Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
08/05/2015 16:05 # 1
nhimlee
Cấp độ: 19 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 172/190 (91%)
Kĩ năng: 49/80 (61%)
Ngày gia nhập: 19/09/2014
Bài gởi: 1882
Được cảm ơn: 329
Tặng quà trong văn phòng: Viết tốt, chai xịt khử mùi xấu


Tặng quà trong văn phòng: Viết tốt, chai xịt khử mùi xấu

Khi được trang bị những kiến thức này, chắc chắn bạn sẽ không làm hỏng kỳ nghỉ lễ nào

Laura T. Coffey

Ngày 13 tháng năm 2010

Office gift-giving Pens Good, Body Spray BadKhông có phạm vi công việc nào mà không tiềm ẩn sự xung đột – và những rủi ro; việc tặng quà trong văn phòng gần những ngày nghỉ lễ cũng gần như vậy. Làm đúng, bạn có thể làm sếp, đồng nghiệp, khách hàng và trợ lý của mình bừng sáng vì sự ấm áp và niềm vui. Làm sai thì …. ôi chao. Hãy xin a) tha thứ và b) không để bụng.

Nói rõ ra tặng quà trong công việc chắc chắn không phải là việc bắt buộc. Tuy nhiên, nếu bạn có tặng quà thì hãy ghi nhớ thật kỹ những điều sau. Theo các chuyên gia tặng quà, các món quà nhỏ thể hiện thành ý là lý tưởng nhất; các món quà vốn nhạy cảm, mang tính cá nhân, quá mắc tiền hoặc thậm chí là có chút xúc phạm là những chọn lựa tồi.

Nancy Soriano, một chuyên gia và phát ngôn viên về lối sống cho Office Depot (đây là nơi đáng tin cậy giúp bạn chọn những món quà mà không khiến bạn bị đuổi việc) nói rằng: “những người mà bạn cùng làm việc cũng giống như gia đình thứ hai và họ có thể cảm thấy như là gia đình – nhưng thật sự họ không phải. Đừng tặng món quà quá cá nhân hoặc thân mật”.

Vậy, cái gì là “quá cá nhân” hay “quá thân mật”? Internet chắc không thể chứa nỗi cả bài viết này nếu nó kể ra hết tất cả các trường hợp. Nhưng bên dưới là những điều cấm kỵ khá phổ biến:

  • Dầu thơm/ nước hoa. (Đừng để người khác suy diễn bạn muốn đồng nghiệp bớt nặng mùi)
  • Quần áo. (Trừ những cái như một chiếc áo sơ mi vô hại có biểu trưng (logo) của công ty … nhưng khi đó, cần coi xem bạn có phải phỏng đoán kích cỡ của người được tặng?)
  • Những món quà đùa vui hay những món quà mà vui nhộn với bạn còn người khác thì không – đặc biệt nếu trò đùa đó gắn với những thiên kiến hay những ám chỉ tình dục).
  • Những món có tính tôn giáo thái quá. Vâng, đó là lúc giáng sinh – nhưng mọi người bạn gặp trong công việc đều ăn mừng ngày lễ này. Nói chung, cách an toàn nhất là làm theo kiểu “nghỉ lễ vui vẻ” hay “chúc mừng năm mới” truyền thống ở nơi làm việc.
  • Rượu. (Lựa chọn này thường rất mạo hiểm nếu bạn không biết rõ người nhận chỉ vì bạn chưa bao giờ biết).

Peter Handal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tổ chức Dale Carnegie, vẫn còn ngượng khi nhớ lại sự cố rượu sâm-panh. Vài năm trước, ông quyết định cho những nhân viên có biểu hiện tốt nhất công ty đi chơi vào dịp cuối tuần. Do là dịp đặc biệt nên ông gửi những chai rượu sâm-panh ngon đến phòng của mỗi người.

Ông Handal kể lại “lúc đó có 24 người và 23 người đều thấy rất tuyệt. Nhưng không ngờ người còn lại theo đạo Hồi và không uống thức uống có cồn… Anh ta rất hòa nhã khi gặp chuyện này và tôi cũng không có gì xúc phạm anh ấy, nhưng tôi thấy rất xấu hổ! Lần đó thật là ngại.”

Vậy, phía trên là những điều mà chúng ta cần tránh. Nhưng như thế thì ta cần phải tặng quà gì? Sau đây là một vài gợi ý từ Soriano, Handal các chuyên gia khác:

Món quà thiết thực

Soriano nói rằng các món quà thiết thực và phục vụ công việc chắc chắn sẽ được ghi nhận lâu dài – và có rất nhiều cách để tặng riêng chúng theo đúng cách. Cô đề nghị rằng những món như loa để bàn, tai nghe, các văn phòng phẩm xinh xắn, những chiếc ly thiết kế riêng, những con dấu có chữ viết lồng vào nhau – (làm thủ công với tên hoặc chữ cái đầu đầu tên của ai đó, để họ có thể đánh dấu những vật dụng riêng của mình) – và thẻ nhớ USB.

