Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
16/12/2019 10:12 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 189/400 (47%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7989
Được cảm ơn: 2102
10 Phẩm Chất Hình Thành Nhà Lãnh Đạo Xuất Sắc (Phần I)


Làm lãnh đạo không dễ, trở thành lãnh đạo xuất sắc lại càng khó. Nó đòi hỏi các nàh quản lý phải nỗ lực không ngừng để cải thiện bản thân. Dưới đây sẽ là 10 phẩm chất mà bạn cần rèn luyện để có thể vươn tới thành công trên con đường trở thành một nhà quản lý xuất sắc.

 

 

1. TỰ TIN:

Tự tin là hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, là nhận thức và nắm rõ được bản thân mình, chứ không có nghĩa là tin tưởng bản thân một cách mù quáng.

Muốn rèn luyện sự tự tin, trước tiên bạn phải tin vào bản thân mình, không ngừng động viên bản thân: “Tôi làm được. Tôi nhất định làm được. Tôi sẽ thành công. Tôi sẽ làm việc đó tốt hơn người khác”. Có vậy tinh thần bạn mới phấn chấn và bình tĩnh đối phó với những tình huống khó khăn.

Và điều quan trọng là bạn phải rèn cho mình có được thói quen luôn khẳng định bản thân mình trước người khác. Bất kể khi làm một công việc nào đó, hoặc nói một câu gì đó, bạn nên khiến cho người khác có ấn tượng là “Công việc này tôi sẽ làm thật tốt” hoặc “Tôi sẽ trình bày vấn đề một cách vừa vặn”.. Cứ duy trì thói quen này đến một ngày nào đó bạn sẽ phát hiện ra mình đã có đủ tự tin đối mặt với cuộc sống rồi.

2. QUYẾT ĐOÁN:

Hãy nhớ, quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều bạn tin tưởng và muốn nhưng không bỏ qua quyền lợi của người khác.

Bạn có gặp khó khăn khi nói "Không" lúc bạn thật sự muốn? Bạn có khuynh hướng chiều theo ý người khác bởi vì bạn ngại không thể nói lên điều bạn muốn nói? Nếu gặp phải những tình huống như vậy thì bạn cần rèn luyện để trở nên quyết đoán hơn.

Để trở thành người quyết đoán

Bạn có thể rèn luyện tính quyết đoán bằng cách dành thời gian để phân tích thật ra mình cảm thấy như thế nào. Hãy thành thật với chính mình. Điều này có nghĩa là nếu một nhóm bạn cùng đi ăn trưa và mọi người đều gọi món mì thì bạn không phải máy móc gọi theo họ món đó. Nếu bạn muốn gọi món Salad chẳng hạn, bạn cứ cảm thấy thoải mái mà làm thế. Thay vì lo sợ nguy cơ bị trêu chọc vì bỗng dưng trở thành "người chơi nổi", bạn sẽ ngạc nhiên trước việc có nhiều người đổi món Salad cho bữa trưa giống như bạn cho mà xem. Đừng sợ bị người khác trêu chọc hay nói móc. Bạn chỉ đơn giản thể hiện điều mình muốn và ao ước.

Một cách khác giúp bạn thêm quyết đoán trong cuộc sống là luôn tự chủ. Điều này có nghĩa là bạn hãy giữ bình tĩnh tối đa khi đối mặt với những tình huống kịch tính. Bạn càng tự chủ bao nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu. Và chỉ khi tự chủ, bạn mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để người khác chọc giận mình. Bạn có thể kiểm soát mình - và hãy luôn như thế. Khi có những xung đột trong cuộc sống, như nó vốn thế, sự thoả hiệp có thể là một giải pháp hiệu qủa để giải quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người.

Những người tự tin cũng theo đuổi những gì họ muốn với tất cả nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ thường là những người thành công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống, đặc biệt khi có cạnh tranh. bạn có thể đứng trên quan điểm của mình và không để bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng bạn. Đồng thời quyết đoán là tôn trọng cảm xúc và ý kiến người khác.

3. CÓ TẦM NHÌN XA

Tiên liệu được những vấn đề có tính đón đầu trước khi những vấn đề này trở thành phổ biến trên thương trường. Họ phải là người giỏi "Thuật tính nước cờ" trong việc vạch chiến lược trên thương trường cho Doanh nghiệp.

Các Nhà quản lý phải học! Phải học không ngừng nghỉ trong suốt thời gian đảm đương vai trò quản lý (và trong cả cuộc đời !). Việc cập nhật kịp thời những kiến thức hiện đại và thông tin xã hội, thông tin thương trường liên quan là một đòi hỏi bắt buộc đối với các nhà quản lý trong thế giới phẳng, nếu họ không muốn bị cuộc chơi đào thải.

Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh đạo bởi sự quyết đoán và tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo. Bởi xã hội có nhiều biến chuyển, xu thế phát triển có nhiều mới mẻ đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược thực tế, vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi trước mắt để đưa ra kế hoạch tiến triển công việc. Nếu không có khả năng phán đoán tương lai thì sẽ rất khó để đưa ra tầm nhìn, chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính quyết đoán trong mọi công việc sẽ giúp cho họ có những quyết định kịp thời và sáng suốt.

4. BIẾT LẮNG NGHE – KHIÊM TỐN

Trên thực tế, lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất mà tất cả các nhà lãnh đạo đều cần có. Nếu biết cách lắng nghe, bạn sẽ nhận được ý kiến phản hồi từ rất nhiều người mà bạn có thể quan tâm đến trong công việc hay chính cương vị lãnh đạo mà bạn đang gánh vác.

Dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp lãnh đạo thể hiện được sự quan tâm và cải thiện mối quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới. Biết là thế nhưng không phải sếp nào cũng làm được.

Lắng nghe tích cực

Trước hết, bạn phải hiểu rằng mọi người đều có nhu cầu được lắng nghe, và là lãnh đạo, bạn càng cần phải lắng nghe. Bởi vì khi bạn lắng nghe tích cực và tham gia vào câu chuyện thì bạn sẽ biết chuyện gì đang xảy ra. Hơn nữa, nhân viên của bạn sẽ không có cảm giác rằng bạn là người cái gì cũng biết và không chịu nghe ai cả. Vậy làm thế nào để có thể lắng nghe tích cực?

Kỹ năng lắng nghe có thể học hỏi dần dần. Trước hết, bạn hãy khuyến khích nhân viên của bạn nói, khi họ kết thúc câu chuyện bạn đừng vội quay câu chuyện về phía mình, mà tiếp tục câu chuyện của nhân viên bằng ánh mắt, nụ cười, thái độ, nét mặt của bạn, hỏi những câu hỏi xung quanh câu chuyện mà hai người đang trao đổi.

Cử chỉ thân thiện, ánh mắt nhìn thẳng vào người đang nói chuyện, hay đặt câu hỏi là thể hiện sự quan tâm của bạn, là cách nghe hiệu quả nhất. Người đối diện sẽ biết rằng bạn thực sự quan tâm tới những gì mà họ đang trình bày. Rất có thể trong khi họ đang nói hay đang tranh luận về một vấn đề những ý tưởng chợt loé lên trong đầu bạn, bạn cần phải kiểm soát được những ý nghĩ này. Tốt nhất là tập trung được 100% vào những gì mà nhân viên nói, nếu không cũng phải kiểm soát những ý nghĩ trong đầu của bạn. Bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng cách nói : "Điều đó nghe có vẻ thú vị đấy, hãy nói cho tôi nghe về vấn đề đó sâu hơn một chút được không, tôi rất quan tâm tới những trình bày của bạn, nói chuyện với anh lúc nào cũng thú vị, tại sao bạn nghĩ họ sẽ đưa ra quyết định như vậy?........"

Trở thành người lắng nghe tích cực là khi bạn đồng thời thể hiện qua lời nói, cử chỉ và cảm xúc trên khuôn mặt bạn. Bạn không thể nói bạn quan tâm tới câu chuyện của ai đó mà khuôn mặt bạn căng thẳng và cau có, hay lơ đễnh.

Tuy nhiên lắng nghe tích cực cũng có nghĩa là bạn biết điểm dừng của cuộc nói chuyện. Một khi bạn đã nổi tiếng là người lắng nghe tích cực thì nhân viên sẽ xếp hàng dài để trình bày những ý tưởng của họ, thậm chí là đơn giản chỉ cần một người lắng nghe họ mà thôi. Có nhiều phương pháp để lắng nghe mà vẫn không bị quá tải, không tiêu tốn nhiều thời gian và không làm ảnh hưởng tới công việc trong bộ phận của bạn. Bạn có thể nói với nhân viên :

- Cảm ơn anh đã trao đổi vấn đề này với tôi!

- Thật hay là anh đã cho tôi biết điều đó, xin cảm ơn anh!

- Tôi sẽ suy nghĩ về đề xuất của anh và sẽ báo lại với anh sớm nhất có thể.

Đôi khi bạn thấy cấp trên của bạn đang trao đổi với bạn về một vấn đề gì đó, họ đưa tay đặt lên chiếc điện thoại mặc dù không có tín hiệu cuộc gọi nào cả, hành động này là một cách nói gián tiếp: "Tôi sẽ phải gọi điện thoại ngay khi bạn rời khỏi văn phòng của tôi“. Một cách khác là trong quá trình chuyện trò thỉnh thoảng bạn cứ cầm một tờ giấy lên xem, như vậy cũng ngầm nói với người nhân viên nên kết thúc câu chuyện, bởi vì lãnh đạo còn có việc khác cần giải quyết.

Cách khác là bạn có thể kéo ghế và gần như chuẩn bị đứng dậy. Nếu nhân viên quá nhiệt tình hứng thú với câu chuyện bạn có thể kéo ghế và đứng lên. Hành động này có vẻ như rất thẳng thắn và hơi bất nhã, song bạn không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu tất cả các cách trên vẫn chẳng có tác dụng gì, bạn nên nói thẳng với nhân viên của mình: "Tôi thực sự vui khi trao đổi với anh/ chị về vấn đề đó song tôi nghĩ là tôi còn có công việc khác phải hoàn thành và bạn cũng vậy". Nếu bạn đã có một thời gian dài giao tiếp với một ai đó và họ luôn nói rất nhiều, thì hãy đặt ra quy định về thời gian, và nói trước với họ. Giả sử trong khoảng thời gian đó công việc vẫn chưa được giải quyết hết, bạn hãy xin lỗi và hẹn dịp khác khi cả hai có nhiều thời gian hơn.

Ai cũng thích nói chuyện với người biết lắng nghe. Là lãnh đạo, điều này càng đúng!

NGUỒN : SAGA TỔNG HỢP & BIÊN TẬP

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024