Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
06/08/2018 13:08 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
Sếp Nhân Sự Google Tiết Lộ 6 Bước Chiến Thắng Mọi Cuộc Phỏng Vấn


Google là nơi nổi tiếng với môi trường làm việc hàng đầu thế giới, vì thế cũng là nơi yêu câu đối với ứng viên là cực kỳ cao cũng như sự cạnh tranh cực kỳ lớn, vậy làm sao để có thể bước vào nơi "thiên đường công việc" ấy một cách dễ dàng hơn. Dưới đây là chia sẻ của Laszlo Bock - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách Nhân sự tại Google được Việt CV dịch lại, để dành cho bạn một vũ khí lợi hại, chiến thắng mọi cuộc phỏng vấn nhé.

Ba điều tuyệt vời đến bất ngờ đã xảy ra với tôi trong tuần này. Vào thứ hai, nhà xuất bản gửi tôi bản sao đầu tiên của cuốn sách mới - Work Rules!. Vào thứ ba, vị CEO của một công ty lớn nói với tôi rằng ông ấy đã theo dõi cuộc phỏng vấn của tôi với Tom Friedman về vấn đề “Làm thế nào để nhận được một công việc tại Google” hoặc bất cứ nơi nào khác. Ông ấy hỏi tôi làm thế nào để áp dụng một số điều trên vào thực tiễn.

Và vào thứ tư, một nhân viên của Google đã chặn tôi lại tại một quán cà phê và anh ấy nói: “Tôi đã đọc tất cả cá bài báo của anh về cách viết CV và những thứ mà Google đang tìm kiếm, tôi đã làm theo những gì anh nói và thật tuyệt vời rằng hiện tôi đã bắt đầu làm việc tại Google. Tôi chỉ muốn cảm ơn anh vì đã giúp tôi tìm được việc tại Google”. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà tôi từng có, tôi luôn muốn tất cả chúng ta đều có những công việc ý nghĩa tại những nơi mà chúng ta cảm thấy mình như những người chủ hơn là những người làm việc tầm thường.

Vì thế đầu tiên, tôi muốn cảm ơn hàng triệu người đã đọc các lời khuyên của tôi. Cảm ơn hàng ngàn bài đăng và những chia sẻ về những câu chuyện thành công của các bạn đọc với tôi và với những người khác.

Cứ cho rằng, giống như những người bạn Noogler của tôi (New + Google, những nhân viên mới của Google), bạn đang có một bản CV hoàn hảo. Bạn đã tránh được những lỗi cơ bản xảy ra với hầu hết 60% ở những bản CV khác, có được những từ khóa đúng, và những thành tích của bạn đang lan truyền trên mạng.

Two Woman Sitting on Bench Near the Table

Bây giờ đến phần phỏng vấn. Làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng tuyển bạn vào làm việc tại công ty? Làm thế nào để chiến thắng vòng phỏng vấn?

Trong cuốn sách Work Rules, Tôi đã viết tập trung vào các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, và đây là phần giới thiệu sách được cô đọng lại:

 

“Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ra một ấn tượng ban đầu nào khác” là câu mở đầu của trong chiến dịch quảng cáo của nhãn hiệu dầu gội Head & Shoulder vào năm 1980. Thật không may, điều này lại xảy ra tại hầu hết các cuộc phỏng vấn. Trica Pricket và Neha Gada-Jain, hai sinh viên tâm lý học tại Đại học Toledo, phối hợp với giáo sư của họ, Frank Berieri đã cùng thực hiện một cuộc nghiên cứu với hai ngàn người về sự phán xét trong mười giây đầu của cuộc phỏng vấn và bạn có thể đoán trước được kết quả của cuộc phỏng vấn đó. Các cuộc phỏng vấn được ghi hình lại, sau đó được chiếu lại từng phần một trong đoạn video cho các sinh viên xem. Có đến 9 trong số 11 biến số họ kiểm tra – như sự thông minh, đam mê và độ tin cậy – họ phát hiện rằng những người quan sát cũng có chung những đánh giá như những nhà tuyển dụng. Thậm chí khi họ chưa từng gặp ứng viên, khi chỉ được chiếu đoạn clip trong khoảng 10 giây, và thậm chí khi tắt âm thanh đi.
Nói cách khác, cái mà hầu hết chúng ta nghĩ là “phỏng vấn” thực chất chỉ là việc theo đuổi sự xác nhận các định kiến. Hầu hết các cuộc phỏng vấn là một sự lãng phí thời gian vì 99.4% thời gian dùng để cố gắng xác nhận bất cứ ấn tượng nào mà người phỏng vấn hình thành nên trong mười giây đầu. “Hãy giới thiệu cho tôi về bản thân bạn”, “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”, “Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì?”. Thật vô nghĩa.

Có nhiều thứ hơn trong quyển sách chứng tỏ rằng, trung bình chúng ta đều rất tệ trong việc đánh giá ứng viên. Tôi viết về cách làm thế nào để trở nên tốt hơn, và làm thế nào Google áp dụng 100 năm khoa học để nâng cấp chất lượng trong việc đánh giá (mặc dù vẫn chưa hoàn thiện).

