Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/03/2020 23:03 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Người Hướng Nội Thì Có "Gan" Diễn Thuyết Trước Đám Đông Không? Hãy Biến Những Điều Tưởng Chừng Như Không Thể Thành Một Môn Nghệ Thuật


Cách để nuôi dưỡng sự tự tin và làm tăng sự hiện hữu của bạn trong công việc.

Nếu bạn thường xuyên né tránh các buổi diễn thuyết trước đám đông, nhưng bạn ước rằng mình đủ tự tin để không làm như thế, thì bạn đã đến đúng nơi rồi đấy.

7 năm trước, tôi tìm được một công việc mới, xung quanh ai cũng tự tin, họ không hề đắn đo, lưỡng lự trong việc phát biểu tại các cuộc họp hay thuyết trình. Vào thời điểm đó, những thứ như thế khiến tôi cực kì khó chịu, vì vậy tôi chỉ muốn thu mình lại để không gây sự chú ý với người khác.

Tôi đã sớm nhận ra rằng chiến thuật tránh né này không mang lại hiệu quả nếu tôi muốn thành công trong công việc.

Sự thật là, nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp của mình và trở nên hữu hình trong nhóm và hơn thế nữa, bạn cần phát biểu để người khác có thể lắng nghe được tiếng nói của bạn.

Tôi đã quyết định đối mặt với nỗi sợ nói trước đám đông, và kết quả là cả sự tự tin lẫn sự nghiệp của tôi đều phát triển mạnh mẽ. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 3 bước đơn giản giúp bạn trở thành một diễn giả thành công.

Tự tin

Muốn thực sự làm được điều này, bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức và can đảm, nhưng tôi đảm bảo rằng mọi thứ đều xứng đáng.

Công việc trước kia không giúp tôi có được sự tự tin. Vì là người mới nên hầu hết các ý tưởng của tôi đều bị lờ đi. Nếu tôi thử đưa ra ý kiến của mình trong các cuộc họp nhóm - thường sẽ rất im ắng - thì một vài giây sau sẽ bị một người nào đó ngắt lời ngay.

Nhiều năm sau, tôi bắt đầu một công việc tại Google, gia nhập một đội ngũ lớn trên toàn cầu. Tôi để ý cách mà các đồng nghiệp của mình bày tỏ ý kiến một cách rất tự nhiên và bàn luận về các slide trong các cuộc họp, kể cả những người trông có vẻ ngại ngùng. Đó dường như là tiêu chuẩn ở đây vậy. Vì vậy, tôi quyết định lên tiếng nhiều hơn trong “vùng an toàn” như các cuộc họp nhóm, và càng làm vậy, tôi càng thấy dễ dàng hơn.

Hãy thành thật với người quản lý về cảm nhận của bạn. Trong các cuộc họp nhóm, họ có thể là đồng minh của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn có cơ hội để nói và chia sẻ những suy nghĩ, ý tưởng của mình.

Tôi cam đoan rằng, bạn càng tập nói trong môi trường an toàn thì bạn sẽ càng tự tin hơn. Bạn càng hữu hình trong mắt đồng nghiệp, người ta sẽ càng đánh giá cao những hiểu biết của bạn và sẽ mong chờ những đóng góp của bạn trong cuộc họp.

Nói to hơn

Nếu bạn đã tự tin rồi, bây giờ bạn cần nói to hơn và nhiều hơn.

Việc bạn được quyền bày tỏ quan điểm của mình rất quan trọng, tuy nhiên điều đó có thể trở nên đáng sợ.

Tại Google, thỉnh thoảng trong một căn phòng toàn những người luôn tuân theo quy tắc nghiêm ngặt, tôi là người duy nhất bằng lòng với những gì mình có, và điều đó có thể rất đáng sợ. Trước mỗi cuộc họp, tôi tự nhủ với bản thân rằng tôi được tham gia vào dự án là vì lý do chính đáng - đó là chia sẻ những kiến thức chuyên môn - và tôi sẽ làm điều đó.

Việc sử dụng cuộc gọi video và bạn là người duy nhất gọi từ xa cũng có thể rất khó khăn. Nó sẽ chỉ giúp ích nếu tất cả mọi người để tâm đến, nhưng nếu họ không chú ý, bạn cần phải chủ động nhắc nhở họ rằng bạn là một phần của cuộc họp này.

