ thiếu bóng dáng của sự đầu từ hình ảnh thông minh và có chiến lược. Vậy đâu là thời điểm vàng để thiết kế lên ngôi trong một chiến lược thành công? Thế nào là một thiết kế đẹp? Và đâu là sự đầu tư Content thông minh của Marketer? Lời chia sẻ của anh Trần Thiện Học sẽ giải đáp cho bạn vấn đề này.

Chuyên mục này rất hữu ích và phù hợp với thời đại ngày nay, đồng thời đánh trúng những vấn đề mà các Marketer đang quan tâm và cần tìm lời giải đáp. Nếu bạn muốn “làm chủ” thế giới Digital Marketing thì đây là một chuyên mục không thể bỏ qua.

GAM/BONUS

Với mình đây là chuyện mục được điểm cộng cho quyển sách. Bởi nó cập nhật những tin tức nổi bật, những nghiên cứu mới nhất về người tiêu dùng, cũng như là những lời khuyên dành cho các Marketer, Designer và những người yêu thích ngành truyền thông sáng tạo.

Đây thực sự là một quyển sách rất hữu ích dành cho các Marketer và những người yêu thích ngành truyền thông, quảng cáo như mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của mình thì đây là quyển sách giúp ta có một cái nhìn bao quát về ngành, xu hướng, thị trường… ở các mảng khác nhau của Marketing. Hay nói đúng hơn là nó chỉ cung cấp cho ta những kiến thức và thông tin nền tảng nhất về xây dựng chiến lược Content trong thời đại ngày nay. Vì thế nên lượng thông tin được cung cấp mang tính tổng quan, làm cơ sở cho ta tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn từng mảng trong thế giới Marketing phức tap và đầy biến động này.

Tác giả: Jendy Nguyễn - Bookademy

---

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024