Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/07/2021 02:07 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 204/400 (51%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8004
Được cảm ơn: 2114
Phàm làm công ăn lương thì nên biết những điều cấm kỵ chốn công sở, cố gắng "giắt lưng" vài điều để bảo đảm miếng cơm manh áo


Chốn công sở vốn là một môi trường khắc nghiệt và có những điều cấm kỵ, bạn nên biết sớm trước khi quá muộn.

Phàm làm công ăn lương thì nên biết những điều cấm kỵ chốn công sở, cố gắng "giắt lưng" vài điều để bảo đảm miếng cơm manh áo
 
 
 

Ở nơi làm việc, ngoài chuyện tập trung vào chuyên môn, kĩ năng giao tiếp thì còn rất nhiều nguyên tắc khác mà bạn cần phải biết. Làm việc chăm chỉ không phải là chìa khoá duy nhất mang đến thành công cho bạn.

Chốn công sở vốn là một môi trường khắc nghiệt và bạn phải biết những điều không bao giờ được làm ở đây nếu không muốn sự nghiệp của mình tiêu tan. Cùng xem đó là những điều gì nhé.

Báo cáo vượt cấp

Báo cáo vượt cấp là điều cấm kỵ ở chốn công sở, bạn tuyệt đối không được vi phạm. Anh Lý, 34 tuổi bị sếp trực tiếp của mình khiển trách. Nhận thấy sếp không hợp lý nhưng anh lại im lặng không giải thích gì với sếp mà lại gửi đơn khiếu nại lên tổng giám đốc của công ty. Cuối cùng, cả anh Lý lẫn sếp trực tiếp của anh đều bị kỉ luật, riêng anh Lý bị sa thải.

Bạn sẽ thắc mắc vì sao người khiếu nại như anh Lý lại phải từ chức, nhưng ở nơi làm việc, có một nguyên tắc ai cũng phải tuân theo đó chính là không được báo cáo vượt cấp. Không một nhà quản lý nào chấp nhận được kiểu "đi tắt đón đầu" của nhân viên.

Bất kể lí do là gì, việc báo cáo vượt cấp của nhân viên sẽ gây ra sự hiểu lầm, nghi ngờ và ghen tị với sếp trực tiếp. Do đó, việc báo cáo vượt cấp là hoàn toàn cấm kị, bạn tuyệt đối không được phạm phải, trừ khi bạn sẵn sàng ra đi khỏi công ty.

Phàm làm công ăn lương thì nên biết những điều cấm kỵ chốn công sở, cố gắng giắt lưng vài điều để bảo đảm miếng cơm manh áo - Ảnh 1.
 

Làm người quá tốt nơi công sở

Bạn phải học cách từ chối và không làm một người quá tốt ở công sở. Nhiều người ở nơi làm việc không biết cách từ chối những lời nhờ vả của mọi người vì cả nể, sợ mích lòng.

Tuy nhiên, việc này đôi khi sẽ khiến chính bạn lâm vào rắc rối khi lo xử lý việc người khác nhờ mà không còn thời gian để làm việc của chính mình. Do đó, một người thông minh sẽ biết cách từ chối những lời nhờ vả đó.

Không công khai khi làm việc

Theo những người làm việc lâu năm, làm việc mà không công khai, bạn rất dễ bị người khác "đâm sau lưng". Cách tốt nhất là hãy giao tiếp bằng email cho những thông tin quan trọng và đảm bảo rằng, cấp trên hay những đồng nghiệp có liên quan đến phần việc đó đều nhận được email này.

Đối đầu với cấp trên

Có một câu nói đùa nhưng lại không sai: Sếp luôn đúng, nếu sếp sai hãy xem lại vế trước. Điều này có nghĩa là ở công ty, lời sếp nói luôn đúng. Đừng bao giờ làm trái ý hay đối đầu với cấp trên của mình, đó không phải là việc làm của một nhân viên khôn ngoan.

Phàm làm công ăn lương thì nên biết những điều cấm kỵ chốn công sở, cố gắng giắt lưng vài điều để bảo đảm miếng cơm manh áo - Ảnh 2.
 

Phàn nàn về công ty

Một giám đốc kinh doanh của công ty bất động sản lớn đi ăn tối với đồng nghiệp và trong lúc cao hứng, cô đã phàn nàn về công ty cùng vị tổng giám đốc. Dĩ nhiên rằng sự việc đã tới tai vị tổng giám đốc ngay lập tức và chỉ trong đêm hôm đó, nữ giám đốc kinh doanh đã bị sa thải.

