Cách thức viết Thư Cảm Ơn sau buổi phỏng vấn việc làm
Sau khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng, trong vòng 24 tiếng người tìm việc nên gửi Thư cảm ơn đến Nhà tuyển dụng. Đây là khâu rất quan trọng, bạn chớ nên quên vì đôi khí nó lại là nhân tố quyết định giúp bạn thoát khỏi cái “mác” người tìm việc để có được việc làm mơ ước. Vậy bạn nên viết những nội dung gì và trình bày hình thức ra sao?
* Hình thức: Bạn có thể viết bằng tay và gửi bưu điện, yêu cầu chữ phải đẹp, trình bày rõ ràng, mạch lạc. Tuy nhiên, sẽ rất mất thời gian để thư đến được tay nhà tuyển dụng, mặc dù có một số người rất thích nhận được thư viết tay qua đường bưu điện. Cách phổ biến hiện nay trong thời đại công nghệ thông tin là đánh máy và gửi thư qua địa chỉ email, nó sẽ thể hiện thêm khả năng làm có thể làm việc trên máy và sự chuyên nghiệp của bạn.
*Nội dung Thư cảm ơn: Bạn cần nêu một số điểm chính sau:
- Giới thiệu bản thân và lời cảm ơn đến Nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn cơ hội để trình bày trực tiếp với họ nguyện vọng của mình.
- Nhắc lại lần nữa sự quan tâm và sự phù hợp của bạn đối với việc làm đang ứng tuyển. Hãy nhớ lại trong quá trình phỏng vấn họ quan tâm đến những vấn đề gì để bổ sung thông tin kịp thời, những thành tích của bạn đối với vấn đề đó.
- Tiếp tục thể hiện sự cầu thị và tinh thần học hỏi khi đưa ra những câu hỏi về những vấn đề quan trọng liên quan đến vị trí tuyển dụng mà trong quá trình phỏng vấn bạn quên hoặc chưa được trả lời thỏa đáng. Những câu hỏi chiều sâu đó sẽ giúp cho bạn có lý do “hợp lý” trong việc tiếp tục tạo một mối liên lạc gắn kết với nhà tuyển dụng và duy trì được nó, cũng đồng thời thể hiện được sự nhiệt tình, mong muốn được làm việc cho công ty bạn ứng tuyển. Để nhà tuyển dụng ghi nhớ mình thay vì người tìm việc khác sẽ là một lợi thế lớn với bạn.
* Trong trường hợp có nhiều nhà phỏng vấn cùng một lúc: hãy cố gắng ghi nhớ hoặc xin lại danh thiếp, thông tin cá nhân của từng người. Thư cảm ơn cần được gửi đến từng người, có thể nội dung cơ bản giống nhau nhưng đối với từng người nhận hãy có những nhận xét, đánh giá và lời lẽ cảm ơn khác nhau để họ thấy bạn có ấn tượng riêng nhất với họ, có thể với một cử chỉ, hay một câu hỏi hay, một nhận xét ấn tượng của họ về bạn…
* Kiểm tra lại nội dung và lỗi chính tả trong thư cảm ơn trước khi gửi đi: Việc kiểm tra câu từ, ngữ pháp, hình thức, cách xưng hô và bố cục bức thư trước khi gửi là điều bắt buộc phải làm mà người tìm việc cần chú ý. Đừng để Nhà tuyển dụng đang có ấn tượng tốt với vẻ tự tin, chuyên nghiệp của bạn tại buổi phỏng vấn lại thất vọng khi thấy cách hành văn, vốn Tiếng Việt của bạn trong các văn bản “có vấn đề”. Đặc biệt những thông tin về họ tên, địa chỉ, chức danh của người nhận thư cũng cần chính xác tuyệt đối, tránh trường hợp “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Bạn cũng có thể điện thoại trực tiếp đến văn phòng công ty tuyển dụng để kiểm tra lại.
Hãy nhớ, Thư cảm ơn thể hiện bạn là con người có Văn hóa trong giao tiếp ứng xử nghề nghiệp, có thể bạn không gặp may mắn trong lần tuyển dụng này nhưng lại được tuyển dụng ở vị trí khác mà Nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp. Hãy đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội nào của mình bạn nhé!
nguồn: http://www.nghenghiepviet.com