Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
23/04/2020 23:04 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 10 Mẹo Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Giúp Bạn Thăng Tiến Nhanh Chóng


Apple thách thức thế giới “suy nghĩ khác đi” (Think Different). Nike khuyến khích mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính, mức độ sức khỏe thể chất, “hãy cứ làm đi” (Just Do It). Dunkin’ Donut thuyết phục những chuyên gia bận rộn rằng “nước Mỹ chạy cùng Dunkin’” (America Runs on Dunkin’).

Qua nhiều năm những câu khẩu hiệu dễ nhận biết này dần chuyển thành những tiếng vang rộng rãi - thiết lập giai điệu cho cách mà mỗi công ty giao tiếp và nhận diện chính mình trên thị trường. Chỉ trong một vài từ, những khẩu hiệu này đã kể một câu chuyện và ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về các tổ chức đằng sau chúng. Cùng nhau, họ đại diện cho sức mạnh và tiềm năng của thương hiệu.

Tiến sĩ Sean Gresh, một giảng viên trong chương trình thạc sĩ khoa học về chương trình giao tiếp tập đoàn và tổ chức, nói rằng: “Thương hiệu là những gì công ty đại diện cho, nó phản ánh cách vào công ty hành động, cách công ty đối đãi với mọi người, Giá trị mà công ty chia sẻ và cách mà công ty truyền tải những giá trị đó”.

Kết quả của một thương hiệu mạnh đó là nổi bật trong đám đông và đạt doanh thu tốt, có được nhiều sự chú ý hơn và tốt hơn trong kinh nghiệm với khách hàng.

 

Thương hiệu cá nhân là gì? 

Bằng nhiều cách, một thương hiệu cá nhân có thể được định nghĩa tương tự như thương hiệu của một tập đoàn, Gresh giải thích. Nó có nghĩa là: bạn là ai, bạn đại diện cho cái gì, giá trị mà bạn đang nắm giữ và cách mà bạn thể hiện những giá trị đó. Cũng như thương hiệu của một công ty giúp cho nó truyền tải giá trị của mình đến với khách hàng và nổi bật trong cuộc cạnh tranh, thương hiệu cá nhân cũng có giá trị như vậy đối với một cá nhân, giúp cho cá nhân truyền tải một bản sắc độc đáo và giá trị rõ ràng đến với những nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng.

Hay, như Gresh tóm gọn lại là: “Thương hiệu cá nhân là một câu chuyện”.

Câu chuyện đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành hoặc thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, con số gây choáng váng, 85% nhà quản lý tuyển dụng báo cáo rằng thương hiệu cá nhân của một ứng viên cho công việc ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng của họ. Thương hiệu cá nhân của bạn nên nhấn mạnh, làm nổi bật thế mạnh của bạn, hình thành danh tiếng, xây dựng lòng tin và truyền tải những đặc điểm độc nhất, thứ mà bạn sẽ đem lại cho ngành công nghiệp hiện tại (hoặc mơ ước) của bạn. Xây dựng nó thật tốt, thương hiệu cá nhân sẽ báo hiệu cho nhà tuyển dụng rằng bạn có phù hợp cho vị trí công việc đang trống hay không. Mẹo để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn.

Phát triển một thương hiệu cá nhân nghe có vẻ khá thách thức nhưng có một vài bước cơ bản mà bạn có thể áp dụng để xây dựng sự uy tín trong lĩnh vực của mình. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn tạo ra một thương hiệu cá nhân xác thực và mở rộng sự nghiệp của bạn.

 

10 mẹo để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn

1. Tìm ra bạn là ai

Nhằm xây dựng một thương hiệu cá nhân phản ánh chính xác con người bạn và khả năng chuyên nghiệp, đầu tiên bạn cần biết mình là ai. Hãy quan sát sâu bên trong bản thân mình,  và tạo ra một danh sách liệt kê thế mạnh, điểm yếu của bản thân. Hãy tự hỏi bản thân mình:

  • Bạn xuất sắc trong lĩnh vực công việc nào?

  • Điều gì thúc đẩy bạn?

  • Tính cách nào của bạn được người khác khen ngợi?

  • Những dự án nào mà người khác thường xuyên nhờ bạn giúp?