Bài học mà nhiều nhân viên đi làm luôn phải thuộc lòng đó chính là không bao giờ được phàn nàn về công ty vì trong mắt các nhà quản lý, chỉ có nhân viên kém năng lực mới kêu ca, phàn nàn.

Do đó, khi bất mãn về công ty hiện tại, nếu không còn cách giải quyết, bạn nên bí mật tìm kiếm một vị trí mới. Nhưng trước khi tìm được công việc mới này, bạn không bao giờ được bộc lộ cảm xúc mà phải cố gắng làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết.

Tin vào câu "đây là nhân viên không thể thay thế"

Nếu bạn tin vào điều này, bạn sẽ thất bại. Không một ai là không thể thay thế được và câu nói trên chính là một trò lừa bịp nơi công sở. Cách tốt nhất để bạn không bị loại trừ khỏi công ty chính là cố gắng nâng cao năng lực và làm tốt công việc của mình. Khi khả năng của bản thân được cải thiện, bạn sẽ có cơ hội được thăng tiến trong công việc.

Chỉ đưa ra đề xuất mà không mang đến giải pháp

Trừ khi bạn làm sếp, còn nếu không thì đừng bao giờ đưa ra đề xuất mà không mang đến giải pháp. Đó là việc làm không mang tính xây dựng. Khi bạn không có giải pháp thì tốt nhất là hãy im lặng và lắng nghe cẩn thận những điều người khác nói.

Phàm làm công ăn lương thì nên biết những điều cấm kỵ chốn công sở, cố gắng giắt lưng vài điều để bảo đảm miếng cơm manh áo - Ảnh 3.
 

Quá quan tâm đến các mối quan hệ đồng nghiệp và quên việc nâng cao chất lượng công việc

Việc này chỉ khiến cho sự nghiệp của bạn đi vào ngõ cụt. Các chuyên gia tin rằng mọi việc đều có sự trao đổi qua lại, đặc biệt là ở nơi làm việc. Do đó, họ khuyến cáo rằng bạn không nên quá chú trọng đến những mối quan hệ đồng nghiệp, mọi thứ đều dựa vào sự trao đổi.

Việc duy nhất bạn cần làm tốt là tập trung nâng cao năng lực bản thân, chất lượng công việc để có cơ hội ghi điểm với cấp trên.

Không có kế hoạch dự phòng

Không có kế hoạch dự phòng sẽ đẩy bạn vào trạng thái bị động. Những gì chúng ta thấy và nghe ở nơi công sở chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Do đó, có những thứ bạn chưa biết hết được và nếu không có kế hoạch dự phòng cho công việc của mình, bạn sẽ dễ rơi vào bị động, không biết phải làm gì tiếp theo khi kế hoạch chính bị thay đổi đột ngột.

Nói về sự mệt mỏi và đau khổ trước mặt người quản lý

Đừng bao giờ làm như thế vì quản lý không lắng nghe những điều này mà chỉ nhìn vào kết quả công việc của bạn. Không có kết quả tốt, mọi thứ đều bằng KHÔNG. Ở nơi làm việc, không ai để ý bạn có mệt mỏi hay không mà chỉ chú ý đến việc bạn hoàn thành công việc tốt ra sao, hiệu quả công việc thế nào mà thôi.

Cho đồng nghiệp vay tiền

Đây là một trong những quyết định tồi tệ nhất của một người khi đi làm. Hãy thuộc lòng nguyên tắc này nhé: Không cho đồng nghiệp vay mượn tiền . Nếu không, chính bạn sẽ là người gặp rắc rối, phiền muộn.

Dễ tổn thương

Một trái tim mỏng manh, dễ tổn thương sẽ mang sự nghiệp của bạn đi đến hồi kết. Ở nơi làm việc, có một loại người tồn tại khá nhiều đó là họ rất dễ bị tổn thương trong bất kì cuộc tranh luận nào.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy rèn luyện để mình có một tinh thần thép, mạnh mẽ để chịu mọi sóng gió nơi công sở. Đó là một trong những chìa khoá mang đến cho bạn thành công.

(Nguồn: Zhihu)

 

 

Đại Lâm Mộc

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024