Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/09/2016 22:09 # 1
nhathung
Cấp độ: 30 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 42/300 (14%)
Kĩ năng: 26/50 (52%)
Ngày gia nhập: 30/05/2015
Bài gởi: 4392
Được cảm ơn: 126
Komatsu ra mắt xe tải chở quặng tự hành IAHV, lái được cả 4 bánh, chạy lùi như chạy tới


Công nghệ tự hành đã xuất hiện trên xe tải hạng siêu nặng! Tại triển lãm Minexpo đang diễn ra ở Las Vegas, hãng Komatsuđã giới thiệu một chiếc xe tải chở quặng vận hành tự động có tên Innovative Autonomous Haulage Vehicle ( IAHV). Nó vẫn mang dáng dấp của một chiếc xe tải hạng nặng quen thuộc nhưng không có cabin, tải trọng được phân bố tối ưu và chạy lui ngọt như chạy tới. Komatsu đã có kế hoạch thương mại hóa trong tương lai gần.

Trước khi ra mắt chiếc xe này, Komatsu đã hợp tác với công ty khai khoáng Rio Tinto để thử nghiệm hệ thống xe tải chở quặng tự hành (AHS) từ năm 2008. Theo một thông báo của Rio Tinto thì đội xe tự hành AHS đã vận chuyển thành công hàng triệu tấn quặng sắt tại Chile và vùng Pilbara, miền tây nước Úc, góp phần nâng cao năng suất khai thác.
 

Komatsu xe tự động 02.jpg


Đội xe được Rio Tinto sử dụng về cơ bản là những chiếc Komatsu 930E (hình trên) - một trong những dòng xe tải chở quặng lớn nhất thế giới, được tích hợp hệ thống điều khiển tự động, kết nối không dây và hệ thống phát hiện chướng ngại vật để có thể vận hành không cần đến con người. Tuy nhiên, chúng vẫn giống xe tải thông thường, cabin vẫn còn nguyên, chỉ là không có tài xế điều khiển trực tiếp.
 

Komatsu xe tự động 01.jpg


Phiên bản IAHV được Komatsu giới thiệu tại triển lãm Minexpo có thiết kế mới hoàn toàn, nó dài 15 m, cao 8,5 m, trang bị động cơ cho công suất 2700 mã lực (2014 kW). Cabin bị loại bỏ cho phép tải trọng được phân bố tối ưu hơn lên cả 4 bánh xe. Thêm vào đó, chiếc xe này dẫn động 4 bánh và cả 4 bánh đều có thể lái được, mang lại sự linh hoạt tối đa khi di chuyển trong lòng mỏ.

Không cần tài xế, không cần kính chiếu hậu, IAHV còn được thiết kế để có thể chạy lùi tốt như chạy tới, nhờ đó tăng năng suất và giảm thiểu độ mòn đối với những chiếc lốp 59/80R63 khổng lồ vốn có giá khoảng 1 tỉ đồng/lốp. Chiếc xe có thể chở tối đa 230 tấn quặng và đạt tốc độ 64 km/h khi đầy tải.

tinhte.vn




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024