  • Vị trí nào có vẻ vắt kiệt năng lượng của bạn?

  • Dự án nào mà bạn có thể dành hàng tiếng đồng hồ mà không cảm thấy choáng váng hay mệt mỏi?

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trả lời những câu hỏi này, hãy hỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của bạn xem họ miêu tả bạn như thế nào. Một khi bạn chú ý hơn những điểm khác biệt trong con người mình bạn có thể quyết định cách tốt nhất để quảng bá chúng.

Hãy nhớ rằng nhiều người gặp khó khăn khi chọn một công việc phù hợp bởi vì họ không muốn giới hạn bản thân họ. Nhận biết thương hiệu cá nhân của bạn, giống như nhiều thương hiệu của tập đoàn lớn, sẽ thay đổi bởi vì nó sẽ khiến công việc của bạn phát triển. Chiến lược tốt nhất là chọn ra một lĩnh vực cụ thể mà bạn sẽ tập trung vào và tiến bộ qua thời gian.

2. Xác định xem bạn muốn được biết đến vì điều gì

Thương hiệu cá nhân của bạn nhiều hơn sự phản ánh bạn là ai ngày hôm nay, nó còn là bản đồ chỉ đường tới nơi bạn muốn đến.  Ngoài việc hiểu rõ những thế mạnh và kỹ năng sẵn có của bản thân, Gresh gợi ý rằng nên tiếp cận thế mạnh và điểm yếu của bạn trong mối quan hệ với ngành công nghiệp hay sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi.

Bằng cách làm này, bạn sẽ bộc lộ những kỹ năng, những đường nét nổi bật của bản thân, cũng như là lĩnh vực mà bạn cần cải thiện hay học hỏi thêm kiến thức để nâng cao bản thân. Dự đoán công việc phù hợp và vị trí mà bạn muốn mọi người biết tới trong 5 hay 10 năm nữa có thể giúp bạn xác định bước tiếp theo bạn cần đi để đến được nơi mình muốn rõ ràng hơn.

 

3. Xác định đối tượng bạn muốn hướng đến

Trước khi bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu cá nhân của mình, bạn cũng cần xác định người mà bạn đang muốn hướng đến. Đó có phải là những suy nghĩ của những người dẫn đầu ngành công nghiệp hay không? Một cá nhân ở một công ty cụ thể? Những nhà tuyển dụng? Bạn càng xác định đối tượng của mình sớm bao nhiêu, bạn càng dễ dàng trong việc gây dựng câu chuyện của bạn bấy nhiêu, bởi vì bạn sẽ hiểu rõ hơn loại hình câu chuyện nào bạn cần phải kể (và đâu là nơi bạn cần kể).

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là những nhà quản lý tuyển dụng và những nhà tuyển dụng, bạn có thể bắt đầu với việc tạo ra và cập nhật hồ sơ trên LinkedIn. Tại sao? Bởi vì 92% nhà tuyển dụng tận dụng mạng xã hội để tìm ra ứng cử viên chất lượng cao và 878% sử dụng LinkedIn.

Mặt khác, nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa đang cố gắng gây ấn tượng với khách hàng có sẵn và thu hút khách hàng mới, bạn sẽ chọn kể câu chuyện của mình thông qua một trang web cá nhân hoặc portfolio, nơi bạn có thể thể hiện tài năng rộng khắp lĩnh vực của mình.

 

4. Nghiên cứu ngành công nghiệp mơ ước của bạn và theo dõi các chuyên gia

Khi bạn bắt đầu sơ đồ hóa những ngành nghề mà bạn mong muốn, Gresh khuyên bạn nên tổng hợp nghiên cứu các chuyên gia trên những lĩnh vực này.

“Tìm ra người lãnh đạo mang tư tưởng chủ đạo ở bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn hứng thú, và đừng chỉ theo dõi họ. Hãy lên mạng và tìm xem họ có blog hay không hoặc những nơi mà họ đóng góp suy nghĩ, ý kiến của họ. Bắt chước họ và sau đó hãy làm tốt hơn họ”.

Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, mục tiêu của bạn phải nổi bật nhưng bạn không thể vươn tới đỉnh cao mà không nghĩ đến ai đã ở đó sẵn rồi.

