Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/11/2019 16:11 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Trước Khi Muốn Lãnh Đạo Người Khác, Bạn Cần Phải Học Cách Lãnh Đạo Chính Mình


Khi bắt đầu bước vào cương vị lãnh đạo, hầu hết mọi người đều mang trong mình những ý định tốt đẹp, tuy nhiên dự định ban đầu đó thường sớm lung lay do phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm (hoặc được nhận quá nhiều đặc quyền). Nếu bạn muốn thành công, hãy dành một chút thời gian và sức lực để tự lãnh đạo chính mình, trích lời nhà tư vấn Lars Sudmann.

Theo như cựu giám đốc điều hành Lars Sudmann phát biểu trong một bài nói chuyện trên TEDxUCLouvain Talk, trở thành lãnh đạo cũng giống như làm cha làm mẹ. Trước đó, tất cả mọi thứ trong mắt chúng ta phủ đầy màu hồng, chúng ta tưởng tượng mình sẽ quản lý công việc tốt như thế nào, sẽ trở nên nổi bật ra sao, và chắc chắn sẽ không bao giờ dẫm phải vết xe đổ mà những người đi trước từng mắc phải.

Nhưng khi đến khi thực sự đảm nhận vai trò này, chúng ta thấy rằng thực tế và tưởng tượng khác nhau một trời một vực. Ví dụ, Sudmann tin rằng ông sẽ làm tốt vai trò lãnh đạo đầu tiên của mình. Sau đó, trong cuộc họp toàn thể công ty đầu tiên do ông tổ chức, một nhân viên có hỏi một câu hỏi về chữ ký email của công ty, kết quả là quy trình buổi họp và tất tần tật ý kiến chỉ đạo của ông hoàn toàn thất bại.

Kết quả hình ảnh cho leader illustrationSau một vài tháng, Sudmann nhận ra ông cũng đang phải vật lộn chiến đấu chống lại các sai lầm mà hầu hết các nhà lãnh đạo mắc phải cho nên không thể cải thiện tình hình. Giống như nhiều người lao động khác, các nhà lãnh đạo có quá nhiều việc phải làm và không đủ thời gian để làm điều đó. Khao khát đạt được hiệu quả trong công việc, họ cuống cuồng chạy đua mà không suy nghĩ rõ ràng về những điều cần ưu tiên và chiến lược thực hiện; và việc nắm giữ quyền lực trong tay khiến họ mặc định rằng những cấp dưới của họ cũng có rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Hiện tại, Sudmann đang nắm giữ vị trí tư vấn quản trị chiến lược tại Bỉ và ông đã tìm ra giải pháp tiềm năng cho những vấn đề kinh điển của giới lãnh đạo nhờ noi gương Marcus Aurelius, vị hoàng đế La Mã đồng thời là một triết gia theo trường phái Stoic. Thay vì dành thời gian để cố gắng học cách kết nối và dẫn dất mọi người, Marcus Aurelius tập trung toàn bộ lượng năng lượng vào việc làm chủ khả năng tự lãnh đạo. Sudmann còn nhớ một câu nói nổi tiếng của Dee Hock - nhà sáng lập ra thẻ tín dụng Visa: “Nếu bạn muốn trở thành lãnh đạo, hãy đầu tư ít nhất 40% thời gian để tự quản lý chính mình.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo và gần đây hơn, là người giúp các nhà lãnh đạo khác thành công, Sudmann nhận thấy câu nói này rất hữu ích. Trong bài viết dưới đây, ông liệt kê ra ba phương pháp để phát triển khả năng tự lãnh đạo.

1. Biết được mình thiếu sót điều gì

Các nhà lãnh đạo cần phải nắm rõ tất cả những thành kiến, thiên hướng và điểm yếu của họ. Những thông tin này vô cùng thiết yếu đối với những ai đang giữ cương vị lãnh đạo, nhưng không phải lúc nào họ cũng dễ dàng nhận được góp ý từ đồng nghiệp và cấp dưới của mình. Ngay cả khi họ đảm bảo rằng sẽ không đưa ra bất cứ sự trừng phạt nào vì những bình luận họ nhận được, nhiều nhân viên vẫn cảm thấy khó đưa ra những lời nhận xét chân chính.