 

Nhưng nếu bạn là một ứng viên tìm việc (và kể cả bạn không phải là một ứng viên đnag tìm việc đi nữa), thông tin mà chúng ta không biết làm thế nào để phỏng vấn tốt thực sự là một cơ hội rất lớn, nó có thể giúp bạn chiến thắng. Và cụ thể là như thế này:

1. Tiên đoán tương lai: Bạn có thể đoán trước được 90% các câu hỏi phỏng vấn mà bạn sẽ được hỏi. Ba trong số chúng được liệt kê ở trên, nhưng nó là một danh sách có thể dễ dàng tạo ra. “Tại sao bạn chọn công việc này?”, “Đâu là vấn đề khó khăn nhất mà bạn đã từng giải quyết?”. Nếu bạn không thể nghĩ ra được câu hỏi gì, hãy tra Google “những câu hỏi phỏng vấn thông dụng nhất”. Hoặc tìm kiếm trong Việt CV với từ khóa là “trả lời phỏng vấn”. Hãy viết ra 20 câu hỏi mà bạn nghĩ bạn có thể nhận được. Chuẩn bị nó thật kĩ và đương nhiên bạn sẽ có một buổi phỏng vấn thành công hơn mong đợi.

2. Lên kế hoạch tấn công: Đối với mỗi câu hỏi, hãy viết ra câu trả lời. Vâng, thật khó để thật sự viết ra cái gì đó, quá khó và cực kì phiền phức. Nhưng hãy làm nó trở thành một thói quen trong não bạn, điều đó rất quan trọng. Bạn muốn trả lời một cách tự nhiên nhất và bạn không muốn phải nghĩ về các câu trả lời trong suốt cuộc phỏng vấn. Tại sao không? Vậy thì hãy tiếp tục đọc.[box type="info"] Việt CV chia sẻ đến bạn bài viết tổng hợp một số câu hỏi và cách trả lời phỏng vấn giúp bạn tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn. Bạn tham khảo nhé:

3. Có một kế hoạch dự phòng. Thực sự, đối với mỗi câu hỏi, hãy viết ra ba câu trả lời. Tại sao là ba? Bạn cần có một câu trả lời tốt và khác biệt cho mỗi câu hỏi vì người phỏng vấn đầu tiên có thể không hứng thú với câu chuyện cảu bạn. bạn muốn người phỏng vấn kế tiếp nghe câu chuyện khác. Bằng cách này họ có thể trở thành người ủng hộ bạn.

Image result for google company

4. Hãy chứng minh bản thân. Mỗi câu hỏi nên được trả lời bằng một câu chuyện chứng minh cho những câu trả lời của bạn.“Bạn có thể lãnh đạo như thế nào” nên được trả lời bằng cách “Tôi là một lãnh đạo theo phong cách cộng tác/quyết đoán/hay bất cứ thứ gì đó. Hãy để tôi nói về khoảng thời gian mà tôi…”. Luôn luôn kể một câu chuyện hay một thông tin nào đó chứng minh cho những gì bạn nói.

5. Có cái nhìn tổng thể. Hãy nhìn xung quanh. Tập trung vào người phỏng vấn. Trong mười giây đầu, hãy xem có bất cứ thứ gì trong căn phòng, hãy chú ý chúng và có thể dùng chúng để bịa ra một câu chuyện nào đó có liên quan hay không. Một cuốn sách hay kệ sách, một bức ảnh gia đình, một bức tranh? Hãy quan sát nhà phỏng vấn: ngôn ngữ cơ thể của họ đang đóng hay mở? Họ có đang mệt mỏi hay bạn đang làm họ cảm thấy thoải mái. Họ có thích câu trả lời của bạn không hay bạn đang đi chệch hướng?

6.Cuối cùng là làm thế nào để thành công? Chỉ có thể là LUYỆN TẬP và LUYỆN TẬP. Khi tôi còn đang là sinh viên năm hai tại một trường kinh doanh, tôi đã luyện tập các câu trả lời phỏng vấn – một cách lớn tiếng – đến khi tôi có thể kể một câu chuyện một cách trôi chảy, không cần nghĩ đến nó (nhưng cũng không quá trôi chảy đủ để cảm thấy chán nản với với việc lặp đi lặp lại). Bạn cùng phòng tôi trong một lần đi dạo phát hiện tôi đang ngồi kể lại tại sao tôi nghĩ tôi là một nhà lãnh đạo vĩ đại hết lần này đến lần khác. Cậu ấy tự hỏi có phải tôi đang mắc chứng độc thoại nội tâm không. Nhưng tôi đã nhận được 7 lời mời từ 5 công ty (đó là một câu chuyện khác) và đang trên đường tìm đến công ty thứ 6 trước khi tôi ngừng phỏng vấn. Làm thế nào chuyện đó trở thành có thể được. Hãy luyện tập.

Mọi người đều xứng đáng với một công việc thú vị, tôi hy vọng chia sẻ này có thể giúp bạn nhận được một công việc như thế.”

Theo linkedin.com

 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024