Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/08/2021 12:08 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 191/400 (48%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7991
Được cảm ơn: 2114
Hơn thua đời người không tính đâu xa: Giữa người chiến thắng và kẻ bại trận thực ra chỉ cách nhau ở một điểm này


Hơn thua đời người không tính đâu xa: Giữa người chiến thắng và kẻ bại trận thực ra chỉ cách nhau ở một điểm này

Chỉ một vài phút lơ là, rất có thể bạn đã bỏ qua cơ hội tốt nhất của cuộc đời mình!

Trong cuộc sống, dù làm bất cứ công việc gì, chuẩn bị sớm không những giảm được nhiều phiền phức mà còn có thể sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả hơn.

Luôn có nhiều người phàn nàn về việc quá đông đúc trong giờ cao điểm nhưng lại không chịu xuất phát sớm hơn vài phút, và họ luôn tranh thủ đến giây cuối cùng trước khi rời đi. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn của sự mệt mỏi và uể oải.

Thực tế không phải ai cũng biết đó là có sự khác biệt lớn giữa một vài phút vào buổi sáng và một vài phút vào buổi tối.

01

Một nhân viên chuyên về nhân sự chia sẻ rằng thông thường trong một công ty, những nhân viên đến sớm vài phút sẽ có kết quả tốt hơn những người đến muộn hơn.

Ban đầu, sẽ có nhiều người không đồng ý với quan điểm này. Suy cho cùng, khả năng và trình độ của một người không nằm ở "thành tích" đến sớm vài phút. Nhưng sau khi nghe lời giải thích, mọi người có thể sẽ thay đổi quan điểm của mình.

Những nhân viên đến sớm là những người có thể dự tính trước các công việc và sắp xếp trong ngày để hoàn thành theo trình tự hợp lý. Điều này cũng giống như việc bạn tự pha một tách trà, dọn dẹp bàn làm việc và bước vào làm việc.

Hơn thua đời người không tính đâu xa: Giữa người chiến thắng và kẻ bại trận thực ra chỉ cách nhau ở một điểm này - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Inc)

Ngược lại, những nhân viên đến muộn vài phút luôn trong tình trạng vội vàng. Họ thường thiếu chủ động trong công việc và luôn trong tình trạng gấp gáp. Điều này gây ra hiệu quả công việc thấp, đồng thời khả năng mắc sai lầm cũng lớn hơn.

Ở nơi làm việc, thái độ thực chất là biểu hiện của khả năng làm việc. Những nhân viên đúng giờ có xu hướng chủ động hơn đối với công việc, trong khi nhóm người sau thường trì hoãn. Một người có khả năng trung bình vẫn có thể thành công bằng thái độ làm việc tốt. Nhưng dù có thực lực đến đâu nhưng bạn không chú tâm vào công việc là cũng sự lãng phí tài năng.

Có một câu nói rằng, cơ hội luôn dành cho những ai chuẩn bị sẵn sàng. Những người giỏi hơn có thể tài năng tương đương bạn, nhưng họ đã chiến thắng trong những chi tiết nhỏ nhất.

02

Một lý do quan trọng khác khiến những người đúng giờ thường không gặp bất lợi trong công việc và cuộc sống. Chúng ta hầu hết đều đã từng trải qua trường hợp bị trễ hẹn. Khi đó, bản thân chúng ta thường cảm thấy có lỗi khi đối mặt với người chờ đợi.

Lúc này, nếu đối phương đưa ra yêu cầu hơi "quá tay" thì nhìn chung bạn sẽ không từ chối. Đây là cái mà tâm lý học gọi là "thiên vị có đi có lại", tức là con người không thể chịu nổi khi mắc nợ người khác.

Nếu trong đời xuất hiện một tình huống như vậy thì không đáng nói. Nhưng trong một dịp xã giao quan trọng, nếu một bên có ưu thế về mặt tâm lý, thì sẽ được lợi rất nhiều.

Ví dụ: Nếu bạn gặp đối tác kinh doanh tại nhà hàng, trước 5 phút, bạn có thể tìm hiểu môi trường xung quanh và chọn một địa điểm thoải mái; duyệt thực đơn để chọn ra các món ăn phù hợp với khẩu vị của cả hai bên; suy nghĩ về từ ngữ khi gặp mặt để tránh bối rối không cần thiết...

Vì vậy, trong cuộc gặp fowx, bạn sẽ tự nhiên thể hiện sự "toàn diện" của mình. Khi bạn có quyền chủ động nói chuyện, mọi việc sẽ dễ dàng xử lý hơn rất nhiều.

5 phút chỉ là một khoảnh khắc trong cuộc đời bạn, nhưng chỉ cần bạn nắm bắt được lợi thế trước 5 phút, bạn sẽ tự tin và vững vàng trong mỗi bước đi.

Hơn thua đời người không tính đâu xa: Giữa người chiến thắng và kẻ bại trận thực ra chỉ cách nhau ở một điểm này - Ảnh 2.

Hình minh họa (Nguồn: Whitten Lublin)

03

Steve Jobs đã nói: "Trong 30 năm đầu đời, bạn hình thành thói quen; 30 năm cuối đời, thói quen quyết định bạn".

Tất cả những điều phi thường đều đến từ những thói quen nhỏ nhặt bình thường. Thông thường, nếu bạn có kế hoạch trước, bạn có thể giành chiến thắng vào thời điểm quan trọng. Sức mạnh của thói quen lớn hơn chúng ta tưởng. Mỗi hành vi nhỏ tưởng như vô tình những có thể mang lại cho chúng ta một sự thay đổi hoàn toàn mới.

Chỉ cần bạn sẵn sàng từ bỏ những thói quen xấu có hại cho thể chất và tinh thần đồng thời phát triển nếp sống tỉ mỉ, đúng giờ thì tương lai của bạn sẽ thay đổi.

Bạn có thể bắt đầu với việc hình thành thói quen hoàn thành mọi thứ trước năm phút. Việc này cho phép chúng ta có thời gian để chuẩn bị mà không quá vội vàng và cũng là trạng thái lý tưởng giúp chúng ta giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh. 

Ngoài ra, thói quen này còn là thái độ để người khác nhìn thấy ý định và sự chân thành của bạn, đồng thời phản ánh sự tôn trọng và chú ý của chúng ta với đối phương và công việc.

Nguồn: Abolouwang

Thuỳ Anh

Theo Nhịp sống kinh tế



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024