Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
20/04/2020 16:04 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
7 điểm khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý


Bất kể bạn đang giữ vai trò nào, hiểu được những khác biệt chính giữa lãnh đạo và quản lý có thể giúp bạn trở nên tốt hơn trong công việc.

 

Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn quản lý là một hình thức lãnh đạo, nhưng trong thực tế cả hai khía cạnh đều khác nhau. Nhìn chung, dù là nhà lãnh đạo hoặc người quản lý thì mục tiêu chính của họ cũng là mang lại thành công cho tổ chức. Điểm khác biệt chính giữa cả hai là cách tiếp cận vấn đề và cách họ hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình làm việc, nhà lãnh đạo sẽ có những người theo sau ủng hộ và họ truyền cảm hứng trong khi quản lý liên quan đến kế hoạch và những thứ khác. Cụ thể là những điều sau đây.

 

Phân biệt khái niệm lãnh đạo và quản lý

 

- Lãnh đạo là khả năng của một cá nhân để truyền cảm hứng và khuyến khích những người khác làm việc chăm chỉ và đạt kết quả tốt nhất cho sự thành công của tổ chức. Lãnh đạo là người dẫn dắt nhân viên, đưa ra và thảo luận các câu hỏi, rèn luyện người tài trong nhóm, tạo ra sự thay đổi, đưa ra những mục tiêu cần phải đạt được, là người truyền cảm hứng. Lãnh đạo sở hữu các phẩm chất như chấp nhận rủi ro, thông minh, có trí tưởng tượng tuyệt vời…

 

- Quản lý là quá trình quản lý và chỉ đạo một nhóm người làm việc để đạt được mục tiêu của tổ chức. Quản lý là người đưa ra hướng dẫn và cách làm đúng, sử dụng quyền lực để quản lý mọi người, tự rèn luyện để trở nên giỏi hơn, hành động theo sự thay đổi, đưa ra những điều cần làm để đạt mục tiêu. Quản lý có trách nhiệm tạo ra một nhóm hiệu quả và lên lịch tác vụ, trao quyền cho nhân viên để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Quản lý sở hữu các phẩm chất như giải quyết vấn đề, làm việc hướng tới mục tiêu, cứng cỏi, kiên quyết, khéo léo…

 

Rõ ràng, có một mối quan hệ cộng sinh giữa những người chịu trách nhiệm lãnh đạo một doanh nghiệp và những người chịu trách nhiệm quản lý công việc trong đó. Trong khi các nhà quản lý chắc chắn có thể lãnh đạo và các nhà lãnh đạo chắc chắn có thể quản lý, các kỹ năng cần thiết để giỏi một trong hai là riêng biệt và khác biệt. Sau đây là 7 trong số những khác biệt quan trọng nhất cần lưu ý.

 

Các điểm chính phân biệt lãnh đạo và quản lý

 

Người quản lý quản lý các nhiệm vụ trong hiện tại, lãnh đạo hướng tới tương lai

 

Các nhà quản lý tập trung vào việc hoàn thành công việc hiện tại. Đó là điều tốt -công việc cần phải hoàn thành. Trái lại, một nhà lãnh đạo nhìn vào bức tranh lớn hơn. Họ sẽ đưa ra những câu hỏi khó, chẳng hạn như Nhiệm vụ này ảnh hưởng đến mục tiêu của quý như thế nào? Điều này phù hợp với kế hoạch tổng thể của công ty như thế nào? Hoạt động này giúp nhân viên đạt được các mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của họ ra sao?

 

Người quản lý giám sát nhân viên hoặc dự án. Các nhà lãnh đạo có thể là những người đóng góp cá nhân

 

Có hai kiểu quản lý: quản lý con người và quản lý dự án. Mỗi người có những trách nhiệm khác nhau. Đôi khi, một nhà lãnh đạo không có một danh hiệu mà đó chỉ là người mà mọi người mong chờ để được hướng dẫn và định hướng trở thành một người đóng góp cá nhân. Họ có kỹ năng lãnh đạo và mọi người tự nhiên sẽ làm theo họ. Đây là kiểu người được xem xét và thăng chức lên quản lý.

 

Lãnh đạo hướng dẫn nhân viên hướng tới thành công, người quản lý nói với mọi người phải làm gì

 

Nếu tất cả những gì bạn có thể làm là bảo nhân viên hoàn thành việc này hoặc việc kia thì đó không phải là sự lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng và hỗ trợ người khác thành công. Đôi khi điều đó liên quan đến các nhiệm vụ cá nhân và đôi khi cũng là để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên.

