Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/09/2012 14:09 # 1
allstar
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 3/10 (30%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 20/07/2012
Bài gởi: 3
Được cảm ơn: 0
Để học tốt ở phổ thông


Phổ thông trung học  là giai đoạn quan trọng nhất của các bạn học sinh, đây là bước ngoạt  quyết định trên con đường học tập và sự nghiệp của mình. Không phải bạn  nào cũng xác định hoặc có những chuẩn bị tốt để có thể dễ dàng nắm bắt  kiến thức và cảm thấy đạt hiệu quả đối với các môn học phổ thông. Sau  đây tôi xin chia sẻ kinh nghiệm cũng như phương pháp để học tốt một số  môn học ở phổ thông:

 1.Môn toán

 

 

(Toan pho thong)

 Từ trước đến nay vẫn là sự quan tâm của nhiều người, từ các bậc phụ  huynh đến các bạn học sinh. Nhưng thực chất đây không phải là một môn  học khó. Muốn học tốt chúng ta cần phải có một nền tảng kiến thức lý  thuyết thật chắc, phải nắm chắc các định lý, các tính chất. Bạn cũng cần  phải chăm chỉ và tự giác một chút, tốt nhất trước mỗi buổi học hãy tự  đọc và hiểu những vấn đề bạn có thể nhận ra được sau khi nghiên cứu, còn  những vấn đề không tự hiểu được mình hãy tự đánh dấu lại để hôm sau  nghe giảng kĩ hơn hoặc hỏi thầy, cô giáo của mình. Trên lớp nên nghe  giảng và ghi bài đầy đủ , nếu không hiểu chỗ nào lập tức hỏi ngay để  được giải thích rõ. Về nhà, bạn nên xem lại và tông kết các vấn đề một  lần nữa.

 Hãy chú ý hiểu và tự làm hết các bài tập ở sách giáo khoa và sách bài  tập. Sở dĩ khuyên bạn nên học theo sách bài tập là vì trong sách có  hướng dẫn và đáp số sẵn. Khi làm xong có thể đối chiếu ngay cách làm và  kết quả để đánh giá khả năng làm bài của mình. Nếu khó hiểu và bí quá  thì có thể nhờ bạn bè, thầy cô giảng giúp. Đây là môn học lô gic, nếu  không có nền tảng cơ bản bạn sẽ bị hổng kiến thức rất nhanh mà mình  không ngờ tới đấy. Đây cũng là nguyên nhân làm mất điểm oan của đa số  các bạn học giỏi mà chủ quan do không nghĩ bài có thể dễ như vậy, các  bạn ấy cứ liên tưởng tới cách giải cao siêu lắm. Bạn nên học theo từng  dạng bài, tìm ra nhiều phương hướng để giải quyết,luyện tập thật nhiều.  Hiểu rõ bản chất và cách tư duy làm thế nào để ra các công thức đó. Đơn  giản đó là phải đọc và hiểu về bài toán đó một cách thực sự cũng như  biết cách vận dụng chúng thật nhuần nhuyễn. Từ đó, mọi công thức mà  nhiều người phải khó khăn để học thuộc bỗng dưng ăn sâu vào tiềm thức  suy nghĩ của mình.

 Một điều quan trọng để học tốt môn Toán, bạn cần phải tập cho mình  đức tính kiên trì, cẩn trọng trong tính toán. Hãy kiên trì giải một bài  toán, chứ đừng thấy nó khó mà không bắt tay vào suy nghĩ và thử giải nó  thì không bao giờ bạn tiến bộ được. Các bạn hãy nhớ rằng một bài toán  khó là tổ hợp của nhiều bài toán đơn giản. Bằng sự phân tích và óc phán  đoán, hãy đưa nó về những dạng bài tập quen thuộc đã gặp.

 Bên cạnh việc học tốt bạn còn phải biết cách làm thế nào để đạt được  điểm cao và tối đa để xứng đáng với năng lực của mình. Hãy chú ý cách  trình bày của một bài toán để đạt điểm tối đa. Làm được điều này bạn cần  chú ý cách trình bày của thầy cô, với mỗi dạng mỗi bài tập mới, cần ghi  chép lại cách trình bày để tham khảo. Thường xuyên đọc sách, xem bài  giải mẫu để lưu ý và rút kinh nghiệm cho mình.