5. Yêu cầu những cuộc phỏng vấn mang nhiều thông tin

Khi bạn bắt đầu hình thành một danh sách các công ty mà bạn muốn làm việc cho họ và những lãnh đạo của ngành công nghiệp mà bạn ngưỡng mộ, hãy cân nhắc việc tiếp cận những chuyên gia đó và có một cuộc phỏng vấn mang tính chất thu thập thông tin với họ.

“Họ mất 20 phút nhưng nó có giá trị rất cao”, Gresh nói. “Đừng ngại hỏi bất kỳ ai mà bạn mong muốn được học hỏi từ họ. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi tài năng và sự độ lượng của con người”.

Khi gặp những người này, hãy hỏi những câu hỏi có thể giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về lĩnh vực mà bạn ao ước, ví dụ như:

  • Họ đặt chân vào ngành công nghiệp này như thế nào?

  • Họ sẽ làm gì nếu như họ được quay lại thời điểm bắt đầu sự nghiệp?

  • Họ thấy ngành công nghiệp này thay đổi ra sao?

  • Họ cập nhật những xu hướng trong ngành công nghiệp này như thế nào?

  • Có hiệp hội chuyên nghiệp hay thương mại nào mà bạn nên tham gia hay không?

Theo Gresh, những cuộc phỏng vấn thu thập thông tin đem lại rất nhiều lợi ích: “Bạn sẽ học được rất nhiều về việc phải làm gì để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó nhưng đồng thời bạn cũng chia sẻ một chút về bản thân mình trong toàn bộ cuộc hội thoại. Banjn đang làm gì để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình?”

Mặc dù không dễ để có được một công việc qua một buổi phỏng vấn kiểu này nhưng một ngày nào đó thì có thể và bạn muốn người tuyển dụng nghĩ về bạn khi anh ấy hay cô ấy hình dung ra ứng cử viên lý tưởng.

 

6. Chuẩn bị một phần giới thiệu ngắn gọn

Khi bạn bắt đầu hình thành thương hiệu cá nhân của mình, hãy dành ra chút thời gian để làm một phần giới thiệu ngắn, một câu chuyện dài từ 30 - 60 giây kể về bạn là ai.

Bất kể là bạn đang tham dự một sự kiện kết nối hay một bữa tiệc trang trọng, có một phần giới thiệu ngắn gọn được chuẩn bị trước sẽ giúp bạn dễ dàng miêu tả bản thân, bạn đang làm gì và bạn sẽ đi tới đâu (hoặc muốn đi tới đâu) trong ngành nghề của bạn.

“Bạn cần phải nghĩ ra một thứ ngắn gọn, súc tích, một câu chuyện để kể, để định hình những đặc điểm của bạn ở đúng chỗ nó cần tỏa sáng”, Frank Cutitta, nhà sáng lập Trung tâm Thương hiệu Toàn cầu và giáo sư ở Đại học Đông Bắc, người dạy những khóa học về thương hiệu cá nhân nói.

Giữ cho bài giới thiệu ngắn của bạn ngắn gọn bằng cách tập trung vào những điểm mấu chốt mà bạn muốn nhấn mạnh. Nó có thể bao gồm vị trí mới mà bạn đang tìm kiếm, có thế mạnh trong một công việc cụ thể hay giá trị đang tăng lên gần đây của bộ phận hay công ty hiện tại bạn làm việc.

 

7. Giữ các mối quan hệ

Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân lý tưởng của mình, một điều rất quan trọng là mạng lưới quan hệ thường xuyên (và hiệu quả) để phát triển vòng tròn chuyên nghiệp của bạn. Kết nối với những đồng nghiệp và những người mang tư tưởng dẫn đầu ngành công nghiệp thông qua những sự kiện chính thức hay không chính thức.

Bạn càng tạo ra nhiều sự kết nối bao nhiêu, các mối tương tác càng cung cấp cho bạn nhiều giá trị bấy nhiêu và càng có khả năng cao thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được nhận biết. Và, 85% các công việc mà người ta có được là do các mối quan hệ, thường xuyên tham gia những sự kiện sẽ giúp bạn không chỉ xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn có tiềm năng nâng cao sự nghiệp nữa.