 

Lãnh đạo đòi hỏi năng khiếu thuyết phục, quản lý đòi hỏi năng khiếu dạy người khác

 

Một nhà lãnh đạo phải thuyết phục nhân viên và các bên liên quan rằng những mục tiêu họ đưa ra là có thể đạt được và mang lại giá trị lớn hơn so với những gì doanh nghiệp đạt được trong hiện tại. Trong khi đó, một người quản lý phải có khả năng chỉ dẫn cho nhân viên của họ những gì họ cần phải học và thích nghi để đạt được tầm nhìn đã nêu.

 

Lãnh đạo đòi hỏi khả năng ăn nói lưu loát, quản lý đòi hỏi khả năng diễn giải

 

Một nhà lãnh đạo giỏi có thể mô tả tầm nhìn của họ một cách chi tiết, sống động để thu hút và truyền cảm hứng để cấp dưới có thể kiên trì làm theo. Một người quản lý giỏi phải giải thích tầm nhìn đã nêu và đúc kết lại nó theo cách mà các nhân viên của họ có thể hiểu và nắm bắt được.

 

Lãnh đạo quan tâm đến con người, nhà quản lý quan tâm đến những con số

 

Những con số là điều rất quan trọng, tuy nhiên, chúng không phải là điều duy nhất quan trọng. Một người quản lý có thể lớn tiếng với một nhân viên chậm chạp để bắt kịp tốc độ của đội nhóm nhưng nhà lãnh đạo đồng cảm sẽ hỏi liệu có vấn đề gì và hỗ trợ đưa ra giải pháp. Cả hai nhà lãnh đạo và quản lý có thể sẽ sa thải một nhân viên không phù hợp với đội nhóm nhưng một nhà lãnh đạo sẽ cố gắng giải quyết vấn đề trước khi ra quyết định.

 

Hỗ trợ nhân viên giải quyết vấn đề họ đang gặp phải là một nhiệm vụ khó khăn hơn là sa thải nhân viên. Nếu không nhận được sự trợ giúp, có nhiều khả năng nhân viên tốt nhất của bạn sẽ nghỉ việc. Các nhà quản lý tập trung vào việc đạt các mục tiêu, trong khi đó các nhà lãnh đạo luôn suy nghĩ rằng liệu đội nhóm của họ có ổn định và liệu có vấn đề gì có thể xảy ra hay không.

 

Nếu bạn là người quản lý, cho dù đó là quản lý dự án hay con người thì hãy dừng lại một chút và xem cách bạn tiến hành công việc. Bạn đang hành động như một nhà lãnh đạo thực sự, hay đơn giản chỉ là một người quản lý? Điều quan trọng là phải hiểu được đặc điểm phân biệt lãnh đạo và quản lý đồng thời đảm bảo bạn tập trung vào việc phát triển hơn so với trước đây.

 

Lãnh đạo chịu trách nhiệm trước toàn bộ tổ chức, quản lý chịu trách nhiệm trước đội nhóm

 

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo phải xem xét tác động của các quyết định họ đưa ra đối với toàn bộ doanh nghiệp. Một bước đi sai lầm có thể khiến toàn bộ doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn. Đó là một trách nhiệm lớn. Theo đó, các nhà quản lý chịu trách nhiệm cho đội nhóm của họ. Họ phải đảm bảo rằng các nhân viên của họ luôn được chuẩn bị tốt để làm những gì cần thiết để thành công.

 

Thật vậy, có sự khác biệt quan trọng giữa lãnh đạo và quản lý. Các nhà lãnh đạo tốt nhất sẽ lãnh đạo và nhường trách nhiệm quản lý lại cho người khác; các nhà quản lý tốt nhất hiểu tầm nhìn của lãnh đạo và làm việc với các nhóm của họ để đạt được điều đó. Doanh nghiệp của bạn cần những người có cả lãnh đạo và quản lý để đảm bảo thành công lâu dài. Do đó hãy dành thời gian để hiểu những khác biệt này để xây dựng một tổ chức có thể tận dụng từng vai trò này một cách hiệu quả nhất.

 

Đặng Hảo

Nguồn: careerlink.vn



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024