 2. Môn lý

 Môn vật lý là môn nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống.  Nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể hiểu và tìm được hướng giải cho  bài toán vật lý. Phần còn lại là áp dụng công thức đã học cùng với  những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; học sinh có thể giải  bài toán lý một cách dễ dàng. Đây cũng là một môn học quan trọng và cần  thiết đối với các bạn trung học phổ thông.

 

 Trước hết, cần xây dựng cho chúng ta lòng yêu thích môn học, có yêu  thích mới có hứng thú trong học tập. Đây là một trong những yếu tố rất  cần thiết để học tốt môn này.Bạn hãy thường xuyên đọc sách Vật lý vui,  tham gia các hoạt động liên quan đến Vật lý như tham gia câu lạc bộ Vật  lý ở trường, trên Internet,… Luôn đặt câu hỏi "Tại sao?" trước những vấn  đề, những tình huống thuộc môn vật lý dù là đơn giản để từ đó khơi gợi  tính tò mò, đòi hỏi phải được lý giải - và như vậy dần dần bạn sẽ tìm  thấy được những cái hay, cái đẹp của bộ môn này mà yêu thích nó.

 

 Rèn luyện cho chúng ta một trí nhớ tốt vì có như thế chúng ta mới nắm  bắt được bài mới ở lớp cũng như các kiến thức đã học trước đó. Rèn luyện  như thế nào? Đó là trước khi học bài mới chúng ta nên xem lại các bài  học cũ. Như thế sẽ mất nhiều thời gian chăng? Câu trả lời là "Không" vì  những bài đó chúng ta đã học, đã biết, đã nhớ nên xem lại sẽ rất nhanh.  Khi được tái hiện lần nữa, ta sẽ nhớ được lâu hơn, chắc hơn. Thực tế đã  cho thấy, trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm, chỉ cần ta quên (hoặc  không hiểu) một thuật ngữ nào đó thôi là mất điểm ngay.

 

 Luôn  tìm tòi mở rộng kiến thức. Chương trình trong sách giáo khoa vốn là kiến  thức chuẩn, căn bản nhưng không thể giải thích cặn kẽ hết mọi vấn đề vì  thời lượng chương trình không cho phép. Cho nên, để hiểu rõ và nắm chắc  kiến thức trong sách giáo khoa chúng ta cũng cần tìm đọc thêm sách tham  khảo (chứ không phải là sách giải bài tập). Đồng thời, nên làm bài tập  thật nhiều, bắt đầu từ những bài đơn giản rồi đến những bài tập khó…Việc  làm bài tập nhiều sẽ giúp ta rèn luyện tư duy nhanh, tích luỹ thêm kiến  thức bổ sung cho lý thuyết; đọc thêm nhiều sách chúng ta mới nắm chắc  và hiểu đúng, sâu sắc hơn những kiến thức trong sách giáo khoa.

 Trình tự làm một bài toán vật lý là:

 Đọc để hiểu đề muốn tìm những đại lượng nào.

 Tóm tắt đề bài: ghi ra những đại lượng cần thiết cho việc tìm ra đại lượng mà đề bài yêu cầu.

 Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không để ý hay quên làm bước này).

 Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có nhiều vật tham gia hay có nhiều trường hợp).

 Suy nghĩ  những công thức nào có thể dùng để giải.

 Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).

 Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.

 Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

 3. Môn hóa

 Hóa học ở chương trình phổ thông có hai phần chính:  hóa vô cơ và hóa hữu cơ. Cần nắm định nghĩa, khái niệm, quan trọng hơn  là phải hiểu được bản chất của vấn đề, biết cách vận dụng được các khái  niệm - định luật trên.

