Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
21/03/2010 00:03 # 1
anhtaicit
Cấp độ: 25 - Kỹ năng: 23

Kinh nghiệm: 137/250 (55%)
Kĩ năng: 210/230 (91%)
Ngày gia nhập: 13/01/2010
Bài gởi: 3137
Được cảm ơn: 2740
"Lồng ngực tối" - Ngũ Cung chính thức nói lời xin lỗi fan!


 

"Lồng ngực tối" - Ngũ Cung chính thức nói lời xin lỗi fan!

Thứ bảy, 20/03/2010 17:20

(2Sao) - Trước những phản ứng khá gay gắt của người hâm mộ Ngũ Cung với "nghi án đạo nhạc", 2Sao đã liên hệ trực tiếp với anh Bùi Thanh Hà, quản lý của ban nhạc Ngũ Cung

Những ngày vừa qua, các diễn đàn âm nhạc, đặc biệt là nhạc rock lớn nhất trong cả nước đều xôn xao trước sự kiện Ngũ Cung - ban nhạc rock được hâm mộ nhất hiện thời được"phát hiện" là có đoạn nhạc mở đầu (intro) trong ca khúc "Lồng ngực tối" (nằm trong album đầu tay mang tên 365.000 - phát hành năm 2009) giống 100% với một đoạn âm thanh của một guitarist người Nga mang account gibsonworlddemise trên Youtube (clip được ghi hình tháng 6/2008).  


Ban nhạc Ngũ Cung biểu diễn tại Rockstorm 2010 

Ngoài những phản hồi nóng của fan trên các diễn đàn, các tờ báo uy tín, còn có sự đóng góp ý kiến về mặt chuyên môn của những nhạc sĩ tên tuổi như Dương Thụ hay Trần Tiến. Những vụ đạo nhạc, đạo ý, đạo lời xưa nay là đề tài không hiếm trong giới showbiz, nhưng với một ban nhạc rock được mến mộ và thành công nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại  (và cũng là một trong những ban nhạc được kì vọng với khả năng kỹ thuật, giọng hát và sức sáng tác tốt nhất ở dòng nhạc progressive rock khó) -  đây quả là một cú shock lớn với các fan của Ngũ Cung và những người nghe nhạc rock tại Việt Nam.

 

Đứng chung sân khấu với Rockband Thụy Điển tại sân khấu Giảng Võ (2009)

Tuy nhiên, phản ứng, sự phẫn nộ xen lẫn thất vọng tiếp tục tăng theo cấp số nhân khi trên website của ban nhạc đăng tải trả lời chính thức của người đại diện dưới tiêu đề: "Chúng tôi, Ngũ Cung không đạo nhạc!" (đã được đổi tựa thành Ngũ Cung, ý kiến của chúng tôi) vào ngày 18/3.

"Nhạc Ngũ Cung vẫn có sự vay mượn (kế thừa) từ rất nhiều nguồn rồi, từ những nước phương Tây xa xôi về đến vùng dân tộc Việt cho đến cả nhạc cổ điển Tôi đã rất thất vọng với clip "Lồng ngực tối".. Nhưng nếu Ngũ Cung không cãi cùn, trả lời rất vòng vo và lẩn trốn như thế, có lẽ sẽ cảm thấy đỡ hơn...Tôi đã từng thần tượng Ngũ Cung, và cũng đã có lúc tôn thờ, nhưng tại sao tôi không thể đứng lên bảo vệ họ được nữa. "
(Diễn đàn aeguitar.org và rockepic)


Ngũ Cung trên sân vận động Hải Phòng (Rockstorm 2010)

Trước những phản ứng khá gay gắt của người hâm mộ, 2Sao đã liên hệ trực tiếp với anh Bùi Thanh Hà, quản lý của ban nhạc Ngũ Cung và nhận được những trao đổi nhất định về sự việc này. Vì lịch diễn Rockstorm 2010 bận rộn tại Nha Trang, anh Hà đề nghị trả lời phỏng vấn qua email.

