Cú mua sắm máy bay riêng ngoạn mục của bầu Đức Hoàng Anh Gia Lai với chiếc Beechcraft King Air 350 trị giá 7,5 triệu đô la làm xôn xao dư luận mấy năm trước đã mở màn cho cuộc đua sắm máy bay của các đại gia.
Chiếc Beechcraft King Air của bầu Đức
Hiện chiếc máy bay của bầu Long Hòa Phát Hà Nội cũng đã có mặt tại Việt Nam nối tiếp cho cuộc đua này. Chiếc máy bay của bầu Long là một chiếc trực thăng trị giá gần 5 triệu đô la đang chờ làm thủ tục để được cất cánh.
Những nguồn tin gần đây cũng cho biết có một đại gia TPHCM đang lên kế hoạch tậu máy bay riêng. Theo nguồn tin khá thân cận cho hay, chiếc máy bay này có giá khoảng 12 triệu đô la phá kỉ lục chiếc máy bay của bầu Đức và bầu Long. Chiếc máy bay này được thiết kế 7 chỗ ngồi với các tiện nghi như phòng tắm, phòng ăn, phòng ngủ và có thể bay được những tuyến đường dài không chỉ ở châu Á mà tới cả châu Âu.
Cục Hải Quan nhà nước cho biết cơ quan này cũng đã tiếp nhận hồ sơ nhập 2 máy bay cánh quạt loại nhỏ ATEC 321 của cộng hòa Czech và 2 chiếc trực thăng A600 Talon loại 2 chỗ ngồi Rotoway của Mỹ.
Sau Trung Quốc là quốc gia châu Á có nhiều tỉ phú sở hữu máy bay riêng (khoảng 30 người), Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện các tỉ phú sắm máy bay cá nhân. Theo bầu Đức, người đã sử dụng máy bay riêng mấy năm nay, việc đi lại bằng máy bay cá nhân tiết kiệm rất nhiều thời gian cho ông. Trong hoàn cảnh ngành Hàng không VN hiện nay chưa đáp ứng tốt dịch vụ cho khách hàng nhất là những doanh nhân đi lại nhiều bằng phương tiện máy bay. Việc sử dụng máy bay riêng đã làm cho công việc kinh doanh của ông nhanh chóng và hiệu quả hơn trước rất nhiều.
Việc sở hữu máy bay riêng cũng là một sự phát triển tất yếu của nền kinh tế thời hội nhập toàn cầu, các tỉ phú Việt Nam hiện đang nổi lên như một dấu hiệu phát triển kinh tế của VN được báo chí nước ngoài bình chọn và đưa vào danh sách những nhà kinh doanh thành công và năng động của châu Á. Với tình hình giao thông đường bộ trì trệ như hiện nay, việc sử dụng máy bay riêng của các đại gia là điều dễ hiểu, họ là những doanh nhân coi hiệu quả công việc là mục tiêu chứ không vì mục đích đánh bóng tên tuổi cá nhân.
Việc mua sắm máy bay của các đại gia làm dư luận nhìn lại những chiếc xe siêu sang hiện nay trên đường phố, hầu hết là do các “thiếu gia” hoặc các “cậu ấm” nghênh ngang phố phường. Cũng cần nói thêm là các xe siêu sang không thiết kế cho loại đường sá ở VN. Một chiếc Ferrari với công suất và vận tốc gấp 5 lần một chiếc xe bình thường hiện nay để làm gì? Những dòng xe này được thiết kế cho những xa lộ cao tốc dành cho những người đam mê tốc độ và những tay đua ở nước ngoài, điều kiện ở VN hoàn toàn không phát huy hết tác dụng của những dòng xe kiểu này.
Nhưng người ta vẫn thấy các dòng xe siêu sang đều đặn nhập về như Lamborghini, Porsche, BMW với cái giá cũng gần bằng những chiếc máy bay tư nhân. Đó là một sự hoang phí làm chảy máu ngoại tệ của quốc gia và kèm theo nó là sự phô trương không cần thiết của những người lắm tiền trong khi đại đa số nhân dân đang phải vật lộn với những khó khăn của sự suy thoái kinh tế hiện nay.
Xã hội đang tiến lên, việc giàu nghèo là điều bình thường nhưng những người giàu hãy noi gương các doanh nhân biết tiêu tiền cho đúng cách. Việc sở hữu một chiếc máy bay cá nhân là điều dư luận có thể chấp nhận được hơn là việc nhập những chiếc xe siêu sang chẳng đem lại tích sự gì cho nền kinh tế ngoài việc khoe khoang và đánh bóng tên tuổi cá nhân.
Nguồn :yume.vn