 

 

 Các tính chất: Phải nắm được các yếu tố tên gọi, lý tính, cấu tạo, hóa tính, phương pháp điều chế và ứng dụng của các chất

 

Các bài tập áp dung: Để làm tốt phần này, học sinh  cần nắm vững hóa  tính, điều chế, kết hợp với cấu tạo, lí tính, chú ý  các hiện tượng hóa  học xảy ra.  Viết phương trình phản ứng : phải nắm  vững phần hóa tính  các chất, suy nghĩ xem loại hợp chất đó có thể tác  dụng được với những  tác chất nào ? (  Chuỗi phản ứng : Nắm vững cả hóa  tính và điều chế, mối  quan hệ giữa các chất, sự thay đổi mạch  cacbon,...kết hợp với điều kiện  phản ứng để suy luận tìm công thức các  chất (đối với dạng khó), nhớ cân  bằng và ghi rõ điều kiện nếu có. Nhận  diện hóa chất : nắm được thuốc thử cần  dùng, dấu hiệu, và viết phương  trình phản ứng kèm dấu hiệu.  Giải thích  hiện tượng, chứng minh : viết  được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn,  chú ý sự tạo kết tủa - bay hơi  hay sự thay đổi màu sắc, mùi 4. Tiếng anh

 

 

 Về cơ bản, chính sự thiếu động lực đã khiến người ta không muốn dành   thời gian cho việc học Tiếng Anh và nếu có cũng không thường xuyên. Ví   dụ như một người có thể học các cụm động từ trong 12 tiếng đồng hồ  trước  kỳ thi Tiếng Anh. Tuy nhiên, anh ta sẽ chẳng buồn bỏ ra 30 phút  mỗi  ngày để đọc sách Tiếng Anh. Vì không cảm thấy hứng thú với việc học   Tiếng Anh nên anh ta sẽ chỉ học trong những tình huống bắt buộc mà  thôi.  Vấn đề là ở chỗ các nỗ lực nhất thời không mang đến kết quả như  bạn  mong đợi trong khi những hoạt động nhỏ hằng ngày sẽ mang lại hiệu  quả  rất cao.

 Nếu bạn xem một đoạn phim vui nhộn trên Internet, đọc các bài báo về  ban nhạc yêu thích hay trò chuyện với những người bạn thú vị trên một  diễn đàn bằng Tiếng Anh, chúng sẽ mang đến cho bạn nhiều niềm vui. Khi  nghĩ đến “Tiếng Anh”, bạn không còn liên tưởng đến các lớp học nhàm  chán, những quy tắc ngữ pháp rắc rối và một danh sách dài dằng dặc những  từ cần thuộc lòng. Thay vào đó, bạn sẽ nghĩ tới một chương trình truyền  hình vui nhộn, ban nhạc và những người bạn mà mình yêu mến. Trong đầu  bạn lúc này, Tiếng Anh sẽ không còn là môn học đáng ghét ở trường nữa mà  chính là nguồn vui của bạn mỗi ngày.

 5. Văn học

 

 Muốn giỏi Văn trước tiên phải ham đọc   sách vì chỉ có đọc nhiều sách ta mới biết được nhiều dẫn chứng, biết   được những câu châm ngôn hay mà vận dụng vào bài văn hay khám phá được   những nền văn học cổ… Tuy nhiên, sau mỗi tác phẩm hay mỗi cuốn sách   chúng ta phải ngẫm nghĩ những vấn đề mà cuốn sách tích lũy.

 Đọc  nhiều sách tham khảo giúp ta có  thêm nhiều tư liệu nhưng phải biết chọn  lựa đâu là cuốn sách hay để học  hỏi. Hiện nay có rất nhiều sách lậu  viết sai nên teen cần cân nhắc kĩ  trước khi mua. Teen hãy nghĩ rằng đọc  sách chính là học hỏi những kinh  nghiệm của người khác chứ không phải  copy nguyên bài của họ mà bỏ vào  bài của mình.

 Học  giỏi Văn quan trọng là phải viết  thật nhiều, viết theo cảm xúc, theo  cảm nhận, phân tích, bình luận  những mặt đúng mặt sai…Văn là sáng tạo  một cách trung thực chứ không  phải là gian lận hay bắt chước. Hơn nữa để  có được một bài văn hoàn  chỉnh thì chúng ta phải đáp ứng đầy đủ các ý,  phải có luận điểm rõ  ràng, không được viết theo cảm xúc tràn lan mà  chúng ta phải viết theo  trình tự và phải cảm nhận, thấu hiểu tác phẩm  thì mới có những bài viết  hay.