Kết quả hình ảnh cho leader illustrationThay vào đó, hãy thử những gì Sudmann gọi là bài kiểm tra đặc điểm tính cách. Hãy nghĩ về người mà bạn đã từng làm việc chung - một người mà theo ý kiến của bạn hoặc ý kiến của các đồng nghiệp đáng tin cậy - là một nhà lãnh đạo hoặc ông chủ tồi. Điều họ đã làm khiến họ chịu những đánh giá tiêu cực là gì? Tiếp theo, hãy tự hỏi: Bạn có bất kỳ hành vi nào giống vậy không? Sau đó, hãy tự chấm mình theo thang điểm từ 1 đến 5 (1 điểm tương ứng với việc bạn hoàn toàn không có hành vi xấu nào giống họ và 5 điểm tương ứng với việc bạn có tất cả những biểu hiện xấu của họ).

Có lẽ bạn cũng từng gặp một nhà lãnh đạo luôn cố gắng giữ kín những thông tin quan trọng không cho nhân viên của mình biết, gây khó khăn cho cấp dưới khi làm việc. Hoặc, có lẽ bạn từng gặp một micromanager (người sếp lúc nào cũng thích kiểm soát nhân viên chặt chẽ)? Hay là một người sếp hay quát tháo to tiếng? Hay một ông sếp hay cặp kè lăng nhăng và thậm chí còn chẳng thèm giấu giếm chuyện ấy? Hay một người sếp ít gây ‘drama’ nhưng hành động của ông ta vẫn khiến bạn thấy khó chịu? Hay là sếp bạn thích chơi kiểu nói năng mơ hồ? Và cũng có thể họ luôn nói với bạn rằng họ sẽ liên lạc lại với bạn sau đó, nhưng ‘sau đó’ là khi nào.

Đừng quá ngạc nhiên nếu một số hành vi của họ chạm đến giới hạn chịu đựng của bạn. “Những gì chúng ta thấy xấu ở những người khác rất thường mang nét tương đồng với chính chúng ta”, Sudmann nói. Sau khi bạn xác định được mình cần cải thiện ở những mặt nào, hãy lập một kế hoạch để thực hiện chúng. Hãy cố gắng làm một bài kiểm tra đặc điểm tính cách hằng tháng.

2. Bạn cần phải đánh giá lại bản thân mình sau mỗi ngày trôi qua

Mỗi ngày, hãy dành 5- 10 phút để suy nghĩ về những khó khăn gần đây bạn đã vượt qua và những thách thức bạn sẽ sớm phải đối mặt. Hoàng đế Marcus Aurelius thích suy ngẫm về bản thân vào mỗi buổi tối, còn Sudmann thích làm điều này trong lúc nhâm nhi tách cà phê buổi sáng. Các câu hỏi được đặt ra bao gồm: Ngày hôm qua, tôi đã cư xử ra sao với cương vị là một lãnh đạo? Muốn đạt được hình mẫu lãnh đạo như mình hình dung, tôi phải đối mặt với những thách thức gì? Còn những khó khăn tôi đã trải qua trong ngày hôm nay thì sao? Liệu tôi có thể làm gì khác không? Hãy viết ra suy nghĩ của bạn để bạn có thể tham khảo lại chúng và học hỏi từ chúng.

Kết quả hình ảnh cho leader illustration3. Điều chỉnh cảm xúc của bạn

Cho dù bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và suy ngẫm bao nhiêu cũng không tránh khỏi việc có nhân viên, đồng nghiệp, khách hàng hay cộng sự tức giận, thất vọng hoặc gây phiền hà cho bạn. Sudmann thẳng thắn thừa nhận, sẽ có những khoảnh khắc mà bạn phải đối mặt với tư cách là một nhà lãnh đạo khi bạn nghĩ rằng “Ê. Đừng làm thế nữa đi!”

Đó là thời điểm mà kỹ năng lật ngược tình thế cần được phô diễn. Mỗi khi tức giận đến mức nghiến chặt hai hàm răng, hãy tạm kiềm chế và tự hỏi mình liệu vấn đề này quan trọng đến mức độ nào (nếu xét trên thang điểm từ 1 đến 10).

Việc này sẽ chỉ mất 9 đến 10 giây, nhưng bạn sẽ thấy rằng lý do khiến bạn nổi xung sẽ tự động lắng xuống. Nếu kết quả mà bạn tự chấm đạt 6 điểm hoặc thấp hơn, hãy tìm một lý do nào đó, kiểu “Tôi cần nghỉ ngơi chút xíu và sẽ quay lại ngay” hoặc”Hãy cho tôi một phút để suy nghĩ về những gì bạn đã nói”. Sau đó, hãy cho mình một chút thời gian để suy nghĩ: “Hình mẫu lãnh đạo lý tưởng của mình sẽ xử sự ra sao trong tình huống này?” Câu trả lời sẽ đến với bạn ngay thôi.

-----------

Tác giả:  Lars Sudmann

Link bài gốc: To be a great leader, you need to start by leading yourself

Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Uyên - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024