MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................... 4
TÓM TẮT THUYẾT MINH ĐỀ TÀI.................................................................. 5
1. Tính cấp thiết và mục tiêu của đề tài nghiên cứu.......................................... 5
2. Nội dung nghiên cứu và tiến độ thực hiện.................................................... 5
3. Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu...................................... 6
4. Sản phẩm của đề tài nghiên cứu và ứng dụng.............................................. 7
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở
ĐẠI HỌC........................................................................................................... 8
1.1 Mục tiêu của phương pháp học ở đại học................................................. 8
1.2 Giáo dục đại học – Sự khác biệt so với giáo dục phổ thông...................... 8
1.3 Bối cảnh phát triển của giáo dục đại học................................................. 10
1.4 Học tập – các thang bậc của quá trình nhận thức.................................... 11
1.5 Bí quyết học tốt và chuẩn bị thành đạt.................................................. 12
1.6 Phương pháp học ở đại học................................................................... 16
1.6.1 Phương pháp tìm đọc tài liệu và ghi nhớ tốt...................................... 18
1.6.2 Kỹ năng học nhóm hiệu quả............................................................ 21
1.6.3 Xây dựng môi trường học tập – phưong pháp học ở nhà.................. 23
1.6.4 Kỹ năng lập kế hoạch học tập.......................................................... 24
1.6.5 Phương pháp học tập trên lớp.......................................................... 25
1.6.6 Thư giãn – Giảm Stress................................................................... 27
1.6.7 Kỹ năng chuẩn bị và làm bài kiểm tra............................................... 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHƯƠNG PHÁP HỌC CỦA SINH VIÊN
CÁC NGÀNH KINH TẾ VÀ QTKD, ĐẠI HỌC QUY NHƠN........................ 30
2.1 Đặc điểm riêng của sinh viên khối ngành kinh tế và QTKD...................... 30
2.2 Kết quả học tập của sinh viên các ngành kinh tế và QTKD, đại học Quy Nhơn 32
2.3 Tình hình phương pháp học của sinh viên các ngành kinh tế và QTKD, đại học Quy Nhơn 33
2.4 Đánh giá về phương pháp học của sinh viên các ngành kinh tế và QTKD, đại học Quy Nhơn 36
2.4.1. Những kết quả đạt được................................................................. 36
2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân......................................................... 37
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP HỌC Ở ĐẠI HỌC VÀO SINH VIÊN CÁC NGÀNH KINH TẾ VÀ QTKD, ĐẠI HỌC QUY NHƠN. 40
3.1 Đặc thù các môn học ngành kinh tế........................................................ 40
3.2 Các giải pháp để học các môn kinh tế đạt hiệu quả.................................. 40
3.2.1 Phương pháp tìm đọc tài liệu và ghi nhớ tốt...................................... 42
3.2.2 Kỹ năng học nhóm hiệu quả............................................................ 44
3.2.3 Xây dựng môi trường học tập – phưong pháp học ở nhà.................. 46
3.2.4 Kỹ năng lập kế hoạch học tập.......................................................... 48
3.2.5 Phương pháp học tập trên lớp.......................................................... 48
3.2.6 Thư giãn – Giảm Stress................................................................... 49
3.2.7 Kỹ năng chuẩn bị và làm bài kiểm tra............................................... 51
KẾT LUẬN..................................................................................................... 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 55