Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/02/2021 22:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 5 Mẹo Làm Việc Với Những Người Khó Chịu


Nếu những câu hỏi tôi nhận được từ độc giả mà cần chỉ dẫn, đó sẽ là chúng ta cần sự giúp đỡ với làm việc chung với những người khó chịu.

  • Đồng nghiệp nói lại ý tưởng của toi trong buổi họp nhưng không hề nhắc đến công lao của tôi.

  • Dự án của tôi liên quan đến những việc của nhóm khác nhưng nhóm này luôn hoàn thiện mọi thứ một cách chậm trễ.

Tất cả chúng ta đều làm việc tốt hơn với một số người so với một số người khác, do vậy đây là 5 mẹo để bạn có thể làm việc với những người khó chịu hơn.

Giảm thiểu tối đa sự tương tác

Nếu đó là một đồng nghiệp mà bạn không phải làm việc cùng ngày qua ngày, hãy tránh tiếp xúc với họ. Ví dụ: hãy đi một lối khác đến phòng trà, đừng tương tác bằng mắt mà hãy đọc một bản ghi chú khi đi qua bàn của họ. Khi bạn phải làm việc chung với họ trong việc gì đó, hãy đặt một mốc thời gian họp mặt cụ thể để hoàn thiện công việc chung và đừng nán lại. Nếu bạn có một thành viên cùng nhóm không thấy phiền bởi người này, hãy thử ủy nhiệm cho người này việc tương tác với người đồng nghiệp khó chịu đó. Bạn nên tôn trọng với tất cả những đồng nghiệp, nhưng bạn không cần phải làm bạn với tất cả mọi người..

Chỉnh sửa cho đúng

Nếu bạn khó có thể tránh được vấn đề (giả dụ, bạn phải làm việc với người này thường xuyên) vậy hãy thực hiện chiến thuật ngược lại để xác định vấn đề và giải quyết cho đúng. Nếu một đồng nghiệp đòi hỏi một vài phút nhưng lại mất đến cả tiếng đồng hồ, thì hãy dừng cô ấy lại trong đúng một vài phút - Tôi xin lỗi nhưng tôi phải dừng việc trò chuyện của chúng ta ở đây. Tôi thực sự chỉ còn đúng một vài phút. Sau đó bạn hãy quay về với công việc của bạn. Bạn có thể phải dùng cách này nhiều lần nhưng cuối cùng đồng nghiệp nhiều chuyện của bạn sẽ tìm ai đó khác hoặc dừng lại trong một thời gian.

Đưa lên cấp cao hơn

Nếu bạn không nghĩ rằng việc yêu cầu trực tiếp từ bạn có thể giải quyết vấn đề, vậy hãy đưa yêu cầu của bạn lên dự án tổng quan hay các cấp quản lý cấp cao hơn. Với những đồng nghiệp mà luôn trễ khi hoàn thành công việc, hãy nhắc anh ta rằng số liệu đó dùng cho bản thuyết trình kinh doanh, không phải cho bạn. Hoặc đề cập đến việc sếp của bạn yêu cầu cho bản thuyết trình, và bạn cần số liệu của anh ta để bạn có thể hoàn thành. Bạn không khiển trách anh ta vì đã muộn, hay cố gắng giải quyết vấn đề, và bạn cũng không cần yêu cầu anh ta giúp bạn một cách cụ thể. Bạn chỉ đơn giản cố gắng để làm xong công việc.

Thu nhận một kế hoạch dài hạn

Đôi khi vấn đề không dễ để giải quyết một cách nhanh gọn lẹ, và bạn có thể phải thực hiện một số bước trong một thời gian dài. Lấy ví dụ một người đồng nghiệp lấy cắp ý tưởng của bạn. Bước 1: Làm rõ vấn đề. Có thực sự đồng nghiệp của lấy ý tưởng của bạn? Có thể cả cô ấy và bạn đều nghĩ ra ý tưởng đó tách biệt nhau. Có thể cô ấy không nhận ra cô ấy quên không nhắc tới bạn và vui vẻ trong việc nói tới bạn khi ý tưởng được bàn luận lại. Hãy nói chuyện với cô ấy trước khi xác định đó là vấn đề. Bước 2: xác định xem bạn muốn giải quyết vấn đề như thế nào? Bạn có muốn người khác biết đó là ý tưởng của bạn? Bạn có muốn một lời xin lỗi từ cô đồng nghiệp ấy? Nếu cô ấy lấy cắp ý tưởng của bạn cho chủ đề của bữa tiệc, số tiền để thực hiện sẽ thấp hơn nhiều so với việc cô ấy ăn cắp chiến dịch Marketing của bạn cho một khách hàng lớn. Hãy chắc chắn rằng bạn tập trung vào vấn đề quan trọng. Bước 3: Yêu cầu cho những gì bạn cần và khi nào. Nếu đồng nghiệp nhắc tới bạn trong chiến dịch Marketing thì đó sẽ là lần tới thảo luận. Cô ấy có thể chỉ đơn giản gửi lời cảm ơn tới bạn khi đã nghĩ ra ý tưởng đó khi cô ấy nói lại về nó. Bước 4: Theo sát nếu thấy cần thiết. Nếu đồng nghiệp đó nhắc tới công lao của bạn trong cuộc họp sau, thì điều đó thật tuyệt. Nếu không, bạn cần hành động thêm. Có thể cô ấy cần một lời nhắc nhở. Hoặc bạn có thể tự nói đến mình khi nghĩ ra ý tưởng trong lần tới.

Thay đổi suy nghĩ

Một thứ gì đó chỉ đàng bận tâm chỉ khi bạn để nó làm phiền bạn. Trong khi một vài sự khó khăn nên được giải quyết trực tiếp, thỉnh thoảng giải pháp lý tuong chỉ liên quan tới bạn. Bạn có thể thảy đổi suy nghĩ của mình có hoặc không một đồng nghiệp vào đó khó chịu, và để làm vậy hãy tự mình loại bỏ sự khó khăn. Nếu lời phàn nàn của đồng nghiệp làm bạn không vui, bạn có thể yêu cầu cô ấy ngưng phàn nàn, bạn có thể giải quyết chỉ bằng việc gật nhẹ đầu và quên mọi thứ đã nghe khi cuộc trò chuyện kết thúc. Khó chịu cho người chứ không khó chịu cho bạn.

Vậy cách nào phù hợp với bạn khi phải tiếp xúc với những đồng nghiệp khó chịu?

--------------

Tác giả: Nguyễn Minh Hiếu

Link bài gốc: 5 Tips For Working With Difficult People

Dịch giả: Nguyễn Minh Hiếu - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2021