Tại các sự kiện này, đừng ngại khi yêu cầu những người tham dự gặp nhau để phỏng vấn thông tin hoặc trò chuyện, cà phê bình thường. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn không có cơ hội kết nối tại sự kiện, hãy liên hệ qua email hoặc LinkedIn để bắt đầu một cuộc trò chuyện.

 

8. Hỏi ý kiến

Có các đồng nghiệp và quản lý hiện tại và trước đây chứng thực năng lực của bạn là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để xác định thương hiệu cá nhân của bạn, cho phép người khác truyền tải giá trị của bạn cho bạn. Giống như một doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng các đánh giá của khách hàng và lời chứng thực của khách hàng để sử dụng trong tiếp thị và bán hàng, bạn cũng nên trau dồi các đánh giá của riêng mình dưới dạng các gợi ý.

LinkedIn là một nơi tuyệt vời để yêu cầu chứng thực bởi vì những gợi ý này có thể sẽ lọt vào mắt xanh của các nhà quản lý tuyển dụng trong tương lai. Nhưng đừng quên yêu cầu mọi người chứng thực bạn đóng vai trò là người tham khảo thực tế trong quá trình tìm việc của bạn, hãy chắc chắn rằng họ sẽ sẵn sàng nói chuyện với một nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc viết thư giới thiệu nếu cần.

Không biết hỏi ai? Các nhà quản lý trước đây đã giám sát bạn chặt chẽ là những người lý tưởng, nhưng các kết nối khác cũng có thể tạo ra các gợi ý hiệu quả, bao gồm các giáo sư và lãnh đạo của các tổ chức mà bạn thuộc về.

 

9. Phát triển sự hiện diện trực tuyến của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu cá nhân là đảm bảo sự hiện diện trực tuyến của bạn xuất hiện trước các quản lý tuyển dụng, đồng nghiệp và những người khác ngay cả khi bạn không tham gia vào công việc.

Với rất nhiều công cụ truyền thông xã hội có sẵn ngày nay, sự hiện diện trực tuyến của bạn có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương tiện bạn chọn. Mặc dù câu chuyện của bạn phải phù hợp trên tất cả các nền tảng, nhưng khi bạn biết đối tượng mục tiêu của mình có khả năng chuyển đến đâu, bạn có thể nhân đôi nỗ lực của mình để kể câu chuyện hay nhất của bạn ở đó.

Ngoài ra, nếu bạn muốn một trong các trang web hoặc hồ sơ của mình dành riêng cho bạn bè và gia đình, hãy điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của bạn để đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ không vấp phải bất kỳ thông tin nào có khả năng gây hại cho cơ hội tìm việc của bạn. Dưới đây là một số mẹo dành riêng cho nền tảng để giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến một cách hiệu quả.

LinkedIn

LinkedIn phục vụ như một công cụ truyền thông xã hội chuyên nghiệp và là trang web cuối cùng để xác định thương hiệu của bạn. Cách tốt nhất để sử dụng nó là tham gia vào các nhóm, giới thiệu với những người quan tâm đến bạn và yêu cầu (và đưa ra) đề xuất. Một số mẹo khác để kể câu chuyện của bạn một cách hiệu quả thông qua LinkedIn bao gồm:

  • Tập trung vào các kỹ năng chính của ngành: Các nhà tuyển dụng sẽ thường tìm kiếm các từ khóa liên quan đến vị trí mà họ đang cố gắng tuyển dụng, do đó, điều quan trọng là phải nêu các thuật ngữ ngành trong hồ sơ của bạn cho dù trong tiêu đề, tóm tắt hoặc mô tả công việc của bạn và nêu rõ kỹ năng. Ví dụ: nếu bạn theo đuổi vị trí truyền thông, tập trung vào lĩnh vực bạn quan tâm và bằng cấp quan trọng, chẳng hạn như quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông xã hội hoặc khủng hoảng truyền thông.

  • Định lượng thành tích của bạn: Nói với bạn rằng định hướng về kết quả của Google là gần như hiệu quả như kết quả thực tế của bạn. Định lượng thành tích của bạn khi có thể, cho dù đó là số lượng bài viết mà bạn đã viết, số tiền bạn đã huy động được, hay giao dịch mà bạn đã đóng.