Chào anh Bùi Thanh Hà và các thành viên của ban nhạc. Các câu hỏi phỏng vấn dưới đây xin được phỏng vấn các thành viên ban nhạc Ngũ Cung và anh Bùi Thanh Hà - quản lý của band  

Xin hỏi các thành viên ban nhạc và anh Hà, chính xác thì phần nhạc và lời ca khúc "Lồng ngực tối" do ai sáng tác? Có đồng sáng tác hay không? 

Trong sáng tác này của Ngũ Cung có đồng sáng tác:
Nhạc: Ngũ Cung phát triển phần giai điệu trước/ Lời: Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến làm.

"Lồng ngực tối" được sáng tác vào khoảng thời gian nào? 

Nhạc hoàn thiện vào tháng 4 năm 2008 lời hoàn thiện tháng 3 năm 2009. 

Trong 1:30 giây nhạc của thành viên mang account gibsonworlddemise trên Youtube và 1:30 giây đầu của ca khúc "Lồng ngực tối", Anh Hà và các thành viên khác của Ngũ Cung nhận thấy sự giống nhau là bao nhiều % và sự khác nhau là bao nhiêu %? (Nếu đã tách phần lời của 30 giây hát đầu tiên) 

Giống nhau 100% ở đoạn nhạc dạo đầu (Intro).  

Có thể  sơ xuất của Ngũ Cung là chưa kể hết chi tiết quá trình làm bài “Lồng ngực tối” khi ý tưởng kết hợp sáng tác dưới sự giúp đỡ của bạn bè. Khi hoàn thiện xong phần giai điệu (melodies) cho tác phẩm có chất ballad này đầu năm 2008, lúc Ngũ Cung đang tìm cách sáng tác đoạn mở đầu cho phù hợp thì được một người bạn chơi thử cho nghe đoạn nhạc “intro” nói trên bằng keyboard. Thậm chí người bạn đó còn chép note nhạc ra trên phần mềm “guitar pro” và để Ngũ Cung ghép thử nghiệm với đoạn giai điệu đã sẵn có của mình. Thời điểm đó do sơ xuất của ban nhạc đã không kiểm tra kỹ nguồn gốc đoạn “intro” đó với ý nghĩ “Đó là của bạn mình!” và đã phát triển giai điệu tạo thành tác phẩm Lồng Ngực Tối.

Ngũ Cung không có ý định thanh minh nhiều cho sự việc này vì nó đã và sẽ ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của Ngũ Cung mà còn của nhiều người khác nữa. Đó thực sự là bài học cho một ban nhạc trẻ như Ngũ Cung khi đã đạt được những vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ. Ngũ Cung sẽ chứng minh năng lực sáng tạo của mình bằng một “Lồng Ngực Tối” hoàn toàn khác với những gì đã thể hiện trong Album "365000"Nếu thực sự những chuyện “lùm xùm” như vừa rồi mà làm mất lòng tin của khán giả, người hâm mộ thì Ngũ Cung xin chính thức nói lời xin lỗi về sự cố này. Qua bài báo này Ngũ Cung cũng chính muốn gửi lời xin lỗi tới Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến vì sự cố này cũng phần nào ảnh hưởng đến uy tín của anh. 

Các thành viên ban nhạc và anh Hà đại diện có muốn nói gì với gibsonworlddemise không?  

Chúng tôi không muốn đưa ra bất kỳ ý kiến gì cả 


Trong thông điệp trả lời chính thức của đại diện Ngũ  Cung - đăng tải trên website của ban nhạc (ngày 18/03/2010), anh Bùi Thanh Hà có ghi rõ "Có thể ban biên tập trang tin www.tuoitre.com.vn cần phải kiểm duyệt kỹ hơn những bài viết của phóng viên như Quỳnh Nguyễn khi mà nguồn tin viết vài của tác giả này lại được khai thác từ một diễn đàn không đáng tin cậy? Các bạn có thể tìm hiểu thông tin về nguồn gốc của diễn đàn này theo đường link http://whois.domaintools.com/aeguitar.org hoặc http://www.matbao.net/ResultWhois.aspx?Domain=aeguitar&ext=.org). Phải chăng diễn đàn này được xây dựng từ thẻ tín dụng chùa? Nếu chủ nhân của diễn đàn này cần tiền để duy trì cho hoạt động của mình một cách xây dựng và lành mạnh thì có thể tìm kiếm các nhà tài trợ. Liệu có đủ tin tưởng để phóng viên Quỳnh Nguyễn lấy dẫn chứng cho bài viết của mình?".... Anh có muốn rút lại những ý kiến trên không? 