  6. Địa lý

 Địa lí là một  môn học phổ thông nghiên cứu về các vấn đề tự nhiên và xã hội  vì vậy các bạn phải đọc sách nhiều nghe nhiều và tích lũy nhiều.

 

 

(Địa lý phổ thông)

  Cấu trúc hình xương cá:  Để có thể nắm được những kiến thức cơ bản của môn Địa  thì trước hết  các bạn cần nắm được một sơ đồ cấu trúc dạng xương cá.  Chúng ta có ba  phần chính là: Địa lý tự nhiên và dân cư; Địa lý các  ngành kinh tế và  Địa lý vùng kinh tế. Trong mỗi phần này lại chia ra  từng bài, trong  từng bài lại có từng ý lớn. Như vậy, sau khi đã có được  khung của toàn  chương trình, các bạn đã có được một hình dung về những  nội dung cơ bản  mà mình cần ôn tập để “đắp thịt” vào.

 Sử dụng Atlat: các bạn  có thể sử dụng Atlat như một nguồn số liệu (thay vì phải  nhớ rất nhiều  số liệu từ sách giáo khao). Ví dụ, số liệu về dân số Việt  Nam qua các  năm hay tên của các đô thị, các trung tâm công nghiệp, các  bãi biển du  lịch.

 Nhận dạng đúng biểu đồ:   trong yêu cầu vẽ biểu đồ (ý thứ nhất) thường đã có  gợi mở về dạng biểu   đồ. Nếu có từ “thể hiện cơ cấu” thì các bạn nên nghĩ  tới biểu đồ tròn   và biểu đồ miền (dưới ba năm là biểu đồ tròn, trên ba  năm là biểu đồ   miền). Nếu có từ “diễn biến” hay “tốc độ tăng trưởng” thì  các bạn nên   nghĩ đến biểu đồ đường. Để có thể đạt điểm tuyệt đối trong bài thực  hành vẽ  biểu đồ, các bạn  cần bảo đảm đầy đủ các yếu tố như: tên đơn vị  trên trục  tung (nghìn  người, nghìn ha...); bảng chú thích; tên biểu  đồ (Biểu đồ  thể  hiện....).

 7. Lịch sử

 Lịch  sử là một môn học phổ thông  thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn. Đây là một  môn học rất quan  trọng nhằm cung cấp cho người học những hiểu biết về  lịch sử dân tộc và  các nước trên thế giới, hình thành nhân sinh quan và  thế giới quan  đúng đắn. Qủa thật không có môn học nào có ưu thế hơn môn  Lịch sử về  giáo dục nhân cách cho con người.

 

  Học  sử, điều khó là nhớ ngày, tháng  của các sự kiện. Hãy gắn những ngày  tháng đó với những kỷ niệm, dấu mốc  quan trọng trong cuộc đời mình hoặc  của người thân như sinh nhật, ngày  giỗ… hệ thống lại xem trong năm mình  đang sống sẽ kỷ niệm những ngày  lễ gì, lúc nào. Làm như vậy sẽ nhớ rất  lâu. không nên quá để tâm tới  những con số chi tiết như bao nhiêu người tham gia chiến đấu, số người  chết, bom, đạn… chỉ cần biết được tầm quan trọng của các chiến dịch và  nhớ những con số đại khái chứ không cần chi tiết.

 Để làm tốt một bài làm môn sử cũng  giống như việc giải một bài toán.  “Biết cách sắp xếp sự kiện và xâu  chuỗi sự kiện rồi từ đó mới phân tích  những nguyên nhân và hệ quả”.  Chính vì thế, cần ghi nhớ kỹ những  mốc sự kiện lớn của các giai đoạn  lịch sử.

 Chúc các bạn thành công!

Nguồn: http:// http://truongvietanh.com/de-hoc-tot-o-pho-thong.html




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024