  • Hoàn thành hồ sơ của bạn: Mặc dù điều này nghe có vẻ rõ ràng, nhưng không có gì lạ khi người dùng để trống các phần trong hồ sơ LinkedIn của họ. Các nhà tuyển dụng muốn xem bạn có kinh nghiệm làm việc gì, nền tảng giáo dục của bạn và danh sách chi tiết các thành tích, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã hiển thị toàn bộ bức tranh. Hãy thuyết phục họ rằng bạn là người họ nên thuê.

  • Sử dụng ảnh chuyên nghiệp: Người dùng LinkedIn có tiêu đề chuyên nghiệp sẽ nhận được số lượt xem hồ sơ nhiều hơn 14 lần so với những người không có. Tải lên một bức ảnh hiện tại mà có khuôn mặt của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn nên là tâm điểm, vì vậy hãy tránh mọi hình nền rắc rối. Bạn trông càng cởi mở, nhà tuyển dụng càng có khả năng liên hệ với bạn.

Twitter

  • Tận dụng nền tảng này để làm nổi bật và xây dựng dựa trên chuyên môn trong ngành của bạn. Cố gắng kết hợp thương hiệu cá nhân của bạn vào tiểu sử Twitter của bạn bằng cách sử dụng hashtag để tập trung vào lĩnh vực của bạn, theo dõi các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn và chuyển tiếp các câu chuyện hàng đầu trong ngành. Đừng quên: những gì bạn tweet vẫn là một phần của hình ảnh trực tuyến của bạn.

  • Trang web cá nhân hoặc danh mục đầu tư

Nếu bạn là người trong lĩnh vực tiếp thị hoặc thiết kế, thì đặc biệt quan trọng là phải có một trang web hoặc portfolio cung cấp thông tin cần thiết về con người bạn và giúp làm nổi bật trực quan công việc của bạn. Bạn có thể tạo trang web của riêng mình bằng Squarespace, Wix hoặc WordPress,... Các thương hiệu nhỏ và chủ doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các tài nguyên thiết kế hữu ích như các mẫu logo của Canva và Venngage, để bắt đầu tạo nội dung dành riêng cho thương hiệu.

 

 

10. Hãy nhớ rằng: thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ được thể hiện trên trực tuyến

Thương hiệu của bạn không chỉ là một nhân cách trực tuyến; đó là cách bạn mang theo mình khi ở nhà, trong văn phòng và thậm chí là đi làm hàng ngày.

“Danh tiếng của bạn là tất cả mọi thứ. Những người làm nản lòng hoặc làm phiền người khác sẽ quay lại ám ảnh họ. Bạn càng có nhiều cơ hội để làm việc với những người khác, tình nguyện cho các dự án và khẳng định mình là một nhà lãnh đạo, hãy nắm lấy chúng. Đó là một phần của thương hiệu của bạn”. Gresh nhấn mạnh.

Lãnh đạo không dành riêng cho giám đốc điều hành hạng C. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ tồn tại ở mọi cấp của tổ chức.

“Lãnh đạo xuất phát từ cách bạn cư xử, cách bạn hành động và cách bạn tương tác với mọi người. Đó mới là lãnh đạo thực sự”, theo ông Gresh.

Câu chuyện mà bạn kể, kết hợp với những tương tác hàng ngày đó, cuối cùng sẽ xác định thương hiệu cá nhân của bạn.

Tái tạo lại thương hiệu cá nhân của bạn khi bạn phát triển

Khi hệ sinh thái kỹ thuật số thay đổi và sự nghiệp của bạn phát triển, thương hiệu cá nhân của bạn cũng vậy. Điều chỉnh tính cách của bạn phù hợp khi bạn gặp những người khác nhau, tìm cơ hội kết nối mới và phát triển trong sự nghiệp. Miễn là nó phản ánh cuộc sống chuyên nghiệp của bạn, đừng ngần ngại tạo ra một thương hiệu cho phép bạn tỏa sáng.

----------

Tác giả: Northeastern University

Link bài gốc: 10 TIPS FOR BUILDING A PERSONAL BRAND THAT CAN BOOST YOUR CAREER

Dịch giả: Đỗ Hồng Hoa - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024