Mỗi người đều có ý kiến riêng của mình. Chúng tôi có ý kiến của chúng tôi. Sự thật vẫn là sự thật.  

Chưa nói đến nguồn gốc của diễn đàn aeguitar, theo anh Bùi Thanh Hà, phải chăng bản thân thông tin về clip nhạc của gibsonworlddemise mà diễn đàn aeguitar đưa ra là không đáng tin cậy và không chính xác?  

Cho đến thời điểm hiện tại chính bản thân chúng tôi cũng chưa rõ ràng về nguồn gốc và xuất xứ  cũng như tác giả của clip đó. Youtube là một mạng thông tin chia sẻ video toàn cầu không giới hạn về mục đích cũng như nội dung thể hiện. 
 
Có  lẽ anh Bùi Thanh Hà có đọc qua phần ý  kiến của nhạc sĩ Dương Thụ, anh có nhận xét, trả lời, hoặc chia sẻ gì với nhạc sĩ không? 

Ngũ Cung xin cám ơn những ý kiến thẳng thắn, xây dựng của nhạc sỹ Dương Thụ và sẽ lưu ý những ý kiến này trong sự nghiệp sáng tác của mình. 

Tuy nhiên, đó chỉ là một hiện tượng “Lồng Ngực Tối”  đơn lẻ. Còn những tác phẩm còn lại của Ngũ Cung mà  quy chụp cho là Ngũ Cung “mượn” hay lấy một và câu riff thì cũng không công bằng cho Ngũ Cung. 

Như ca sỹ, nhạc sỹ Phương Uyên có nhận xét “Với ba ca khúc Lồng ngực tối, Cướp vợ  và 365000 thì rõ ràng quá giống ở câu mở đầu, nhịp phách lẫn hợp âm của bài hòa tầu guitar của gibsonworlddemise, bài Name Dropping của Steve Morse và Stockholm Syndrome của Muse, chỉ có giai điệu là khác”. 

Về thông tin: Bài “Cướp vợ, Tục lệ người Mông” trong Album "Ngũ Cung 365000"được phát hành ngày 26/06/2009 và đã được trình diễn trước công chúng năm 2007 trong cuộc thi Rock Your Passion. Còn bài Name Dropping của Steve Morse được ra mắt cùng với Album vào ngày 06/10/2009. 

Về nhạc lý: Bài 365000 và bài Stockholm Syndrome của Muse, khi nghe hai ca khúc này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt về nhịp phách. Bài 365000 theo nhịp 6/8 còn bài của Muse thì theo nhịp 4/4. Đó là chúng tôi còn chưa phân tích đối chiếu kỹ về hợp âm.   

  

Các thành viên ban nhạc có thể nhắc lại một lần nữa tiêu chí sáng tác và chơi nhạc của các bạn  được không? 

Chúng tôi vẫn kiên trì theo dòng nhạc Proghard (Progressive & Hard Rock) và xin vui lòng ghé thăm trang web của chúng tôi www.ngucung.com  

Bản thân các thành viên nói gì với những người hâm mộ Ngũ Cung: nhóm "những người (có thể nói) đã mất niềm tin với Ngũ Cung, đã phản bác lại Ngũ Cung sau sự kiện này", và nhóm "những người vẫn còn tin tưởng và rất yêu quý Ngũ Cung"? 