Theo kinh nghiệm của tôi, bạn càng ít lo lắng về những gì người khác nghĩ về quan điểm hay ý tưởng của bạn, thì bạn càng lên tiếng nhiều hơn. Bạn càng lên tiếng thì tất cả sẽ trở nên ít quan trọng và không đáng lo ngại.

Tự đề xuất bản thân để trình bày quan điểm của mình tại các cuộc họp nhiều hơn, và khi sự tự tin của bạn tăng lên, hãy hướng đến các đấu trường lớn hơn, chẳng hạn như các sự kiện hay hội thảo bên ngoài công ty.

Bước lên bục

Có khi phải mất cả một bài viết để nói về vấn đề này vì có rất nhiều mẹo về thuyết trình, dù bạn có sợ nó hay không.

Tại Google, tôi đã tận dụng rất nhiều khóa đào tạo về thuyết trình. Sau khi nắm được những kiến thức cơ bản, tôi tiến đến các bài học về ngôn ngữ cơ thể, cách chuẩn bị slide, và nghệ thuật kể chuyện.

Bài học quan trọng nhất tôi đã học trong suốt quá trình đó là để trở thành một diễn giả giỏi, bạn phải thực hànhthực hành và thực hành nhiều hơn nữa.

Càng nhận thức được việc làm của mình, bạn càng cảm thấy dễ dàng hơn khi đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Lần đầu tiên tôi bước lên sân khấu trước khoảng hơn 100 người là khi nói về một chủ đề do tôi tự chọn. Tôi đã nói về tình yêu của mình dành cho động vật thân mềm trong suốt 10 phút.

Tôi đã vô cùng lo lắng trong suốt thời gian hướng mắt về phía sân khấu, nhưng khi bước lên bục và dần cảm nhận được sự tự tin, tôi đã thực sự bắt đầu thấy thoải mái khi ở trên đó. 

Việc diễn thuyết về thứ mà bạn biết chắc chắn là việc dễ nhất, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có được sự xa hoa đó ở môi trường làm việc, đó là lý do tại sao thực hành còn quan trọng hơn.

Ngoài ra, một điều đáng nhớ là những người ngồi trước mặt bạn đã cố tình tập trung lại để nghe bạn nói, và họ muốn bạn thành công.

Sau khi hoàn thành xong bài nói đầu tiên, hãy đón nhận các phản hồi trung thực từ các đồng nghiệp. Nếu có thể hãy nhờ một người nào đó quay video cho bạn, do đó bạn có thể xem lại sau. Điều đó có thể rất hữu ích cho việc kiểm tra ngôn ngữ cơ thể của mình. 

Lần đầu tiên tôi xem video của chính mình, tôi nhận ra rằng mình giống như đang thực hiện một điệu nhảy của thập niên 80! Chỉ là tôi đã rất căng thẳng và không biết mình đã làm gì vào lúc đó, nhưng ít nhất bây giờ tôi đã tự nhận thức được thói quen này.

Tóm tắt lại 3 bước

  1. Những quan điểm và ý kiến của bạn đáng để chia sẻ, vì vậy hãy bắt đầu bằng việc phát biểu thường xuyên trong vùng an toàn.

  2. Tìm kiếm các cơ hội để được thuyết trình và tự đề xuất bản thân. Điều này không có nghĩa là bạn phải có một lượng khán giả đông đảo, mà có thể chỉ là những đồng nghiệp đáng tin cậy. Bạn càng làm nhiều thì việc đó càng trở nên dễ dàng.

  3. Lặp đi lặp lại việc luyện tập những bài thuyết trình dài hơn. Điều này rất quan trọng. Hãy chắc chắn bạn sẽ nhận được những ý kiến phản hồi để tiếp tục cải thiện.

Cảm ơn vì đã đọc, hi vọng bạn sẽ thấy nó hữu ích.

----------
Tác giả: Jill Emeny

Link bài gốc: An Introvert’s Guide to Public Speaking

Dịch giả: Nguyễn Thúy Hiền - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024