Dù thẻ nhớ có vẻ không phải là ý tưởng quà tặng thú vị nhất nhưng nếu bạn muốn chọn đại thì bạn thường chọn món này – rất nhiều trường hợp. Soriano còn lưu ý thêm rằng bạn có thể thiết kế thẻ nhớ theo cách riêng bằng cách chép những những bài nhạc của bạn vào đó và chia sẻ chúng với đồng nghiệp thích nhạc.

Tất nhiên, trước khi bạn làm việc đó, HÃY XEM LẠI DANH SÁCH NHẠC CỦA BẠN. Bên dưới là một số ví dụ về những bài nhạc mà không nên tặng sếp và những đồng nghiệp có thể cạnh tranh với bạn:

  • “Take This Job and Shove It” (Tạm dịch: nhận việc và làm đi!)
  • “Bang the Drum All Day” (Tạm dịch: Quậy tưng bừng cả ngày – trong bài hát này có những câu đại loại như “tôi không muốn làm việc… tôi muốn quậy suốt cả ngày…)
  • Bất cứ bài hát nào có cảnh báo: Parental Advisory – Explicit Lyrics (Khuyến cáo phụ huynh – lời nhạc lộ liễu)
  • “Thong Song” (Tạm dịch: bài hát dây da – Nếu bài này có trong danh sách của bạn thì bạn rất đáng phạt khi có chuyện xảy ra)

Quà tặng nhóm

Giả sử bạn thường xuyên làm việc với một nhóm ở nước khác hay bạn và những đồng nghiệp trực tiếp làm việc với bạn muốn hợp lực và làm điều gì đó có ý nghĩa cho sếp, trợ lý hành chính của nhóm hay một khách hàng quan trọng thì quà tặng nhóm là một cách tuyệt vời.

Theo Soriano, Bạn có thể là người hùng đối với nhóm làm việc ở xa bạn nếu bạn gửi cho cả nhóm cái gì đó như máy pha cà phê kèm với cà phê và tra. Đối với trường hợp còn lại, bạn có thể tập hợp cả nhóm lại – chẳng hạn như nhóm những đồng nghiệp làm việc trực tiếp với bạn – và làm người đó ngạc nhiên bằng cách đại diện cả nhóm tặng quà kèm theo thiệp có chữ ký của mọi người.

Tấm thiệp viết tay thành ý

Nói đến thiệp thì đây là một số điều luôn được mọi người hoan nghênh: Một tấm thiệp cảm ơn chân thành gửi đến cá nhân đã giúp bạn làm tốt công việc trong suốt năm.

Peter Handal, người điều hành công ty chuyên huấn luyện phát triển hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp trên toàn cầu, cho rằng: “Tôi nghĩ rằng thiệp viết tay thật sự quan trọng. Trong thời đại ngày nay, chúng ta đều giao tiếp qua tin nhắn chữ và thư điện tử và đó là cách làm thiếu sự chân thành, nhưng điều đó lại khiến một tấm thiệp viết tay nhỏ và đơn giản trở nên có ý nghĩa hơn”.

Hãy nghĩ đến tất cả mọi người ở mọi cấp độ làm cho công việc của bạn trở nên tốt đẹp. Hãy cho họ biết bạn trân trọng họ như thế nào. Nếu bạn có thể, hãy gửi thiệp này đến địa chỉ nhà họ để có sự thân tình hơn.

Quà tặng thức ăn

Tôi không biết chỗ bạn làm việc thế nào, nhưng trong phòng tin tức của chúng tôi, thức ăn chia sẻ với nhau không chỉ là để ăn mà nó còn để HÍT THỞ.

Tất nhiên, đây là cách thể hiện chân thành nhất lòng biết ơn của bạn. Cách để thể hiện thành ý và làm mọi người vui trong văn phòng là đem những món ăn ngon tự làm ở nhà cho mọi người thưởng thức. Nếu bạn là một đầu bếp hay thợ làm bánh giỏi (hoặc chỉ trung bình) thì bạn biết cần phải làm gì rồi đấy: Hãy nhóm bếp lên!

Suỵt! Món quà tuyệt nhất mà bạn từng nhận được ở nơi làm việc là gì? Món quà tệ nhất là gì? Hãy thoải mái chia sẻ những câu chuyện làm thăng hoa hoặc tan vỡ tâm hồn của bạn – cũng như những ý tưởng quà tặng của bạn – trong mục bình luận phía dưới.

nguồn: Trường Doanh nhân 

  



cuộc sống là 1 chuổi ngày rong chơi, rượt đuổi và phá phách vô đối ^^


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024