Trong cuộc sống chúng ta cũng không thể cầu toàn và không thể cố gắng để được lòng tất cả mọi người. Ngay từ khi thành lập từ năm 2007 và đặc biệt sau khi giành được giải nhất trong cuộc thi Rock Your Passions đến nay, Ngũ Cung có rất nhiều người yêu quý và ủng hộ nhưng bên cạnh đó cũng không ít người không thích Ngũ Cung. Ngũ Cung vẫn kiên định đi trên con đường nghệ thuật của mình dù vẫn biết rằng nó còn rất nhiều chông gai, nhiều trở ngại, nhiều thử thách. Những câu trả lời trên của Ngũ Cung có thể đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của công chúng và người hâm mộ. Ngũ Cung xin chân thành cám ơn sự ủng hộ yêu quý của người hâm mộ đặc biệt là các bạn trong Ngũ Cung Fanclub. 

À! Quên mất một ý, Ngũ Cung ra Album đầu tay Ngũ Cung – 365000 năm 2009 là để dành tặng người hâm mộ chứ có phải để bán đâu.  

Cảm  ơn anh Bùi Thanh Hà và  các thành viên ban nhạc về bài phỏng vấn! 

Phần âm nhạc của  gibsonworlddemise, thu âm tháng 6/2008
(Nguồn: Youtube )

Ca khúc "Lồng ngực tối" - Ngũ Cung (album năm 2009)

Thứ Sáu, 19/03/2010, 06:01 (GMT+7) Không ai muốn là “người hâm mộ bị lừa dối” 

TT - LTS: Xung quanh câu chuyện "Ngũ Cung trước nghi án đạo nhạc" (Tuổi Trẻ ngày 18-3), nhạc sĩ Dương Thụ - thành viên hội đồng thẩm định Bài hát Việt - chia sẻ một ý kiến đáng quan tâm: 

Tôi đã nghe để đối chiếu và thấy nhận xét của phần lớn các bạn là đúng. Có lẽ cũng không cần dẫn chứng lại. 

Trong sáng tác âm nhạc, ý nhạc là quan trọng nhất, còn lại chỉ là sự phát triển và những xử lý kỹ thuật. Người viết không đủ tài thường bắt chước vì họ không đủ khả năng để tự nghĩ ra một cái gì đó. 

Tệ nhất của sự bắt chước là ăn cắp ý nhạc thể hiện qua việc sao chép giai điệu bài hát, câu solo của nhạc cụ (cái này lộ liễu, rất dễ nhận ra) và trong việc "cóp" ý tưởng, nội dung ca từ. Ðây coi như là một việc làm "lậu", ăn cắp bản quyền mà thủ phạm do không ý thức được vẫn làm một cách hồn nhiên. 

Việc làm này ở nước ta ngày một phổ biến. 

Bây giờ cộng đồng mạng ngày một đông, họ săm soi hằng ngày, khó gì có thể qua mắt họ được. Sự nổi tiếng có thể mở đường cho sự tai tiếng, bởi vì không ai muốn trở thành "người hâm mộ bị lừa dối". Nếu Ngũ Cung không nổi tiếng chắc dư luận sẽ chẳng quan tâm vì đó là "chuyện thường ngày ở huyện". Ðằng này thì... 

Tất nhiên ngoài những cái giống, Ngũ Cung vẫn có những cái của mình, vẫn là một ban nhạc có "gu" tốt, cũng ham muốn làm nghệ thuật. Nhưng làm nghệ thuật đồng nghĩa với sáng tạo. Phẩm chất căn bản của người sáng tạo chính là sự phủ định cực đoan với cái cũ, với sự giống. Người sáng tạo vô cùng xấu hổ khi nhận ra những cái mình làm lại giống của người khác. 

Quả thật Ngũ Cung nếu muốn làm nghệ thuật nên hiểu điều này, bằng không thì cứ tự nhiên, mọi xìcăngđan đều rất có lợi cho việc bán đĩa, bởi tai tiếng đối với người không tự trọng cũng "tốt" như sự nổi tiếng vậy. 

Nhạc sĩ DƯƠNG THỤ



 H. Hương Giang


Contact me : 
anhtaicit

Mail : anhtai.cit@gmail.com
Yahoo / Skype : newstars_19889


Không nghe phò kể chuyện
Không nghe nghiện trình bày
Không nghe say chém gió
Không nghe chó sủa linh tinh

 
Các thành viên đã Thank anhtaicit vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024